Biết cách sử dụng phông chữ hiệu quả không cần phải là một việc khó khăn!
Khi được sử dụng với mục đích cụ thể, phông chữ có thể làm cho một thiết kế nổi bật, truyền tải một thương hiệu rõ ràng và truyền được một thông điệp đến mọi người . Nắm vững nghệ thuật phông chữ là rất quan trọng cho sự thành công trong thiết kế, vì vậy hãy thực hiện những lời khuyên này về cách sử dụng phông chữ hiệu quả để bạn có thể chọn bảng màu hoàn hảo khi thiết kế ảnh online, thiết kế ảnh chạy quảng cáo, avatar, cover, poster,…
1. Chọn nét chữ phù hợp
Trước tiên, chúng ta cần phân biệt dạng chữ Serif, Sans-serif và Script.
Serif: Một chữ cái hoặc ký tự có thêm một nét, dòng hoặc khởi sắc ở cuối.
Sans-serif: Một chữ cái hoặc ký tự không có thêm phần nét ở cuối (sans có nghĩa là ‘không có’)
Script: Kiểu chữ tự do như viết bình thường, không theo khuôn khổ
Thứ hai, biết sử dụng chúng ở đâu và khi nào:
- Luôn chọn một phông chữ dễ đọc cho văn bản cơ thể. Nói chung, sans-serif dễ đọc hơn trên màn hình trong khi Serif (đặc biệt là kiểu chữ La Mã) dễ đọc hơn khi in.
2. Sử dụng phông chữ để tạo phân cấp
Phân cấp kiểu chữ đề cập đến thứ tự mà văn bản được đọc. Đôi mắtchúng ta sẽ tập trung một cách tự nhiên với các yếu tố lớn hoặc chiếm ưu thế, vì vậy hãy chọn cỡ chữ lớn nhất cho thông điệp quan trọng nhất. Tiêu đề “Tiếp theo là phụ đề và văn bản cơ thể.
Hãy nhớ rằng, một số phông chữ trông đẹp hơn trong các câu ngắn và một số phông chữ hoạt động tốt hơn cho các đoạn văn và mỗi phông chữ có chiều rộng, chiều cao, độ dày, kiểu và kích thước khác nhau.
3. Sử dụng các kiểu phông chữ tương phản
Phông chữ có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Sử dụng một họ phông chữ và sử dụng kích thước, kiểu và chữ hoa và chữ thường có thể tạo tiêu đề và phụ đề tương phản.
Các phông chữ trong hình ảnh cuối tuần có độ tương phản với văn bản chữ thường cho tiêu đề và văn bản chữ hoa cho phụ đề. Cỡ chữ tăng cường độ tương phản này.
Phông chữ Raleway đã được sử dụng theo hai phong cách khác nhau trong hình ảnh Rainforests: in đậm cho tiêu đề và mỏng nhẹ cho phụ đề.
4. Biết khi nào nên sử dụng chữ in hoa
Các tiêu đề với tất cả các chữ in hoa thực sự có thể làm cho thông điệp của bạn nổi bật. Chúng trông thanh lịch cho những vệt mờ ngắn, tiêu đề và phụ đề nhưng phải chú ý rằng việc sử dụng quá nhiều chữ in hoa trong một đoạn có thể sẽ rất khó đọc.
Lưu ý rằng font chữ phức tạp hoa văn không nên được sử dụng làm chữ hoa, vì vậy hãy sử dụng chữ câu và chữ thường khi sử dụng các phông chữ đó.
5. Hãy làm cho nội dung của bạn trở nên dễ đọc
Khả năng đọc là cần thiết cho bất kỳ thiết kế, đặc biệt là cho các phần văn bản dài hơn. Tránh sử dụng phông chữ phức tạp (chữ viết) hoặc chữ in hoa cho cơ thể, vì nó có thể làm căng mắt. Lưu các tùy chọn này cho tiêu đề hoặc tiêu đề.
Đồ họa ở trên sử dụng phông chữ Serif (tinh tế) cho khối văn bản và Sans-serif phông chữ bên dưới. Cả hai đều rất dễ đọc. Sử dụng phông chữ màu trắng trên nền tối làm tăng khả năng đọc.
6. Lưu ý kích thước và khoảng cách
Chơi với kích thước của các chữ cái và khoảng trắng ở giữa để căn chỉnh và để tạo các khối văn bản.
Trong hình ảnh này, kích thước và khoảng cách đã được điều chỉnh để văn bản tạo thành hình chữ nhật và tạo ra một khối văn bản hình học.
7. Sử dụng phông chữ phù hợp với phong cách và thông điệp
Một phông chữ phải luôn hỗ trợ làm nổi bật thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải; và ghép các phông chữ với các tính cách khác nhau sẽ thu hút sự chú ý của mọi người.
Ví dụ, Yellowtail, một phông chữ khó hiểu, phù hợp với nội dung vui nhộn và giản dị của đồ họa Waffles. Raleway đã được sử dụng cho phụ đề để tạo sự cân bằng.
Dưới đây là bốn phông chữ khác có một tính cách:
Thanh lịch và tinh tế với một font chữ in nghiêng hoặc một kiểu chữ cũ hoặc phông chữ thư pháp.
Ví dụ bao gồm: Parisienne (ảnh), Euphoria, Allura, Great Vibes .
Hãy vui vẻ với một phông chữ với các ký tự sống động, dễ nhận biết hoặc hơi retro.
Ví dụ bao gồm: Tôm hùm ( ảnh ) , Cody Star , Londrina Phác thảo , Sniglet .
Hãy thật ngầu với phông chữ Sans-serif hình học theo xu hướng hoặc vượt thời gian.
Ví dụ bao gồm: Anton (ảnh) , Helvetica, Archivo Narrow , Racing Sans One .
Thư giãn với phông chữ thoải mái hoặc phông chữ in nghiêng hoặc phông chữ có cảm giác được vẽ bằng tay.
Ví dụ bao gồm: Yellowtail (ảnh), Sacramento, Pacifico, Hài lòng.
8. Xác định đối tượng sẽ chú ý/ sử dụng ảnh bạn
Các phông chữ khác nhau sẽ thu hút các đối tượng khác nhau, vì vậy hãy luôn nghĩ về thiết kế dành cho ai. Ví dụ, economica có thể quá nghiêm túc cho bữa tiệc sinh nhật của trẻ em nhưng Crafty Girls còn quá trẻ cho một bản ghi nhớ văn phòng. Hãy nhớ rằng phông chữ có thể thiết lập tông màu cho thiết kế.
9. Sử dụng chữ cái làm điểm nhấn sáng tạo
Các chữ cái viết thường (như b, d và h) và các đuôi xuống của các chữ cái viết thường (như g, p và q). Việc tạo các khoảng trống và không gian bạn có thể sáng tạo như lấp đầy các khoảng trống này bằng phụ đề hoặc các dòng văn bản nhỏ có thể nâng cao cách trình bày thiết kế của bạn.
Xem thêm:
Bùng nổ đơn hàng trên Shopee đễ dàng với phần mềm hỗ trợ bán 1 không 2 Simple Shopee
Phần mềm kết bạn bán hàng tự động Simple Facebook
CRM Profile – Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook cá nhân
Tâm Trần – Dịch và edit
Nguồn than khảo: Canva.com
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096