Chiến lược giá luôn là vấn đề cần được quan tâm ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy làm thế nào để định giá được sản phẩm.
Kế hoạch định giá là chiến thuật mà doanh nghiệp sử dụng nhằm tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận bằng việc kinh doanh hóa và dịch vụ với mức giá phù hợp. Trong số đó, kế hoạch về giá được dùng gồm có các mô hình. Hay công thức thiết lập mức giá tốt nhất cho một sản phẩm/dịch vụ.
Nếu bạn vẫn đang tìm hiểu về vấn đề trên, hãy cùng ATP Software theo dõi bài viết sau đây. Tin rằng qua đó bạn sẽ có cho mình những kiến thức hay về lĩnh vực này.
Chiến lược giá là gì?
Đo đạt giá là quá trình nhận xét kế hoạch hiện tại của doanh nghiệp đối với nhu cầu thị trường. Mục tiêu của phân tích giá là nắm rõ ràng các cơ hội để chỉnh sửa và cải tiến về chiến lược giá.
Công ty thường tiến hành đo đạt giá khi mà đã xem xét các ý tưởng về hàng hóa mới. Phát triển chiến lược định vị của mình hoặc chạy thử nghiệm kế hoạch marketing. Ngoài những điều ấy ra doanh nghiệp cũng có khả năng khai triển hoạt động đo đạc giá mỗi năm một lần. Hoặc hai năm một lần để nhận xét sản phẩm của mình so với các đối thủ chung ngành và kỳ vọng của người dùng. Làm như vậy có khả năng tránh việc tung ra thị trường một hàng hóa kém hiệu quả cả về doanh số lẫn chất lượng.
Ở một cấp độ cao hơn, hoạt động tiến hành phân tích chiến lược giá được làm như sau:
- Nắm rõ ràng chi phí thực của sản phẩm/dịch vụ.
- Có thông tin chính xác các cơ sở thị trường mục tiêu và người có khả năng mua hàng phản ứng với cấu trúc giá.
- Phân tích giá của đối thủ cạnh tranh.
- Xem xét các ràng buộc pháp lý hay đạo đức nghề nghiệp đối với chi phí và giá cả.
Định giá hàng hóa theo độ co giãn mong muốn so với giá
Độ co giãn mong muốn so với giá được sử dụng. Nhằm xác định sự chỉnh sửa của giá thành ảnh hưởng đến nhu cầu của người dùng như thế nào.
Nếu như lượng người dùng đối với một sản phẩm vẫn bắt đầu duy trì tốt mặc dù giá đã tăng (ví dụ như thuốc lá hay xăng dầu) thì đó được coi là hàng hóa không co giãn.
Mặt khác, các hàng hóa co giãn chịu nhiều biến động về giá như thực phẩm, dịch vụ truyền hình, các hàng hóa tiêu sử dụng,…
Công ty có thể tính toán độ co giãn của giá theo công thức:
% thay đổi về số lượng + % thay đổi về giá = Giá co giãn của nhu cầu
Các khái niệm về độ co giãn của giá sẽ giúp người làm kế hoạch hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của mình có chịu tác động nhạy cảm với biến động giá ngoài thị trường hay không. Một chiến lược giá hoàn hảo về giá đó là hàng hóa công ty thuộc nhóm không co giãn. Có nghĩa giữ vững mong muốn phù hợp định của người tiêu dùng nếu như giá thành có biến động.
Chiến lược định giá sản phẩm.
Bạn không thể định giá bán thấp hơn giá thành của sản phẩm/dịch vụ được. Trừ khi mà bạn chấp nhận lỗ trong giai đoạn đầu để xâm nhập thị trường. Bạn cũng cần phải tính cách quay lại mức giá cũ một cách hợp lý nhất.
Bạn cũng không thể bỏ qua chi phí thuê nhân sự, vận tải, giao hàng khi kinh doanh online. Nó là một trong những chi phí bạn phải cân nhắc nên tính gộp vào trong chiến lược giá bán sản phẩm/dịch vụ. Hay tách riêng ra khỏi giá kinh doanh và người mua hàng phải chịu 50% hoặc 100% (tùy thuộc vào chính sách bán hàng của bạn).
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vì vậy, khi quyết định kế hoạch định giá, tương quan cạnh tranh trong cộng đồng người sử dụng. Giá thành của đối thủ là yếu tố mà bạn không được phép bỏ. Dịch vụ bạn cung cấp cho người mua hàng, dịch vụ nếu như không có sự sai biệt so với đối thủ thì cùng một sản phẩm như nhau. Bạn không thể định giá cao hơn đối thủ của mình được. do đó, Nếu chúng ta muốn bán giá cao hơn thì bạn phải cho người mua hàng, dịch vụ thấy sản phẩm/ dịch vụ mà bạn mang lại xứng đáng được như vậy. Họ sẽ hạnh phúc và thoải mái chi tiền với giá trị mà họ nhận được.
Có rất nhiều yếu tố chi phối đến chiến lược giá. mức độ khác biệt của sản phẩm cũng là một yếu tố để bạn căn cứ. Hàng hóa càng khác biệt, ấn tượng, khan hiếm trong cộng đồng người sử dụng thì bạn càng có quyền định giá.
Lời khuyên về chiến lược giá
Bạn nên chọn lựa những hàng hóa ấn tượng có giá trị dưới 1.000.000 đồng. Tạo sự sai biệt cho sản phẩm/ dịch vụ của mình phù hợp với dấu hiệu khách hàng mục tiêu. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho công việc bán hàng của bạn. Định giá ra sao để thị trường chấp nhận được. Có khả năng cạnh tranh với những sản phẩm/dịch vụ cùng loại trong cộng đồng người sử dụng. Là hoạt động không hề dễ dàng. Định giá cho sản phẩm vừa là nghệ thuật và cũng là khoa học. Nó cũng là yếu tố then chốt sự thành bại của sản phẩm mà bạn lựa chọn kinh doanh.
Tâm lý người dùng trong chiến lược giá
Người dùng thường có tâm lý “của rẻ là của ôi” hoặc “đắt xắt ra miếng”. Điều này vẫn có thể đúng khi kinh doanh online trên trang Facebook. Tuy nhiên, họ hoàn toàn thông minh và sáng suốt. Họ biết sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp có xứng đáng với thành quả đồng tiền mà họ phải bỏ ra hay không.
Do đó:
- Định giá quá thấp hoặc quá cao chưa phải là tốt.
- Hãy theo đuổi các chiến lược tìm kiếm sản phẩm linh hoạt.
- Chiến lược giá phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận và doanh số.
- Cao nhất độ thỏa mãn của khách hàng thì bạn sẽ có nhiều thời cơ kinh doanh thành công.
Kết luận
Việc công ty phải nắm rõ ràng các chiến lược giá sản phẩm và dịch vụ của công ty mình có thể gây khó khăn và mất nhiều thời gian. Bởi các yếu tố: đối thủ chung ngành, khoản chi sản xuất, nhu cầu khách hàng, mong muốn ngành nghề, tỷ suất lợi nhuận,…
Hơn hết, chiến lược giá là một công đoạn lặp đi lặp lại và có rất ít khả năng doanh nghiệp đặt đúng giá sản phẩm ngay lần đầu tiên mà sẽ mất thời gian cho vài lần thử nghiệm và nghiên cứu. Nhưng sẽ là hành động cần thiết cho mỗi doanh nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời họ cũng tăng lên về tối đa hóa lợi nhuận.
Mong rằng với những chia sẻ của ATP Software trên đây sẽ giúp ích được bạn. Chúc công ty thành công với chiến lược giá hàng hóa cho doanh nghiệp mình!