Dự đoán xu hướng tiêu dùng của Việt Nam trong 10 năm sắp tới của Euromonitor (Công ty nghiên cứu thị trường trên 80 quốc gia) vào năm 2019 cho thấy, xu hướng tiêu dùng ngày càng thay đổi một cách nhanh chóng.
Xu hướng tiêu dùng theo nhân khẩu học trong giai đoạn mới (2019 – 2030)
Thị trường tiêu dùng Việt Nam luôn hấp dẫn nhờ các đặc điểm về:
- Nhân khẩu học
- Tăng trưởng kinh tế
- Tốc độ đô thị hóa cao.
GPD thực của Việt Nam sẽ tăng 91,4% trong giai đoạn 2019 – 2030. Cùng với đó, mức tiêu dùng cũng sẽ tăng vọt trong giai đoạn tới.
Đến năm 2030, 46 triệu người tiêu dùng thành thị sẽ có mức chi tiêu dùng là 169 tỷ USD. Trong khi đó đối với 61 triệu người dân ở nông thôn sẽ là 173 tỷ USD.
Quan trọng hơn, tầng lớp trung lưu – những người tiêu dùng chủ đạo đang tăng nhanh hơn.
Dự đoán vào năm 2030, 49% hộ gia đình sẽ có thu nhập hàng năm từ 5.000 đến 15.000 USD. Tăng từ 33,8% so với năm năm 2018.
Cơ hội phát triển TMDT ở Việt Nam rất lớn và vô cùng tiềm năng, các doanh nghiệp cần thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới
Dưới đây là những xu hướng tiêu dùng chủ đạo của Việt Nam trong năm tới.
Xu hướng tiêu dùng đầu tiên: Trải nghiệm nhiều hơn
Ngày nay mọi người đến cửa hàng không chỉ để mua hàng, vì họ có thể mua chúng qua Internet.
Khách hàng chọn mua tại cửa hàng để có những trải nghiệm mà việc mua sắm online không thể cung cấp được.
Tới cửa hàng, họ có thể trải nghiệm được những gì?
- Chất lượng dịch vụ
- Không gian sáng tạo nghệ thuật trong cửa hàng
- Tư vấn chuyên sâu từ đội ngũ nhân viên
- Dùng thử sản phẩm…
Mặc dù nhạy cảm về giá cả, người Việt vẫn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để trải nghiệm.
Người tiêu dùng trong thời công nghệ
Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Z, đã quen với việc dùng smartphone, truy cập MXH và đặt hàng online.
Hơn 50% dân số truy cập internet trên smartphone, MXH đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm/ thương hiệu tại Việt Nam.
Ngoài ra, các app tìm kiếm, đặt chỗ, di chuyển, giao hàng như Grab, Go Việt, AhaMove, Foody…trở nên phổ biến hơn. Các dịch vụ online này có thể giúp các công ty tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Và còn nâng cao sự tiện lợi của khách hàng trung thành.
Mặt khác, người Việt vẫn ưa thích mua các mặt hàng giá rẻ trên online. Họ còn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn…
Do đó, quảng cáo/bán hàng đa kênh (Omni-channel) kết hợp linh hoạt giữa các kênh tiếp cận là mô hình ưu việt để các công ty tối đa hóa doanh số.
Xu hướng “cao cấp hóa” của người tiêu dùng
Sự gia tăng của tầng lớp có thu nhập cao (ước tính đạt 10 triệu trong năm 2020, so với 2,6 triệu năm 2012) cũng thúc đẩy nhu cầu khổng lồ về “cao cấp hóa”.
Người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu thể hiện bản thân và muốn sự khác biệt qua các sản phẩm được “cá nhân hóa” cho mình.
Nhu cầu này không chỉ giới hạn tại phân khúc xa xỉ với người tiêu dùng có thu nhập cao, Có còn có phong cách riêng và giá cả phù hợp cũng sẽ hưởng lợi từ xu hướng này.
Ví dụ: Xiaomi tạo ra một hệ sinh thái đặc trưng (Mi ecosystem for Mi fans) gồm những sản phẩm chất lượng cao với giá thấp hay chuỗi The Coffee House mang đến không gian thưởng thức café cao cấp với mức giá bình dân.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
XEM THÊM: