Trong cuộc sống hiện đại hiện nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Đặc biệt là phụ nữ thời nay. Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp kinh doanh spa, thẩm mỹ phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều. Nhưng không phải ai cũng kinh doanh thành công. Hầu hết đều do các chủ cửa hàng mở tự phát không có cho mình một chiến lược, chiến thuật hợp lý. Hôm nay, ATP SOFTWARE gửi tới bạn giải pháp khắc phục, kinh doanh thành công bằng chiến lược kinh doanh spa hiệu quả.
Để xây dựng một chiến lược kinh doanh Spa hoàn hảo bạn tham khảo các bước thực hiện sau đây.
1. Đặt mục tiêu kinh doanh
Thực hiện bất kì chiến dịch kinh doanh nào doanh nghiệp, tổ chức đều cần xác định lại mục tiêu mà bạn hướng tới trọng chiến dịch này là gì. Bao gồm: Doanh số, mục tiêu khách hàng, chỉ số chuyển đổi, thị phần, tiếp cận được bao nhiêu khách hàng,…
Mục tiêu càng rõ ràng thì hiệu quả càng chất lượng, định hướng và động lực để thực hiện chiến lược thành công. Hiện nay trong kinh doanh người ta ứng dụng khá nhiều mục tiêu SMART vào quá trình đặt mục tiêu kinh doanh cho doanh nghiệp.
SMART là từ viết tắt của Specific, Measurable, Achableable, Realistic và Time bound. SMART là sự kết hợp hoàn hảo của tất cả các tiêu chí này để giúp tập trung nỗ lực của bạn và tăng cơ hội đạt được mục tiêu đó.
Quy tắc Smart gồm những yếu tố sau:
S- Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
M- Measurable: Đo đếm được
A- Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
R- Realistic: Thực tế, không viển vông
T_ Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra
>>> XEM CHI TIẾT: Mục tiêu SMART
2. Lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp
Khi đã xác định được rõ mục tiêu mà bạn muốn thực hiện trong chiến lược kinh doanh Spa. Bước tiếp theo là lựa chọn cho mình định hướng 1 chiến lược để thực hiện. Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, thị trường hiện tại mà lựa chọn chiến lược phù hợp. Lấy bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, hầu hết các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da đều hạn chế về cầu.
2.1 Kinh doanh Spa Online
Với tình hình dịch bệnh như hiện nay. Các tiệm Spa không thể mở cửa để đón khách kinh doanh phục vụ tại chỗ. Để chủ động trong tình hình khó khăn. Áp dụng chiến lược kinh doanh online cho spa bạn đã thử chưa? Đây cũng là một trong những chiến lược thích hợp bạn có vẫn có thể đón tiếp và chăm sóc khách hàng của mình qua tổng đài tư vấn trực tuyến. Chatbot, tư vấn kê toa thuốc, hoặc áp dụng ngay thăm khám tại nhà nếu cần thiết.
2.2 Chuyển đổi mô hình kinh doanh
Thay vì tập trung vào dịch vụ chăm sóc sắc đẹp bạn có thể chuyển hướng kinh doanh mô hình sản phẩm khác. Có thể là cùng lĩnh vực làm đẹp để mở rộng thị phần, phân khúc khách hàng trong thời điểm hiện tại. Từ đó giúp cho việc kinh doanh có tiến triển mới, kéo thêm doanh thu.
Một số mô hình kinh doanh mới bạn có thể thử:
- Kinh doanh mỹ phẩm
- Tư vấn kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm chăm sóc da công nghệ tại nhà
- Kinh doanh bán các sản phẩm dịch vụ chăm sóc cá nhân
3.2 Xây dựng chiến lược khuyến mãi kích cầu
Khi khách hàng vẫn có nhu cầu nhưng “hồng bao” không cho phép. Thì bạn sẽ làm gì? Hiển nhiên đó là khuyến mãi. Thời điểm bình thường mới sau dịch bệnh, quãng thời gian dài không thể chăm sóc da, đi spa tút lại nhan sắc. Để giúp cho khách hàng có quyết định nhanh chóng giữa việc đi spa hay không, khuyến mãi sẽ là giải pháp tốt nhất thúc đẩy hành động của khách hàng.
Thực hiện các chương trình khuyến mãi bạn có thể sử dụng như: giảm giá, Ưu đãi cho lần dịch vụ tiếp theo, khuyến mãi theo combo, tặng sản phẩm đi kèm,….
2.4 Cắt giảm chi phí
Đây là chiến lược mà không mấy chủ kinh doanh Spa mong muốn sẽ phải thực hiện. Khi không còn phương án nào phù hợp hơn, việc kinh doanh vẫn không mấy thuận lợi. Chủ kinh doanh lên chiến lược cắt giảm chi phí để có thể cầm cự tạm thời trong thời gian ngắn hạn. Bạn cần lên kế hoạch, chính sách cắt giảm phù hợp từ nguyên nhiên vật liệu tới nhân sự của cửa hàng. Tránh làm mất lòng nhân viên cũng như gây khó khăn cho việc vận hành thời gian sau này.
3. Sử dụng công cụ truyền thông hợp lý
Khi đã lựa chọn được chiến lược kinh doanh Spa phù hợp. Chúng ta đi lựa chọn những chiến thuật sẽ sử dụng để tiến tới thành công cho chiến lược đã đặt ra. Thông thường sẽ bao gồm 2 hoạt động chính là bán hàng và marketing. Các công cụ truyền thông hỗ trợ hoạt động chiến lược kinh doanh phân loại gồm:
- Quảng cáo (Advertising)
- Marketing mạng xã hội (Social Media)
- Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)
- Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
- Quan hệ công chúng (Public Relations)
- Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Thường xây dựng 1 chiến lược để đạt được hiệu quả cao. Doanh nghiệp thường áp dụng, tích hợp nhiều công cụ với nhau để đạt được tối đa hiệu quả. Hay còn gọi là marketing tích hợp (IMC).
4. Đo lường đánh giá hiệu quả
Lên kế hoạch và áp dụng vào thực hiện. Chúng ta cần sử dụng các công cụ hỗ trợ đo lường kết quả hoạt động mà bạn đang làm có thật sự hiệu quả.
Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo trên Google và cần đo lường lấy thông tin xem hiệu quả thu về của quảng cáo là bao nhiêu, traffic đổ về website của bạn như thế nào. Công cụ Google Analytics sẽ giúp cho bạn làm điều đó với số liệu thống kê chi tiết từng ngày
Hay bạn thực hiện chiến thuật quảng cáo, tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Đo lường số lượt tiếp cận, chuyển đổi thu về từ các bài đăng bằng Facebook Business Suite.
Tùy thuộc vào mỗi công cụ mà bạn sử dụng sẽ có những công cụ hỗ trợ đo lường khác nhau. Việc đo lường kết quả giúp bạn đánh giá được trong và sau tiến trình thực hiện chiến lược. Có thật sự đạt kết quả hay đang có lỗ hổng nào cần phải khắc phục. Thường xuyên theo dõi các công cụ đo lường, đánh giá. Cũng là một trong những hoạt động cần thiết để đạt kết quả tốt cho chiến lược kinh doanh Spa của bạn.
5. Xử lý khủng hoảng
Trong bất kì hoạt động kinh doanh, xây dựng chiến lược nào. Bạn luôn phải chuẩn bị trước tinh thần đối mặt với những rủi ro sẽ xảy đến trong và sau quá trình hoàn thành. Kinh doanh Spa cũng không ngoại lệ điều đó.
Việc lên kế hoạch thực hiện luôn ẩn chứa rủi ro, khủng hoảng. Là chủ của Spa bạn nên dự đoán trước những khủng hoảng sẽ xảy đến và đưa ra trước những hướng giải quyết. Phòng khi bạn không tới xử lý kịp thời thì nhân viên của bạn cũng có thể xử lý được.
Bài viết trên đã tổng hợp khái quát chi tiết các bước để xây dựng chiến lược kinh doanh Spa hiệu quả cho bạn. Lấy bổi cảnh đặc biệt thời điểm dịch bênh Covid-19 2021 hậu bình thường mới. Mong rằng với những kiến thức mà chúng tôi đem lại. Sẽ giúp đỡ được các bạn phần nào xử lý những khó khăn đang gặp phải trong tình hình kinh tế hiện nay. ATP SOFTWARE luôn đồng hành cùng bạn trên mọi kiến thức – cuộc sống – xã hội.