Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn. Những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và khách hàng có thể từ chối nhận email.Chủ yếu bây giờ khách hàng thường sử dụng email dạng gmail, yahoo mail, hotmail là nhiều, ngoài ra cũng có một số khách hàng khác sử dụng các dịch vụ email nghe hơi lạ tai hoặc sử dụng email theo tên miền riêng).
Lợi ích của marketing bằng email
– Đầu tiên, khi so sánh với hình thức quảng cáo truyền thống bằng cách thiết kế các banner, biển quảng cáo, marketing bằng email sẽ giúp tiết kiệm triệt để các chi phí thiết kế, chi phí vận chuyển, chi phí thuê địa điểm.
– Email marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tăng mối liên hệ, tạo lòng tin với khách hàng.
– Ngoài ra, khi sử dụng hình thức này để marketing các bạn có thể thống kê chi tiết được số lượng người click mở mail, click vào các đường dẫn từ đó bạn sẽ có thể tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng, xác định đúng được thị hiếu của khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp.
– Hơn nữa, bạn còn có thể tự động hóa chiến dịch marketing bằng cách đặt lịch gửi email marketing chăm sóc khách hàng theo tuần hoặc theo tháng cụ thể.
Blog này của mình chuyên về kiếm tiền online, mình là người làm chuyên về mảng kiếm tiền affiliate marketing, mình có nhiều trang web và blog mang lại thu nhập cho mình, từ website bán các sản phẩm amazon, các website về các dịch vụ, sản phẩm sức khỏe, sản phẩm số,… việc kiếm tiền với affiliate này rất có lợi ở một chỗ đó là không cần có sản phẩm, không cần chăm sóc khách hàng, hoa hồng rất cao,,….Nếu muốn bạn có thể tìm hiểu, học hỏi và làm giống như mình.
Và email marketing giúp mình có thu nhập rất tốt, mình không bao giờ quét hay mua email ở trên mạng về để tiến hành gửi email quảng bá, dưới đây là 3 lý do chính :
- Gây thiếu chuyên nghiệp cho sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Gây khó chịu, phiền phức cho người đọc email, ai cũng thế, họ đều ghét SPAM
- Email của bạn gửi toàn vào mục SPAM của gmail thôi (giờ người ta chủ yếu xài gmail, Google phân loại email rất chuẩn)
Và mình biết rất rất rất nhiều người làm theo cách trên, và chẳng thu được kết quả gì khả quan, vậy email marketing đích thực là gì ?
8 bước làm Email Marketing hiệu quả
Bước 1 : Điều hướng người truy cập vào website /blog/ứng dụng
Bạn điều hướng người truy cập vào website dịch vụ của bạn, có thể bạn SEO các từ khóa chính về dịch vụ của bạn lên top Google, người ta tìm kiếm trên google thấy dịch vụ của bạn nếu người ta quan tâm sẽ nhấn vào, hoặc bạn cũng có thể có những bài viết hướng dẫn liên quan đến dịch vụ, mặt hàng của bạn đang quảng bá online.
Loại nội dung này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt nếu bạn làm tốt, người vào trang web của bạn đọc bài hay sẽ rất quan tâm đến dịch vụ của bạn, và bạn cũng tạo được ấn tượng tốt cho người đọc.
Hoặc bạn cũng có thể chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Banner,… để thu hút khách truy cập website, nhưng hãy chắc chắn một điều là : KHÁCH TRUY CẬP WEBSITE PHẢI LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG, CÓ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA BẠN chứ không được tăng traffic bừa bãi, sử dụng các dịch vụ tăng traffic linh tinh hoặc sử dụng các tools autosuft tăng traffic vô tác dụng.
Một số cá nhân, công ty cũng sử dụng email marketing ở App , Game trên máy tính, điện thoại.
Bước 2 : Khi khách hàng TIỀM NĂNG này đọc nội dung trên website của bạn, ở đây bạn chèn sẵn 1 khung nhập email
Ví dụ như : Đăng ký email để nhận 30% giảm giá khi mua hàng (cái này lên Lazada, Zalora,..thấy suốt, nếu website của bạn là dạng cửa hàng, store,…nên áp dụng), đăng ký để nhận được phần quà miễn phí (Ví dụ như Zozoship sử dụng dịch email marketing, khách hàng đăng ký email sẽ nhận được 2 lần ship đồ nội thành miễn phí, mình nhớ không nhầm là thế) , điền email và tên bạn để học thử (ví dụ nhiều khóa học tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tàu online hay sử dụng cái này),…
Dịch vụ của bạn có thể làm bất cứ điều gì đó tuy là nhỏ cho khách hàng, hãy làm cho họ cảm thấy hứng thú và đăng ký email, họ sẽ ấn tượng với mặt hàng, dịch vụ của bạn hơn rất nhiều.
Như bạn thấy trang web này của mình chuyên về hướng dẫn kiếm tiền, bạn hãy nhìn sang cột bên phải, có chỗ nhận hướng dẫn kiếm tiền online đấy, nhấn vào đăng ký thử đi, đây là cách mình sử dụng email marketing
Bước 3 : Khi khách hàng đã tin tưởng và đăng ký email thì công việc tiếp theo của bạn là GIỮ LỜI HỨA VỚI KHÁCH HÀNG.
Ở chỗ mà bạn viết để khách hàng nhập tên và email vào bạn đã hứa với khách hàng sau khi nhập email sẽ được gì thì bạn phải làm tương tự, nếu giảm giá thì bạn sẽ cho hệ thống gửi tự động email phiếu giảm giá đến cho khách hàng, nếu khách hàng đăng ký nhận tin tức, bài viết hữu ích thì bạn phải gửi bài viết, cập nhật hàng tuần cho khách hàng, nếu là sử dụng thử thì bạn phải cho khách hàng sử dụng thử,…nói chung là bạn phải làm NHƯ NHỮNG GÌ BẠN ĐÃ VIẾT ĐỂ KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ EMAIL
Bước 4 : Tạo ấn tượng với khách hàng
Hãy khoan quảng bá dịch vụ, sản phẩm của bạn khi khách hàng mới đăng ký nhận email, mà hãy tạo cho họ có ấn tượng đẹp về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Bạn hãy đặt trường hợp của bạn là khách hàng thì bạn sẽ biết khách hàng cần gì ở bạn, bạn có thể cung cấp cho khách hàng các ưu đãi khác, các tin tức, bài viết bổ ích khác, hoặc các dịch vụ dùng thử chất lượng khác. Nếu bạn làm tốt, tỉ lệ khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng dịch vụ của bạn.
Bước 5 : Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn
Hãy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách khéo léo nhất có thể đến khách hàng, mình tin nếu khách hàng đã nhận những ưu đãi, dùng thử của bạn trước đó sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay.
Chú ý là email marketing, content marketing,..chỉ là công cụ, hãy đặc biệt chú ý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chế độ chăm sóc khách hàng của bạn.
Bước 6 : Chăm sóc khách hàng qua email.
Đây cũng là một bước khá quan trọng, bạn có muốn khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn hoặc giới thiệu với bạn bè của họ, chất lượng dịch vụ / sàn phẩm là một yếu tố, yếu tố quan trọng khác là việc chăm sóc khách hàng của bạn phải thực sự tốt.
Hãy gửi email cho khách hàng các hướng dẫn để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn được tốt hơn, cung cấp các bonus cho khách hàng, luôn luôn cám ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm,….
Bước 7 : Tiếp tục khéo léo quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác của bạn
Khách hàng quan tâm và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn, chắc chắn sẽ quan tâm đến các dịch vụ/sản phẩm liên quan. Nếu bạn có cung cấp các sản phẩm, dịch vụ này thì hãy khôn khéo tiếp thị với họ biết.
Nếu dịch vụ trước đó của bạn tốt, chế đỗ hỗ trợ tuyệt vời, họ sẽ không ngại ngùng tiếp tục ủng hộ bạn.
Bước 8 : Lấy khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ
Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt hơn, đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của họ, họ sẽ không ngại đưa ra đánh giá, khảo sát để giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được cải thiện tốt hơn, nhưng nói là phải làm, bạn hãy cải thiện sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt nhất có thể theo ý khách hàng, như thế sản phẩm/dịch vụ của bạn mới phát triển bền vững.
Trên đây là 8 bước làm email marketing theo một quy trình chuẩn, tùy vào đặc thù của từng lĩnh vực, sản phẩm dịch vụ các bước có thể được rút gon lại hoặc dài ra.
Chú ý :
Những bài viết về email marketing của mình sẽ không bao giờ theo hướng SPAM. Nhiều người hiện nay xem email marketing là 1 loại hình quảng bá SPAM, quét hoặc mua email ở trên mạng rồi sử dụng phần mềm gửi hàng loạt, nếu làm như thế dịch vụ của bạn sẽ rất thiếu chuyên nghiệp và rất gây khó chịu cho khách hàng.
Những bài viết về email marketing của mình sẽ luôn theo hướng khách hàng tự nguyện đăng ký email thông qua bạn và bạn sẽ chăm sóc thật tốt những khách hàng tiềm năng, quan tâm tới dịch vụ của bạn này.
III/ Các công cụ hỗ trợ Email marketing hiệu quả nhất
Phần Mềm Quét Bigdata Facebook theo UID, Tên, SĐT, Email, Ngày Sinh,…FREE
– Quét hàng triệu UID mỗi này kèm full thông tin (Tên, UID, giới tính, địa điểm,..)
– Quét 100.000 email mỗi ngày đúng đối tượng target trên Facebook
– Quét 100.000 SĐT mỗi ngày đúng đối tượng target trên Facebook
– Quét nhiều post 1 lúc trên profile, group, fanpage (độc quyền duy nhất có tại Simple UID)
– Quét theo List UID, ID nhóm,… nhập lên (theo vài yêu cầu của ae làm bigdata)
– Quét ra nội dung comment (sau đó dễ dàng lọc SĐT, Email trong comment bằng excel,… hay các hướng khai thác khác)
– …
KHAI THÁC:
– Chạy kết bạn Facebook đúng target
– Chạy kết bạn Zalo đúng target
– Chạy Facebook ads theo UID (thông qua taodoituong.com)
…
GỢI Ý ỨNG DỤNG:
– Lọc theo tên (name) để chạy bán sản phẩm theo name
– Lọc ngày tháng năm sinh để bán sản phẩm theo sinh nhật, sim ngày sinh,… hay CSKH chúc sinh nhật đều đặn
– Lọc theo địa điểm, theo giới tính,… để chuẩn đối tượng
– Lọc ra email để làm email marketing
– Lọc ra SĐT để chạy sms marketing, telesales,…
– Công cụ dùng để phân tích (biết được đối tượng khách hàng target của ai đó đang nhắm đền như: tuổi, địa điểm,…). Ứng dụng cho phân tích trong chạy ads rất ok…
…
P/S: Data khách hàng tiềm năng rất quan trọng, và nó giúp ae dễ dàng kinh doanh hiệu quả, tiết kiệm chi phí. NHƯNG TUYỆT ĐỐI KHÔNG SPAM VÀ LẠM DỤNG NÓ NHÉ!…
LINK TẢI: SIMPLE UID
Phần mềm tạo thiết kế email marketing
1, Phần mềm Vertical response email marketing
Thiết kế mẫu email marketing
• Phần mềm này hỗ trợ trình soạn thảo HTML đáp ứng xây dựng các mẫu email thân thiện
• Tạo email đẹp chỉ trong vài phút
• Tạo form đăng ký dễ dàng trên nhiều mã nguồn
Tự động gửi email chào mừng thành viên mới: khi khách hàng của bạn đăng ký email, hệ thống sẽ tự động gửi một thư chào mừng, xác nhận email tới họ.
Tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi
• Trên các thiết bị di động và máy tính bảng
• Tạo form theo dõi và gửi email khách hàng
• Giúp bạn đánh giá phân tích những gì đang làm và làm gì tiếp theo.
Với gói miễn phí của vertical response email marketing bạn có thể tạo 1000 danh sách liên lạc và gửi đi 4000 email mỗi tháng.
2, Phần mềm Benchmark email
Benchmark cũng giúp bạn tạo được một chiến dịch email marketing miễn phí. Với phần mềm này bạn có thể lưu được 2000 địa chỉ liên lạc và gửi lên đến 14000 email trong tháng.
Với Benchmark bạn sẽ nhận được qua số liệu thống kê liên lạc, tỉ lệ chuyển đổi, chuyển tiếp mail. Tích hợp với Google analystic để theo dõi chuyển đổi hành vi người dùng thực hiện. Benchmark sẽ giúp bạn theo dõi các tin nhắn trả về những người đã hũy danh sách gửi thư còn nhiều hơn nữa. Bạn có thể tạo và gửi email với các chiến dịch khảo sát bằng Video họ đăng ký theo dõi.