Nếu concept là linh hồn thì Execution là chiếc áo khoác thể hiện muôn hình vạn trạng của linh hồn đó. Trong Marketing, Execution là cách thức thể hiện concept và idea. Nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu hết Execution để bắt tay vào làm một cách hiệu quả. Vậy thực chất Execution là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Execution là gì và tầm quan trọng của execution trong marketing
Vào thời điểm hiện tại, tất cả các thương hiệu luôn muốn đưa thông điệp của mình để truyền tải những bản sắc nhãn hiệu của họ đến với người tiêu dùng. Những điều đó sẽ tác động phần nào đến nhận thức và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Execution chính là việc sẽ kể câu chuyện đó ra sao, execution cũng có những phương thức, phương tiện truyền tải nội dung không giống nhau. Gồm có tất cả các bước từ khi tạo concept đến khi hoàn thiện chiến dịch và quảng cáo đến với người dùng. Bởi vậy có thể nói marketing có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn và Execution.
Execution sẽ trở thành một vũ khí vô cùng lớn hại đối với thương hiệu nếu hiểu rõ nó. Execution sẽ giúp khách hàng nhớ tới thông điệp của tổ chức một cách mãnh liệt hơn. Execution còn có thể giúp giữ chân khách hàng và khiến người mua hàng tự lan tỏa thông điệp đấy một cách rộng lớn hơn.

Mối tương quan chặt chẽ giữa Idea, Concept và Execution trong Marketing
Rất nhiều marketers nhầm lẫn 3 khái niệm này. Có những người còn coi 3 khái niệm này là 3 cá thể riêng biệt, vì lẽ đó dẫn đến sự thất bại trong tiếp thị. Nhưng trên thực tế, để tạo nên một chiến dịch truyền thông hiệu quả, các nhà tiếp thị cần hiểu rõ mối quan hệ bổ trợ và tính logic chặt chẽ của Idea, Concept và Execution.

Một cách khái quát, hiểu được Execution là gì, cần được triển khai sao cho Concept và Idea không trở nên vô nghĩa. Nếu phân tích một chiến dịch theo dạng sơ đồ cây, Concept là gốc rễ. Từ Concept sẽ khai triển ra các cành, gọi là Idea. Người làm Marketing sẽ cần phải chăm sóc cây để làm thế nào cây tăng trưởng và thu về những đạt kết quả tốt. Nói cách khác, họ cần thực thi chiến lược phụ thuộc vào khung đã có sẵn. Concept sẽ là việc nhãn hàng mong muốn nói, truyền tải điều gì. Trong khi hình thức như thế nào là nhiệm vụ của Execution.
Từ mỗi Idea, Concept thì có hàng trăm cách khai triển. Mỗi cách khai triển là một Execution. Mỗi Execution trong Marketing đó cần nên có một thông tin xuyên suốt, một hình thức thể hiện nổi bật để không lệch khỏi Idea, Concept. Giống như việc chúng ta cần chăm sóc cái cây mà nền tảng là Idea, Concept đã có. Chứ không thể hàng ngày đi tưới nước một cái cây khác được.
Brainstorming Execution – Chỉ cần nghĩ là sẽ ra?
Trong quá trình lập kế hoạch để thực thi thì cần nhiều phương án để chọn lựa và tránh việc sẽ rơi vào vùng bí ý tưởng nên việc brainstorm cũng cần một quy trình và quy tắc riêng.
Khi bắt tay vào làm việc từ idea và concept thì chúng ta phải tiến hành nghiên cứu mọi thứ để có một execution hay và phù hợp. Ngoài ra việc nghiên cứu cũng giúp được công ty nhận biết đối thủ của mình đang dùng hình thức bán hàng nào và thấy được phương thức đó có đạt kết quả tốt hay không.
Khi Brainstorm, để tránh việc bí ý tưởng thì hay ghi lại toàn bộ những gì lóe lên trong đầu bạn bằng giấy note, điều đấy sẽ giúp xử lý được vấn đề này đó.

Cách thức tạo một Execution hiệu quả
Thông thường, các Marketer bị bí ý tưởng để thể hiện concept của mình. Bởi không thể tự tạo ra một chiếc áo không ăn nhập với linh hồn của nó. Việc này khiến việc truyền tải concept không thể đến với người mua hàng đạt kết quả tốt.
Trước hết phải hiểu rõ big idea xuyên suốt chiếc dịch. Từ concept đã có, xem Execution nên đi theo hướng nào.
Từ đây mới chọn tone and mood thích hợp. Tone and mood là gì? Đó là sắc thái, giọng điệu thể hiện để diễn tả concept.
Trong đó, việc nghiên cứu chiến lược, cách thức của đối thủ cạnh trạn cũng là cách giúp làm ra Execution khác biệt.
Đây chính là lúc áp dụng khả năng quan sát đạt kết quả cao nhất. Nên tìm kiến các nguồn hay chương trình có idea và concept trong case, quan sát các thương hiệu, công ty khác đã thực hiện như thế nào.
Đánh giá đạt kết quả tốt và tìm ra lối đi riêng cho mình. Bất cứ ý tưởng nào lóe lên trong đầu cũng đều có cơ hội xây dựng Execution ấn tượng.
Lời kết
Execution dường như chính là việc cuối cùng mà doanh nghiệp thường sử dụng toàn bộ những gì mình có để thu hút người tiêu dùng. Như vậy với bài viết trên hy vọng bạn có cái nhìn tổng quan nhất về execution và nắm được execution là gì. Và hãy áp dụng nó một cách thật hiệu quả nhé.
Xem thêm: Kế hoạch marketing: Bắt đầu plan toàn diện với số vốn 10 triệu
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, duykiet, agency)