Việc xây dựng và thiết lập mục tiêu chính là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng, là chìa khoá đưa bạn đến cảnh cửa thành công, bởi thiết lập mục tiêu tốt sẽ đem tới một định hướng tương lai tốt. Một trong những phương pháp hữu dụng để đạt được điều đó là cách xác định mục tiêu theo mô hình SMART. Vậy mô hình Smart là gì? Và áp dụng như thế nào để đạt hiệu quả nhất. Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Mô hình SMART là gì?
Mô hình SMART là mô hình cài đặt mục đích hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia Marketing thiết lập và đánh giá tính nhất định, cấp độ khả thi, sự ảnh hưởng và tính đúng cách của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể) – Measurable (có thể Đo lường được) – Actionable (Tính Khả thi) – Relevant (Sự Liên quan) – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).
Sử dụng mô hình SMART còn giúp doanh nghiệp nắm rõ ràng được mục tiêu tiếp thị phù hợp với chiến lược bán hàng theo từng thời điểm không giống nhau, giúp công ty nhận ra những được và mất, đầy đủ hơn trong công thức bán hàng.
Cách xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
Xác định mục tiêu marketing theo SMART giúp công đoạn thực hiện các mục tiêu lâu dài của tổ chức đạt hiệu quả cao bởi nhiều công ty chưa thực sự quan tâm đến tính đạt kết quả tốt và khả thi của mục đích mà mình đặt ra. Điều này dẫn đến những chông gai về một khi chiến lược đã được khai triển và mô hình SMART ra đời để giải quyết vướng mắc này.
S – Specific
Tính nhất định, chi tiết và dễ hiểu của mục đích đặt ra: Các mục tiêu đề ra càng chi tiết và nhất định bao nhiêu càng dễ nắm rõ ràng cơ hội nắm bắt vấn đề và mức độ khả thi, đo lường các sai lầm và cơ hội thực tế có thành công hay không.
Thường khi xây dựng mục đích cá nhân, phần đông người còn khá mơ hồ và chưa có định hướng cho kết quả sau này mong muốn có được mà chỉ tóm tắt trong những lời lẽ chung chung, thiếu chi tiết. Như vậy sẽ rất khó đo lường cấp độ khả thi và thực tế những gì đã làm có đúng định hướng chiến lược hay không.
M – Measurable
Là mục đích có thể đo lường được: và những mục tiêu này nên gắn liền với những con số nhất định. Việc xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART sẽ thể hiện tham vọng của bạn. Chẳng hạn như bạn đặt ra mục tiêu sẽ tiếp thị và chốt thành công 10 đơn sales trong vòng 1 tháng, giá trị mỗi hợp đồng sales là 700 triệu đồng, vậy mỗi tuần bạn cần phải hoàn thiện ít ra 3 đơn sales thành công, không để hoạt động bị chậm tiến độ.
Đó là cách để bạn hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng, đo lường đạt kết quả tốt hoạt động có được mỗi ngày, mỗi tuần. Khi bạn đặt mục tiêu cá nhân cần biết năng lực của mình có hoàn thiện được hay không, đo lường cấp độ đạt kết quả tốt của nó như thế nào, các số liệu cụ thể để đánh giá kết quả đấy dựa trên những con số thực tế.
A – Actionable
Actionable là tính khả thi của mục đích. – Đây cũng là yếu tố quan trọng khi đặt ra mục đích theo mô hình SMART. Bạn phải cần nghiêm túc cân đề cập đến năng lực của chính mình có hoàn thành mục tiêu đấy hay không hay nó quá sức với mình. Xác định tính khả thi của mục đích để biết mình đang ở đâu, hiểu về năng lực của bản thân trước khi đề ra một chiến lược quá sức mình dẫn tới phải bỏ cuộc giữa chừng.
Hơn nữa, xác định tính khả thi của mục tiêu cũng sẽ là động lực để bạn cố gắng có được kế hoạch, mục tiêu trong năng lực của mình để cảm thấy đó là động lực cố gắng, đầy hứng thú và thách thức giới hạn bản thân. Với những mục đích quá dễ đạt hoặc quá khó đạt đều dễ gây ra tâm lý chán nản, không hào hứng.
R – Relevant
Ý chỉ mục tiêu cá nhân của bạn có liên quan và phù hợp với mục đích chung của công ty hay không? Mục đích cá nhân nên liên quan đến mục tiêu sau này trong công việc, lĩnh vực đang làm, phù hợp với định hướng và sự phát triển chung của tổ chức. Mục tiêu đấy có đáp ứng được các sai lầm mà marketer phải đối mặt không?
T – Time-Bound
Các mục đích đề ra có thực hiện trong đúng thời hạn đã cam kết hay không. Việc áp đặt thời gian hoàn thiện hoạt động, mục tiêu sẽ gây sức ép đến mỗi người để họ có trách nhiệm và hoàn thành đúng deadline hoạt động. Hơn nữa, việc cài đặt thời gian hoàn thiện công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho cá nhân, quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ đạt kết quả tốt.
Ý nghĩa của nguyên tắc SMART
Từ định nghĩa nguyên tắc SMART là gì? Chúng ta có 5 từ đại diện với 5 ý nghĩa đáng chú ý đưa ra quyết định đến việc xác định mục đích cũng như quản trị giờ giấc lý tưởng cho bạn. Cụ thể:
Các bước vận dụng nguyên tắc SMART
Nguyên tắc SMART – Định hình ý định của bạn:
Phụ thuộc vào các tiêu chí như đã phân tích, bạn tiến hành định hướng mục đích cho mình. Nên nhớ mọi mục đích phải có tính khả thi và được hạn chế khung thời gian hoàn thiện cũng giống như quy định thành tựu nhất định nhé!
Nguyên tắc SMART – Viết mục tiêu đó ra giấy:
Một trong những cách tạo động lực cho bản thân hữu hiệu đặc biệt là viết hết những gì mình mong muốn thực hiện trong thời gian tới ra giấy theo trình tự ưu ái. Đặt nó trên bàn, dán nơi bàn thực hiện công việc hoặc bất cứ đâu bạn có thể nhìn thấy thường nhật nhất. Phương thức này sẽ khiến bạn luôn tưởng tượng đến những ý định cụ thể và thôi thúc, quyết tâm hiện thực nó mỗi ngày.
Nguyên tắc SMART – Lên kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu:
Đó là việc chia nhỏ ý định ra bằng cách định hướng xem mỗi ngày/ tuần/ tháng/ năm bạn cần phải làm gì, tức định hướng con đường bạn có thể đi bao xa để rút ngắn thời gian và khoảng cách có được mục tiêu.
Từ đấy, bạn có thể có cho mình một chiến lược nhất định cho từng đòi hỏi ngành nghề.
Lưu ý: Phải định kỳ kiểm tra những ý định nhỏ đấy để biết được mình đã đi được chừng nào (tức đạt được bao nhiêu % kế hoạch) và còn phải tiếp tục trong bao lâu nữa để về đích. Tốt nhất nên lập nên sơ đồ phân tích hoạt động xảy ra với tần suất nhiều để nhận biết việc gì cần làm trước, việc gì làm sau, việc gì có tác động và cần làm ngay, làm gấp,…để có sự phân chia thời gian và ngành cho có lý.
Lợi ích của mô hình SMART
Xác định trọng tâm và hướng đi
Mô hình Smart giúp bạn đưa ra định hướng kinh doanh phù hợp, đúng đắn, đồng thời hỗ trợ bạn và nhân viên có thể đưa ra các quyết định một cách dễ dàng.
Những nhà quản lý sẽ loại bỏ được những mục tiêu không phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp khi đã đáp ứng đủ những tiêu chí của mô hình SMART. Nếu mục tiêu của bạn là giảm thiểu chi phí và tăng doanh thu, việc bạn cần làm là tránh mua hàng không cần thiết.
Hỗ trợ tạo ra kế hoạch
Để đáp ứng những mục tiêu mà doanh nghiệp hoặc tổ chức đã đặt ra thì SMART sẽ hỗ trợ bạn tạo ra một kế hoạch. Mô hình này sẽ giúp bạn đi đúng hướng bằng cách đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và phát triển kế hoạch trong tâm trí bạn.
Công cụ để thúc đẩy nhân viên
Mục tiêu kinh doanh có thể được sử dụng như một động lực để thúc đẩy nhân viên của bạn. Điển hình như mục tiêu của bạn là tăng doanh số thì bạn có thể tạo ra các chương trình thúc đẩy nhân viên kiếm tiền khi đạt được các chỉ số đã đề ra.
Cung cấp kết quả nhanh hơn
Mô hình SMART đã nhấn mạnh đến yếu tố đo lường ngay khi thiết lập mục tiêu. Kết quả nào mới đạt chuẩn? Đội ngũ nhân viên cần đạt kết quả gì? Họ cần hoàn thành ở mức độ nào?
Thông qua những chỉ số này bạn sẽ biết phải làm gì và từ đó có thể hoàn thành mục tiêu nhanh hơn. Bởi vì bạn sẽ không mất thời gian cho các hoạt động không mang lại hiệu quả và sẽ có một lộ trình cụ thể để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Giảm căng thẳng
Sử dụng mô hình SMART giúp nhân viên xác định mục tiêu cá nhân của mình sao cho phù hợp với khả năng của bản thân, đồng thời đóng góp chung vào cả doanh nghiệp. Thông qua việc này, họ sẽ giảm bớt phần nào căng thẳng.
Lời kết
Với những chia sẻ trên đây mình tin rằng mọi người đã nắm được nguyên tắc smart là gì. Nếu chúng ta xây dựng mục tiêu dựa trên những ý trên đây, mình tin rằng bạn sẽ đạt khả năng thành công cao nhất mới mục tiêu của mình. Hãy áp dụng nó một cách thật thành công nhé.
Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Bí kíp viết mục tiêu nghề nghiệp điểm 10
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, winerp, vietnambiz)