Một logo tốt là đặc biệt, phù hợp, thiết thực, đồ họa biểu đạt cao, đơn giản về hình thức và cố ý truyền tải một thông điệp riêng.
Một logo hiệu quả là (không theo thứ tự cụ thể):
1. Đơn giản
Một thiết kế logo đơn giản cho phép dễ dàng nhận biết, cho phép logo linh hoạt và dễ nhớ. Logo tốt có tính năng độc đáo và không phải chi tiêu ngân sách qua nhiều trong quá trình ứng dụng thực tế.
Chuyên môn nhà nghề của chúng tôi luôn nhận thức rõ về nguyên tắc thiết kế được đưa lên hàng đầu; có nghĩa là: Giữ nó đơn giản. Bởi nó truyền đạt một sự xem xét thiết kế rất quan trọng. Logo đơn giản thường dễ dàng được nhận ra, đáng nhớ vô cùng và hiệu quả nhất trong việc truyền đạt các yêu cầu của khách hàng. Một bản sắc tinh chế và hoàn thiện cũng sẽ thu hút sự chú ý cũng sẽ bắt được sự chú ý của người xem trên bảng hiệu, trên bao bì trên các kệ đông đúc của một cửa hàng, hoặc trong bất kỳ phương tiện nào khác được sử dụng để quảng cáo, tiếp thị và khuyến mãi. Hãy nhớ rằng, nền tảng của việc xây dựng thương hiệu quốc tế cực kỳ hiệu quả cho nhà sản xuất giày lớn nhất thế giới là một swoosh đồ họa rất đơn giản.
2. Đáng nhớ
Theo sát phía sau nguyên tắc đơn giản, đó là sự ghi nhớ. Một thiết kế logo hiệu quả nên được ghi nhớ và điều này đạt được bằng cách có một logo đơn giản nhưng phù hợp.
Bạn có thể quan tâm để xem một số ví dụ về thiết kế logo xấu.
Đáng ngạc nhiên khi với nhiều người, chủ đề về tầm quan trọng của logo tương đối ít quan tâm sâu sắc và thậm chí sự phù hợp của nội dung không phải lúc nào cũng đóng một vai trò quan trọng. Điều này không ngụ ý rằng sự phù hợp là không mong muốn. Nó chỉ đơn thuần chỉ ra rằng mối quan hệ một-một giữa một biểu tượng và những gì nó tượng trưng là rất thường không thể đạt được và trong những điều kiện nhất định, có thể bị phản đối. Cuối cùng, nhiệm vụ duy nhất trong thiết kế logo dường như là chúng phải đặc biệt, dễ nhớ và rõ ràng.
3. Vượt thời gian
Một logo hiệu quả nên vượt thời gian – nghĩa là nó sẽ tồn tại qua nhiều thời đại. Logo sẽ vẫn có hiệu lực sau 10, 20, 50 năm nữa hay không?
Để lại xu hướng cho ngành công nghiệp thời trang – Xu hướng đến và đi, và khi bạn nói về việc thay đổi một chiếc quần jean, hoặc mua một chiếc váy mới, điều đó là tốt, nhưng khi nhận diện thương hiệu của bạn, tuổi thọ mới là chìa khóa.
Có lẽ ví dụ điển hình nhất về logo vượt thời gian là logo Coca-Cola, nếu bạn so sánh nó với logo Pepsi bên dưới, bạn có thể thấy việc tạo ra logo vượt thời gian có hiệu quả như thế nào. Chú ý logo Coca Cola hầu như không thay đổi kể từ năm 1885? Đó là thiết kế vượt thời gian.
4. Đa năng
Một logo hiệu quả sẽ có thể hoạt động trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau. Logo phải có chức năng. Vì lý do này, một logo phải được thiết kế ở định dạng vector, để đảm bảo rằng nó có thể được thu nhỏ ở một kích thước nhỏ nhất cho phép và phóng lớn theo bất kỳ kích thước nào. Logo phải có khả năng hoạt động ở cả định dạng ngang và dọc.
Tự hỏi bản thân mình; là logo vẫn còn hiệu quả nếu:
- In một màu được không?
- In trên một cái gì đó với kích thước của một con tem bưu chính được không?
- In trên một cái gì đó lớn như một bảng quảng cáo được hay không?
- In đảo ngược – âm bản, dươngbản (ví dụ: logo sáng trên nền tối)
Một cách để tạo ra một logo đa năng là bắt đầu thiết kế chỉ có màu đen và trắng. Điều này cho phép người ta tập trung vào khái niệm và hình dạng, chứ không phải bản chất chủ quan của màu sắc. Người ta cũng phải nhớ chi phí in ấn – càng sử dụng nhiều màu sắc, chi phí sẽ càng đắt cho doanh nghiệp trong thời gian dài.
Chúng tôi thích làm việc đầu tiên với màu đen và trắng để đảm bảo rằng logo sẽ đẹp ở dạng đơn giản nhất. Màu sắc là rất chủ quan và cảm xúc. Điều này có thể làm sao lãng thiết kế tổng thể – giả sử nếu bạn thấy logo của mình toàn màu đỏ, màu đó có thể là thứ đầu tiên bạn phản hồi và không phải là thành phần của các yếu tố thiết kế. Chúng tôi thậm chí sẽ không xem xét trình gợi ý màu sắc cho khách hàng để xem xét cho đến khi họ đã ký tắt vào một logo ‘đen và trắng’ chính thức.
Chúng ta cũng nên tự làm quen với quy trình in ấn thương mại để không gặp phải các vấn đề in ấn tiếp theo. Tìm hiểu để biết sự khác biệt giữa các hệ màu CMYK, Pantone và RGB. Khi thiết kế logo, hệ thống màu Pantone được khuyến khích.
5. Thích hợp
Làm thế nào bạn đặt logo vào vị trí phải phù hợp với mục đích của nó. Ví dụ: nếu bạn đang thiết kế logo cho cửa hàng đồ chơi trẻ em, thì việc sử dụng phông chữ và màu sắc trẻ con là phù hợp. Điều này sẽ không thích hợp cho một công ty luật.
Nó cũng quan trọng để nói rằng rằng một logo không cần phải chứng minh hay thể hiện đúng những gì những gì một doanh nghiệp bán hoặc cung cấp như một dịch vụ. Nói cách khác. Logo hãng xe hơi không cần thể hiện hình ảnh một chiếc xe hơi, logo công ty máy tính không cần chứng minh hình ảnh máy tính. Logo Apple không phải là máy tính hay điện thoại, logo Nokia cũng không phải là điện thoại di động. Một logo hoàn toàn là để nhận dạng.
Để có thêm bằng chứng về điều này, hãy lấy 50 thương hiệu hàng đầu thế giới – 94% logo không mô tả những gì công ty họ làm.
Logo có nên tự nó giải thích? Chỉ bằng cách là nó được gắn với một sản phẩm, một dịch vụ, một doanh nghiệp hoặc một tập đoàn rằng một logo có trên bất kỳ và mang bất kỳ ý nghĩa thực sự nào. Một logo xuất phát từ ý nghĩa và tính hữu dụng của nó từ chất lượng mà nó tượng trưng. Thật liều lĩnh khi tin rằng một logo sẽ thực hiện vai trò và công việc của mình ngay lập tức, trước khi người dùng được tiếp nhận đúng cách.
6. Sự đồng nhất với giá trị thương hiệu
Một logo hiệu quả thì phải có tính thống nhất và liên quan với những giá trị mà thương hiệu đem lại cho khách hàng. Hãy thử hình dung về những biểu tượng logo mà bạn yêu thích, như chiếc logo lấy cảm hứng từ những cỗ máy tính hiện đại của IBM, đường cong “mềm mại” tựa như chiếc giày của Nike, tất cả đều truyền tải một phần nào đó những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Logo – với những hình khối, màu sắc, và font chữ – sẽ là thứ khắc ghi trong tâm trí của khách hàng. Không phải là những sản phẩm họ cung cấp, hay những chiến dịch Marketing tiền tấn tiền tỷ, chính logo mới là thứ đầu tiên và cũng là thứ dễ ghi đậm dấu ấn nhất trong mắt khách hàng.
Chính vì thế, thiết kế logo phải là thứ truyền tải rõ nhất những điều mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng. Chỉ một sự sai lệch thôi cũng sẽ khiến khách hàng hiểu lầm về những nỗ lực doanh nghiệp đang thực hiện để chiếm một chỗ đứng trong trái tim người tiêu dùng.
7. Tính dễ nhớ, dễ nhận diện
Tất cả những logo biểu tượng, dù được thiết kế dưới hình thái nào, cũng phải đảm bảo tính dễ nhớ và dễ nhận diện. Hãy thử nhìn những logo của các thương hiệu nổi tiếng: Grab, Ford, BMW, Apple, Amazon và nhiều hơn nữa. Chỉ cần thoáng qua logo của họ, lập tức có thể nhận diện được về thương hiệu, mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Bạn có nhận ra ngay đây là nhận diện của thương hiệu nào không?
Sự liên kết này đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều công sức, sự đầu tư, tập trung nhiều nguồn lực và tính toán đằng sau đó.
8. Sự độc nhất
Việc nhầm lẫn giữa bộ nhận diện của một thương hiệu A với thương hiệu B là một điều tối kỵ trong thiết kế logo. Một logo thương hiệu phải mang tính độc nhất, chỉ riêng nó mới có những đặc tính như vậy. Giống như quả táo cắn ngược của Apple không thể nào nhầm lẫm với những biểu tượng thương hiệu khác, hay những đường font chữ cổ điển, uốn lượn của Coca-Cola không thể nào đồng nhất với màu xanh-đỏ-trắng trong logo của Pepsi.
Khi bắt tay khởi nghiệp, bạn cần quan tâm tới mọi khía cạnh trong kinh doanh. Cũng chính vì thế mà bạn không được bỏ qua công việc thiết kế logo – cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với khách hàng. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn trong việc thiết kế một logo và bộ nhận diện ưng ý cho thương hiệu của mình.
Tổng hợp
XEM THÊM:
30 cách phối màu logo bắt mắt chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý.
Thương hiệu là gì? Tầm quan trọng của thương hiệu
Chiến lược xây dựng thương hiệu đột phá từ khởi điểm số 0