Lợi tức đầu tư hay chỉ số ROI là một thông số hiệu suất thường được các doanh nghiệp dùng để xác định lợi nhuận của chi tiêu. Nó đặc biệt có ích để đo lường dự án thành công theo thời gian và phỏng đoán ra các quyết định bán hàng đúng đắn trong tương lai. Khả năng tính toán lợi tức đầu tư rất quan trọng so với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Bằng cách tính toán ROI, bạn có thể hiểu rõ hơn về việc công ty hoạt động tốt như thế nào. Biết được lĩnh vực nào có thể sử dụng cải tiến để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình? Bài viết dưới đây của ATP Software sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ nhất về ROI.
ROI là gì?
Phần trăm hoàn vốn đầu tư (ROI) là một thước đo tài chính về lợi nhuận, được sử dụng rộng rãi để đo đạc lợi tức hoặc lợi nhuận từ một khoản đầu tư. ROI là một tỷ lệ lợi nhuận từ một khoản đầu tư so với khoản chi bỏ ra. Chỉ số này rất hữu ích để đánh giá lợi nhuận tiềm năng từ một khoản đầu tư độc lập.
Cách tính ROI
Công thức tính ROI:
ROI = Thu nhập ròng / chi phí đầu tư
hoặc
ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư
Nếu như bạn kiếm được 100.000 đô từ 10.000 đô, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn là 90%. Bí quyết tính ROI đầu tiên (thu nhập ròng chia cho chi phí đầu tư) là tỷ lệ được sử dụng phổ cập nhất.
Cách tính ROI trong Marketing
Mặc dù có nhiều cách không giống nhau để tính ROI marketing, nhưng công thức cốt lõi được sử dụng ở mức độ High – level là:
(Lợi nhuận – Chi phí) / chi phí = ROI marketing
Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 0,99 hay 99%.
Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A.
Giá trị tài sản với giá là 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng sẽ thêm 120.000 USD.
Nếu tuân theo công thức: ROI = (lợi nhuận – chi phí)/chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12% = (1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12
Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số kinh doanh tự nhiên, theo bí quyết sau:
ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – tăng trưởng doanh số kinh doanh hữu cơ – khoản chi tiếp thị) / khoản chi tiếp thị.
Hoặc, công ty mong muốn nhận xét ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ người mua hàng với nhãn hiệu. Bạn phải cần tính giá trị bền lâu của người mua hàng (CLV – customer lifetime value). Áp dụng như sau:
CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + tỷ lệ chiết khấu / phần trăm duy trì)
Ích lợi khi tính toán thông số ROI
Hiểu được lợi nhuận và tác động của khoản đầu tư đối với doanh nghiệp bạn là điều cốt yếu và cực kỳ hữu ích khi có quyền quyết định cho công ty.
Lợi ích lớn nhất của ROI là một số liệu tương đối không phức tạp. ROI rất dễ tính toán và trực quan dễ hiểu. Tính dễ dàng của ROI có nghĩa là nó hay được sử dụng như một thước đo chuẩn mực, phổ quát về khả năng sinh lời. Là một phép đo, nó không có thể bị hiểu nhầm hoặc hiểu sai vì nó có cùng nội hàm trong mọi ngữ cảnh.
Hai lợi ích khác mà việc tính toán lợi tức đầu tư mang đến.
- ROI cho phép công ty theo dõi và đo đạt các dự án ngắn hạn và lâu dài. Bạn có thể đặt các kết quả trước mắt dễ dàng cho cả mục tiêu ngắn hạn và lâu dài. Và ROI có khả năng đo lường nếu như bạn đạt được các điểm chuẩn đó, nhanh nhất và dễ dàng.
- ROI giúp cho bạn nhận xét đạt kết quả tốt tài chính của doanh nghiệp mình. Việc biết ROI giúp công ty của chúng ta đi đúng hướng. Bằng cách chứng minh liệu công ty của bạn đang thu lợi nhuận cao hay thấp hơn mức trung bình. Đó là một lời nhắc nhở cho các doanh nghiệp để giữ vững chuẩn mực cho tài chính của họ.
Nhược điểm của chỉ số ROI
ROI là một trong những tỷ lệ đầu tư và sinh lời phổ biến nhất được dùng tại thời điểm này. mặc dù vậy, nó có một vài hạn chế.
Chỉ số ROI không tính đến yếu tố thời gian
Một điểm không tốt tiềm ẩn của công thức này là không thể xem xét thời gian. Lấy hai ví dụ trước tiên được trích dẫn ở trên: ROI 200% cao hơn ROI 150%. Nhìn bề ngoài, ROI càng cao có vẻ như là khoản đầu tư có kết quả tốt hơn. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu như khoản đầu tư mất 10 năm để tạo ra 200% ROI? Trong khi khoản đầu tư thứ hai chỉ mất một năm để tạo nên ROI 150%? Tính toán ROI theo hàng năm có thể vượt qua rào cản này khi so sánh các lựa chọn đầu tư.
ROI không điều chỉnh theo rủi ro
Người ta thường hiểu rằng lợi tức đầu tư có mối quan hệ trực tiếp với nguy cơ. Lợi nhuận tiềm năng càng lên cao thì nguy cơ có thể tạo ra càng cao. vVệc này có thể được quan sát tận mắt trong thế giới đầu tư, nơi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ thường có lợi nhuận cao hơn các cổ phiếu vốn hóa lớn (nhưng đi kèm với nguy cơ lớn hơn đáng kể).
Ví dụ trường hợp một người đầu tư đang nhắm kết quả trước mắt lợi nhuận danh mục đầu tư là 12%, sẽ phải chấp nhận cấp độ rủi ro cao hơn đáng kể đối với một người đầu tư có kết quả trước mắt là lợi nhuận chỉ 4%.
Nếu một nhà đầu tư chỉ dựa vào số ROI mà không nhận xét rủi ro đồng thời, thì kết quả cuối cùng của quyết định đầu tư có khả năng rất khác đối với kết quả dự kiến.
Số liệu ROI có thể bị phóng đại
Một hạn chế khác là số liệu ROI có khả năng bị phóng đại nếu như toàn bộ các khoản chi dự kiến không được đưa vào tính toán. Việc này có thể tạo ra do cố ý hoặc vô tình. Ví dụ, khi nhận xét ROI trên một bất động sản tất cả các chi phí liên quan cần được coi xét. Chúng bao gồm lãi suất thế chấp, bảo hiểm, thuế tài sản và toàn bộ các chi phí bảo trì. Các chi phí phí này có thể trừ đi một khoản lớn từ ROI dự kiến. Tuy nhiên không gồm có tất cả trong tính toán, con số ROI có khả năng bị phóng đại quá mức.
Đọc thêm:
Metrics là gì? Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing
Top 5 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh được nhiều người đánh giá cao
Kết luận
ROI là một thước đo dễ dàng và trực quan về năng lực sinh lời của một khoản đầu tư. Có một số hạn chế so với số liệu này. ROI vẫn là chỉ số được các nhà đo đạc kinh doanh sử dụng để nhận xét và xếp hạng các lựa chọn thay thế đầu tư.
Bài viết trên đã giới thiệu chỉ số ROI là gì cũng như những điều liên quan. ATP Software hy vọng thông tin cung cấp sẽ hữu ích cho bạn!