Bạn làm ngành sự kiện nhưng không biết cách viết content sự kiện sao cho hấp dẫn và thu hút nhiều người tham gia. Truyền thông sự kiện là một ngành rất hot hiện nay, tuy nhiên bạn cần chuẩn bị thêm kỹ năng viết content sự kiện thì bạn sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh trong công việc và các buổi tổ chức cũng được nhiều người biết đến nữa đấy.
Tiêu đề tốt cho Content hay bài viết bao gồm các thành phần
-
Bắt đầu với 1 lời hứa, mang lại lợi ích cho người đọc
-
Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị
-
Kích thích gây tò mò, thu hút: bắt đầu bởi câu hỏi
-
Tác động tới suy nghĩ của người đọc: Nêu một ý kiến gây bàn cãi
-
Tập trung vào 1 điểm đau của bạn đọc
-
Tạo sự hấp dẫn
Cách viết content cho sự kiện – Những địa điểm Headline xảy ra
-
Article title: Tiêu đề bài viết trên trang (thường trong thẻ H1)
-
Title tag: Tiêu đề trang (trong thẻ Title, xảy ra trong trang tìm kiếm)
-
email subject: dòng tiêu đề trong email
-
Social post: Tiêu đề trong bài đăng trên kênh mạng xã hội
-
Video title: Tiêu đề clip trong Youtube, vv
Cách viết content sự kiện đơn giản với 4 bước
Tôi đã nói ở trên, một content hay rất đơn giản và nó chỉ cần 4 bước, 4 bước này là gì mà thần kỳ vậy nhỉ? Bạn đã hiểu sơ lược về các kiểu content và cách để viết chúng dễ dàng hơn, bây giờ là lúc cần rèn luyện. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tạo 1 content hay chỉ với 4 bước đơn giản: Nghiên cứu – viết bài -kiểm tra – thay đổi.
Bước 1: Nghiên cứu
Điều đầu tiên bạn cần làm đấy là nghiên cứu. Vậy để có thể nghiên cứu bạn sẽ cần gì? Đúng vậy. Một chủ đề, đây có khả năng là một công việc chông gai cho những nhân viên mới bắt tay vào làm, sẽ có những ý tưởng tốt và dở.
Hãy chầm chậm tìm kiếm, bạn không được nóng vội ở bước này. Việc sắp xếp những ý tưởng trong đầu chúng ta có thể khá mất thời gian, chúng ta có thể ghi lại những gì mình nghĩ và phân chia chúng thành:
-
Ý tưởng tốt: có thể bắt tay với nghiên cứu và viết bài
-
Ý tưởng ổn: Các ý tưởng tiềm năng tuy nhiên chưa thực sự nổi bật, hãy cân nhắc tích hợp chúng với những thứ xung quanh để xem chúng có thể biến thành một đề tài hay hay không.
-
Ý tưởng cần được tăng trưởng thêm: những idea rơi vào giữa “hay” và “dở”. Hãy cứ lưu chúng lại cải thiện nó theo thời gian.
Sau khi đã xác định được các “ý tưởng tốt” và “kiến thức đủ” để làm chủ đề, hãy tiến hành nghiên cứu các tài liệu ảnh hưởng để gây dựng kiến thức cho bản thân. Bạn có thể tham khảo chúng từ nhiều nguồn khác nhau (các trang học thuật, bài content của đối thủ, sách vở,…) để có nền móng vững chãi hơn khi viết bài. Vào lúc này, Google chính là trợ thủ đắc lực cho bạn.
Các trang ở top đầu tìm kiếm sẽ là nguồn đọc thêm tuyệt vời cho bạn.
Bước 2: Viết bài
Vận dụng cao nhất các kỹ năng viết lách của bạn
Ở phần này bạn phải cần vận dụng năng lực viết lách của chính mình. Nên nhớ, hãy tạo ra outline trước khi bắt tay vào viết để tránh lạc đề nhé. Có một số vấn đề bạn phải cần giải quyết trong khi viết bài như sau:
-
Từ khóa: bạn phải cần nắm rõ ràng người dùng sẽ Lựa chọn bằng cụm từ nào khi mong muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách sáng tạo vào bài content nhé.
-
xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng đến
-
nắm rõ ràng độ dài bài viết để hợp với đối tượng mục tiêu người đọc
-
Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, clip để bài content sinh động hơn
Bạn sẽ phải luôn nhớ rằng: Content của bạn viết ra 100% dành cho người coi mới phát huy được hết tác dụng của Content truyền thông là “điểm chạm cảm giác đầu tiên”.
Bài content đặt cảm nhận người dùng lên cao luôn được yêu thích, thêm cảm xúc trung hoà bài viết cũng là một cách tốt để bài content hay hơn. (Tuỳ thuộc vào chủ đề và mục đích viết bài). bên dưới, chúng tôi sẽ giới thiệu chuyên sâu về 8 cấu trúc sáng tạo content phổ biến để Bạn có thể đọc thêm. Còn bây giờ, hãy tới bước thứ 3.
Bước 3: Kiểm tra lại bài
Sau khi đã hoàn thành bài content, hãy đọc lại cả thảy một lần nữa. Bước kiểm tra lại này sẽ giúp bạn phát hiện và thay đổi các lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay dùng từ chưa hay. trong lúc này, hãy tưởng tượng mình là đọc giả để có thể sửa bài content hay hơn, phù hợp với đối tượng mục tiêu bạn đang hướng tới.
Tips: chúng ta có thể đưa bài content của mình cho một ai đấy, nếu như họ đọc xong mà la lên “Mày đang viết cái gì vậy?” thì bạn biết rằng mình chuẩn bị tinh thần thay đổi lại rồi đấy.
Bước 4: Chỉnh sửa
Đây chính là bước cuối cùng cần thực hiện trước khi đăng tải bài viết. Hãy bảo đảm các lỗi được tìm thấy ở bước 3 được sửa và hoàn thiện. quan trọng không kém, đừng quên tối ưu bài viết của mình theo từng mục đích nhé! nếu như bài seo thì bạn nên tối ưu keywords hoặc bài Facebook thì cần xem title đã đủ thu hút chưa?
10 ý tưởng content sự kiện hay, nổi bật
-
Đăng bài kèm quotes từ diễn giả
Những câu quotes (trích dẫn) truyền cảm hứng luôn có giá trị qua thời gian. Những dạng bài đăng như thế này thường nhận được rất nhiều lượt share. Vì thế, hãy tận dụng bằng việc kiểm soát những khoảnh khắc đáng nhớ từ diễn giả.
-
Quay video dạng time-lapse
Time-lapse clip là một dạng stop-motion (chụp liên tục nhiều ảnh và ghép thành video) tuy nhiên thậm chí là nó được tua nhanh thời gian thực trong khi stop-motion vẫn xảy ra với tốc độ thông thường. Các clip dạng time-lapse là công cụ tạo điểm nhấn đáng ngạc nhiên cho người coi. Hãy thực hiện bằng việc ghi lại hình ảnh hội trường sự kiện đang dần được lấp đầy.
-
Chia sẻ clip behind-the-scenes
Hãy chia sẻ các video hậu trường về cách set up sân khấu hoặc cách staff đang chuẩn bị cho sự kiện. Video hậu trường giúp Đem lại nét chân thực và gần gũi, giúp sự kiện nói riêng và nhãn hiệu nói chung thêm gần hơn với người tham gia.
-
Share bài từ người tham gia
Những bức ảnh checkin từ người tham gia là nguồn ảnh chân thực về sự kiện. Hãy tận dụng điều này để khắc họa thực tế về sự kiện, bên cạnh đó tương tác trực tiếp với người tham dự thông qua khung cảnh mạng xã hội.
-
Phỏng vấn trực tiếp người tham dự
Hãy phỏng vấn người tham dự về cảm nhận về sự kiện, những gì đã học được qua đó, diễn giả nào truyền cảm hứng nhất… Những dạng clip kiểu này sẽ giúp tạo cảm giác tốt cho khách hàng tiềm năng của những sự kiện tiếp theo.
-
Những điểm nhấn đáng chú ý
Hãy theo dòng sự kiện để nắm bắt những phần nhấn đáng chú ý trong phần trình bày của diễn giả hay trong phần giao lưu giữa những người tham dự với nhau.
-
Ý tưởng content sự kiện bằng những câu chuyện
Mọi người thường ưa thích những content chân thực. Vì điều đó, hãy đáp ứng insights khách hàng bằng cách chia sẻ những cảm nhận cá nhân của ban tổ chức từ việc chuẩn bị cho đến dọn dẹp sau sự kiện, những chông gai và thành công trong lúc đó…
-
Ý tưởng content sự kiện bằng story mạng xã hội
Chia sẻ trực tiếp những gì đang xảy ra tại sự kiện bằng việc sử dụng công cụ story của Facebook hoặc instagram.
-
Q&A với người coi online
Tạo sự công bằng trong thời cơ tương tác trực tiếp với diễn giả so với những người tham gia online bằng việc làm Q&A.
-
Cộng tác với khách mời
Khách mời sự kiện có khả năng là influencer, ngôi sao trong ngành hoặc những người có chuyên môn trong ngành. Hãy sử dụng vị thế của họ để tiếp cận nhiều người có khả năng mua hàng hơn bằng cách nhờ họ sẻ chia những hình ảnh dự sự kiện, cảm nghĩ về nhãn hiệu sau khi tham gia…
-
Tạo infographics
Có rất nhiều công việc thú vị diễn ra tại sự kiện. Hãy làm chúng thú vị hơn bằng cách cập nhật tin tức về những hoạt động dưới hình thức infographics, bao gồm số lượng người tham gia và diễn giả, khách mời, số lượng câu hỏi đặt ra, lượt tác động qua lại giữa những người tham dự…
Để có cách viết content sự kiện có thể tiếp cận đến nhiều người tham gia, bạn cần chuẩn bị các kỹ năng content với công thức và quy trình chuẩn chỉnh. Điều đó bạn sẽ nắm rõ sự thành công trong công việc của mình.
ATPTEAM CONTENT
Nguồn tổng hợp: atpdigital.vn, fsevent.vn, gtvseo.com,…