Sale. Từ đơn giản đủ để gợi lên một vài cảm xúc nào đó trong bạn. Có lẽ nó sẽ cho bạn chút gì đó gợi nhớ về thời gian phải giải quyết những tác vụ của một người bán hàng. Có lẽ nó làm bạn nghĩ về những từ ngữ tiêu cực như: túng tiền, công kích, thúc ép.
Hầu hết những gợi nhớ có lẽ sẽ rơi vào dạng không tích cực. Nhưng thực tế, nó không nên xảy ra như thế. Đã đến lúc để bạn lợi dụng chữ sale và biến nó thành một lá thư tình yêu dành cho khách hàng tương lai của mình.
Đúng, bạn đã đọc đúng – một lá thư tình. Và trong lá thư tình này, bạn phải làm 3 điều:
- Tập trung vào nhu cầu và ước muốn của khách hàng
- Truyền đạt sự hiểu biết và lòng thương cảm trước những khó khăn họ đang trải qua
- Trình bày rõ cách sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp giải quyết vấn đề đó
Ngành nghề sẽ là thứ quyết định phong cách của một trang sale. Các trang B2B thường mang màu sắc nghiêm túc hơn, trong khi dạng B2C thường thân thiện và mang tính đối thoại. Dù thế nào đi nữa, bước tiếp cận cốt lõi để viết nội dung vẫn tương tự nhau. Tất cả đều là về chia sẻ sự thật theo cách cộng hưởng và kết nối với độc giả, làm họ cảm thấy được hiểu và được yêu.
Headline và subheadline
Thường vẫn gây nhiều tranh cãi liệu có phải là những từ ngữ quan trọng nhất trong một page hay không, tiêu đề headline phải gói gọn được sự chú ý của người đọc, nhấn mạnh được nhu cầu của họ và làm họ phải tiếp tục đọc.
Một vài câu hỏi để tìm ý tưởng cho headline: vấn đề bạn đang cố giải quyết là gì? Tại sao vấn đề tồn tại? làm sao sản phẩm hay dịch vụ của bạn giúp giải quyết vấn đề?
Đặt chúng hết lên một dòng. Tạo ra những headline rõ ràng, thẳng thắn có thể giao tiếp và thông báo cho người đọc về điều sắp xảy ra.
Tính năng
Các tính năng là yếu tố thực tế của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Đây là nơi bạn bày tỏ điều mà khách hàng sẽ nhận được khi họ mua hàng. Sự rõ ràng rất quan trọng. Nó có thể dễ dàng đạt được bằng cách sử dụng một định dạng danh sách.
Apple làm điều này rất tốt. Trên trang bán hàng, họ có một khu vực rõ ràng so sánh các tính năng làm người đọc được dẫn đưa theo nhiều thông tin hơn nếu có nhu cầu.
Họ sau đó đặt ra một loạt tính năng của các dòng iPhone khác nhau, giúp người đọc hiểu dễ, so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.
Lợi ích
Đây là lúc bạn tập trung vào kết quả mà khách hàng sẽ kinh nghiệm được sau khi mua sản phẩm hay dịch vụ. Nó sẽ giúp tiết kiệm thời gian? Ít stress hơn? Thoải mái hơn? Hãy nêu những điều này ra và kể một câu chuyện kết nối với chúng trên phương diện cảm xúc.
Hãy luôn nhớ rằng khu vực lợi ích của trang Sale Page phải ngợi khen phần chức năng. Hai khu vực này luôn đi đôi với nhau. Nếu bạn khó khăn trong việc xác nhận đâu là lợi ích, hãy nhìn vào list tính năng, và với mỗi một tính năng, hãy trả lời câu hỏi “tính năng này giúp bạn bởi..” Đây là điểm bắt đầu để nhận diện những yếu tố chủ chốt của câu chuyện.
Tất cả đều xoay quanh việc nhận diện điều gì làm lay chuyển khách hàng và động chạm vào cảm xúc của họ.
Apple làm rất tốt mảng này với một đoạn video. Họ nhắm vào trải nghiệm tổng quan và cảm nhận người dùng có thể mong chờ khi mua một chiếc iphone. Chính những cảm xúc này sẽ chi phối doanh số bán hàng của bạn.
Vượt qua trăn trở
Vượt qua những trăn trở đòi hỏi kỹ năng lắng nghe cẩn thận. Hãy đảm bảo bạn thực sự hiểu những góc cạnh của sản phẩm phải đối mặt và điều gì giữ nó lại. Nếu bạn không chắc, hãy hỏi khách hàng. Làm một đợt khảo sát hoặc gọi cho khách hàng cũ để thăm dò. Chỉ ra những lo lắng thường gặp có thể giúp bạn giải quyết những sự e dè, hoặc ít nhất là mở cửa cho sự thảo luận xa hơn trước một khả năng từ chối.
Vẫn đi vào ví dụ của iPhone, giá thành có thể là mối lo ngại với vài khách hàng. Nhưng điều này được giải quyết bằng cách đưa ra nhiều kế hoạch thanh toán trả góp và lựa chọn bảo hiểm. Những ví dụ khác của việc vượt qua trở ngại có thể bao gồm offer một thời gian dùng thử với đảm bảo hoàn tiền. Một khi bạn xác định được điều gì quan trọng nhất với khách hàng của mình, bạn có thể quyết định cách tốt nhất để trấn an họ, vượt qua trăn trở và tiến đến quyết định mua hàng.
Bằng chứng xã hội
Những lời chứng là một trong những định dạng hiệu quả nhất mà bạn có thể giúp tăng trưởng doanh số. Khi nào có thể, hãy đặt một khuôn mặt cho những lời nhận xét có cánh bằng cách để kèm một bức ảnh bên cạnh câu nhận xét. Mọi người kết nối qua các câu chuyện và khi họ có thể đọc được cách mà sản phẩm của bạn ảnh hưởng đến đời sống của một ai khác hay doanh nghiệp khác, họ sẽ dễ quyết định mua hàng hơn.
Hãy nghĩ về những tin tức và post trên mạng xã hội kể về dòng người trông ngóng chờ đợi.
Giá thành
Hãy làm nó đơn giản. Nếu bạn tung ra các gói giá thành khác nhau, hãy cho họ những cái tên khác biệt, làm họ dễ hiểu và so sánh. Trung bình, 3 đến 4 phương thức thanh toán là hơn cả tuyệt vời. Khi bạn tung ra nhiều hơn thế, bạn có thể mạo hiểm với sự lẫn lộn của khách hàng và mất doanh số. Nhấn mạnh kế hoạch phổ biến nhất hoặc những offer đem lại giá trị nhất cho khoản đầu tư. Nhiều hướng đi được cung cấp hơn, quyết định dễ dàng hơn cho khách hàng.
Call-to-action (CTA)(Nút kêu gọi hành động)
Hãy chắc rằng bạn CTA của bạn gồm những từ như: Mua Ngay, Bắt Đầu Ngay, Tham Dự, Tư Vấn Miễn Phí… Hầu hết mọi người đều khá mơ hồ, nên càng đơn giản và rõ ràng hơn càng tốt. Phụ thuộc vào nội dung của bạn dài như thế nào, bạn sẽ muốn chắc rằng có một nút CTA trên và dưới của trang. Nút CTA nên là thứ đầu tiên và cuối cùng mà khách hàng nhìn thấy khi ghé thăm sale page, nó cho họ biết điều bạn muốn họ làm tiếp theo là gì.
Tổng kết
Một trang sale page hiệu quả, hay còn gọi là ‘thư tình’, bắt gọn được sự chú ý của khách hàng và giữ họ cảm thấy thú vị từ đầu đến cuối. Nó tập trung vào những nhu cầu của khách hàng, những mong muôn và gắn kết những tính năng sản phẩm với ích lợi để tạo ra những thông điệp thay đổi tình cảm cộng hưởng và kích thích hành động.
Hãy ghé ngang nhìn xem trang sale page của bạn. Nó có đầy đủ những phần kể trên không? Nó có được viết xoay quanh những nhu cầu và ước muốn căn bản của người dùng hay không? Nếu không, hãy dành thời gian điều chỉnh nó, thêm vào phần thiếu và thổi “sức sống” vào trang sale page của bạn. Khách hàng sẽ cảm thấy sự khác biệt và bạn sẽ thấy được sự khác biệt qua tỉ lệ bán hàng tăng trưởng.
Nguồn : Infusionsoft
Nguyên Phong – ATP Software
Tổng hợp và edit