Bạn có biết rằng màu sắc bạn thấy có thể tạo ra ảo ảnh và ảnh hưởng đến tâm lý của bạn?
Dù khó tin, nhưng các nhà triết học đang cố gắng tìm hiểu bản chất của hiện tượng này trong lĩnh vực sắc ký học trong 200 năm qua.
Bằng nghiên cứu này, chúng ta có thể biết màu sắc logo nào có thể hấp dẫn hơn từ đó chúng ta sẽ dễ dàng gây ấn tượng, thúc đẩy khách hàng như những gì ta mong muốn
Màu sắc ảnh hưởng đến bạn như thế nào?
Chúng không những ảnh hưởng đến tâm lý của bạn mà còn cả văn hóa. Làm cho chúng ta có những cảm xúc khác nhau? Cách xử dụng màu sắc khác nhau? Vậy điều gì ẩn sau màu sắc?
Nhiệt Độ
Bảng màu thường được chia thành hai màu lạnh và ấm. Bởi chúng ta luôn cảm nhận và thấy sợi dây liên kết vô hình giữa màu sắc và nhiệt độ.
VD: Khi bước qua hai căn phòng đỏ và trắng thì căn phòng đỏ luôn cho cảm giác ấm áp ngược lại phòng trắng thì mát mẻ dễ chịu?
Cân Nặng
Cùng một kiểu váy , cùng 1 con người mặc lên, nhưng mặc màu này thấy nặng nề còn màu kia thì nhẹ nhàng gọn người hơn? Vâng, Bộ não đang đánh lừa chúng ta đấy.
Tuy nhiên, hiệu ứng thú vị này cho phép chúng ta nói rằng màu sắc có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi trọng lượng ít nhất là ở khía cạnh tâm lý của vấn đề này.
Không Gian
Có một loại ảo ảnh được tạo ra do các sự kết hợp màu sắc tạo được hiệu ứng không gian rộng ra hay nhỏ lại. Đúng nó cũng chỉ là một mánh khóe. Chúng ta biết điều đó nhưng vẫn ngạc nhiên về nó, phải không?
Kết Cấu
Đôi khi chúng ta có thể cảm thấy kết cấu của vật liệu hoặc một vật thể trong một màu cụ thể ngay trên màn hình. Điều này xảy ra bởi vì bảng màu được chia thành các sắc thái mịn, xù xì, mềm mại và mờ. Đồng thời, sự phân chia như vậy là một liên kết chặt chẽ.
Ý nghĩa từng màu sắc
Màu sắc chính được chọn cho logo không đơn giản như vẻ ngoài của nó. Thông thường, nó trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách của công ty. Nói cách khác, nó có thể được sử dụng làm nền cho các tài liệu của công ty, vật liệu văn phòng phẩm, đồng phục, v.v. Có nghĩa là màu này sẽ được sử dụng rộng rãi trong quá trình xây dựng thương hiệu công ty của bạn. Bạn cần khám phá các tính năng tâm lý của từng màu để tìm ra một sắc thái sẽ tương ứng với tất cả các yêu cầu của bạn.
Đỏ – Ngon
Màu đỏ sẽ làm nổi bật logo của bạn bởi vì sóng màu đỏ có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt người. Kết quả là, một người nhận ra nó nhanh hơn nhiều so với bất kỳ màu nào khác. Màu đỏ thường được kết nối với những thứ tương phản như tình yêu, giận dữ và sang trọng. Phần thú vị nhất là màu sắc này có thể dễ dàng làm tăng cảm giác đói, đam mê và ý chí.
Xanh – Sáng tạo
Hơn 40% người dân trên trái đất thích màu này . Nó ảnh hưởng đến tâm trí của con người theo cách đúng đắn, làm dịu nó và mang lại cho bạn sự tự tin. Hơn nữa, nó kích thích hoạt động của não và mở ra tiềm năng sáng tạo của bạn. Tương tự như đối tượng mong muốn đang dần biến mất, chúng ta nhìn vào màu xanh không phải vì nó muốn tiếp cận chúng ta, mà bởi vì nó thu hút chúng ta đi theo nó.
Vàng – Khó Hiểu
Màu vàng được coi là tích cực và sống động nhất, nhưng nó không rõ ràng như vẻ ngoài của nó. Ở Hy Lạp, người ta liên quan đến màu vàng với nổi tiếng là nhiều vàng, trong khi các nhà sư Tây Tạng coi đó là biểu tượng chính của sự khiêm tốn. Chúng ta đang nói về sự thân thiện của màu vàng, nhưng sắc thái này là dấu hiệu chính của sự phản bội vào đầu kỷ nguyên hiện tại. Tương tự như màu đỏ, màu vàng có thể làm tăng cảm giác đói. Tuy nhiên, không giống như màu đỏ, màu vàng hỗ trợ sự tập trung và dẫn đến kết quả làm việc tốt hơn.
Cam -Trung Thành
Màu cam phổ biến hơn ở châu Á đầy nắng hơn ở châu Âu gắt gỏng. Tuy nhiên, toàn bộ thế giới coi đó là một sắc thái tích cực và tràn đầy năng lượng. Màu này đại diện cho sự tin tưởng và lòng trung thành. Ở La Mã cổ đại, những người vợ tương lai đã sử dụng tấm màn màu cam để thể hiện những phẩm chất quan trọng này. Một biểu trưng tươi sáng và thân thiện phải làm cho khách hàng của bạn tin tưởng bạn yêu cầu một màu cam.
Tím- Bí ẩn
Đây là màu của ma thuật và bí ẩn. Màu tím tượng trưng cho những người quý phái và sang trọng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của màu này đối với con người có thể hoàn toàn không thể đoán trước. Màu tím có thể là một nguồn cảm hứng tuyệt vời dẫn đến sự sáng tạo và tư duy triết học. Nó làm dịu mọi người, ngăn chặn các quyết định và hành động không mong muốn.
Hồng – Yêu đời
Có một lý do cho thực tế là màu hồng được coi là vô hại. Hóa ra màu hồng đóng vai trò là thuốc chống trầm cảm thị giác. Ví dụ, trong khi học trong các lớp học màu hồng , trẻ em cởi mở hơn để liên lạc. Đồng thời, văn phòng màu hồng của các nhà tâm lý học cho phép khám phá vấn đề thực sự và loại bỏ trầm cảm. Nói cách khác, màu hồng là màu của sự ngây thơ, trẻ con và cảm giác cởi mở.
Đen – Đa Năng
Trong thực tế, màu đen là thiếu màu liên quan trực tiếp đến những điều sau đây: ma thuật và thói quen, thanh lịch và nhút nhát, cổ điển và hiện đại, sang trọng và đơn giản, đam mê và khiêm tốn. Nếu bạn cần tạo ra một logo thực sự linh hoạt, màu đen sẽ là giải pháp hoàn hảo cho nhiệm vụ mà không có nghi ngờ.
Trắng – Nhiều Màu
Như chúng ta biết, màu trắng xuất hiện khi chúng ta trộn tất cả các sắc thái có sẵn. Là kết quả của sự phản xạ sóng của chúng, trong khi màu sắc có thể mở rộng trực quan các vật thể và địa điểm.
Màu này đại diện cho hòa bình, lòng tốt, sự ngây thơ, rõ ràng, thần thánh và tự do.
Cách Chọn Màu Cho Logo
Chúng tôi phải thừa nhận rằng sự lựa chọn này là một trong những lựa chọn phức tạp. Tuy nhiên, nó không đủ để sử dụng kiến thức về ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý con người để đưa ra lựa chọn. Có một số cách để kiểm tra xem màu được chọn có phải là màu thích hợp nhất cho logo không.
Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh
Người ta cần biết mọi thứ về hành động của các đối thủ bất kể điều gì. Phân tích như vậy sẽ cung cấp cho bạn thông tin quý giá và sẽ giữ được giọng điệu. Quy tắc này sẽ được sử dụng trong quá trình lựa chọn màu sắc của công ty. Chỉ cần nhìn vào biểu trưng của các đối thủ cạnh tranh và khám phá các kết hợp màu phổ biến nhất.
Màu Sắc Phải Tương Ứng Với Công Ty
Đơn giản là không thể chọn màu công ty mà không phân tích doanh nghiệp của riêng bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:
Những cảm xúc cần thiết để làm cho một khách hàng bắt đầu hợp tác với công ty của bạn?
Bạn đang suy nghĩ về sự kiên nhẫn, tự tin, hạnh phúc, đam mê hay điều gì khác?
Phân Tích Đối Tượng Mục Tiêu
Đừng quên phân tích đối tượng mục tiêu: giới tính, tuổi tác, quốc tịch, hồ sơ, v.v. Cố gắng hiểu lý do chính để trở thành khách hàng của bạn và hiểu kỳ vọng của họ. Bạn cần thực hiện mong muốn của đối tượng mục tiêu bất cứ khi nào có thể, bao gồm cả thời điểm lựa chọn màu sắc của công ty.
Tạm kết
Bạn có biết sự kết hợp màu sắc tốt nhất cho logo?
Cố gắng hiểu các tính năng của từng sắc thái của bảng màu để làm cho thương hiệu công ty của bạn trở thành lợi thế cạnh tranh và không phải là điểm yếu. Kết hợp màu sắc và không bao giờ bỏ qua sự kết hợp thú vị.
Theo Psdcenter
Có thể bạn quan tâm:
5 Giai đoạn trong xây dựng thương hiệu 2019
3 Câu hỏi vàng để có được Slogan tuyệt vời cho thương hiệu
Hướng dẫn cải thiện thứ hạng Alexa của bạn