Là một doanh nghiệp, hay bất kì một tổ chức lớn nhỏ nào cũng đều không thể bỏ lỡ tiết thị qua email hay còn gọi là Email Marketing. Vậy Email Marketing là gì? các yếu tố nào để có một chiến lược tiếp thị qua email thành công. Cùng tìm hiểu trọng bài viết dưới đây nhé
Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức dùng thư điện tử truyền tải về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình đang hướng tới. Không giống với các hình thức Email Spam, gây khó chịu cho người nhận, được gửi tràn lan. Email marketing chỉ được gửi cho những đối tượng là khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng của một công ty, tổ chức. Thông qua việc phân tích, chọn lọc rõ ràng.
Nó được xem là một kế hoạch marketing mang đến hiệu quả cao. Các báo cáo chỉ ra rằng, có tới 82% nhà tiếp thị chấp thuận rằng đây chính là kế hoạch quan trọng để nâng cao tỷ lệ người có khả năng mua hàng và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh việc gửi thông cáo tiếp thị, kinh doanh và giữ vững những mối quan hệ với đối tượng mục tiêu người mua hàng. Mục tiêu của email marketing còn giúp bạn gửi các thông điệp, lời kêu gọi hành động (CTA) hoặc gửi tin tức bằng blog.
Email marketing – Yếu tố để thành công
Để gây dựng bất kì một chiến dịch, chiến lược cụ thể nào. Sự thành công đều có công thức riêng của nó. Và công thức để có một chiến lược email marketing hoàn hảo gồm những yếu tố sau:
Sử dụng công cụ Marketing phù hợp:
Lựa chọn, phối hợp các công cụ hỗ trợ hiệu quả là môt trong những yếu tố thành công cho một chiến dịch email marketing. Nó sẽ là công cụ đi theo suốt hành trình hoạt động của chiến lược. Quyết định những phân tích, đánh giá chọn lựa nhóm khách hàng cũng như các công cụ tối ưu đa dạng hóa thiết kết. Là nền móng vững chắc cho sự phát triển đi lên của chiến lược.
Content thu hút, điểm cộng không thể thiếu
Khi viết email marketing để gây được ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên cho khách hàng. Cần theo bố cục như sau:
- Tiêu đề thu hút: Đây là yếu tố giúp khách hàng quyết định có nên mở mail hay không. Tiêu đề không quá 50 ký tự, kèm theo những cụm từ như: ƯU ĐÃI, QUÀ TẶNG, MIỄN PHÍ… tạo sự kích thích , tò mò.
- Logo và hình ảnh: Logo của cơ quan có thể đặt ở trên đầu hoặc góc bên trái để tăng độ nhận diện thương hiệu. Dù muốn hay không thì việc đầu tiên đập vào mắt khách hàng cũng là logo. Phần hình ảnh có độ rộng tối đa 600px, hình ảnh chất lượng, thể hiện được thông tin mong muốn truyền tải.
- Nội dung: Ngắn gọn, xúc tích, tập trung vào những phần chính xoay quanh đến người mua hàng và giá trị họ nhận được.
- CTA: Phần kêu gọi hành động như đặt hàng, liên lạc ngay hay truy cập vào một link khác thể hiện thông tin rõ ràng hơn, mỗi mail chỉ dùng một CTA.
Thiết kế email có độ tương thích cao:
Một email truyền thông campaign hiệu quả cần được thiết kế để hiển thị tương thích trên mọi nền tảng điện tử từ desktop, pc đến smartphone. Điểm đáng lưu ý của yếu tố này là hướng tới sự tối ưu trong cách tiếp cận người mua hàng với cùng một vài tiền bỏ ra.
Theo các tổng hợp và thống kê gần đây cho thấy 46% email hiện được mở trên thiết bị di động (Nguồn: Litmus). Thống kê này cho bạn thấy rõ nguyên nhân vì sao bạn nên áp dụng kế hoạch này trên thiết bị di động, qua tần suất sử dụng. Vì vậy, bạn phải cần chắc chắn 100% rằng mail của bạn trông tuyệt vời trên toàn bộ các thiết bị, nền tảng email.
Bên cạnh đó, hơn 40% mọi người xóa mail quảng cáo khi nó không được tối ưu thiết kế trên điện thoại di động, tạo cảm giác spam. Việc này nghĩa là bạn đang phung phí khoản chi bỏ ra để có được người có khả năng mua hàng không thiết thực. Nếu bạn muốn tham gia vào thị trường mà ở đấy thiết bị di động đang phát triển, việc mang lại thông tin mail có độ tương thích cao là rất quan trọng.
trên thực tế, có đến 73% các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên phát triển chiến dịch mail marketing đánh mạnh vào điện thoại di động.
Theo dõi phân tích số liệu marketing có hiệu quả
Việc thường xuyên theo dõi tiến độ hoạt động của chiến dịch là vô cùng quan trọng. Phân tích số liệu, các chỉ số, feedback thường xuyên giúp bạn sớm nhận ra lỗi sai của Email Marketing để kịp thời đưa ra giải pháp. Tránh tiêu tốn cũng như hạn chế được rủi ro do chiến lược kém hiệu quả, không đạt kết quả như mong muốn.
Các ngành nghề sử dụng email marketing
Email marketing phù hợp với tất cả các tổ chức, cá nhân cũng như công ty, doanh nghiệp. Khi họ được xem là những người có nhu cầu tiếp thị, bán hàng, quảng bá hình ảnh nhãn hiệu, sử dụng để chăm sóc khách hàng. Hiện tại đang có và chọn lựa người mua hàng mới tiềm năng, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới.
Tổng kết
Một chiến lược email marketing thành công là nhờ vào công thức thành công. Áp dụng tốt những yếu tố cũng như luôn có sự chu đáo, chỉnh chu trong từng chiến dịch sẽ đạt hiệu quả cao. Chúc các bạn hoàn thành tốt công việc, đam mê của bản thân!
TÀI LIỆU THAM KHẢO: