CCO được ví như “người lái thuyền”, có nhiệm vụ quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp tăng trưởng và có chổ đứng trên thị trường. Vậy CCO là gì? Một CCO tài năng và chuyên nghiệp nên có những kỹ năng nào và thách thức với vị trí này ra sao?
Hãy cùng ATP Software tìm hiểu ở bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.
1. CCO là gì?
CCO (viết tắt của Chief Customer Officer) được hiểu là Giám đốc kinh doanh, có nhiệm vụ cần thiết trong công ty chỉ xếp sau CEO (Giám đốc điều hành). Nhiệm vụ chính của CCO là điều phối công việc và tất cả guồng máy liên quan đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty và người mua hàng theo kế hoạch bán hàng đã đề ra hoặc theo chỉ đạo trực tiếp từ cấp trên.
2. Nhiệm vụ của CCO
- Gánh chịu hậu quả quản lý các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhằm mục đích làm ra nguồn lực thúc đẩy công ty phát triển mạnh hơn.
- Nắm giữ danh mục các mối quan hệ quan trọng như: Tổ chức phi chính phủ, nhà đầu tư, nhà lập pháp, hành pháp, tư pháp giới truyền thông đại chúng và những người mua hàng thân thiết, tiềm năng.
- Phát hiện các dấu hiệu có thể liên quan tiêu cực đến doanh nghiệp.
Ngoài ra, CCO còn có nhiều vai trò khác phải kể đến như:
- Báo quát các số liệu về kinh doanh và khách hàng.
- Mang người mua hàng đến công ty.
- Tìm kiếm và duy trì mối tương quan với đối tác kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
3. Yêu cầu chính của doanh nghiệp với CCO là gì?
3.1 Mang người mua hàng đến với công ty
Trách nhiệm trước tiên của CCO là mang lượng người có khả năng mua hàng biến thành khách mua hàng của doanh nghiệp và tối đa hóa lợi nhuận cho công ty bằng những kế hoạch bán hàng thích hợp để phát triển doanh nghiệp.
Kể chuyện đạt kết quả tốt là một thành phần cần thiết để truyền “cảm hứng” cho nhân viên của mình, đặc biệt là vì CCO có khả năng làm chủ các nguồn tiền liên quan đến dịch vụ khách hàng hoặc nhân viên kinh doanh tại shop. Thay vì giới thiệu khách hàng dưới dạng số vô danh trên bảng tính hoặc danh mục khách hàng dễ dàng, CCO cần mang đến cho khách hàng những gì họ mong muốn và họ cần để trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Người mua hàng, dù là B2B hay B2C, đều có hy vọng lớn về trải nghiệm dịch vụ hiện đại. Họ yêu cầu dịch vụ khi nào, ở đâu và họ mong muốn nó ra sao, hãy suy nghĩ về trải nghiệm của riêng bạn với các dịch vụ như Uber, Waze hoặc Airbnb, trải nghiệm là cá nhân, minh bạch, nhanh chóng và dễ dàng. Khi kỳ vọng không đáp ứng được thì tâm lý tiêu cực sẽ được khuếch đại và lan truyền nhanh chóng. Chính thế nên khách hàng luôn là tiêu chí trung gian, điều đấy cho thấy “quyền năng” rất lớn của CCO đối với doanh nghiệp, và hiểu được CCO là gì thì sẽ đạt được thành công lớn trong việc làm ra giám đốc kinh doanh giỏi.
3.2 Bao quát toàn bộ số liệu bán hàng và người mua hàng
Trong thời đại mới lấy khách hàng là trọng điểm, CCO phải tạo ra một năng lực kết hợp các bộ dữ liệu khách hàng không giống nhau thành một cái nhìn tổng thể của khách hàng. Họ phảo có tầm nhìn 360 độ của khách hàng, điều này mở đường cho việc đo lường sự hài lòng của người mua hàng trên toàn bộ các điểm tiếp xúc theo hành trình của người mua hàng. Theo kinh tế học, lý thuyết McKinsey đã tìm thấy là dự báo nhiều hơn 30% về sự ưng ý của người mua hàng tổng thể hơn là chất lượng của từng tác động qua lại riêng lẻ.
Mặc dù điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hàng triệu tác động qua lại khách hàng của bạn trong một ngày cụ thể đang hoạt động tốt, năng lực dữ liệu mạnh cũng nên tập trung vào các sai lầm nổi bật trước khi chúng xuất hiện, mang lại cơ hội làm sâu sắc thêm lòng trung thành của người mua hàng. CCO có khả năng là một vai trò chuyển tiếp, biết được những số liệu bán hàng từ đấy cho ra được một giải pháp quản lý để cho được kế hoạch nhất định tiếp xúc đến người mua hàng.
3.3 Tìm kiếm, duy trì phát triển mối tương quan với đối tác
Tất nhiên điều cốt yếu của vai trò của một giám đốc phụ trách bán hàng phát triển mối tương quan với đối tác. Trong nhiều hoàn cảnh và tính huống đặt ra thì đối tác là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp và hỗ trợ để đạt được kết quả có lợi cho mình. chèn vào đó những sự hợp tác có thể là những sự đầu tư, sự kết hợp để thu về lợi nhuận cũng như có lợi cho hai bên. Chính yếu tố này cũng đã khiến CCO là một phần rất quan trọng của một doanh nghiệp doanh nghiệp nó như là chìa khóa để giúp công ty tiếp cận ra bên ngoài đạt được những mối tương quan với các đối tác kế hoạch.
Hiểu được công việc của CCO là trọng trách để có được một “cánh tay phải” đắc lực. Hơn nữa việc giám đốc kinh doanh lôi cuốn được những đối tác lớn và tiềm năng cũng là một lợi thế để làm ra được uy tín với khách hàng trong những hoạt động marketing và kinh doanh của công ty. Việc này cực kỳ có lợi cho công ty và nó là một cầu nối để CCO giúp thương hiệu bật lên với các đối thủ cùng ngành khác trên thị trường.
4. CCO cần phải có những kỹ năng gì?
Muốn trở thành CCO chẳng phải là điều dễ dàng. Để đạt kết quả tốt trong việc lãnh đạo, hoạch định kế hoạch, đào tạo nhân viên và đủ bản lĩnh chịu trách nhiệm, CCO phải có những kỹ năng cốt lõi sau:
4.1 Dự báo thị trường và chiến lược bán hàng
Người gánh chịu hậu quả cao nhất về doanh số bán hàng của công ty là CCO, thế nên CCO phải nắm rõ các số liệu về sản lượng sản phẩm, doanh số từng thời điểm của năm để tạo dựng kế hoạch phát triển cho những tháng tiếp theo.
4.2 Hoạch định chiến lược kinh doanh
CCO chắc chắn phải nắm được các yêu cầu của cấp trên để nghiên cứu thị trường và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất dựa trên các yếu tố về nhu cầu thị trường, sản phẩm mới, chi phí và giá cả.
4.3 Đàm phán
Đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà CCO nào bắt buộc cũng phải có. Kỹ năng thương thuyết tốt sẽ giúp CCO đạt được các thỏa thuận với khách hang, nhà cung cấp, Giám đốc, nhân viên thuận lợi hơn…
4.4 Xây dựng và phát triển mối quan hệ
Việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ trong bán hàng rất quan trọng đối với CCO và cũng được xem là một kế hoạch kinh doanh hiệu quả. CCO giỏi là người có tầm nhìn và hiểu được cách xây dựng, phát triển các mối quan hệ tiềm năng.
4.5 Quản lý đội ngũ sale
Nếu muốn bán được số lượng sản phẩm lớn, công ty nên có đội ngũ sale tốt và trách nhiệm này thuộc về Giám đốc bán hàng. CCO phải thường xuyên trao đổi, huấn luyện chuyên ngành và truyền động lực cho đội ngũ sale phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu đề ra trong công việc.
4.6 Quản trị sự thay đổi
Sự thay đổi của thị trường bán hàng xảy ra rất nhanh, bởi vậy CCO cụ thể nên có tầm nhìn để tiên lượng các thay đổi có thể xảy ra và lên kế hoạch xây dựng chiến lược phù hợp nhất nhằm giúp doanh nghiệp không bị liên quan và có điểm khác biệt hơn các đối thủ khác.
5. CCO trong thời đại 4.0 cần những điều gì?
Đứng trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như tại thời điểm này hầu hết tất cả mọi thứ mong muốn phát triển thì cần phải biết kiểm soát theo xu thế và tất nhiên đối với CCO cũng vậy.
CCO trong thời đại 4.0 đòi hỏi không đơn thuần chỉ là người “tìm kiếm khách hàng” cho công ty mà còn phải là người “tạo ra khách hàng”. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi CCO cần chuyển từ tâm thế thụ động (nghĩa chỉ nghĩ đến việc làm ra kế hoạch bán được sản phẩm, dịch vụ hiện có hay làm sao để được doanh số đề ra) sang tâm thế chủ động hơn (làm sao để giúp doanh nghiệp có thể là người tiên phong, đón đầu xu thế cũng như tìm ra được những nhu cầu của người dùng, đưa họ đến với sản phẩm, dịch vụ của mình.)
Tất nhiên mỗi CCO cũng phải có nền tảng kiến thức khoa học về quản trị, thị trường cũng giống như các chiến lược thay vì chỉ có những mánh, kỹ thuật kinh doanh.
6. Những thách thức thường gặp với một CCO là gì?
Vì giám đốc bán hàng mang trong mình trọng trách rất lớn, có quyền lực chỉ xếp sau CEO. Chính bởi vậy những thách thức và trách nhiệm cũng tỷ lệ thuận trong một tổ chức doanh nghiệp. Hiểu được CCO là gì là một chuyện, dưới đây sẽ là những khó khăn và trở ngại khổng lồ nhất với các CCO khi tham gia làm việc trong một doanh nghiệp doanh nghiệp:
- Đôi khi nhiệm vụ của CCO không được nắm rõ ràng chuẩn xác và rõ ràng.
- CCO chẳng phải là ngươi báo cáo trực tiếp với Hội đồng quản trị.
- CCO không có nhân công và nguồn tiềm lực tài chính quan trọng để thực hiện việc hoàn thành công việc.
- Công việc của CCO không được Hội đồng quản trị quyết định hoặc chấm dứt.
CCO là một vị trí “tối cao”, chịu trách nhiệm chính về doanh thu lợi nhuận của công ty và sự hài lòng của người mua hàng.
Tạm kết
Sự thành công hay thất bại của một CCO ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo ra doanh số và lợi nhuận cho công ty. Đồng thời, CCO cũng là người có quan hệ thường xuyên và trực tiếp với khách hàng, là đầu mối nắm mọi thông tin và mong muốn của người mua hàng để đưa rõ ra những chính sách hợp lý, làm ra điểm khác biệt, xây dựng được đội ngũ người mua hàng thân thiết đông đảo. Hiểu được CCO là gì và và công dụng của chức doanh “uy quyền” này sẽ cho nhận biết đây là một vị trí “dưới 1 người mà trên vạn người”.
Qua bài viết hi vọng giúp bạn hiểu được về khái niệm CCO và đặt mục tiêu chuẩn xác cho hành trình của mình.