Bạn có từng rơi vào cảnh:
– doanh thu của bạn lúc trồi, lúc sụt mà không biết lý do tại sao?
– bạn sử dụng nhiều công cụ quảng cáo mà lượng khách hàng không hề tăng
– buồn nhất là doanh thu tốt mà cuối tháng không có tiền để nhập hàng.
Đó là vì bạn chưa biết cách theo dõi hiệu quả kinh doanh để đánh giá chính xác các hiệu quả các công vụ bạn sử dụng và các quyết định của mình.
Vậy thì đã đến lúc bạn cần học cách kiểm soát cuộc chơi bằng theo dõi cụ thêt kết quả từng hoạt động.
Các số liệu phải theo dõi là
– bạn đã truyền thông tin tới bao nhiêu người trong thời gian bao lâu.
– bao nhiêu người đã liên hệ với bạn có thể là đến trực tiếp, gọi điện, nhắn tin, comment fb
– bao nhiêu người đã mua hàng
– doanh thu cụ thể
– bao nhiêu người đã mua của bạn hơn một lần
– lợi nhuận của bạn là bao nhiêu
– tiền mặt thu được bình quân
Nếu trong trường hợp thuê nhân Viên cần phải đo lường hiệu quả nhân Viên để sử dụng nhân Viên hiệu quả, tối giản các chi phí. Chỉ số đó là
– doanh số bình quân/ nhân Viên.
Bây giờ chúng ta cùng đi vào cách tính từng loại số liệu và cách đánh giá hiệu quả kinh doanh từ những số liệu đó.
– thứ nhất: tỷ lệ hiệu quả truyền thông
= số người đã liên hệ/ số người tiếp nhận thông tin.
Tỷ lệ này cho biết hiệu quả các công cụ truyền thông của bạn tới đâu
Ví dụ: bạn phát 500 tờ rơi và có được 20 khách hàng ghé hoặc gọi điện cho bạn. Vậy thì tỷ lệ này là 20/500 bằng 4%. Nghĩa là cứ 100 tờ rơi được phát chỉ có 4 người liên hệ với bạn. Tỷ lệ này khá thấp. Với các công cụ khác cũng vậy, bạn đo lường được sẽ thì sẽ dễ để bạn ra quyết định trong việc lựa chọn các công cụ lần sau moitj cách hiệu quả nhất.
– thứ 2: tỷ lệ mua hàng
= lượng khách hàng liên hệ/ số người mua.
Số liệu này cho bạn biết hiệu quả thuyết phục của nguơi bán, khả năng đáp ứng của shop bạn có tốt không hoặc khách hàng mong muốn gì. Nêu cứ 10 khách hàng vào của hàng bạn và họ đều ra về với hai tay nặng trĩu thì thật là may mắn, ngược lại thì tệ hại.
Thứ 3: số tiền mua hàng bình quân
= doanh thu/ số người mua.
Tỷ lệ này cho biết trung bình một người mua bao nhiêu tiền.
Thứ 4: biên lợi nhuận ròng
= lợi nhuận ròng/doanh thu thần.
Đây là tỷ số toàn cục cho để đánh gi toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn và cho biết sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh có hấp dẫn về mặt tài chính không.
Ví dụ : bạn bán hai sản phẩm, quần jean cho doanh thu 300k, lợi nhuận là 70k, trong khi đó bạn bạn Áo thun cho doanh thu 220k nhưng lãi 60k.
Nếu nhìn vào số tuyệt đối là doanh thu và lợi nhuận thì bán quần tốt hơn doanh thu 300k so với 220k, lãi 70k so với 60k. Tuy nhiên nếu xét tho biên lợi nhuận sẽ là 70/300= 23,3%; và 60/220=29%. Rõ ràng biên lợi nhuận của Áo tốt hơn quần vì nếu cùng bán được 100 đồng thì Áo sẽ có lãi 29 đồng, trong khi quần chỉ có lãi 23 đồng.
Vậy nếu sức mua thị trường với hai sản phẩm là như nhau thì bán Áo rõ ràng lãi hơn bán quần.
Thứ 5: chỉ số tiền mặt/ doanh thu.
Chỉ số này cho biết khả năng thu hồi tiền của bạn tốt hay không.
Nếu chỉ số này thấp cho biết bạn đang cho thiếu nợ nhiều có thể dẫn tới việc thiếu hụt tiền mặt, để duy trì kinh doanh bạn có thể phải vay thêm tiền. Làm tăng gánh nặng trả lại hoặc áp lực trả nợ.
Khi mới kinh doanh ta thường tìm kiếm khách hàng bằng cách cho thiếu nợ, gối đầu. Tuy nhiên đây không phải là một lợi thế cạnh tranh để khai thác. Bạn cần tăng cao tỷ lệ tiền mặt/ doanh thu nếu không bạn sẽ rơi vào cảnh” tự thả gà để đuổi”
Việc theo dõi kết quả kinh doanh bằng những con số cụ thể giúp bạn có thể nắm chắc hoạt động kinh doanh của bạn đồng thời giúp bạn có kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu kinh doanh.
Nguồn: Fb Vịt tri kỷ