Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search) đang trở nên rất phổ biến vài năm trở lại đây khi ngày càng nhiều lượt truy cập Internet thông qua thiết bị di động.
Các trợ lý ảo như Siri, Cortana, Alexa, Bixby hoặc Trợ lý Google (Google Assistant) ngày càng trở nên thông minh hơn để giúp cho người dùng tìm kiếm thông tin bằng giọng nói. Theo Juniper Research thời điểm bùng nổ của tìm kiếm bằng giọng nói sẽ vào năm 2022 với dự báo hơn 5 tỷ trợ lý ảo giọng nói được cài đặt trên các thiết bị điện thoại.
Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice search) có ý nghĩa ra sao với các doanh nghiệp?
Google voice search là gì?
Google Voice Search hoặc Search by Voice là một sản phẩm của Google cho phép người dùng sử dụng Google Tìm kiếm bằng cách nói trên điện thoại di động hoặc máy tính, tức là có thiết bị tìm kiếm dữ liệu khi nhập thông tin về những gì cần tìm kiếm vào thiết bị bằng cách nói. (Nguồn Wikipedia)
Cũng giống như các công cụ marketing kỹ thuật số khác, việc tối ưu tìm kiếm giọng nói cho doanh nghiệp trực tuyến cũng rất khác biệt.
Trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ tìm cách để tối ưu tìm kiếm giọng nói theo địa phương. Nhưng trước tiên, chúng ta cần phải tìm hiểu hành vi người dùng khi tìm kiếm bằng giọng nói đang như thế nào.
Điều lưu ý là tìm bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo sẽ rất khác với tìm kiếm giọng nói ra lệnh trên Google. Và trong bài viết này chúng ta đang nói đến việc tìm kiếm thông qua trợ lý ảo trên các thiết bị di động.
Hành vi tìm kiếm giọng nói của người dùng
Tìm kiếm tại nhà
Vào kỳ nghỉ năm 2017, hai ông lớn là Amazon và Google đã đưa ra các ưu đãi khủng để tăng lượng mua các thiết bị loa thông minh của mình và từ dữ liệu này họ đã đo lường được hành vi sử dụng Loa thông minh (Smart Speaker) của người dùng tại nhà với những hoạt động chính sau:
- Tìm kiếm
- Nghe nhạc
- Kích hoạt các thiết bị trong nhà tự động
- Nghe tin tức, radio
- Giải trí
- Nhắc nhở, báo thức
- Cuộc gọi đến, email thông báo
- Mở bản đồ tìm kiếm
Theo các nghiên cứu này thì đa số người dùng sử dụng loa thông minh tại nhà cảm giác thích thú và trải nghiệm nhiều câu lệnh tìm kiếm thú vị hơn. Điều đặc biệt là số lượng tìm kiếm từ khóa địa phương rất thấp, có nghĩa rằng những người sử dụng tìm kiếm tại nhà có thể họ đã biết địa chỉ cửa hàng tại địa phương nên không cần thêm thông tin nữa.
Tuy nhiên vẫn có một khía cạnh khác mà các website kinh doanh địa phương cần lưu ý đó là người dùng tại nhà sẽ hay tìm kiếm các vấn đề khẩn cấp tại nhà như sửa chữa điện, ống nước, tư vấn chăm sóc thú cưng,…Nếu bạn đang có website kinh doanh thiết bị dành cho ngôi nhà thì ngay từ bây giờ bạn cần tối ưu tìm kiếm giọng theo từ khóa địa phương ngay cho website của mình.
Tìm kiếm khi đang di chuyển
Tìm kiếm bằng giọng khi đang di chuyển đang trở nên cực kỳ phổ biến nhất là các tìm kiếm liên quan đến khu vực địa phương.
Có hai nhóm người dùng chính thường xuyên sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói đó là người đang lái xe và khách du lịch
Khi bạn lái xe, bạn cần tập trung vào việc vận hành chiếc xe của mình, do đó việc giao tiếp với các thiết bị thông minh qua giọng nói là điều cần thiết. Các cuộc thoại “rảnh tay”, ‘tìm kiếm giọng nói” diễn ra phổ biến. Các trợ lý ảo sẽ dựa trên lịch sử tìm kiếm, vị trí,sở thích thói quen cá nhân của bạn để đưa ra đề xuất phù hợp nhất.
Đối với khách du lịch thì điều này còn phổ biến hơn khi họ cần nhiều thông tin hơn khi đang di chuyển. Với các doanh nghiệp đang kinh doanh online các lĩnh vực liên quan đến du lịch như nhà hàng, khách sạn, quán ăn, khu vui chơi giải trí, cửa hàng lưu niệm,… sẽ cần phải tối ưu tìm kiếm từ khóa địa phương theo giọng nói.
Cách tối ưu tìm kiếm từ khóa địa phương theo giọng nói cho Doanh nghiệp
Có rất nhiều trợ lý thông minh và các công cụ tìm kiếm giọng nói khác nhau nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ chọn Google SERP vì đây là công cụ thông dụng nhất trên thế giới với trợ lý ảo Google Assistant. Việc bạn cần làm là tối ưu kết quả cho Hộp kết quả tìm kiếm ( Google answer boxes)
Khi người dùng thực hiện tìm kiếm giọng nói trên trợ lý ảo Google Assistant, Google sẽ đưa ra 3 kết quả. Tuy nhiên 3 kết quả này sẽ khác so với việc bạn tìm kiếm từ khóa địa phương. Sau đây là mẹo để tối ưu
Sử dụng loa thông minh ( Smart Speaker)
Bạn có thể dựa vào trợ lý giọng nói trên điện thoại thông minh của bạn để tìm hiểu cách trợ lý ảo đưa ra đề xuất cho bạn. Thực tế hơn 1/4 kết quả tìm kiếm thông thường bằng từ khóa lại không xuất hiện trong tìm kiếm giọng nói bởi trợ lý ảo ( điều tra bởi ROAST).
Vì vậy bạn cần thực hiện tìm kiếm giọng nói thường xuyên để hiểu cách trợ lý ảo đưa ra đề xuất để tối ưu tìm kiếm từ khóa tìm kiếm địa phương.
Tính thực tế
Thực tế bạn không thể bao trọn các kết quả tìm kiếm theo địa phương vì điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào trợ lý ảo của người dùng (do người dùng tìm kiếm tạo ra). Trợ lý ảo sẽ chỉ đọc ra kết quả đầu tiên trong hộp trả lời hoặc 3 kết quả đầu tiên khi tìm kiếm từ khóa địa phương. Điều bạn thực sự cần quan tâm là những tiêu chí nào để xuất hiện trong 3 kết quả đó.
Tính liên quan
Với kết quả hộp trả lời của Google được trả về qua giọng nói, chỉ có một người chiến thắng. Các kết quả khác đều là thua cuộc. Vì vậy, khi lập kế hoạch chiến lược tối ưu hóa giọng nói của bạn, đừng cố nhắm mục tiêu các cụm từ tìm kiếm đã có câu trả lời hoàn hảo từ một trang web úy tín hoặc tìm kiếm đó không liên quan gì đến doanh nghiệp của bạn.
Những yếu tố mang lại sự liên quan giữa tìm kiếm của khách hàng và từ khóa của bạn đó là thông tin website, schema markup, đoạn trích dẫn, thông tin tài khoản Google My Business
Vì vậy bạn không nên tối ưu các tìm kiếm như “địa chỉ ăn trưa ở gần đây” trong khi bạn chỉ cung cấp bữa ăn tối.
Tạo nội dung phù hợp cho Google Answer Box
Để tối ưu để xuất hiện trong hộp kết quả của Google bạn cần tìm ra các cụm từ tìm kiếm thường dùng mà người dùng sẽ “nói ra” chứ không phải là “nghĩ và tìm”. Cố gắng lựa chọn các cụm từ có độ cạnh tranh thấp và liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Sau khi liệt kê ra các danh sách câu tìm kiếm, điều tiếp theo bạn cần làm là tìm kiếm bằng giọng nói với các cụm từ vừa rồi để tìm thêm các cụm từ “People Also Ask” (nhưng câu hỏi khác của người dùng) và các trang web của đối thủ để phân tích thêm về traffic, DR, ranking của họ.
Với các danh sách cụm từ tìm kiếm có được bạn hãy cố gắng tối ưu để tốt hơn các kết quả hiện có. Hoặc nếu các cụm từ này chưa có danh sách kết quả và ở dạng “hướng dẫn” thì bạn hãy tạo ra ngay các kết quả trả lời.
Kỹ thuật Skyscrapering
Kỹ thuật “Nhà chọc trời” là kỹ thuật làm tốt hơn đối thủ để nhanh chóng đạt được vị trí top tìm kiếm. Tuy nhiên bạn cần phải tối ưu những yếu tố sau đây:
Tối ưu lược đồ cấu trúc mỗi trang (Schema markup)
Được biết tên với các tên gọi như Schema markup, schema tagging, structured data,..được phát triển bởi Microdata với ngôn ngữ J-SON, Schema markup cho Google biết rằng website của bạn đang nói đến chủ đề gì.
Các danh mục và thẻ tag có thể đêm lại cơ hội xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm bằng giọng nói, khi chúng được định dạng chính xác, ngay cả các phần nội dung đơn giản như danh sách cũng có thể xuất hiện trong Google answer box. Sau đó, có thêm lợi ích của việc đánh dấu lược đồ của bạn củng cố (và đôi khi tạo ra) nội dung xuất hiện trong hồ sơ Google My Business của bạn.
Các công nghệ hiện tại và đang phát triển như trợ lý cá nhân và chatbot luôn sử dụng dữ liệu có cấu trúc và Google đã cho thấy sự nghiêm túc của nó bằng cách phát hành thêm các tính năng tìm kiếm dựa trên dữ liệu có cấu trúc. Điều này cho thấy tầm quan trọng của dữ liệu có cấu trúc đối với website.
Tăng uy tin thương hiệu
Để giành chiến thắng trong danh sách địa phương và tìm kiếm bằng giọng nói, bạn cần tham gia vào ba kết quả hàng đầu được trả về bằng tìm kiếm bằng giọng nói. Để nổi bật trong 3 kết quả này doanh nghiệp cần phải:
- Có đánh giá xếp hàng tốt thường xuyên
- Nhiều trang web khác nhắc đến
- Nhiều người nói đến trên MXH
- Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại địa phương
Vận dụng tốt các yếu tố SEO từ khóa tìm kiếm theo giọng nói, bạn thậm chí có thể đánh bại được các thương hiệu lớn trong khu vực nếu họ chưa làm tốt kỹ thuật SEO này. Ví dụ cửa hàng cafe của bạn có thể đứng trên cửa hàng Cafe StarBucks chỉ vì bạn nổi bật hơn họ trên tìm kiếm giọng nói.
Theo Smartinsights
Nguyên Phong biên dịch
Xem thêm các kiến thức SEO trên blog của ATP Software