Đối với những nhà kinh doanh online, ship hàng là một khâu trung gian không thể thiếu được. Nó chính là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả bán hàng của cửa hàng bạn. Những yêu cầu của một đơn vị vận chuyển tốt là phải có hệ thống quản lý hàng hóa và kho lưu trữ tiêu chuẩn, đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn. Trong bài viết này, ATP Software sẽ hướng dẫn người kinh doanh online kết nối với đơn vị vận chuyển Giao hàng tiết kiệm để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.
Giao hàng tiết kiệm là gì?
Giao hàng tiết kiệm là đơn vị giao hàng trong nước, có mặt trên thị trường từ năm 2013 và hướng đến phục vụ cho những cửa hàng kinh doanh online vừa và nhỏ.
Điểm mạnh dịch vụ Giao hàng tiết kiệm
- Phí giao hàng thấp, phù hợp với các shop online vừa và nhỏ
- Thời gian giao hàng nhanh, sáng lấy chiều giao với các đơn nội tỉnh, thành phố
- Hỗ trợ lấy hàng tận nơi tất cả các ngày trong tuần, kể cả buổi tối
- Có thể tạo mới và quản lý đơn giao vận trên cả desktop và app điện thoại
- Hỗ trợ khách hàng nhanh, có thể gọi điện hoặc chat trực tiếp ngay trong quản trị và app
- Hỗ trợ giao lại nhiều lần, thời gian lưu kho lên đến 3 ngày
- Có log cuộc gọi giúp chủ shop kiểm soát lịch sử liên hệ và giao hàng của shipper
- Trạng thái giao hàng được báo cáo cụ thể, bắt đầu từ khi tạo đơn sẽ hiện trạng thái là Đã tiếp nhận, sau đó sẽ chuyển sang Đã điều phối lấy hàng/Đang lấy hàng, khi nhân viên lấy hàng xong sẽ đổi thành Đã lấy hàng/Đã lưu kho, tới lúc đi phát thì hiển thị Đã điều phối giao hàng/Đang giao hàng, cuối cùng khi khách nhận hàng sẽ chuyển trạng thái Đã giao hàng/Chưa đối soát hoặc Đã đối soát.
- Báo cáo chi tiết tình trạng giao hàng và biên bản đối soát thu/chi hộ hàng ngày
- Chuyển tiền COD 3 lần/tuần
Điểm yếu dịch vụ Giao hàng tiết kiệm
- Phạm vi giao hàng còn hạn chế, không hỗ trợ ở 1 số địa phương
- Đôi lúc bị trễ so với thời gian dự kiến do đơn vị thường bị quá tải đơn hàng
- Một số sản phẩm có pin như đồng hồ thường ship rất chậm
- Tổng đài chăm sóc khách hàng thường xuyên máy bận, rất khó liên lạc
Điểm mạnh app Giao hàng tiết kiệm
- Giao diện ứng dụng thân thiện, tối ưu cho người dùng, cập nhật thường xuyên
- Có tính năng gợi ý và tự động điền thông tin khách hàng cũ theo số điện thoại
- Gửi thông báo về điện thoại ngay khi có cập nhật mới về đơn hàng
- Tính năng bấm vào số điện thoại khách hàng trong ứng dụng là có thể thực hiện cuộc gọi
- Có thể chat trực tiếp với bộ phận hỗ trợ, nhân viên phụ trách lấy và giao hàng ngay trong ứng dụng
- Tính năng hẹn thời gian lấy hàng và giao hàng
Điểm yếu app Giao hàng tiết kiệm
- Có nhiều thông tin thừa thãi trong phần đơn hàng, quá nhiều tính năng “nhồi nhét” trong màn hình nhỏ
- Hỗ trợ tính năng chat nhưng thường không được hồi đáp kịp thời
- Tính năng gợi ý và tự động điền thông tin khách hàng cũ chỉ lấy được những đơn hàng gần đây chứ không lấy được toàn bộ các đơn hàng cũ
- Chưa có tính năng tìm kiếm và sao chép đơn hàng
Đăng ký sử dụng dịch vụ (dành cho khách hàng mới)
Các bước đăng ký tài khoản Giao hàng tiết kiệm
THÔNG TIN NHÀ VẬN CHUYỂN
2. Cách để sử dụng dịch vụ Giao hàng tiết kiệm:
Shop đăng ký tài khoản GHTK tại đây.
Sau 24h, nhân viên GHTK sẽ gọi điện xác nhận các thông tin quan trọng (SĐT, email, địa chỉ, số tài khoản), tư vấn dịch vụ và kích hoạt tài khoản
Shop có thể đăng đơn ngay khi đăng kí tài khoản GHTK thành công.
3. Hình thức tiếp nhận đơn của Giao hàng tiết kiệm?
GHTK chỉ nhận đơn khi Shop đăng đơn hàng trực tiếp qua Website, qua App điện thoại, hoặc qua API. GHTK không nhận đơn hàng qua tin nhắn, điện thoại, …
Nếu gặp vấn đề khi đăng kí tài khoản, shop có thể tới Điểm gửi hàng của GHTK để được hỗ trợ.
4. Lấy API Token Key để đồng bộ với gian hàng của mình trên một số trang bán hàng
Bước 2: Tại mục thông cơ bản, shop sẽ lấy được mã API Token Key của mình.
Lưu ý: Mã token của shop dùng để xác thực giữa tài khoản của shop trên Giao hàng tiết kiệm và tài khoản của shop trên một số trang bán hàng (haravan…)
5. GHTK nhận giao hàng hóa có kích thước như thế nào?
Khối lượng quy đổi = Dài(cm) x rộng(cm) x cao(cm)/ 6000 (đơn vị: kg)
Các quy định về hàng hóa
1. Hàng hóa cấm vận chuyến bay gồm những gì?
– Pin, sạc dự phòng và các sản phẩm tương tự.
– Trang sức, hàng điện tử và các hàng hóa giá trị cao (điện thoại, laptop, …)
– Nước hoa, mỹ phẩm dạng xịt; chất lỏng; chất bột (trừ sữa bột nguyên seal).
– Khí làm lạnh; chất nổ, khí gas dễ cháy; chất rắn gây cháy; hợp chất oxy hữu cơ.
– Chất độc; chất lây nhiễm, chất phóng xạ, chất ăn mòn, chất có từ tính, vật liệu oxy hóa.
– Một số mặt hàng khác theo quy định hàng không.
Lưu ý: Shop khai đúng thông tin hàng hóa để Giao hàng tiết kiệm phân loại và có hình thức vận chuyển hợp lý (Đường bay, đường bộ), nếu không hàng hóa có thể bị thu giữ tại cơ quan an ninh hàng không hoặc bị phạt vì cố tình vận chuyển hàng cấm bay
2. Xử lý hàng hóa cấm vận chuyến bay
3. Tại sao cần đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn?
Quy định đóng gói được sử dụng làm căn cứ quy chiếu trách nhiệm cho các bên liên quan khi xảy ra khiếu nại do lỗi phát sinh trong quá trình vận chuyển.
4. Hàng hóa vận chuyển bởi GHTK cần được đóng gói như thế nào?
Việc đóng gói chỉ đạt tiêu chuẩn khi đảm bảo các yêu cầu sau:
– Hàng hóa không bị di chuyển, xộc xệch dưới tác dụng của ngoại lực.
– Gói kín bằng băng keo, đảm bảo không rơi sản phẩm ra khỏi bao bì trong quá trình vận chuyển, không dùng dây thừng, dây vải.
– Các hàng hóa đặc biệt như chất lỏng, hàng dễ vỡ, hàng dễ móp méo, dễ nóng chảy… phải được đóng gói để đáp ứng được với điều kiện vận chuyển.
– Không nên sử dụng giấy, vải để đóng gói. Với các mặt hàng dễ bị bẩn, ướt, cần đặt vào túi nylon dán kín bằng băng dính trước khi đóng gói.
– Hóa đơn hay tài liệu hướng dẫn sử dụng cần để trong thùng hàng trước khi đóng gói, không dán bên ngoài thùng.
Xem thêm phụ lục đóng gói tại đây.
Quy định lấy hàng
1. Số lượng đơn mỗi lần lấy hàng là bao nhiêu?
2. Trên gói hàng, shop phải điền những thông tin gì?
Để đảm bảo giao đúng người nhận, nhanh chóng và an toàn, gói hàng cần có mã Giao hàng tiết kiệm, VD: A1.1347899
Gợi ý: Shop nên dùng tính năng “In đơn hàng” trong tài khoản Shop (App/ Website) để in phiếu giao hàng dán lên gói hàng nhanh và chính xác nhất.
3. Nhân viên lấy hàng của GHTK có đặc điểm gì?
4. Khi lấy hàng, nhân viên GHTK sẽ thao tác gì?
Với các Shop có nhu cầu và các Shop của sàn Thương mại điện tử, nhân viên GHTK đồng thời gửi tin nhắn bao gồm số lượng đơn hàng đã lấy và địa chỉ Website để tra cứu đơn hàng.
5. Hiện tại GHTK có các điểm gửi hàng nào?
6. Tại sao tôi đăng đơn từ 9h30 sáng mà 11h30 vẫn chưa có người đến lấy?
Nhân viên Giao hàng tiết kiệm sẽ lấy hàng theo tuyến đường, trong khung giờ nói trên, không cố định giờ. Nếu cần hỗ trợ đặc biệt, shop vui lòng ghi chú trên đơn hàng hoặc Gửi Yêu cầu App/ Web.
7. Nhân viên GHTK đã lấy hàng nhưng bạn vẫn chưa thấy thông tin được cập nhật trên hệ thống?
8. Tôi muốn sửa thông tin đơn hàng thì cần làm gì?
Nếu có vấn đề phát sinh khác, shop có thể Gửi/Chat yêu cầu Online hoặc gửi SOS
Quy định về giao hàng cho khách
1. Giao hàng tiết kiệmcó hỗ trợ mang hàng hóa lên chung cư, văn phòng không?
2. Giao hàng tiết kiệm có hỗ trợ giao hàng ra xe, bến xe, nhà xe không?
Tại Hà Nội và Đà Nẵng, GHTK không hỗ trợ giao hàng ra xe, bến xe.
Tại Hồ Chí Minh, GHTK hỗ trợ giao ra bến xe Miền Đông, phí + 6.000đ gửi xe. Các bến xe, nhà xe khác chưa hỗ trợ.
3. Giao hàng tiết kiệm có hẹn giờ giao không?
4. Delay giao hàng:
Giao hàng tiết kiệm luôn cố gắng giao lại, hỗ trợ KH để giao hàng thành công. Tuy nhiên đối với các đơn hàng bị KH delay quá 3 lần, GHTK sẽ chuyển trạng thái đơn hàng thành Không giao được hàng và tiến hành trả lại hàng cho shop.
Quy định về bồi hoàn hàng hóa thất lạc
1. Giao hàng tiết kiệm bồi thường hàng hóa như thế nào?
– Hàng hóa có giá trị đóng bảo hiểm <= 3.000.000VNĐ: Miễn phí bảo hiểm hàng hóa.
– Hàng hóa có giá trị đóng bảo hiểm > 3.000.000 VNĐ (tối đa là 20.000.000 VNĐ): Phí bảo hiểm là 0.5% giá trị hàng hoá. (Giá trị bảo hiểm này chưa bao gồm thuế VAT).
– GHTK sẽ bồi hoàn 100% giá trị đóng bảo hiểm khi mất hàng (tối đa 20.000.000 VNĐ) nếu người gửi có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và giá trị hàng hóa (hoá đơn nhập hàng, bill mua hàng hợp lệ và khớp với thông tin sản phẩm trên hệ thống GHTK,..). Trong trường hợp người gửi không thể chứng minh nguồn gốc và giá trị hàng hoá, bồi thường tối đa 04 lần cước phí vận chuyển.
Lưu ý: Trường hợp hàng hóa hư hỏng, giá trị bồi thường được xác định dựa trên mức độ hư hỏng của hàng hóa. GHTK không chịu trách nhiệm bồi thường khi xảy ra mất mát, hư hỏng nếu KH/người gửi không khai đầy đủ thông tin sản phẩm và giá trị hàng hóa.
2. Trong các trường hợp nào, GHTK không chịu trách nhiệm bồi hoàn hàng hóa hư hỏng, thất lạc?
– Người gửi không có chứng từ xác nhận việc gửi hàng.
– Hàng hóa hư hỏng do lỗi từ phía người gửi (do đóng gói không đảm bảo…).
– Hàng hóa hỏng do đặc tính tự nhiên sản phẩm (dễ nóng chảy, …).
– Các khiếu nại hư hỏng sau khi hàng hóa đã được giao đúng thỏa thuận.
– Người gửi không cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ cần thiết dẫn đến các thiệt hại như hàng hoá hư hỏng do để lâu, bị phạt vi phạm, tịch thu hàng hoá.
– Bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tịch thu do vi phạm các qui định cấm gửi của pháp luật.
– KH/người gửi không khai đầy đủ thông tin sản phẩm và giá trị hàng hóa.
Hướng dẫn đăng đơn – Đối với shop gửi hàng bưu cục
Với việc triển khai các hàng loạt điểm gửi hàng mới trên toàn quốc, ứng dụng của GHTK đã cải tiến để giúp shop thuận tiện hơn trong việc đăng đơn.
Bài viết sau sẽ hướng dẫn shop đăng đơn qua App của GHTK. Link tải App shop có thể xem dưới đây:
Đối với những shop muốn gửi hàng tại điểm gửi, thao tác đăng đơn sẽ gồm 3 bước sau đây:
Bước 1: Tạo đơn hàng mới
Bước 2: Nhập thông tin đơn hàng
Bước 3: Chọn điểm gửi hàng gần nhất
– Để lựa chọn “GỬI HÀNG BƯU CỤC” shop cần mở định vị vị trí cho máy ĐT.
- Đối với iOS: Vào Cài đặt -> GHTK -> Vị trí -> Chọn Khi mở ứng dụng
- Đối với Android: Chọn Đồng ý khi có hiện thông báo mở định vị
– Shop có thể nhấn “Xem thêm” để xem chi tiết các thông tin khác về điểm gửi hàng như:
- Bản đồ
- Ảnh
- Giờ làm việc
– Sau khi hoàn thành các thông tin, nhấn “Tạo đơn hàng” để hoàn thành việc đăng đơn.
Lưu ý:
- Shop không cần phải thực hiện bước chụp ảnh hàng hóa để tải lên hệ thống. Việc chụp ảnh sẽ được thực hiện tại điểm gửi hàng.
- Shop vẫn có thể chuyển hình thức lấy hàng sang “Chuyển sang lấy hàng tận nơi” dù đã chọn điểm gửi hàng. Cách thức như sau:
Bạn có thể tham khảo so sánh đơn vị vận chuyển tại đây!
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Tham khảo: giaohangtietkiem, sapo, haravan
——————————
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline & Tổng đài tư vấn miễn phí: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM