Về cơ bản, nếu bạn làm SEO mà không biết đến thuật ngữ Sandbox thì quả là một sự thiếu sót lớn. Đây là một bộ lọc mà Google đưa vào các trang web mới để ngăn chúng xếp hạng tốt trong vòng từ 2 đến 12 tháng đầu. Mặc dù Google không trực tiếp thừa nhận sự tồn tại của chính sách này, nhưng các SEOer đã trực tiếp đặt tên như vậy. Vậy Google Sandbox là gì và làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?
Google sandbox là gì?
Google Sandbox là một hiện tượng giới SEO thường hay nhắc đến mỗi khi SEO trên 1 website mới (hoặc khi SEO một cụm từ khóa mới).
Những website bị Google Sandbox quản thúc sẽ không thể xuất hiện trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Thực tế rằng khi mới thành lập website, SEOer thường có xu hướng thêm vô số backlink hoặc những nội dung tăng đột biến, điều này khiến Google chú ý và đưa những website đó vào sandbox. Ngoài ra, nếu những website này cố tình tối ưu để có thứ hạng kết quả tìm kiếm tốt hơn, Google nhận định chúng là spam và quản thúc bằng Google Sandbox. Hãy nhớ rằng Google muốn cung cấp nội dung có thẩm quyền và chất lượng cao cho người dùng và có thể không tin tưởng vào các trang web mới, điều này thực sự có ý nghĩa.
Đó giống như 1 khoảng thời gian mà Google thử thách một website mới bất kì, kìm hãm website ấy xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm.
Ngay cả khi bạn làm tốt mọi thứ thì trang web của bạn cũng không thể đạt được thứ hạng như mong muốn cho đến khi giai đoạn ấy qua đi.
Có điều, hiện tượng Sandbox này Google chưa bao giờ xác nhận cả. Dù vậy hầu hết giới SEOer vẫn tin vào sự tồn tại vào nó vì họ nhận thấy một số dấu hiệu như sandbox mô tả khi bắt tay vào SEO web mới.
Vậy thì, cái gọng kiềm Sandbox có thật sự hiện diện trong năm 2019 không? Nếu có, thì bạn sẽ làm gì để Google không sandbox trang web của mình?
Bài viết này chính là dành cho bạn, những người mới bắt đầu tạo dựng và chuẩn bị SEO cho website mới.
Hoặc đang nghi ngờ mình bị dính sandbox trong những tháng vừa qua từ khóa SEO mãi mà chẳng lên
Google Sandbox: Lịch sử hình thành
Trở lại với năm 2004, khi ấy hầu hết các quản trị viên web và SEOer đều nhận thấy rằng suốt những tháng đầu tiên, dù đã rất nỗ lực tối ưu chuẩn quy trình SEO trên các website mới tung ra, vẫn không thể ngoi lên được trong bảng xếp hạng của google
Những website này cứ mãi nằm ngoài top 100 trên Google cho dù SEO trên các từ khóa độ cạnh tranh thấp. mặc dù trên các cộng cụ tìm kiếm khác như Bing hoặc Yahoo, thì chúng đã xếp hạng cao rồi.
Họ nhận thấy hiện tượng này (sandbox) kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Chắc bạn cũng đã biết mục tiêu của Google là muốn trả về các kết quả hợp với nhu cầu người dùng nhất đúng không?
Do vậy nên khi Google không tin tưởng lắm vào các website mới, thì việc tạm thời kìm hãm chúng xuất hiện thì cũng hợp lí thôi.
Rand Fishkin, Co-founder của Moz cũng đã tiết lộ rằng Google đã cho gắn án sandbox trên trang web moz đâu đó 9 tháng mặc dù họ đã tối ưu SEO cho website moz bằng những phương pháp whitehat.
Vào năm 2014, người ta lại ghi nhận thêm 1 biến động lớn từ sanbox khi mà SEOers và chủ website cho rằng trang web mới của họ không còn được xếp hạng nhanh bằng lúc xưa nữa.
Thuật toán Google đã cải tiến vượt bậc, để ngăn chặn hiện tượng spam khốc liệt hơn.
Vậy thì năm 2018 này, hiện tượng sandbox đang như thế nào? Nếu có thì nó sẽ kéo dài bao lâu
Tại sao lại có Google Sandbox
Google Sandbox được sinh ra nhằm mục tiêu đảm bảo người dùng công cụ tìm kiếm sẽ có được những kết quả tìm kiếm tốt nhất, và không bị spam bởi các trang web kém chất lượng có thứ hạng cao thông qua các thủ thuật spam hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) quá đà, bao gồm việc spam keyword trên trang hoặc tạo ra nhiều outbound link hoặc backlink liên kết với các trang web khác, đặc biệt là những trang mà chủ website đang sở hữu.
Google có một ưu điểm rất lớn so với các công cụ tìm kiếm khác, đó là tốc độ index nhanh vượt trội. Tuy nhiên đây cũng là một nhược điểm lớn của công cụ tìm kiếm này. Việc index nhanh sẽ tạo cơ hội cho các liên kết spam cũng được index nhanh trên SERP. Vì vậy, nếu ngay lập tức sử dụng hình phạt đối với các trường hợp spam như vĩnh viễn cấm index, vĩnh viễn không được xếp hạng,… thì việc tạo một chế độ bị theo dõi sẽ phù hợp hơn, bởi có thể website đó không spam mà đang bị spam hoặc hack.
Nhà đầu tư SEO cần lưu ý rằng Sandbox không phải là một sự trừng phạt vĩnh viễn của Google, đây là một cơ hội cho các website spam và bị spam để nhìn lại những gì làm chưa phù hợp với tiêu chí của Google và xa hơn là phù hợp với nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, nếu những tình trạng spam này không được khắc phục và tiếp diễn trong một khoảng thời gian dài thì website rất có thể bị phạt vĩnh viễn.
Vậy, dấu hiệu nào giúp chúng ta nhận biết trang web của mình đã bị rơi vào sandbox?
Những dấu hiệu nhận biết website đã bị Google Sandbox quản thúc
Sử dụng chính các công cụ Google Webmaster Tool
Bạn có thể kiếm tra website có dính Google Sandbox không bằng chính công cụ Webmaster Tool:
- Bước 1: Truy cập webmaster tool và chọn website cần kiểm tra
- Bước 2: Trong mục Lưu lượng tìm kiếm, chọn Tác vụ thủ công
Tác vụ thủ công là nơi thông báo của Google đến với các quản trị viên của website những hình phạt kèm theo nguyên nhân mà website đang phải chịu từ phía Google. Nếu như trong mục này không có bất kỳ hình phạt nào, tuy nhiên website vẫn gần như mất index hoàn toàn trên SERP, thì rất có thể website đã bị dính thuật toán Google Panda hoặc Penguin.
Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google
Bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo Search hoặc Bing Search, sau đó so sánh kết quả tìm kiếm đó với Google Search. Nếu website của bạn có thứ hạng khá cao trong các công cụ tìm kiếm trên nhưng lại hoàn toàn mất tích trong khoảng 300-500 website đầu tiên của Google, khả năng cao là website của doanh nghiệp đã bị Google đưa vào Sandbox.
Bạn có thể kiếm tra website có dính Google Sandbox không bằng chính công cụ Webmaster Tool của website đó (Ảnh: Behance)
Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?
Mặc dù hộp cát có thể gây phiền nhiễu, nhưng tin tốt là có nhiều cách để thoát khỏi nó nhanh hơn. Dưới đây là một số mẹo về cách nhanh chóng thoát khỏi Google Sandbox:
Được Index ngay lập tức
Ngay cả khi website của bạn đang hoạt động, thời gian phát triển của web sẽ không tăng lên trong mắt Google cho đến khi nó thực sự được lập chỉ mục. Bạn có thể kiểm tra xem trang web của bạn có được Index (lập chỉ mục) hay không bằng cách thực hiện tìm kiếm trên Google cho “site:yourdomain.com”. Nếu chưa được lập chỉ mục, có lẽ bạn sẽ muốn tiến hành càng sớm càng tốt. Để tăng tốc quá trình này, bạn có thể đăng ký tên miền của mình với Google Search Console và yêu cầu Google tìm nạp và hiển thị các trang của bạn.
Đây là chìa khóa để bất kỳ trang web mới nào đạt được sự tin tưởng với Google bởi việc phát tín hiệu từ social media cho phép Google thấy rằng website doanh nghiệp đang đạt được sức hút trên các nền tảng khác. Một phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để nhận lưu lượng truy cập vào trang web của mình là chạy quảng cáo Facebook. Bạn có thể xuất bản bài viết trên website sau đó chia sẻ dưới dạng quảng cáo Facebook tới những đối tượng liên quan.
Xem thêm: Công cụ QUẢNG CÁO FACEBOOK ADS cực HIỆU QUẢ – SIMPLE ADS
Xác minh GMB (Google My Business)
Để xác minh GMB, tất cả những gì bạn cần làm là yêu cầu Google gửi bưu thiếp đến địa chỉ nhà hoặc văn phòng. Khi bưu thiếp đến, bạn sẽ nhập mã được tìm thấy trong bưu thiếp và địa chỉ của bạn sẽ được xác minh. Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể ẩn địa chỉ trên Google Maps nếu doanh nghiệp không muốn mọi người ghé thăm.
Tăng Traffic cho website
Lưu lượng truy cập là một yếu tố khác có thể giúp có được thứ hạng website tốt trên kết quả tìm kiếm của Google trong những ngày đầu. Bạn có thể đạt được lưu lượng truy cập bằng cách sử dụng một số phương pháp như:
- Đăng video trên YouTube xung quanh các chủ đề tương tự: YouTube không có Sandbox, do đó bạn có thể xếp hạng nhanh chóng trên nền tảng này và tăng lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của mình.
- Đăng bài trên các diễn đàn và nhóm Facebook: Thay vì chỉ liên kết trực tiếp đến trang chủ của mình, hãy thử cung cấp nhiều giá trị hơn bằng cách liên kết với một trong các bài đăng trên blog của bạn xung quanh các nhóm và diễn đàn trên Facebook hoặc các nền tảng xã hội khác như Instagram hay Twitter.
Xem thêm: Phần mềm hỗ trợ share bài tự động lên các group kéo traffic cho website – SIMPLE Fb Pro
- Chạy quảng cáo Facebook
- Đăng bài Guest Post (bài viết được xuất bản trên trang web hoặc blog của người khác) trên các trang web phổ biến: Đây cũng là một cách tuyệt vời để có được một backlink mạnh mẽ. Website doanh nghiệp có thể cần xây dựng niềm tin với Google trước khi thực hiện bất kỳ việc xây dựng liên kết chính nào, do đó, bạn không nên xây dựng backlink quá sớm.
Không nên dùng quá nhiều tác vụ trên website
Nhìn chung, Google khoan dung hơn đối với thư rác đến từ các trang web có thẩm quyền và nghiêm ngặt hơn đối với thư rác đến từ các trang web mới. Mặc dù có thể gây khó chịu khi xử lý hiệu ứng Sandbox của Google, nhưng việc lạm dụng SEO trong thời gian thoát khỏi Sandbox có thể phản tác dụng. Bạn không nên xây dựng một khối lượng lớn các liên kết mà hãy liên kết nền tảng xây dựng một cách nhỏ giọt.
Việc khởi đầu website một cách chậm rãi nhưng ổn định sẽ giúp về lâu dài để tạo thêm niềm tin với Google và cho phép bạn thoát khỏi hộp cát một cách tích cực.
Kết
Việc phá vỡ các hiệu ứng sandbox không hề khó nếu một website xuất bản nội dung chất lượng và có tính lan tỏa cao. Ngoài ra, việc hoạt động tốt trên các nền tảng social media và những backlink chất lượng sẽ kéo website khỏi Sandbox của Google.
Nguồn: Tổng hợp
ATPCONTENT