Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ dựa trên dịch vụ, chắc chắn bạn đang sử dụng tiếp thị nội dung như một chiến lược để phát triển doanh nghiệp của mình.
Và tại sao không. Đó là một cách hiệu quả về chi phí để đi trước thị trường mục tiêu của bạn và một chiến lược tiếp thị đã được chứng minh là có hiệu quả.
Hoặc, ít nhất đó là những gì hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ nghĩ cho đến khi họ bắt đầu viết, ghi và xuất bản nội dung.
Và họ phát hiện ra nó không hoàn toàn dễ dàng như vẻ ngoài để đưa ra ý tưởng để nổi bật. Và nó có thể mất rất nhiều thời gian.
Khi bạn dừng lại và suy nghĩ về việc có bao nhiêu nội dung trên mạng, không có gì lạ khi khó có thể vượt qua và tạo ra ảnh hưởng.
Đó là nơi có một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả có thể tạo ra sự khác biệt.
Vậy, chiến lược tiếp thị nội dung là gì và làm thế nào để bạn tạo ra một chiến lược hiệu quả?
Một chiến lược tiếp thị nội dung là những gì nằm bên dưới các tiêu đề blog linh hoạt và các bài đăng truyền thông xã hội kỳ quặc.
Nó cung cấp một khuôn khổ để sản xuất nội dung thu hút khán giả một cách khéo léo và thu hút thị trường mục tiêu của bạn vào dịch vụ của bạn mà không phải bán trực tiếp cho họ.
Nó cũng cải thiện hiệu quả của bạn, vì cùng một nội dung có thể được chia sẻ chiến lược ở nhiều nơi.
Không còn căng thẳng về những gì để viết về hoặc dành hàng giờ để tạo một danh sách kiểm tra PDF khác bởi vì cái cuối cùng bạn sản xuất không còn phù hợp nữa.
Khi tạo một chiến lược hiệu quả, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét bao gồm:
- Xác định mục tiêu và mục tiêu tiếp thị của bạn
- Hiểu người mà bạn đang tạo nội dung cho
- Làm việc ở nơi tốt nhất để xuất bản nội dung của bạn
- Quyết định loại nội dung nào sẽ phù hợp nhất
- Lên ý tưởng cho nội dung để sản xuất
- Xác định các tài nguyên và công cụ cần thiết để phân phối nội dung
- Đo lường thành công và phát triển hệ thống để tái sử dụng nội dung
Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, tôi đã phát triển Danh sách kiểm tra tiếp thị cuối cùng để giúp bạn dễ dàng hơn.
Xác định mục tiêu và mục tiêu tiếp thị của bạn
Trước khi bạn bắt đầu tạo bất cứ điều gì, điều cần thiết là quyết định mục tiêu tiếp thị nội dung bao quát của bạn là gì. Không có điểm nào trong việc bắt đầu một blog chỉ vì những người khác đang làm nó. Nó cần phải phù hợp với các mục tiêu tiếp thị của bạn và làm việc cùng với các yếu tố khác trong kế hoạch tiếp thị của bạn.
Bất cứ khi nào bạn tạo ra một phần nội dung, hãy nghĩ về mục tiêu cuối cùng của bạn sẽ là gì. Là để thêm một thuê bao khác vào danh sách của bạn, hay là để thể hiện uy quyền của bạn và xây dựng niềm tin? Ngoài ra, nó là để tạo ra nhận thức về thương hiệu và tăng lưu lượng truy cập trang web?
Khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội, bạn cũng có thể muốn làm nổi bật và mang lại giá trị thương hiệu của bạn trong nội dung bạn đăng.
Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng thúc đẩy hoặc truyền cảm hứng cho khán giả của mình, thì bạn có thể tạo nội dung thực hiện điều đó. Mặt khác, nếu bạn đang cố gắng dạy họ điều gì đó thì lời khuyên và lời khuyên có thể là nội dung phù hợp hơn để đáp ứng mục tiêu của bạn.
Hiểu người mà bạn đang tạo nội dung cho
Nghiên cứu cách thị trường mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm thông tin về bạn và dịch vụ của bạn là rất quan trọng.
Họ đang gõ các cụm từ hoặc từ khóa vào Google? Họ có tìm kiếm bạn theo chức danh công việc của bạn? Có một nhóm khách hàng mà họ tự nhận mình thuộc về?
Thông qua nghiên cứu của bạn, xác định nội dung họ muốn cụ thể.
Nếu tiểu sử và nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn có thể bao gồm những từ cụ thể này, thì bạn sẽ tăng cơ hội được nhìn thấy trực tuyến.
Sẽ dễ dàng hơn cho thị trường mục tiêu của bạn để tìm thấy bạn vì danh sách Google của bạn sẽ cao hơn và nội dung của bạn sẽ bắt mắt và nổi bật.
Một sai lầm tốn kém mà bạn muốn tránh là tạo nội dung chung chung. Nó đi qua như buồn tẻ và sẽ không cộng hưởng với thị trường mục tiêu của bạn.
Điều cần thiết là phải cụ thể nhất có thể và luôn có đối tượng của bạn trong tâm trí nếu bạn muốn cắt ngang và tạo ra một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả.
Làm việc ở nơi tốt nhất để xuất bản nội dung của bạn
Có rất nhiều nền tảng trực tuyến mà bạn có thể chọn để phân phối nội dung. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải có chiến lược tiếp thị nội dung cho trang web và danh sách email của mình.
Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn tạo ra nhận thức và phát triển doanh nghiệp của bạn, bạn không sở hữu dữ liệu trên các nền tảng đó và có quyền kiểm soát hạn chế. Tuy nhiên, bạn giữ dữ liệu danh sách của mình và kiểm soát số lượng bạn giao tiếp với họ.
Tối thiểu, trang web của bạn có thể bao gồm một blog, cũng như PDF hoặc Sách điện tử có thể tải xuống để giúp bạn phát triển danh sách tiếp thị email của mình. Hãy chắc chắn cũng sử dụng các từ khóa thị trường mục tiêu của bạn trên trang web của bạn.
Để biết các ý tưởng tiếp thị về cách bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình, hãy xem ‘phần trang web’ trong Danh sách kiểm tra tiếp thị cuối cùng.
Bạn có thể cung cấp dịch vụ sáng tạo hoặc trực quan (như chụp ảnh hoặc thiết kế web) phù hợp với Instagram hoặc Pinterest. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp một dịch vụ chuyên nghiệp (như tuyển dụng hoặc tư vấn) phù hợp hơn với LinkedIn.
Facebook vẫn có một lượng khán giả khổng lồ và mặc dù khó tiếp cận hữu cơ hơn, nhưng đây vẫn là một nền tảng quan trọng để bạn có sự hiện diện.
Các khách hàng tiềm năng thường sẽ nghiên cứu các hồ sơ và trang truyền thông xã hội của bạn trước khi mua, do đó, điều quan trọng là họ không bị lãng quên.
Cho dù bạn chọn nền tảng nào, hãy cố gắng tập trung vào việc xây dựng những người theo dõi hoặc kết nối của bạn trên các tài khoản đó trước khi trải rộng bản thân quá mỏng trên tất cả chúng.
Quyết định loại nội dung nào sẽ phù hợp nhất
Các loại nội dung trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn có thể bao gồm:
- Blog bài viết
- Phỏng vấn hoặc nghiên cứu trường hợp
- Sách điện tử, danh sách kiểm tra, hướng dẫn, sách bài tập
- Video hoặc podcast
- Bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội
- Hội thảo trên web hoặc sự kiện
- Phiên thông tin hoặc thuyết trình hội thảo
Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu, bạn sẽ cần phải quyết định hình thức nào sẽ hiệu quả nhất cho thị trường mục tiêu của bạn. Và những hình thức nội dung bạn nghĩ rằng bạn có thể tạo ra năng suất.
Lên ý tưởng cho nội dung
Viết blog hoặc đăng lên phương tiện truyền thông xã hội nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi bạn là một doanh nghiệp dựa trên dịch vụ, có thể khó hơn một chút để đưa ra ý tưởng.
Bạn không có hình ảnh về các sản phẩm của mình để chia sẻ và bạn sẽ không tung ra các dịch vụ mới mỗi ngày. Bạn cũng có thể đang làm việc tại nhà, vì vậy không có hình ảnh cửa hàng hoặc văn phòng có sẵn.
Tuy nhiên, có những công thức nội dung bạn có thể làm theo để làm cho nó dễ dàng hơn nhiều.
Bắt đầu với blog của bạn, một mẹo tôi có thể chia sẻ là đưa ra tám từ khóa phù hợp với thương hiệu của bạn và sẽ cộng hưởng với thị trường mục tiêu của bạn.
Sau đó, thiết lập các từ khóa này làm danh mục cho blog của bạn và bắt đầu viết một bài đăng blog cho mỗi danh mục. Khi bạn đã viết tám bài viết trên blog của mình, hãy quay lại từ đầu và viết tám bài đăng khác, một bài cho mỗi danh mục.
Có thể cảm thấy một chút hạn chế hoặc nhàm chán khi viết về cùng một chủ đề, nhưng blog của bạn sẽ có một cấu trúc tuyệt vời và những từ khóa đó sẽ thêm lòng tốt SEO có giá trị vào trang web của bạn.
Bạn cũng sẽ không cần phải đưa ra nhiều ý tưởng để nâng cấp nội dung hoặc các tệp PDF có thể tải xuống vì bạn có thể sử dụng cùng một ý tưởng trên nhiều bài đăng trên blog.
Xác định các tài nguyên và công cụ cần thiết để phân phối nội dung
Tôi đặc biệt khuyên bạn nên sử dụng WordPress để xây dựng trang web của bạn và lưu trữ nội dung blog của bạn, bởi vì bạn có thể cài đặt plugin Yoast WordPress rất tuyệt vời để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Plugin này hướng dẫn bạn về độ dài phù hợp cho tiêu đề và mô tả meta của bạn và cung cấp cho bạn lời nhắc về cách cải thiện bài viết của bạn.
Mẹo SEO trang web này được bao gồm trong Danh sách kiểm tra tiếp thị cuối cùng cùng với các ý tưởng khác để tiếp thị trực tuyến doanh nghiệp của bạn.
Đối với phương tiện truyền thông xã hội và các tệp PDF có thể tải xuống của tôi, tôi yêu Canva vì đã tạo nội dung của mình. Tôi sử dụng phiên bản nâng cấp có tên Canva for Work, cho phép tôi lưu trữ logo, hình ảnh, màu sắc thương hiệu và phông chữ của mình để tiết kiệm thời gian.
Khi tôi mới bắt đầu kinh doanh, tôi đã đăng tất cả các nội dung truyền thông xã hội của mình một cách thủ công.
Đó là một cách tốt để tôi tìm ra cách mỗi nền tảng hoạt động và tôi có thể theo sát những gì người khác đang đăng trực tuyến.
Khi nói đến các công cụ tự động hóa, tôi lên lịch các bài đăng trên trang Facebook của mình trực tiếp trên Facebook và sử dụng Later cho Instagram và Tailwind cho Pinterest. Tiếp thị qua email của tôi được tự động thông qua Convertkit .
Đo lường thành công và phát triển hệ thống để tái sử dụng nội dung
Điều quan trọng là bạn phải theo dõi hiệu suất tiếp thị nội dung của mình, để bạn biết loại tài liệu nào hiệu quả nhất.
Sử dụng các nền tảng thông tin chi tiết trên tài khoản truyền thông xã hội của bạn, Google Analytics và Google Search Console để tìm hiểu loại nội dung nào đang tạo ra nhận thức, sự tham gia và lưu lượng truy cập trang web lớn hơn.
Khi bạn đã xác định điều này, hãy thiết lập các hệ thống giúp bạn tạo ra nội dung tương tự một cách hiệu quả.