Nhân viên trong công việc bán hàng có được mức lương cơ bản cùng với hoa hồng trên cơ sở tổng số đơn vị được bán. Bi họ đạt được mục tiêu hoặc vượt chỉ tiêu tùy thuộc vào chính sách của một công ty. Ưu đãi được trả cho nhân viên để khuyến khích bán hàng nhiều hơn và trao phần thưởng cho nhân viên và công nhận những người thực hiện hàng đầu.
Hoa hồng bán hàng đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả nhất để thúc đẩy doanh số. Quan trọng hơn, hoa hồng bán hàng là một phương pháp hiệu quả để thúc đẩy một cá nhân vì họ sẽ kiếm được nhiều hơn những nỗ lực họ làm.
Theo một cuộc khảo sát, nhiều nhân viên tìm thấy Bồi thường bán hàng hài lòng cũng như thưởng cho cả cá nhân và chuyên nghiệp. Mỗi công ty thiết kế một kế hoạch trả thưởng để thưởng cho nhân viên của mình phù hợp nhất với công ty.
Ví dụ: nếu công ty của bạn giao dịch với bán hàng nội bộ và tất cả nhân viên có cơ hội như nhau để xử lý tất cả khách hàng thì bạn không nên cung cấp bồi thường bán hàng cho nhân viên theo hiệu suất cá nhân của họ. Thay vào đó, bạn nên chia tiền bồi thường cho tất cả nhân viên để họ làm việc theo nhóm và hỗ trợ lẫn nhau.
Tại sao kết hợp hoa hồng bán hàng với mức lương cơ sở?
Hầu hết các tổ chức trả hoa hồng bán hàng cho nhân viên ngoài mức lương cơ bản. Mức lương cơ bản được trả cho nhân viên để trả lại tất cả các công việc được thực hiện bởi các nhân viên khác ngoài bán hàng trực tiếp. Có những khía cạnh khác của một công việc được yêu cầu phải trả cho nhân viên để hoàn thành. Các tác vụ này như nhập doanh số vào hệ thống theo dõi, tải lên chi tiết liên hệ của khách hàng trong cơ sở dữ liệu dùng chung , thu thập tên cho danh sách cuộc gọi và tiếp cận khách hàng tại các triển lãm thương mại hoặc cấp ngành.
Công việc của một nhân viên bán hàng cũng bao gồm các công việc như khách hàng tiềm năng gọi điện lạnh, làm việc trong gian hàng triển lãm thương mại và nhiều công trình công nghiệp khác. Họ cũng có trách nhiệm theo dõi khách hàng sau khi bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng để biết về mức độ hài lòng của họ.
Những nhiệm vụ bổ sung này được yêu cầu phải trả cho nhân viên bán hàng ngoài hoa hồng bán hàng và trong những trường hợp hiếm hoi mà nhân viên bán hàng được đền bù cao, họ làm tất cả các công việc liên quan đến bán hàng mà không mong đợi bất kỳ mức lương cơ bản nào. Mức lương cơ sở khác nhau tùy theo từng ngành và từng công ty và cũng phụ thuộc vào số lượng công việc mà một đại diện bán hàng dự kiến sẽ làm.
Có một số công ty thuê thêm nhân viên để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và khách hàng cho khách hàng của họ. Các công ty này chỉ trả tiền bồi thường cho nhân viên của họ để đổi lấy việc bán hàng do họ thực hiện.
Các loại hoa hồng bán hàng khác nhau
Hầu hết thời gian, bán hàng và hoa hồng đi đôi với nhau. Một nhân viên bán hàng hy vọng rằng bồi thường sẽ là một phần trong tổng số ưu đãi của anh ta. Trong phần này, bạn sẽ tìm hiểu về các loại hoa hồng bán hàng khác nhau tồn tại trong thế giới bán hàng.
1) Hoa hồng doanh thu:
Hoa hồng doanh thu là một trong những loại hoa hồng phổ biến. Nói một cách đơn giản, hoa hồng doanh thu là một tỷ lệ phần trăm được đặt cho tất cả doanh thu do họ tạo ra.
Ví dụ: nếu bạn bán 100.000 đô la trong một công ty trả cho bạn 5% hoa hồng trên tổng doanh thu do bạn tạo ra thì tổng số tiền hoa hồng bạn kiếm được sẽ là 5000 đô la.
Loại hoa hồng bán hàng này có lợi nhuận nếu bạn bán sản phẩm vé cao. Ví dụ, một khoản hoa hồng dựa trên doanh thu sẽ hấp dẫn hơn đối với một nhân viên bán hàng bán kim cương so với kế hoạch tương tự bán đồ chơi. Hoa hồng doanh thu được trả kết hợp với các hình thức bồi thường khác.
2) Lợi nhuận gộp:
Tất cả mọi thứ được bán trên thị trường đều có cơ sở chi phí là sản phẩm hoặc dịch vụ cần bao nhiêu để sản xuất hoặc cung cấp. Khi một sản phẩm hoặc dịch vụ được bán cho khách hàng cao hơn giá trị cơ sở chi phí, tổng chênh lệch trong hai giá được gọi là lợi nhuận gộp.
Ví dụ: nếu bạn bán máy tính ở một quốc gia, mỗi đơn vị máy tính có một chi phí được gọi là sàn sàn ED. Điều này có nghĩa là một nhân viên bán hàng không thể bán một chiếc máy tính với giá thấp hơn giá sàn sàn của máy tính. Nếu bạn làm điều này bạn sẽ mất tiền. Nếu bạn bán một máy tính với giá $ 1500 có giá trị sàn $ 1000.
3) Revenue Gates :
Hoa hồng doanh thu của Gates là sinh lợi nhất cho những người thực hiện hàng đầu vì những khoản này được trả dựa trên hiệu suất hoặc doanh thu. Loại hoa hồng này có bản chất phức tạp và khá khó hiểu. Nó được cấu trúc theo cách như vậy nếu bạn bán nhiều hơn bạn sẽ kiếm được nhiều hơn.
4) Lệ phí vị trí:
Trong loại cấu trúc hoa hồng này, một nhân viên bán hàng sẽ nhận được một lượng hoa hồng được thiết lập cho mỗi đơn vị được bán. Phí hoa hồng vị trí thường được tìm thấy trong bán hàng tự động. Ví dụ: bạn sẽ được trả 500 đô la cho mỗi chiếc xe bạn bán và 500 đô la sẽ là phí đặt chỗ.
Hoa hồng vị trí thường được trả cùng với các loại hoa hồng khác. Trong trường hợp, bạn muốn có một công việc trong một công ty chỉ trả phí vị trí thì bạn nên biết rằng thực tế là các công ty chỉ trả phí vị trí rất cạnh tranh. Các công ty này hầu hết có tỷ lệ quay vòng rất cao với đại diện bán hàng của họ.
5) Hiểu kế hoạch hoa hồng của bạn:
Loại hoa hồng bán hàng này thường được sử dụng trong các kế hoạch dành cho chuyên gia bán hàng và cần được hiểu chi tiết trước khi chấp nhận vị trí bán hàng. Phần khó nhất của hầu hết các kế hoạch hoa hồng là nhiều công ty sử dụng kết hợp hai hoặc ba loại kế hoạch hoa hồng.
Để đánh giá một kế hoạch hoa hồng tốt như thế nào, người ta nên hiểu công ty của bạn hoạt động trong ngành nào. Kế hoạch lợi nhuận gộp là tốt nếu một công ty bán các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt. Các kế hoạch hoa hồng như cổng doanh thu và phí vị trí sẽ tốt hơn nếu một công ty bán các sản phẩm rẻ tiền.
Ưu điểm của hoa hồng bán hàng
1) Tăng doanh số
Một lý do quan trọng nhất, ưu đãi hoa hồng được sử dụng bởi các công ty để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả và chăm chỉ hơn để bán được nhiều hàng hơn. Tác động của hoa hồng khác nhau từ nhân viên này sang nhân viên khác, nhưng hoa hồng rất thành công đối với những nhân viên được thúc đẩy bởi mức lương liên quan đến thành công. Nhân viên hầu hết thời gian nhận một mức lương cơ bản được cấp vì họ nhận được nó mỗi tháng mà không phải trả thêm nỗ lực. Biết rằng họ sẽ có thêm thu nhập nếu họ nỗ lực ít hơn sẽ khuyến khích họ bán được nhiều hàng hơn.
2) Thanh toán gắn liền với Doanh thu:
Một lợi ích tài chính với hoa hồng là bạn sẽ chỉ trả tiền cho doanh số bán hàng của bạn. điều đó có nghĩa là bạn chỉ có trách nhiệm trả hoa hồng chỉ sau khi bạn đã tạo doanh thu, không giống như mức lương mà bạn bị ràng buộc phải trả cho dù bạn tạo ra bao nhiêu doanh thu. Vì lý do này, nhiều công ty bán hàng mạnh mẽ thích trả hoa hồng hơn là tiền lương. Nó giúp người quản lý dễ dàng kiểm soát chi phí lao động một cách hiệu quả và đảm bảo hiệu quả bán hàng được tối ưu hóa bằng cách trả cho nhân viên bán hàng cho những gì họ bán.
Nhược điểm của hoa hồng bán hàng
1) Bán hàng quá tích cực:
Giá trị của doanh nghiệp của bạn hoặc quan điểm triết học cho biết liệu hoa hồng có ý nghĩa hay không. Hoa hồng được trả đôi khi khiến các đại diện bán hàng sử dụng một cách tiếp cận tích cực để đáp ứng mục tiêu.
Tuy nhiên, phương pháp này có thể hiệu quả và mang lại cho bạn kết quả sau một hoặc hai lần, nhưng có nhiều khả năng bạn sẽ mất khách hàng tiềm năng của mình trong tương lai vì các chiến thuật áp lực cao. Để giải quyết vấn đề này, nhiều công ty cung cấp một khoản hoa hồng nhỏ cho nhân viên để đảm bảo doanh số cộng với việc đảm bảo rằng nhân viên không trở nên quá hung hăng.
2) Chi phí không thể đoán trước:
Sự không chắc chắn với hoa hồng bán hàng có thể dẫn đến một thách thức ngân sách của một công ty. Nếu bạn có chính sách trả hoa hồng ngay lập tức và bạn không nhận được khoản thanh toán trong một thời gian dài, ngân sách của bạn sẽ bị xáo trộn.
Một số cách tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng bán hàng
Hoa hồng chia thành nhiều loại và cách tính của chúng cũng không giống nhau. Sau đây là một số cách tính hoa hồng cơ bản nhất. Bạn tham khảo nhé.
Trích phần trăm cố định để chia hoa hồng
Phần trăm hoa hồng này được áp dụng cho những sản phẩm, dịch vụ có đặc điểm về mức giá tương đương với nhau. Với cách tính này tính công bằng cho nhân viên sẽ được đảm bảo vì xuất phát điểm của họ giống nhau.
Ví dụ:
Với một chiếc điện thoại giá 10 triệu đồng, nhân viên bán hàng sẽ nhận được 5% trên tổng hóa đơn. Vậy thì, số tiền mà nhân viên bán hàng nhận được là:
10.000.000 x 5% = 500.000
Tính hoa hồng qua các nấc bậc thang
Tính hoa hồng qua các nấc bậc thang là phương thức tính khá phổ biến hiện nay. Với cách tính này có nghĩa là với mỗi cấp hóa đơn thì khoản hoa hồng nhân được sẽ khác nhau và sau đó đem cộng lại tất cả lại với nhau. Với từng cột mốc khác nhau sẽ có phần trăm khác nhau. Và mức phần trăm này sẽ tăng nếu nhân viên đạt mức doanh thu cao.
Trích phần trăm theo điều kiện
Cách tính này có nghĩa là doanh nghiệp quy định sẵn một điều kiện kinh doanh và nhân viên bán hàng phải tuân theo điều kiện kinh doanh đó. Nhân viên sẽ được hưởng khoản hoa hồng nếu nhân viên bán hàng hoàn thành điều kiện đó đứng hoặc trước thời hạn doanh nghiệp đã đề ra.
Tính theo từng dự án tách biệt
Tính hoa hồng theo từng dự án tách biệt là cách tính hoa hồng rất hợp lý. Bởi vì trong một doanh nghiệp mỗi một dự án sẽ có độ khó dễ khác nhau. Mức phần trăm hoa hồng cho từng dự án sẽ được đề ra dựa trên đánh giá của ban lãnh đạo. Vì vậy, đối với những công khó sẽ được điều chỉnh mức hoa hồng sao cho phù hợp và làm cho nhân viên có nhiều động lực nhận dự án hơn.
Tính hoa hồng dựa vào thâm niên làm việc
Cách tính hoa hồng này có mục đích nhằm giữ chân và khuyến khích nhân viên làm việc lâu dài hơn cho doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa đối với việc nhân viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc sẽ hưởng ít hoa hồng hơn.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Yếu tố tạo nên thành công của chiến dịch “Monday is Funday” của Lipton Ice Tea là gì?
>> 15 Loại Chiến Lược Marketing Đang Phát Triển 2019
>> Sự Khác Biệt Giữa Chiến Lược Và Kế Hoạch Trong Kinh Doanh
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096