Forums VOZ là diễn đàn công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, diễn đàn được thành lập từ những năm 2000 và đến nay vẫn tồn tại và phát triển với hơn 3 triệu thành viên đăng ký với gần 50 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Đây được xem như một Internet thu nhỏ, bạn có thể tìm kiếm mọi thông tin mình cần tại diễn đàn vì thành viên tại diễn đàn có văn hóa chia sẻ thông tin mỗi ngày.
Chính vì điều đó nên diễn đàn là một kênh cực kỳ tiềm năng cho những nhãn hàng, các công ty doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Hiện tại diễn đàn đang hỗ trợ nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nắm được những hình thức quảng cáo hiện tại trên diễn đàn VOZ và cách khai thác, phối hợp các hình thức này sao cho hiệu quả nhất!
Các chỉ số về diễn đàn VOZ
vOz là diễn đàn công nghệ đầu tiên và lâu đời nhất tại Việt Nam. Suốt gần 20 năm tồn tại, vOz vẫn duy trì được “chất” riêng của mình và chia sẻ rất nhiều thông tin giá trị cho hàng triệu người dùng trên Internet.
Với những người dùng thế hệ từ cuối 7x 8x và 9x, vOz được xem như một kênh tin tức không thể thiếu mỗi khi truy cập Internet. Đây là “món ăn tinh thần” của hàng triệu người dùng Internet tại Việt Nam trong gần 20 năm qua.
Số liệu về nội dung trên Internet
Tính đến thời điểm hiện tại vOz đang có gần 550.000.000 (550 triệu) kết quả tìm kiếm xuất hiện trên Google.
Với nội dung đa dạng trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến điện tử, công nghệ thông tin, kinh doanh, bất động sản, giải trí, du lịch,…
Diễn đàn vOz đã tạo ra hơn 3.300.000 (3,3 triệu) chủ đề nội dung và thu hút gần 70 triệu lượt thảo luận từ người dùng.
Tính đến năm 2019 diễn đàn đã có gần 3 triệu thành viên, trong đó gần 2 triệu thành viên hoạt động thường xuyên mỗi tháng, có thể nói Voz một trong top các diễn đàn hoạt động sôi nổi nhất tại Việt Nam.
Số liệu về nhân khẩu học
vOzForums là diễn đàn về công nghệ đầu tiên và lâu đời nhất Việt Nam vì vậy thu hút rất nhiều người dùng quan tâm đến công nghệ, đặc biệt Nam giới chiếm tới 70% lượng truy cập.
(Dữ liệu Google Analytics vOzForums 2018-6/2019)
Thống kê về độ tuổi người dùng truy cập:
- Gần 45% người dùng trong độ tuổi từ 18-25
- Hơn 40% người dùng trong độ tuổi từ 25-34
- Hơn 10% người dùng trong độ tuổi từ 35-60
Số liệu về lưu lượng truy cập
Theo công cụ SEO nổi tiếng thế giới Ahrefs thì tổng dung lượng tìm kiếm về Voz lên đến 600.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng (từ các từ khóa thương hiệu Voz).
Xét về lưu lượng truy cập hàng tháng, diễn đàn hiện hiện đang đứng thứ 50 Việt Nam (theo thống kê của SimilarWeb) và xếp hạng 86 VN (theo Alexa Rank).
Các số liệu đáng chú ý như:
- Gần 50 triệu lượt xem trang mỗi tháng (~1,5 triệu pageview/ngày)
- Tỷ lệ đọc xem tin tức rất cao lên đến 12 trang/ lượt truy cập
- Thời gian trung bình xem trang là 15 phút
Dựa vào các số liệu trên cho thấy diễn đàn VOZ là một kênh truyền thông có lượng người dùng truy cập khổng lồ.
Các ngành hàng phù hợp để quảng cáo trên VOZ
Được thành lập với mục đích ban đầu là kết nối chia sẻ về công nghệ thông tin tại Việt Nam, gần 20 năm hoạt động VOZ vẫn giữ được tinh thần đó.
Đó chính là lý do hơn 70% lượng truy cập diễn đàn là nam giới trong độ tuổi từ 18-40. Tức gần 35 triệu lượt truy cập diễn đàn là mỗi tháng là nam giới trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, …
Dựa vào chỉ số nhân khẩu học này hầu như tất cả các ngành hàng đang có nhóm khách hàng mục tiêu là nam giới sẽ rất phù hợp, có thể liệt kê một vài lĩnh vực như:
- Công nghệ
- Điện tử, thiết bị thông minh
- Game trò chơi, phần mềm, ứng dụng
- Xe cộ, ô tô
- Đầu tư tài chính, chứng khoản
- Dịch vụ kinh doanh, marketing
- Giáo dục đào tạo
- Du lịch
- Thời trang, mua sắm
- …
Thực tế trên diễn đàn hiện tại đã tạo ra rất nhiều sân chơi dành cho các lĩnh vực này, member có thể tự do đăng bài thảo luận, tư vấn hoặc “cmt dạo” ở các bài viết do người dùng khác tạo.
Có một số chuyên mục có số lượng post thảo luận lên đến hàng trăm nghìn thu hút cả chục triệu view.
Các hình thức quảng cáo trên diễn đàn VOZ
Hiện tại diễn đàn VOZ có rất nhiều hình thức quảng cáo như sau.
Quảng cáo thông qua bài viết PR thương hiệu
Bài PR thương hiệu là dạng bài viết dùng để quảng cáo, cung cấp thông tin cho người dùng để họ biết và hiểu hơn về sản phẩm hay thương hiệu của bạn.
Xem thêm:
Cách viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên diễn đàn báo chí
Cách khai thác bài PR quảng cáo hiệu quả
Quảng cáo thông qua thuê bài ghim top chuyên mục
Bài ghim top chuyên mục sẽ có tác dụng hứng trọn lượt truy cập vào chuyên mục đó.
Ví dụ bạn ghim bài ở top của chuyên mục về laptop và giới thiệu về dòng laptop mà bạn đang cung cấp thì tất cả những người dùng truy cập vào box này (có tỷ lệ cao là người đang quan tâm hoặc đang tìm kiếm sản phẩm để mua) sẽ thấy bài viết này đầu tiên. Bằng cách này, bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.
Xem thêm: Lợi ích khi thuê post ghim trên VOZ
Quảng cáo hiển thị banner trên diễn đàn
Banner dạng quảng cáo nhanh chóng cung cấp thông tin nhất vì diện tích hiển thị lớn, hình ảnh được thiết kế thu hút. Ngoài ra banner còn hỗ trợ chèn liên kết ngoài, giúp người dùng quan tâm có thể truy cập trực tiếp website đặt banner ngay lập tức.
Xem thêm: Tại sao quảng cáo banner ở diễn đàn VOZ sẽ hiệu quả?
Quảng cáo thông qua box chuyên mục
Mở box chuyên mục cũng giống như bạn tạo một group trên Facebook, nhưng thay vì tốn công sức để quảng cáo thu hút thành viên tham gia (điều này khá tốn thời gian và công sức) thì việc mở một box chuyên mục trên một nơi đã có sẵn lượng traffic lớn sẽ mang lại hiệu quả nhanh hơn.
Tại box này doanh nghiệp có thể tự do đăng tải các thông tin giới thiệu sản phẩm, mở các bài hỏi đáp tư vấn trực tiếp cho người dùng và tạo kênh chăm sóc khách hàng cực kỳ hiệu quả.
Ngoài ra doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược seeding marketing để tạo dư luận, kích cầu một sản phẩm nào đó trên diễn đàn.
Các chạy chiến dịch marketing hiệu quả trên diễn đàn VOZ
Để chạy một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về những đặc điểm diễn đàn về văn hóa, hành vi của người dùng để tạo một chiến dịch phù hợp.
Sau đây là một vài tư vấn sử dụng phối hợp các hình thức quảng cáo trên diễn đàn hiệu quả.
Cách marketing hiệu quả với ngân sách dưới 10 triệu đồng
Với 10 triệu đồng ngân sách quảng cáo, ATP gợi ý bạn sử dụng các hình thức quảng cáo sau đây
- Bài PR quảng cáo : 2-2,5tr/bài
- Bài viết ghim top chuyên mục: 2,5-3tr/bài/tháng
Với ngân sách dưới 10 triệu đồng, để mang về hiệu quả chuyển đổi tốt nhất bạn nên lưa chọn phối hợp cả hai hình thức trên với cách làm như sau:
Giai đoạn 1: Đi bài viết PR quảng cáo giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu
Với dạng bài này, diễn đàn sẽ hỗ trợ bài PR được ghim top chuyên mục trong 1 ngày. Ngoài ra bài viết được share lên trang tin tức của diễn đàn voz.vn và chia sẻ lên Fanpage chính thức của diễn đàn VOZ.
Bằng cách này ngay lập tức bài viết PR có thể tiếp cận vài nghìn người trên diễn đàn và tại trang tin tức. Ngoài ra bài PR được share lên Fanpage của VOZ – nơi có lượng tương tác cao sẽ đón nhận được những lượt like, bình luận sôi nổi.
Tại giai đoạn này, người dùng chỉ mới nhận diện sơ về bạn do đó, để khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn chúng ta cần đi thêm vài bài PR hoặc thuê bài ghim chuyên mục trong 1 tháng.
Giai đoạn 2: Duy trì nhận diện trên diễn đàn với bài ghim top chuyên mục
Bài PR sau khi tạo được nhận thức của khách hàng về bạn thì bài ghim top sẽ đi sâu vào tác động nhu cầu nhiều hơn để tăng chuyển đổi.
Tại bài ghim, tốt nhất bạn nên đặt tên dạng bài “thảo luận – hỏi đáp – tư vấn” và lồng ghép khéo léo thông tin giới thiệu lại một lần nữa về sản phẩm.
Thông thường người dùng khi mới biết về một sản phẩm nào đó sẽ đi tìm review sản phẩm hay hỏi đáp các thông tin về nó. Do đó, chính tại các bài PR và bài ghim này bạn cần phải luôn túc trực để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Nhờ đó, họ sẽ tin tưởng mua sản phẩm của bạn.
Cách marketing với ngân sách từ 10-50 triệu
Với ngân sách này bạn có thể sử dụng các hình thức quảng cáo sau:
- Tuyến bài PR sản phẩm liên tục trong 1-2 tháng
- Thuê bài ghim top chuyên mục trong thời gian chạy chiến dịch
- Đặt banner hiển thị toàn diễn đàn
Việc có thêm banner hiển thị toàn website sẽ giúp đẩy nhanh nhận diện về chiến dịch trên diễn đàn, đây là cách mà các thương hiệu tầm trung và lớn đang triển khai tại diễn đàn VOZ.
Giai đoạn 1: Giới thiệu và tạo nhận thức
Để giới thiệu đ ểtạo nhận thức về thương hiệu, bạn sẽ cần đi các bài viết PR và đặt banner toàn trang ở các vị trí có tỷ lệ xem cao như top menu, header và footer.
Lúc này người dùng sẽ biết đến bạn thôn qua banner hiển thị và bài viết PR được chia sẻ rộng rãi.
Giai đoạn 2: Kích cầu tạo chuyển đổi
Sau giai đoạn 2 (thường cách giai đoạn 1 từ 7-14 ngày), lúc này người dùng truy cập đã có nhận biết về chiến dịch, lúc này bạn sẽ tạo các content kích cầu, seeding trên diễn đàn.
Các hoạt động chính trong giai đoạn này đó là
- Sử dụng các tài khoản để tạo nội dung seeding, kích cầu trên điễn đàn
- Thuê bài ghim top chuyên mục để tăng tỷ lệ tiếp cận Kh tiềm năng
- Đổi banner với nội dung đồng bộ với bài ghim chuyên mục
Giai đoạn 3: Tạo các promotion khuyến mãi thu hút khách hàng
Ở giai đoạn này, các nội dung tạo ra sẽ hướng đến ưu đãi cho khách hàng thông qua các hình thức tặng mã voucher, chương trình giảm giá v.v.. và sử dụng các tài khoản để truyền tải nó trên toàn bộ diễn đàn
Các chiến dịch với ngân sách từ 10-50 triệu có thể diễn ra trong 1-3 tháng.
Cách marketing với ngân sách 50-100 triệu
Với ngân sách này, doanh nghiệp của bạn phải có tiềm lực lớn để chạy các chiến dịch dài hơi từ 6 tháng đến 1 năm.
Thường với ngân sách này, diễn đàn VOZ sẽ hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp trong các sự kiện do diễn đàn tổ chức hoặc hỗ trợ truyền thông cho các chiến dịch của doanh nghiệp.
Các hình thức quảng cáo với ngân sách từ 50-100 triệu sẽ bao gồm
- Các tuyến nội dung bài PR sản phẩm theo chiến dịch trong năm
- Các sự kiện, event offline hỗ trợ cho member diễn đàn do doanh nghiệp tài trợ
- Các banner quảng cáo thương hiệu
- Hỗ trợ mở box doanh nghiệp để tiếp cận người dùng dễ dàng
- Và nhiều ưu đãi khác…
Nếu doanh nghiệp của bạn có nhu cầu lên kế hoạch quảng cáo truyền thông tại diễn đàn VOZ hãy liên hệ ngay với ATP Software nhé!
hay quá