Một bộ máy nhân sự đồ sộ luôn đi kèm với những chi phí khổng lồ và thủ tục phức tạp. Trong cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay, để có thể tồn tại được buộc các doanh nghiệp cần phải linh hoạt tinh giản đội ngũ tập trung cho thế mạnh của… Hôm nay mình sẽ đi giới thiệu một trong những chiến lược kinh doanh hay là mô hình tinh gọn trong thời đại kỹ thuật số.
Mô hình kinh doanh tinh gọn là gì?
Tức là sự tối ưu về chi phí, về bộ máy hoạt động, nhân sự, … Đó đôi khi là doanh nghiệp 1 người, thuê outsouring từ bên ngoài, hoặc là doanh nghiệp lớn ít phát sinh chi phí, ít con người.
Ví dụ: Doanh nghiệp lớn mạnh và ít nhân viên đó là WhatsApp trị giá 22 tỉ đô la Mỹ với 55 nhân viên trong khi các doanh nghiệp khách lên mức giá trị này có trăm nghìn nhân viên.
Nếu doanh nghiệp lớn mạnh về thị phần nhưng lợi nhuận giảm thì doanh nghiệp này chưa ổn.
Doanh nghiệp nếu có tăng trưởng về thị phần nhưng mặt bằng lương nhân viên rất thấp thì thực sự chưa ổn. Phải thực sự cao hơn với thị trường giống như giá trị của nó thì mới cảm thấy ok.
Cách thực hiện mô hình kinh doanh tinh gọn
1.Ví dụ mô hình của ATP
Cách đây vài năm doanh nghiệp mình với mức chi phí thấp, đội ngũ nhân viên chỉ có 20 người thì doanh thu cũng 1-2 tỷ, nhưng với sự phát triển của thị trường, nhu cầu của người dùng cần có sự chăm sóc tốt hơn, sản phẩm mới mẽ hơn, các đối thủ cạnh tranh mọc ra quá nhanh nên đòi hỏi doanh nghiệp phải lớn mạnh hơn, phồng lên rất nhanh, giờ đã là 50 người, chi phí lên gấp đôi, nhưng doanh thu cũng chưa thực sự tăng gấp đôi đó là một trong những vấn đề trăng trở của ATP, mô hình càng lớn thì càng rủi ro.
Mô hình lớn nếu như không thể control được thì có thể vỡ trận giữa đường.
Câu chuyện làm sau khi lớn mạnh lơn thì lương, phúc lợi của nhân viên phải lớn hơn và biên lợi nhuận phải lớn hơn.
2. Thực hiện doanh nghiệp 1 người
Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, các công ty đang phải đối mặt với vô số áp lực không lường trước được từ thị trường. Những doanh nghiệp sống sót và thịnh vượng trên thị trường chính là những doanh nghiệp biết kinh doanh bằng phương pháp hiệu quả hơn đối thủ – giảm chi phí trong khi vẫn đảm bảo chất lượng cao của hàng hóa hay dịch vụ. Để giải quyết các vấn đề về lợi ích và chi phí, một giải pháp chung được các doanh nghiệp chú ý đến đó là outsourcing – thuê ngoài.
Thuê ngoài là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thuê một công ty bên ngoài để thực hiện những nhiệm vụ công việc mà đáng lẽ ra sẽ được thực hiện bởi bản thân của doanh nghiệp. Việc áp dụng hoạt động thuê ngoài đã mang lại nhiều thành công rực rỡ cho các doanh nghiệp lớn ví dụ như HP, Dell, Samsung…
Chi phí cho dịch vụ thuê ngoài thường thấp hơn chi phí tự xây dựng đội ngũ trong doanh nghiệp. Nếu tự duy trì đội ngũ, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm những thuế thu nhập cá nhân, BHXH và BHYT… cho nhân viên.
Mặt khác, việc xây dựng cơ cấu tổ chức nhân sự làm việc toàn phần trong doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ diện tích văn phòng, trang thiết bị làm việc (bàn ghế, máy tính, văn phòng phẩm, nước uống…).
Các công ty rất khó để cạnh tranh khi có một bộ máy nhân sự quá cồng kềnh,công việc trì trệ khiến cho năng suất lao động giảm. Để có thể tồn tại được buộc các doanh nghiệp cần phải linh hoạt tinh giản đội ngũ tập trung cho thế mạnh của mình để tăng lợi nhuận. Outsourcing phát triển giúp doanh nghiệp tập trung vào chuyên môn và tiết kiệm được thời gian cũng như tiền bạc.
Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được những chi phí về hàng rào thuế quan khi lựa chọn được các công ty outsource thích hợp
3.Biến nhân viên thành người đa năng
Thông thường, những người lao động có trình độ chuyên môn cao thường khiến doanh nghiệp phải bỏ ra khoản chi phí cao hơn. Một mặt, người lao động có chuyên môn sâu có thể đáng “đồng tiền bát gạo” bởi giá trị mà họ mang tới cho vị trí của họ. Nhưng mặt khác, quá nhiều nhân viên có trình độ chuyên môn sâu có thể làm tăng chi phí thuê người và kìm hãm khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp.
Một trong những giải pháp hợp lý nhất để giảm chi phí nhân sự và tăng mức độ linh hoạt của tổ chức là đào tạo thêm kỹ năng cho sinh viên. Đào tạo thêm kỹ năng dẫn đến sự mở rộng công việc theo chiều sâu trong công việc.
4. Áp dụng công nghệ vào bộ máy công tyĐối với doanh nghiệp như ATP khi có dự án mới như chocudan.com mình chỉ cần 3 người với sự hiểu biết của bản thân, dẫn dắt, xây dựng chiến lược bài bản thì cũng phát triển nó một cách hiệu quả, nhưng cũng với mô hình đó batdongsan.com họ đã có tới 700 nhân viên thì điều này cũng khiến họ khá là áp lực, và làm cho họ không thể control hết, có thể lãng phí nhân sự rất nhiều.
Sự ra đời của máy móc đã làm giảm phần lớn chi phí sản xuất nhờ vào việc giảm chi phí lương nhân công, và tăng hiệu xuất sản xuất. Vì thế trong doanh nghiệp tại các vị trí mà công nghệ có thể làm thay thế được chi phí thấp hiêu quả cao hơn thì nên tối ưu. Ví dụ như đối với những doanh nghiệp kinh doanh online cần đến những nhân viên chạy quảng cáo, tiếp cận KH tiềm năng thì có thể sử dụng thêm phần mềm ATP để tối ưu số lượng nhân viên trong mảng marketing và tăng hiệu xuất hơn
5.Đầu tư cho các giải pháp giữ chân người lao động
Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao có thể khiến chi phí vận hành doanh nghiệp nhỏ tăng vọt. Tình trạng người lao động nghỉ việc gây nên nhiều hệ lụy xấu, bao gồm tổn thất năng suất, chi phí thuê và đào tạo người mới, khoảng trống kiến thức trong lúc chờ nhân viên mới bắt nhịp công việc.
BMO Harris Bank – một ngân hàng ở thành phố Chicago, Mỹ – đề xuất 6 cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng để giảm thiểu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc. Chúng bao gồm lương và phúc lợi cạnh tranh; đề ra mục tiêu và mô tả công việc một cách rõ ràng; đầu tư vào đào tạo và nâng cao trình độ của nhân viên; đảm bảo mọi nhân viên thấy cơ hội thăng tiến; công nhận những người làm việc tốt; khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và người lao động.
Hãy xem ngày Khóa học: Chiến Lược Kinh Doanh Hay Từ A – Z
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE