Hành trình sáng tạo của CJ CGV KPOP và ẩm thực Hàn Quốc – đã bánh trướng thế giới như thế nào của tác giả Ko Seong Yoen do công ty văn hóa và truyền thông Nhã Nam xuất bản. Quyển sách mở ra chặn đường của CJ từ những ngày đầu bước chân vào ngành cho đến khi trở thành doanh nghiệp định hướng việc ăn mặc nghe nhìn cho đại đa số người đan Hàn Quốc và trở thành một doanh nghiệp đa ngành có vị thế trên thế giới.
Hành trình sáng tạo của CJ CGV KPOP và ẩm thực Hàn Quốc
CJ tiền thân là công ty sản xuất đường và bột mì, CheiJedang, giữa những năm 1990 CJ tiến quân vào nền công nghiệp điện ảnh truyền hình. Cuộc hành trình bát đầu vào cuộc đầu tư 300 triệu đô la DreamWorks hãng phim đang được cả Hollywood chú ý bởi được thành lập và hợp tác bởi những ông lơn. Đối với CJ, sự đầu tư đó chính là ước mơ đưa điện ảnh Châu Á lên ngang tâm Hollywood. Không chỉ dừng lại ở hoạt động diện ảnh, CJ còn mở rộng hoạt động ở nhiều lĩnh vực như đầu tư sản xuất phim. rạp chiếu phim, home shopping các sự kiện mang tính trải nghiệm kinh doanh.
7 chương của cuốn sách đều xoay quanh nhưng tư tưởng nền tảng lựa chọn và tầm nhìn chiến lược thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa của CJ. Khi dấng thân vào lĩnh vực điện ảnh, phim bom tấn là một sức hấp dẫn chết người. Thấy được nhu cầu của thị trường trong nước, CJ hiểu ra không thể hy vọng điện ảnh Hàn Quốc ngay lập tức có thể ngang tầm với Hollywood. Ban lãnh đạo CJ tiến hành nghiên cứu công thức điện ảnh của Hong Kong để phát triển một công thức điển ảnh đặc trung mà chỉ có nền điện ảnh Hàn Quốc mới có. Nhưng tiềm lực sức mạnh được tích lũy qua năm tháng của những nền điện ảnh khác không phải là cái có thể đặt được trong ngày một ngày hai. Nhưng ngoài cách liên tục thử nghiệm những công thức khác nhau thì không còn những phương pháp nào khác. Trong đó tập trung vào việc bồi dưỡng những tài năng có mắt nhìn vào sản phẩm. Liên tục từ năm 2002 đến năm 2012 là những ngày tháng thăng trầm tìm ra công thức thực hiện phim bom tấn của CJ. Không ít lần đầu tư thất bại như phim Bão nhiệt đới (2005), đầu tư 20 tỷ won, Chuyện tình chốn thiên đường (2006) được đầu tư 10 tỷ won không mang đến thành công như mong đợi. Đến năm 2009, bộ phim Sóng thận ở haeundae đã cán mốc 10 triệu khán giả, Đại thủy chiến ra mắt vào 30/7/2014 sau 12 ngày công chiếu số lượng khác giả đặt qua 10 triệu và sau 1 tháng đặt qua 17 triệu. Với CJ Đại thủy chiến không chỉ là một tác phẩm thành công, nó còn là tác phẩm tạp trung những tinh hoa phát triển sau 20 năm phát triển với biết bao thất bại.
>> Các mẫu iphone mới ra đời và chiến lược kinh doanh của CEO Tim Cook
Ban lãnh đạo CJ nhận ra chính việc củng cố năng lực và xây dựng nền móng trước hết ở thị trường trong nước mới lạ việc cần làm chứ không cần làm ra nhưng bộ phim nhắm ra thì trường nước ngoài. Từ đó CJ chuyển sang lựa chọn những kịch bản tâm lý tình cảm gần gũi với khán gỉa Hàn Quốc, thay vì gửi gấm toàn bộ vào năng lực diễn viên hay làm theo công thức nổi tiếng của những bộ phim trước đó, CJ đã chọn một phương pháp tiếp cận khác và cũng với các nhà sản xuất làm ra những bộ phim vừa có yêu tố tâm lý quen thuộc vựa quen nội dung mới lạ.
Sau mọt hành trình dài đã trở thành một công ty đa lĩnh vực được đánh giá là không thể không nhắc đến khi bàn về văn hóa Hàn Quốc. Giờ đây, không chỉ người dân Hàn Quốc mà người dân ở Châu Á thậm chí cả thế giới đều quen thuộc với cái tên CJ thông qua các bộ phim điện ảnh hoành tráng như Haeundae, Đại thủy chiến, Chạy đâu cho thoát,…Hay hệ thống rạp chiếu phim CGV và nhà hàng buffet BBQ.
>> Nhà tự nhiên kinh tế – Sách kinh tế hay
>> SMEs học được gì từ chiến lược kinh doanh của FMCG
Kết luận
Để có được điều đó là những năm tháng miệt mài sáng tạo và tìm ra những ông thức cho những thành công cho những con người và thấm đẫm tinh thần doanh nghiệp và đầy nhiệt huyết. Qua bao thăng trầm, giờ đây CJ xứng đáng là một mô hình kiểu mẫu cho việc kinh doanh những sản phẩm văn hóa.