Chiết khấu là gì? Chiết khấu được biết là 1 trong các phương pháp được dùng trong Marketing nhằm kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Cách thức này thường được người tiêu dùng ưa thích bởi họ luôn cảm phát hiện được họ sẽ nhận được sản phẩm với một mức giá “hời” và mang lại hiệu quả nhanh hơn cho công ty.
Tuy nhiên, lạm dụng phương pháp này trong dài hạn sẽ khiến các người tiêu dùng nghi ngờ với giá cũng như chất lượng hàng hóa của công ty. Vậy Chiết khấu là gì? Và đâu là cách sử dụng Chiết khấu để không làm giảm ngay trị sản phẩm? Hãy cùng ATP Software tham khảo trong bài viết này nhé!
Chiết khấu là gì?
Chiết khấu thực chất là việc giảm ngay giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với một tỉ lệ đơn vị phần trăm nhất định. Chiết khấu thường được tận dụng trong kinh doanh nhưng bản chất là một phương án marketing về giá của hàng hóa. Đây là phương pháp Marketing tiếp thị để kích thích mua sắm của quý khách hàng là một chiến lược thông thường được dùng trong mọi lĩnh vực buôn bán.
Có nhiều kiểu % hoa hồng khác nhau mà công ty thường sử dụng như % chiết khấu cho khách hàng mua lần trước tiên, % chiết khấu cho các người tiêu dùng mua sỉ, phần hoa hồng trên thống kê hàng hóa, phần hoa hồng trực tiếp trên các hàng hóa nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, % chiết khấu vào các giờ vàng…
Các mục đích của % chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều trường hợp nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới toanh, giữ lòng trung thành của người tiêu dùng hay còn có thể là để xả kho hàng cũ nhanh hơn bình thường.
Xem thêm: CBM là gì? Ứng dụng CBM trong ngành xuất nhập khẩu
Chiết khấu trong kinh doanh là gì?
Chiết khấu kinh doanh có nghĩa là phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua. Việc % hoa hồng trong buôn bán sẽ có ý định thúc đẩy những như cầu mua hàng với số lượng không hề nhỏ của quý khách hàng. % Hoa hồng này thường được đi kèm theo với các điều kiện như: chi trả bằng tiền mặt, mua với số lượng bao nhiều thì được chiết khấu hay thanh toán trước hạn…
VD: Mua đơn hàng hóa 1 triệu sẽ được chiết khấu 10% là gì? Điều này có thể hiểu là bạn sẽ nhận được 100k nếu như bạn mua 1 đơn bán có giá trị 1 triệu VND từ shop.
Chiết khấu ngân hàng là gì?
% chiết khấu có nghĩa là hình thức ngân hàng bán hàng tiền tệ. Ngân hàng đứng ra cho vay, nhận – gửi, các dịch vụ cầm cố thế chấp… để thu về phần lãi từ những người tiêu dùng của mình. Lãi chiết khấu trong ngân hàng có ý nghĩa là phần lãi xuất do ngân hàng tính lãi đối với khách hàng của bản thân.
Tỷ lệ % chiết khấu là gì?
Mật độ chiết khấu (chiết suất) thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn. Với tỷ lệ chiết khấu rất có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi sự tính toán một cách kỹ lưỡng . Đồng thời tỷ lệ phần hoa hồng cũng sẽ liên quan đến các vấn đề nguy cơ, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế.
Những lý do không nên lạm dụng dùng % chiết khấu là gì?
Phần hoa hồng là cách thức để kích cầu hiệu quả nhưng không phải là phương pháp hoàn toàn có thể ứng dụng lâu dài bởi một số lý do sau:
Mất niềm tin ở người tiêu dùng
Khi bạn đang cung cấp việc % hoa hồng tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá cho hàng hóa của bản thân mình, điều đó nói gì với người tiêu dùng tiềm năng của bạn? Nó nói rằng bạn không tin đủ vào những gì bạn đang bán với giá tiêu chuẩn. Ngay sau khi bạn giảm ngay, quý khách hàng tiềm năng của bạn ngay lập tức mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ giá trị thực của sản phẩm của bạn hoàn toàn có thể thấp hơn và bạn đang đặt giá cao để hoàn toàn có thể có chiến lược chiết khấu hàng ngày.
Niềm tin của người tiêu dùng là điều mà một doanh nghiệp phải mất khoảng thời gian lâu dài xây dựng từ Brand Name đến các hàng hóa cùng theo với vô số các giải pháp marketing, vì vậy khi bạn đã mất điều đi niềm tin của người tiêu dùng sẽ khiến chính công ty bị tổn hại về mặt thu nhập và công sức đã bỏ ra.
Xem thêm: Procurement là gì? Purchasing và Procurement có gì khác nhau
Khiến các quý khách hàng bị nhàm chán
Hãy thử tưởng tượng một thương hiệu yêu thích của bạn chỉ có 2 lần phần hoa hồng trong 1 năm, bảo đảm rằng bạn sẽ rất mong đợi để đến ngày Brand Name yêu thích của bạn giảm giá hàng hóa để đi mua món đồ mà bạn thích.
Thế nhưng nếu như một tên thương hiệu liên tục có % chiết khấu, chắc chắn các khách hàng sẽ nghĩ rằng nếu như hôm nay không đi mua sản phẩm thì tuần sau cũng sẽ có chiết khấu khác. Điều này sẽ làm giảm đi “sức hút” của việc % chiết khấu, khiến các khách hàng không còn mong đợi việc phần hoa hồng của doanh nghiệp bạn.
Tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá trị nhận thức
Đa số những người đánh giá một loại mặt hàng dựa trên giá của nó. Đặc biệt, đây còn là nhận thức lâu đời của người nước ta với câu nói quen thuộc “Tiền nào của đấy!”.
Nếu như việc % hoa hồng được vận dụng không đúng cách sẽ khiến bạn tự giảm đi chất lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Các quý khách hàng sẽ thấy được bạn đang cạnh tranh về giá và sẽ hoài nghi về giá trị hàng hóa khiến chất lượng của hàng hóa bị giảm đi trong nhận thức của các khách hàng.
Lãi đã trừ vốn bị cắt giảm
Lời so với vốn bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đối với công ty với việc lạm dụng phần hoa hồng. Nếu bạn chiết khấu giảm giá 50% điều đó có thể hiểu là để đạt được ý định doanh thu như nhau, bạn sẽ phải bán gấp đôi. Bạn có khoảng thời gian hay nhân lực để làm điều đó không?
Hơn hết với các kết quả tiêu cực vừa nêu trên, các người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa của bạn ít đi nếu như bạn % hoa hồng giá quá nhiều, đó cũng là một nguyên nhân xấu dẫn tác động nặng nề đến lãi đã trừ vốn của doanh nghiệp.
Bí quyết sử dụng chiết khấu không làm giảm giá trị sản phẩm
Đầu tiên, tập trung vào giá trị hàng hóa dù bạn đang thực hiện cơ chế % chiết khấu. Đây luôn là ưu tiên số một. Bạn cần tập trung vào cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn rất có thể tăng dần chất lượng cho doanh nghiệp của khách hàng tiềm năng. Vậy nên khi đảm bảo chất lượng sản phẩm mà vẫn có giá phần hoa hồng sẽ giữ được độ tin cậy của các quý khách hàng.
Thứ hai, cần tập trung vào nhu cầu các quý khách hàng tham vọng. Khi việc % hoa hồng giúp làm thỏa mãn và kích thích được nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần biết sử dụng thời điểm thích hợp để chọn thời gian ứng dụng mức % chiết khấu phù hợp.
Cuối cùng, hãy để cho việc % chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo. Với một quảng cáo hiển thị đã quá nhàm chán, biết đâu khi quảng cáo đó hiện lên với các khách hàng tham vọng đúng trong quỹ thời gian doanh nghiệp ứng dụng việc phần hoa hồng sẽ hỗ trợ cho cả hoạt động quảng cáo và chiết khấu sẽ giúp tạo hiệu quả hơn là tách riêng hai hoạt động này.
Tổng kết
Chiết khấu là một phương pháp Marketing tiếp thị giúp công ty thu hút, kích thích nhu cầu mua sắm của các quý khách hàng. Đây là phương pháp thường được các doanh nghiệp dùng ở bất kì công việc hàng nào. Việc chiết khấu gây được tác động trực tiếp, ảnh hưởng lớn đến các người tiêu dùng biểu diễn ở việc các quý khách hàng thường xếp hàng đông đúc ở các ngày hội mua sắm bởi % hoa hồng áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá từ nhiều thương hiệu khác nhau.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần biết cách sử dụng phần hoa hồng một cách thông minh để hạn chế gây ra mất niềm tin ở quý khách hàng cũng như giảm lợi nhuận trong thời gian dài.
Có thể ban quan tâm:
Top 30 Cách đăng bài mùa Sale hút khách nhất
BCC là gì? Ứng dụng của BCC trong gửi mail
Confirm là gì? Hướng dẫn Confirm Email chuyên nghiệp
Phương Duy – Tổng hợp và Edit