Dù mới lên sóng từ tháng 4/2017 nhưng tính năng Market của Zalo cửa hàng đã được hàng ngàn shop hưởng ứng. Đây không chỉ là một kênh bán hàng mới dành cho các cửa hàng, mà còn là nơi quy tụ toàn bộ những sản phẩm chất lượng, uy tín, đạt quy chuẩn về hình ảnh và nội dung dành đến 80 triệu người dùng Zalo.
Cách đăng nhập vào chức năng Market
Việc tham gia sale trên trang kênh mới này của Zalo cửa hàng, không chỉ giúp các cửa hàng bán chính hãng quả mà còn như một lời khẳng định một lần nữa về chất lượng sản phẩm, danh tiếng của các cửa hàng đã thiết lập bấy lâu nay.
Vậy quy chuẩn của chức năng Market của Zalo shop là như thế nào?
I) Điều kiện CẦN dành cho các shop đăng ký lên trên Market
Giấy phép đăng ký kinh doanh (GPDKKD):
tính năng Market chỉ dành cho các chủ cửa hàng/ business có GPDKKD và send giấy phép kinh doanh và CMND về email shop@zaloapp.com với tiêu đề: [Số ĐT đăng ký Zalo _ Tên Official tài khoản _ Official account ID]
Lưu ý: CMND send kèm phải là CMND của người đứng tên công ty trong GPDKKD
Không kinh doanh các mặt hàng dưới đây:
– Phản động, chống phá, bài xích tôn giáo, khiêu dâm, bạo lực, đi trái lại thuần phong mỹ tục, truyền thống và văn hóa Việt Nam;
– Động vật hoang dã và những sản phẩm từ động vật hoang dã,
– Ma túy, chất kích like và các loại chất gây nghiện khác,
– Các loại thuốc chữa bệnh cho con người chưa được phép dùng hoặc chưa được bán rộng rãi tại Viet Nam (chỉ được bán giới hạn theo chỉ định của bác sĩ),
-Các loại thuốc độc, thuốc ngủ, các loại độc dược,
– Vũ khí, chất nổ, hóa chất độc hại,…
– tài liệu bí mật đất nước,
– Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người,
– Danh sách mail và/hoặc thông tin cá nhân của hàng loạt người,
– Sản phẩm/phần mềm bất hợp pháp hoặc sử dụng chương trình bẻ khóa,
– Bằng cấp, giấy tờ hoặc dịch vụ làm bằng cấp, giấy tờ giả,
– Những sản phẩm có thuộc tính phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc đất nước nào đó,
– Các sản phẩm bất hợp pháp có nguồn gốc trộm, cướp,
– Các loại rượu có nồng độ cồn trên 15 độ,
– Hàng giả mạo, nhái
II) Điều kiện ĐỦ dành cho các shop đăng ký lên trên Market
Tiêu đề, pic, content, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả và đúng quy định đăng thông tin của Zalo shop. Cụ thể như sau:
Một. pic sản phẩm
– pic sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. ko được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này giống như thông tin giới thiệu cửa hàng, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán, ko bị dấu đóng (watermark) cắt ngang.
– Kích thước tối thiểu 500x 500 pixels. Hình đơn nhất, không cắt 3 cắt 4 hình ảnh, ko cố gắng nhét nhiều góc độ khác vào cùng một hình ảnh.
– Diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.
– Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, ko thích hợp với thuần phong mĩ tục Việt Nam.
– cần có nhiều hình chụp ở 4 góc độ chính của sản phẩm: hình chụp trực diện, hình chụp nghiêng phải 45 độ, hình chụp nghiêng trái 45 độ, hình chụp từ phía sau sản phẩm
Hai. Tên sản phẩm
– Tên sản phẩm phải là Tiếng Việt có dấu, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt (@,dấu”x”,icon, emoji,..), ko được viết tắt.
– Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng. Ví dụ: Nước hoa Chanel Chance.
– Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên pic sản phẩm.
– ko chứa từ khóa fake/nhái.
Ba. Thông tin mô tả sản phẩm
– Thông tin mô tả sản phẩm phải là Tiếng Việt có dấu, rõ nghĩa, ko dùng các ký tự đặc biệt (@,dấu”x”,icon, emoji,..), ko được viết tắt- Mô tả sản phẩm cần đa số và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, bí quyết dùng, lưu ý khi dùng của sản phẩm,vv để làm căn cứ khi đặt hàng hàng. Nếu là sản phẩm đã qua dùng phải ghi rõ hiện trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, ko không rõ ràng hoặc gây hiểu lầm cho KH.
– Nếu là bài đăng cho 1 sản phẩm duy nhất thì phần mô tã chỉ bao gồm thông tin sản phẩm
– Nếu là một Combo gồm nhiều sản phẩm thì phải liệt kê đa số thông tin của từng sản phẩm có trong đó.
– Thông tin sản phẩm không chứa phone, địa chỉ và các thông tin liên lạc với mục tiêu quảng cáo hoặc dẫn user tới các website khác.
– Điền đa số nguồn gốc, xuất xứ, tính chất sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi lĩnh vực hàng. Sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thì không được để tên brand trên sản phẩm.
– chú ý gắn đúng product type của sản phẩm
– Riêng đối với sản phẩm dịch vụ: giống như voucher, spa, khách sạn,.. Cần ghi rõ địa điểm ứng dụng, thời gian hết hạn. ngoài ra không chứa các thông tin liên quan đến sđt hoặc web liên hệ.
Bốn. danh mục
– Người đăng phải chọn đúng nhóm mục lục cho sản phẩm để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng
– Nếu người bán lựa chọn sai danh mục thì sản phẩm sẽ bị khóa cho đến khi sửa đổi và lựa chọn mục lục phù hợp.
Năm. Giá sản phẩm
– Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá ưu đãi (nếu có) phải tính bằng tổ chức VNĐ
– Nếu bài đăng cho nhiều sản phẩm, phải để giá rõ ràng cho từng sản phẩm
Sáu. Phí vận chuyển
– Phí vận chuyện phải rõ ràng cho từng mẫu mã sản phẩm, ghi rõ mức phí ước tính đối với các tỉnh thành khác nhau trên toàn lãnh thổ VN. Ví dụ: miễn phí giao hàng tại Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác tính phí 20,000 VND/ một đơn hàng.
– Chỉ được để thông tin cty, ko được để sđt hoặc thông tin người liên hệ.
Bảy. Thời gian giao hàng
Thời gian giao hàng cần ghi rõ bao gồm: partner giao hàng, thời gian giao hàng dự kiến cho từng khu vực. Ví dụ: Thời gian giao hàng trong TP.HCM là 2 ngày, các tỉnh thành phố khác là 1 tuần
lưu ý đối với một số ngành nghề hàng
Mỹ phẩm:
+ hình ảnh sản phẩm phải rõ ràng (nhãn mác, bao bì, thương hiệu), thông tin có đa số nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sản phẩm
+ ko đăng bán mỹ phẩm đã qua dùng, dù chỉ là dùng thử một hoặc vài lần
+ không đăng bán các sản phẩm ko rõ bao bì, nhãn mác, ko nguồn gốc. Riêng đối với các sản phẩm handmade, tên sản phẩm phải có chữ “handmade”, mô tả sản phẩm phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng..
+ Nghiêm cấm các sản phẩm kem trộn.
+ Đối với các sản phẩm brand trong nước: phải đăng kèm hình ảnh sau kèm hình ảnh sản phẩm (bản gốc hoặc sao y công chứng) các loại Giấy Chứng Nhận:
• Giấy đăng ký kinh doanh
• Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm của nhãn hàng (ABC) do Bộ Y Tế cấp
+ Đối với các sản phẩm brand nước ngoài thì phải có hóa đơn mua hàng hàng hiệu.
Thời page
+ không bán hàng fake, hàng giả mạo
+ Ảnh đại diện sản phẩm nên là ảnh thực, chụp riêng sản phẩm
+ Nêu rõ chất liệu, kích thước sản phẩm
+ Trong các ảnh do người mẫu mặc, phần ảnh sản phẩm thực phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh
+ Người mẫu tạo hình không gây phản cảm, ảnh không đưa nội dung khiêu dâm
Thực phẩm
+ Đăng đầy đủ thông tin nguồn gốc, xuất xứ, hạn dùng. Riêng đối với các mặt hàng dễ hư hỏng, cần lưu ý phương thức dùng, bảo quản phù hợp.
Khuyến cáo: Người bán sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trước luật pháp nếu cố tình đăng tải các nội dung mà luật pháp VN ko cho phép.
—————————————-
Các kênh thông tin liên hệ:
trang thông tin chính thức: http://business.zalo.me/
mail Zalo Shop: shop@zaloapp.com
mail Zalo Ads: ads@zaloapp.com
Kênh Youtube: https://goo.gl/KYvt2d