Sẽ không quá xa lạ với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh văn phòng về khái niệm của dashboard. Vậy với sinh viên, những người đam tìm hiểu kinh doanh thì sao? Dashboard là gì? nó giúp gì cho việc kinh doanh? Tất cả sẽ được trả lời trong bài viết sau đây.
Dashboard là gì?
Dashboard (bảng điều khiển dữ liệu) là công cụ quản lý nội dung trực quan theo dõi. Phân tích và hiển thị Các thông số đo lường hiệu quả công việc (KPI). Số liệu và các điểm dữ liệu cần thiết để theo dõi tình trạng của một doanh nghiệp, bộ phận hoặc tổ chức theo công thức cụ thể. Họ có thể tùy chỉnh để thuyết phục mong muốn rõ ràng của một phòng ban và doanh nghiệp.
Trong Dashboard dữ liệu, việc so sánh giữa các số liệu không giống nhau nhưng có liên quan sẽ dễ dàng hơn. Xác định xu hướng và vượt qua các thách thức tiềm ẩn trong dữ liệu của công ty. Hỗ trợ đưa ra những quyết định chiến lược cho doanh nghiệp, tổ chức.
Với sự trợ giúp nâng cao của các thiết bị công nghệ điện tử hiện đại. Dashboard được sử dụng để truyền đạt thông tin ảnh hưởng đến khách hàng bất cứ lúc nào và bất cứ địa điểm nào. Dashboard được tùy chỉnh, bảo mật và chia sẻ với người sử dụng mà họ mogn muốn.
Điểm mạnh vượt trội của Dashboard
Dashboard là công cụ không thể thiếu trong các hoạt động bán hàng, quản lý của doanh nghiệp. Nhờ có Dashboard mà nhân sự cấp cao có cái nhìn bao quát, chi tiết và rõ ràng cho hướng đi của tổ chức.
Sau đây là những ưu điểm và lợi ích to lớn mà Dashboard mang lại cho doanh nghiệp:
- Tổng quan, sinh động vì được xây dựng dựa trên các đồ thị, bố cục và giao diện đồ họa, biểu đồ, hình ảnh dễ phân tích.
- Ngắn gọn, chi tiết và cụ thể chỉ bằng một trang giấy.
- dùng linh động, đơn giản chỉ bằng các nhấp chuột.
- tự động hóa lập nên các báo cáo nhờ form mẫu đã có sẵn dễ đọc, dễ theo dõi.
- Cập nhật online mọi lúc, mọi nơi.
- Giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc để tạo ra một Dashboard khoa học, chi tiết.
Dashboard là gì? trong Analytics
Dashboard trong Google Analytics là một công cụ mà Google Analytics cung cấp để bạn có những thống kê chuyên biệt từ số liệu trên Web của mình. VD, tạo một Dashboard về Content marketing để xem các số liệu như: Time On site, Bounce Rate, Keywords, … hay 1 Dashboard về Social Medial marketing với các số liệu như Facebook Session, kênh instagram Real Time chẳng hạn.
Google Analytics với lượng data khủng. Số liệu xuất trình, đo lường từ nhiều website khác nhau trên Google. Dashboard là công cụ tốt để thống kê, hỗ trợ đo lường chi tiết. Để đánh giá tối ưu số liệu nhanh chóng. Nó mang lại những số liệu hết sức chi tiết theo mong muốn của khách hàng.
Dashboard & một số khái niệm liên quan
Business Dashboard
Với Dashboard kinh doanh hay các công cụ báo cáo kết quả kinh doanh đáp ứng các mục tiêu sau của doanh nghiệp:
- Giám sát các số liệu bán hàng
- Theo dõi các sáng kiến kinh doanh sáng tạo
- Báo cáo các số liệu cho các bên ảnh hưởng
Một Business Dashboard muốn bán hàng hiệu quả thì phải tập trung vào các số liệu cần thiết và cao cấp nhất. Dashboard có nhiệm vụ hỗ trợ số liệu quan trọng nhất của doanh nghiệp. Kết quả trước mắt của bảng điều khiển doanh nghiệp không chỉ chú trọng vào việc truyền đạt dữ liệu về thành công của công ty. Mà nó còn tạo điều kiện cho mọi người hiểu được sự liên kết ads giữa các phòng ban, các nhóm, giúp mỗi group gánh chịu hậu quả về kết quả trước mắt và tiến trình làm việc của họ.
Project Dashboard
giống như là bảng điều khiển KPI, bảng điều khiển dự án theo dõi các kết quả trước mắt hữu hình nhưng kết quả trước mắt group của một bảng điều khiển dự án sẽ không phải thực hiện công việc có được hạn ngạch bán hàng hoặc doanh thu tiếp thị ở cấp độ nhất định. thay vào đó, bảng điều khiển dự án sẽ theo dõi các số liệu rõ ràng, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.
KPI Dashboard
Là những chỉ số quan trọng nhất đối với một đơn vị thông thường. Đây là những cách chủ yếu để thiết lập những mục tiêu mà doanh nghiệp cần phải đạt được, và giúp bạn đo lường hành trình mà bạn đã được đối với kết quả trước mắt xác định.
Một KPI dashboard sẽ gồm có Các thông số KPI trên cùng 1 địa điểm, để đơn giản ghen tị và đo đạt. chúng ta có thể thấy các hiệu năng của mình được so sánh trên từng cơ quan đo đạc khác nhau. Như phần lớn các tổ chức ngày nay, chúng ta có thể có rất nhiều dữ liệu, thông thường sẽ được lưu trên data warehouse hoặc data lake.
Để chiết xuất các insight từ các dữ liệu này, nó cần phải được sắp xếp, lọc, phân tích và cuối cùng là trực quan hóa thành một việc kể chuyện thông qua dữ liệu (data storytelling). Và dashboard chính là bước trực quan hóa cuối cùng. Nó giúp dịch chuyển khối lượng lớn các dữ liệu khó hiểu và rời rạc lại biến thành 1 hình thức dễ hiểu hơn.
Marketing dashboard
Một công cụ cụ thể của phần mềm đo đạt tiếp thị . Được tạo ra một cách có mục đích cho phòng ban tiếp thị . Mang lại khả năng truy cập theo yêu cầu để phân tích, sửa đổi và cải thiện dữ liệu hiệu suất. Có khả năng nói rằng, marketing dashboard là mục quan trọng trong bộ công cụ của các nhà quảng cáo để đối mặt với các thách thức đang diễn ra trong sự đa dạng hóa sự thành công của một đơn vị trong phạm vi ngân sách được giao.
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp những kiến thức cơ bản về Dashboard mà bạn nên biết. Dashborad là gì? sẽ không còn là câu hỏi không có lời đáp. Cung cấp kiến thức 24/7 đến mọi người. Hẹn các bạn ở những bài viết tiết theo nhé!