Đụng đến content marketing, chắc là có cả trăm bài viết về vấn đề này trên khắp các website về marketing rồi. Có thể vẫn còn vài thiếu sót nhưng bài viết này tớ chỉ đề cập đến những gì tớ tìm hiểu được viết theo cách hiểu của một người mới như tớ.
Bám theo chương trình của khóa 3C. Chắc chắn là học mò mẫm không thể nào đầy đủ và súc tích bằng học bài bản tại khóa học gốc được. Nhưng thôi, bao giờ đủ tiền thì đi học vậy T_T
Phần 1 của bài viết sẽ tập trung vào “Content Marketing và những lầm tưởng về nó”.
Content Marketing là gì?
Quả thực là nếu không tìm hiểu, chắc tớ vẫn nghĩ content marketing là tất cả những gì liên quan đến nội dung trong marketing chứ không coi nó là một “sản phẩm” để tiếp thị.
Qua tìm hiểu, tớ tổng hợp lại khái niệm về content marketing như sau:
Content marketing là những nội dung phi thương mại (tức là không phải để mua bán) có giá trị về mặt thông tin (giá trị về lý tính và cảm tính cho người đọc), có thể coi đó là một “sản phẩm” của thương hiệu đó. Những nội dung này được tạo ra nhằm giáo dục nhận thức cho người đọc, giúp duy trì tình cảm và sự trung thành, gắn bó của họ với thương hiệu của mình để biến họ từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực sự.
Nôm na là cũng giống như bạn muốn “cầm cưa” một ai đó. Trước hết phải gây sự chú ý với người đó bằng những gì mà họ quan tâm (có giá trị với họ – ví dụ như: Sở thích, Lối sống, Nhu cầu…). Sau khi gây sự chú ý (Attention), làm quen rồi thì liên tục tìm hiểu, bồi dưỡng và duy trì tình cảm: Chia sẻ thông tin, Cảnh báo, Hướng dẫn, Tặng quà… Khiến họ dần gắn bó và khi cần thì luôn nhớ đến bạn (Awareness). Sự rung động đó sẽ dần trở thành sự thích thú (Interesting), muốn gần gũi và tìm hiểu nhiều hơn về bạn. Tình cảm đã chín muồi dẫn lối cho những đắn đo, cân nhắc (Consideration) về việc xác định một mối quan hệ lâu dài với bạn. Kết quả cuối cùng là người đó sẽ ngả vào vòng tay của bạn (Purchase).
Cần phân biệt khái niệm Content Marketing với hoạt động PR – Truyền thông. Cái này thỉnh giáo một bà chị, bà ý nói vui thế này: “PR nó sâu sắc hơn, quan tâm lắng nghe phản hồi: Mày sinh nhật ngày nào, con mày thích gì, mày nghĩ gì về tao… phải biết hết. Content Marketing thì là sự đáp ứng nhu cầu để lấy lòng thôi. Và mục đích cuối vẫn là bán hàng – bán bằng niềm tin. Còn PR thì mục đích xa hơn: biến khách hàng thành người của mình”. Vỡ lẽ ra một “triết lý”, đó là: “Thằng Content Marketing là cứ tán đổ gái đã, còn thằng PR là phải lấy bằng được em này về”. Và bà chị chốt lại một câu: “PR lấy về mà còn đào mỏ. Làm người ta yêu mình, đi nói tốt cho mình, bên mình khi hoạn nạn!”
5 sai lầm phổ biến nhất về content marketing
Nếu chưa hiểu kỹ về content marketing, bạn sẽ hiểu sai về nó mà điển hình là 5 sai lầm phổ biến nhất về content marketing dưới đây (tóm lược theo nguồn kienthucdigital):
Mục đích của content marketing là dẫn link về website (link building)
Thay vì số lượng của link, sẽ có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới thứ hạng website của bạn như nguồn trích dẫn, thương hiệu và chất lượng link.
John Hall, CEO của Influence & Co., đã chia sẻ 5 mục đích kinh doanh mà content marketing mang lại.
- Tăng nhận thức thương hiệu.
- Xây dựng, duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
- Cung cấp kiến thức cho khách hàng.
- Thu hút khách hàng.
- Tuyển dụng nhân tài.
Tăng lượng traffic và tỷ lệ click vào nội dung không hẳn là mục đích của content marketing. Câu view chỉ làm giảm uy tín của website. Người đọc đủ thông minh để biết được đâu là những bài viết có nội dung thực sự hữu ích và những bài viết chỉ để câu view.
Nội dung càng nhiều thì càng tốt
Thực tế thì content marketing là những nội dung “có giá trị” đối với khách hàng tiềm năng (có ích, độc đáo, hấp dẫn, giải trí…). Chính vì thế, “nhiều” mà không “chất” thì cũng chẳng đem lại hiệu quả nào mà còn rất lãng phí chất xám. Thay vì ôm đồm quá nhiều nội dung linh tinh thì bạn nên cải thiện lại nội dung của mình bằng:
- Tránh việc viết nội dung ồ ạt. Mà nên lấy ý tưởng, tìm hiểu, chọn lọc thông tin, nghiên cứu để có một bài viết tốt.
- Tạo hướng đi khác. Khác ở đây chính là khai thác những chủ đề cũ theo cách tiếp cận mới để tạo sự khác biệt.
- Giải quyết vấn đề của người đọc. Bài viết tốt không có nghĩa là dài hơn, chi tiết hơn mà quan trọng là giúp người đọc giải quyết được vấn đề của họ.
Tạo nội dung và khách hàng sẽ tự tìm tới
Nếu bạn không đi tiếp thị “sản phẩm” nội dung của mình thì sẽ chẳng ai biết đến bạn. Như đi tán gái thì cũng phải tiếp cận thì mới gây được sự chú ý của cô gái ấy, đúng không?
Bất kỳ nội dung nào, nếu chúng ta không muốn nó rơi vào quên lãng và không xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thì hãy quảng bá nó tới càng đông người đọc càng tốt.
Blog là cách tốt nhất để tạo content marketing
Blog chỉ là một trong rất nhiều cách tạo nên thành công cho content marketing. Sau đây là những cách làm content marketing khác ngoài blog:
- Infograpics
- Video
- eBook
- Tài liệu hướng dẫn
- Báo cáo nghiên cứu chuyên sâu (White Paper)
- SlideShare presentations
- Podcast
- Tổ chức các cuộc thi
- Live chat
- Hội thảo trực tuyến
- Pinboard
- Screencast
Không phải blog đều phù hợp với mọi mô hình kinh doanh. Ví dụ thực tế, giả sử doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh những thiết bị máy móc phục vụ cho y tế. Tài liệu giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm sẽ khiến người dùng quan tâm hơn là đọc blog. Nghiên cứu khách hàng là cách để chọn cho doanh nghiệp một phương thức hiển thị content marketing tốt nhất.
Nội dung là tất cả
Trong nội dung của bạn cần có một phần giành cho Call-To-Action để giúp bạn đạt được mục đích kinh doanh. Các marketer kết hợp CTA với nội dung blog để tạo sự tương tác với khách hàng tiềm năng. Download một ebook hay subscribe blog của doanh nghiệp chính là những ví dụ của call-to-action.
Digital Content là gì?
Chắc chỉ có mỗi khóa học 3C của thầy Hà là đề cập đến Digital Content. Theo ý hiểu của tớ thì khái niệm Digital Content (Nội dung số) nôm na là Những nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa. Ví dụ:
- Những nội dung miễn phí hoặc phải trả phí: Video, Audio, Phần mềm, Ứng dụng, Hình ảnh…
- Những nội dung không thể mua được: Tin tức, Quảng cáo, Trang hỏi đáp hoặc Trang bản đồ…
Tất cả những loại hình nội dung này được truyền tải bởi các phương tiện truyền thông số(Digital Media).
Với Digital Content hiện nay thì không cần biết nó là thể loại nào (Video, Audio hay Hình ảnh…) và được tạo ra bởi cái gì mà người ta chỉ quan tâm đến làm sao để tiếp cận được nội dung (Mobile? PC? Tablet? E-reader?)
Vậy Digital Content có liên quan gì đến Content Marketing?
Như đã phân tích ở phần trước, Content Marketing cũng như cưa gái, phải “tiếp cận” và “tán tỉnh” thì mới “cưa đổ” được khách hàng. Ít nhất cũng phải để họ biết mình là ai và mình mang đến cho họ cái gì. Và để tiếp cận và duy trì tình cảm thì có rất nhiều cách và kênh để thực hiện việc này và Digital Content vừa hay có thể giúp Content Marketing làm được điều đó. Nói chung là Digital Content có chỗ cho Content Marketing và Content Marketing cũng có những nội dung ở dạng Digital Content.
12 mô hình về Digital Content hiện nay
- Relation – Quan hệ: Xây dựng mối quan hệ thật trên môi trường ảo như Mạng xã hội.
- Community – Xây dựng cộng đồng để tăng tương tác 2 chiều hoặc đỉnh kim cương như diễn đàn, group…
- Communication – Giữ liên lạc theo 2 cách: hội thoại, trao đổi (Conversation – qua Chat, SMS, Zalo…) hoặc phát sóng trực tiếp (Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live, Giao lưu trực tuyến, Tư vấn trực tuyến…).
- News – Tin tức (Editorial Content – nội dung đã được biên tập) dựa trên thói quen đọc tin tức hàng ngày của người dùng.
- Information – Thông tin người dùng tìm kiếm trước khi mua hàng (Search) hoặc thông tin hướng dẫn trước khi khách hàng tìm (Wiki).
- Personal và Media – Ứng dụng cá nhân và cá nhân hóa truyền thông – thông tin như Facebook, Twitter, Youtube…
- Entertainment (Game/Multimedia) – Những hình thức giải trí thu hút người dùng như Game (Online, Social…), Music (Nhaccuatui, ZingMP3…), Video (Youtube, Vimeo…), Photos (Flick, Pinterest…), Ebook...
- Niche Content – Nội dung độc, nơi canh tác chính của Content Marketing – Sáng tạo những nội dung có giá trị, có thể là có ích, hấp dẫn, độc đáo, cảm xúc, ấn tượng, hợp thời, tổng hợp, đa dạng, chuyên sâu…
- System/Application – Hệ thống và ứng dụng trong đó System là hệ thống nền tảng giao tiếp và Application là Ứng dụng cho cá nhâ, thiết bị, hệ thống.
- Business Tool – Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, ví dụ như các doanh nghiệp quan tâm đến Marketing, Docs, Driver, Monitoring, Processing, Management, Automation… thì công cụ phù hợp sẽ là Google, SlideShare, Facebook, Dropbox…
- Local/Positioning – LOSOMO – Positioning, Reviews, Device, Local, Social, Mobile…
- Authoring – Xác minh quyền, gồm có: Identity (Nhận diện cá nhân), Reputation (Định vị cá nhân) và Sharing (Chia sẻ cá nhân).
ATPTeam Content – Tổng hợp
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> 64 Từ hay mà Copywriter không thể bỏ qua trong một bài viết bán hàng của mình
>> Hướng dẫn viết content marketing bất động sản với dạng bài kiểu “How to”
>> 90 công cụ Content marketing bạn không thể bỏ qua năm 2019
https://ngaocontent.com/content-marketing-va-digital-content-la-gi-12-mo-hinh-digital-content-hien-nay-ma-copywriter-can-nam/