Thương mại điện tử được cho là xu hướng tất yếu trong bối cảnh công nghệ phát triển, người tiêu dùng không cần rời khỏi nhà mà vẫn có thể mua sắm tiện lợi và chính xác. Nhiều người đã bắt đầu tìm hiểu cách khởi nghiệp kinh doanh shop bán hàng online để giành lấy miếng bánh thị trường còn chưa chia hết.Tuy nhiên, phần lớn trong số họ không thể trụ nổi hơn 6 tháng sau khi hoạt động vì không nắm rõ nguyên tắc và các bước chuẩn bị cần thiết. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn 3 giai đoạn chuẩn bị thiết yếu để thành lập và duy trì một shop bán hàng online hiệu quả.
Tại sao kinh doanh shop bán hàng online?
Khác biệt dễ nhận thấy nhất của TMĐT so với loại hình kinh doanh truyền thống chính là sự thiếu vắng của một “cửa hàng vật lý”. TMĐT không cần một cửa hàng thật để trưng bày các sản phẩm được bán. Công việc kinh doanh của bạn và trải nghiệm mua sắm của khách hàng được giải thoát khỏi những giới hạn, kìm hãm của cái cửa hàng vật lý đó.
TMĐT có nhiều ưu thế hơn kiểu kinh doanh truyền thống
Thứ nhất, các shop online không phải tốn một đồng nào để thuê mặt bằng. Chi phí mặt bằng đôi khi là một con số lố bịch, tăng giảm đột biến theo các ý niệm vô lý và tính toán ích kỷ của chủ đất. Nếu là một startup nhỏ, vừa mới thành lập và tài chính eo hẹp, bạn sẽ không tài nào có được một địa điểm đắc địa để buôn bán. Ngoài ra, tiền thuê mặt bằng có thể tăng giảm tùy theo tình hình bất động sản, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh.
Thứ hai, người tiêu dùng có thể truy cập và mua hàng từ bất cứ đâu. Cửa hàng vật lý đòi hỏi khách hàng đến tận nơi để xem và mua hàng, mỗi một cửa hiệu chỉ có hiệu quả trong một khu vực địa lý nhỏ hẹp. Còn với shop bán hàng online, ngay cả khi khách hàng ở trên núi hay vùng sâu vùng xa, thậm chí ở nước ngoài vẫn có thể mua hàng được.
Ngoài ra, TMĐT còn giúp người bán tiết kiệm được rất nhiều loại chi phí khác nhau, từ đó tránh việc gia tăng giá thành sản phẩm và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán và vận chuyển cũng linh hoạt, tiện lợi hơn, cải thiện trải nghiệm mua sắm của người dùng.
Một ví dụ điển hình cho kinh doanh bán hàng online hiện nay là những công ty có dịch vụ vận tải mua hàng hộ thường nhập hàng từ những chợ đầu mối hoặc những nhà cung cấp hàng hóa chất lượng, giá rẻ từ Trung Quốc và bán hàng trên những shop online của mình.
Với những lợi thế trên, TMĐT hiển nhiên là một xu thế thị trường vô cùng được ưa chuộng trong tương lai gần.
3 bước khởi nghiệp kinh doanh shop bán hàng online
Các bước để thành lập một thương hiệu TMĐT không quá khác biệt so với cửa hàng truyền thống. Điểm cần lưu ý nhất là ở nền tảng và công cụ bán hàng mà bạn sẽ sử dụng.
Bước 1: Tìm hiểu thị trường
Người ta luôn nói “có cầu thì mới có cung”, khả năng nhận biết nhu cầu thị trường sẽ quyết định thành công và thất bại của một doanh nghiệp. Hãy nhìn vào tấm gương của Kodak và Microsoft.
Kodak là nhà sản xuất máy ảnh chuyên nghiệp hàng đầu thế giới những năm 70, và có thể bạn chưa biết, họ cũng là cha đẻ của chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên. Tuy nhiên Kodak không nhận ra tiềm năng của loại thiết bị này và không chịu tiếp tục phát triển nó. Giờ đây, Kodak chỉ là một công ty thiết ít ai biết tới, đã tuyên bố phá sản, phải bán đi hàng trăm bản quyền sáng chế và nhường lại ngôi vương cho những hãng khác như Sony hay Canon.
Còn câu chuyện của Microsoft thì đã trở thành một bài học quá tiêu biểu về tầm nhìn và chiến lược phát triển.
Trong lúc Google và Apple làm mưa làm gió với iPhone và hệ điều hành Android, thì Microsoft vẫn chẳng thèm đoái hoài tới nền tảng di động. Rủi thay, smartphone và tablet đang là những thiết bị được sử dụng nhiều nhất, hơn cả máy tính cá nhân và laptop. Biết bao nỗ lực nhằm cứu vớt tình hình của Microsoft với Windows Mobile và Windows Phone sau đó cũng chẳng đem lại kết quả gì.
Rốt cuộc, Microsoft đã thực sự chậm chân trong cuộc đua di động, ngậm ngùi nhìn Apple và Google chiếm lĩnh hết thị phần.
Từ 2 ví dụ trên có thể thấy nếu không nhận biết được nhu cầu của người tiêu dùng sẽ phải nhận những hậu quả như thế nào.
Bước 2: Xác định nguồn hàng
Vì bạn đang kinh doanh shop bán hàng online, bạn sẽ không phải tự mình sản xuất sản phẩm. Vì vậy, nguồn hàng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công việc kinh doanh của bạn.
Điều quan trọng nhất trong kinh doanh là lợi nhuận, vì thế tìm được một nguồn hàng rẻ là điều đáng chú trọng. Tuy nhiên, để thành công lâu dài, bạn cũng cần phải cung cấp sản phẩm uy tín, đúng chất lượng yêu cầu.
Taobao là một trong những website được nhiều người tin chọn làm nguồn hàng
Những ngày này, cả nước hoang mang về cà phê được trộn với pin để tăng thêm khối lượng. Ngoài ra, còn có tôm lạnh bơm tạp chất, thịt thối được tái chế, cũng như hàng trăm vụ buôn lừa bán dối khác. Những sản phẩm đó chẳng những kém chất lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.
Vậy nên, đừng vội vàng bắt tay với những nhà cung cấp hàng nhái, hàng kém chất lượng có thể ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Những việc làm vô đạo đức như vậy, nếu bị phát giác sẽ khiến bạn chịu nhiều tổn thất. Nhẹ thì bị phạt hành chính vài chục triệu, nặng thì có thể đối mặt với mức án tù.
Thay vì vậy, hãy chọn những nguồn hàng giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cần thiết. Nghe qua có vẻ không khả dĩ, nhưng sự thực là có nhiều sản phẩm tốt lại có cái giá rất phải chăng. Lý do là bởi ngoài chất lượng, còn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm như quá trình vận chuyển, thuế má… Nếu cắt giảm được các yếu tố đó có thể khiến giá sản phẩm giảm xuống hơn mặt bằng chung.
Có khá nhiều nguồn hàng giá rẻ mà chất lượng, chủ yếu là hàng nhập khẩu từ các nước trong khu vực. Taobao, Tmall, 1688… là những nơi tập hợp nguồn hàng giá rẻ đáng tin cậy nhất từ Trung Quốc và được nhiều công ty có dịch vụ vận tải mua hàng hộ chọn làm nguồn hàng chính của mình. Mỗi shop đều được đánh giá kỹ lưỡng từ hàng ngàn người dùng cùng thang điểm cực kỳ chi tiết, phản ánh đúng độ uy tín của cửa hàng.
Ngoài các chợ TMĐT nước ngoài, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối hay các xí nghiệp sản xuất cho phép bỏ sỉ. Mua tận nơi sản xuất mà còn được mua với giá sỉ sẽ tiết kiệm cho bạn khoảng tiền không nhỏ.
Bên cạnh đó, nếu bạn có nhiều vốn, hoặc định hướng kinh doanh nhắm tới các đối tượng có thu nhập cao, bạn có thể nhập hàng thương hiệu chính hãng nước ngoài.
Bước 3. Bắt đầu bán hàng
Đặc điểm của việc bán hàng online, như đã nói, là không cần một cửa hàng vật lý nào cả. Thay vào đó, bạn sẽ sử dụng các nền tảng trực tuyến để thực hiện việc giới thiệu và trưng bày sản phẩm, cũng như mua bán, giao dịch với khách hàng.
Bán hàng trên sàn TMĐT
Các sàn TMĐT, hay còn gọi là các chợ TMĐT, là những nền tảng dễ bắt đầu nhất đối với những ai muốn mở một shop bán hàng online. Những chợ TMĐT tiêu biểu như Lazada, Shopee hay Sendo đều có hàng trăm gian hàng với vô số mặt hàng sản phẩm. Chỉ cần vài bước đăng ký, bạn đã có ngay một gian hàng để buôn bán.
Lợi ích của các sàn TMĐT là bạn không cần tốn công xây dựng cơ sở hạ tầng của gian hàng. Tức là, bạn không cần phải xây dựng một website với đầy đủ chức năng TMĐT như giao dịch trực tuyến, giỏ hàng, hệ thống tài khoản khách hàng hay hồ sơ khách hàng… Bạn chỉ cần một tài khoản chính thức của nền tảng đó và có sản phẩm là có thể bắt đầu kinh doanh. Mọi công việc liên quan đến cơ sở hạ tầng đều được các sàn TMĐT chịu trách nhiệm.
Ngoài ra, việc bán hàng trên các sàn TMĐT còn giúp ích cho bạn trong vấn đề tiếp thị. Mỗi sàn TMĐT đều có đội ngũ marketing chuyên nghiệp để chạy những chiến dịch nâng cao nhận thức và nhu cầu mua hàng của người dùng. Nếu sàn TMĐT của bạn làm tốt, tức là bạn đã có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể mà không tốn công “rao vặt”.
Thỉnh thoảng các chợ TMĐT cũng sẽ có những chiến dịch khuyến mãi giảm giá nhằm kích cầu người tiêu dùng cũng như giúp bạn bán được nhiều hàng hơn.
Thông thường, các chợ TMĐT sẽ miễn phí đăng ký và đăng bán, tuy nhiên sẽ thu lời dựa trên lợi nhuận cho mỗi giao dịch thành công giữa bạn và khách hàng. Với những lợi ích kể trên thì đổi lại một ít hoa hồng âu cũng là xứng đáng, chưa kể đến việc bạn sẽ không mất gì nếu không bán được hàng.
Nhược điểm duy nhất của các sàn TMĐT là bạn phải tuân thủ chính sách của những doanh nghiệp đó. Họ sẽ là người quy định xem hàng của bạn bán có đạt tiêu chuẩn đã nêu ra hay không, yêu cầu khiến nại và hoàn tiền của khách hàng có đúng đắn hay không… Nhiều người sẽ không thích việc làm ăn bị bó buộc vào các quy định như thế.
Bán hàng trên mạng xã hội
Nếu không thích lệ thuộc vào sàn TMĐT, bạn có thể tự mở shop bán hàng online trên các trang mạng xã hội. Đây là nền tảng gần như miễn phí nhưng vẫn đem lại lợi nhuận và hiệu quả marketing cho các cửa hàng. Bạn chỉ cần tạo một tài khoản và một fanpage là có thể kinh doanh, thậm chí cũng có thể bán qua trang cá nhân của bạn.
Mạng xã hội là kênh bán hàng miễn phí và hiệu quả
Ưu điểm của mạng xã hội chính là sự phổ biến. Nhiều người tiêu dùng dành hàng giờ trên mạng xã hội để tìm kiếm sản phẩm ưng ý. Họ cũng tham gia vào các fanpage, các group có chung sở thích để bàn luận và tìm hiểu thêm về các mặt hàng. Vì thế, buôn bán online trên mạng xã hội giúp bạn dễ dàng tiếp cận được nhóm đối tượng tiềm năng mà không cần phải mất một khoản phí nào.
Ngoài ra, mạng xã hội là một công cụ giao tiếp với khách hàng rất tốt. Bạn có thể trò chuyện trực tiếp với người dùng để giải đáp các thắc mắc khi mua hàng, cũng như chăm sóc hậu mãi chu đáo hơn để họ cảm nhận được sự chân thành của bạn. Thiện cảm tốt sẽ cải thiện trải nghiệm mua sắm, giúp mang khách hàng quay trở lại với shop của bạn.
Có rất nhiều shop bán hàng online đã thành công dù chỉ hoạt động trên Facebook và Zalo. Tuy nhiên, cũng không ít những cửa hàng phải nhận thất bại và tiếng tăm không tốt. Lý do là bởi các mạng xã hội cũng có nguyên tắc của riêng nó.
Trong đó, việc quan trọng nhất là bạn phải niêm yết giá cả chính xác, kỹ lưỡng cho từng sản phẩm. Khách hàng không muốn dành nhiều thì giờ và công sức chỉ để biết giá một mặt hàng nào đó, trong khi ngoài kia vẫn còn hàng tá sản phẩm thay thế. Chưa kể, việc giá cả không rõ ràng càng làm dấy lên lo ngại về uy tín của bạn trong mắt người tiêu dùng trong thời buổi mua sắm online hỗn loạn.
Bán hàng trên website bán hàng online
Phương án cuối cùng để kinh doanh TMĐT là mở một website bán hàng online.
Website bán hàng online cung cấp một giải pháp kinh doanh TMĐT chuyên nghiệp, giúp bạn xây dựng thương hiệu của riêng mình và tự do đưa ra các quyết định về việc kinh doanh. Nó giống như một cửa tiệm thực sự của bạn nhưng lại là trực tuyến với các tính năng giao dịch từ xa. Thậm chí, nếu bạn đã có một cửa hàng vật lý vẫn có thể xây dựng một phiên bản website bán hàng online của nó.
Bạn có thể tự chủ mọi hoạt động kinh doanh khi sở hữu 1 website bán hàng online
Ưu điểm lớn nhất của việc mở shop bán hàng online là bạn toàn quyền quyết định những khía cạnh kinh doanh: giá trị các đợt khuyến mãi, phương thức và chi phí vận chuyển, chính sách đổi trả, v.v… Ngoài ra, bạn cũng được tự do thiết kế cho diện mạo của website bán hàng theo ý thích của bản thân, không phải dựa vào thiết kế chủ đề của sàn TMĐT.
Tuy nhiên, mở một website bán hàng riêng cũng có nhiều thách thức. Bạn sẽ gặp khó khăn khi độc lập chạy các dự án tiếp thị. Sẽ cần nhiều vốn hơn và một đội ngũ marketing kinh nghiệm để đạt được hiệu quả mong muốn. Tất nhiên bạn có thể kết hợp với mạng xã hội để định vị thương hiệu, nhưng chắc hẳn nguồn lực sẽ không bằng được các sàn TMĐT. Đổi lại, bạn được hưởng hết giá trị từ việc marketing, chứ không cần cạnh tranh với các gian hàng khác trong các chợ TMĐT.
Bên cạnh đó, website bán hàng online cần một cơ sở hạ tầng (máy chủ) đủ lớn và đủ mạnh để duy trì hoạt động. Loại website này sẽ phải phục vụ nhiều khách truy cập, và với mỗi lượt khách như vậy lại có thể có thêm nhiều tác vụ khác như: xem/bỏ giỏ hàng, giao dịch qua cổng thanh toán trực tuyến, xem trước chi phí và thời gian giao hàng theo địa điểm cụ thể, .v.v… Nếu một trong những tính năng đó không hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hàng website và cả chuyện kinh doanh của bạn.
Ngoài ra, thông tin trên website TMĐT cũng cần phải liên tục được cập nhật. Bạn nên cập nhật giá cả mỗi khi có một đợt khuyến mãi nào đó, nên ghi rõ giá trước và sau khi áp dụng các chương trình ưu đãi, coupon giảm giá để người dùng nắm rõ số tiền họ sắp phải bỏ ra. Nếu là hàng bán sỉ, bạn nên cung cấp đơn giá và giá khi mua sỉ, như vậy có thể kích thích người tiêu dùng mua với số lượng nhiều hơn.
Nói tóm lại, mở một shop bán hàng online là giải pháp tốt nhất nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu riêng. Tuy nhiên, đây cũng là phương pháp cầu kỳ và phức tạp nhất. Vì vậy, hãy sử dụng một dịch vụ thiết kế website bán hàng để những chuyên gia am hiểu lĩnh vực này giúp đỡ bạn xây dựng shop một cách hoàn thiện nhất.
Đã có rất nhiều startup đi lên nhờ vào thiết kế website bán hàng online, mở rộng dịch vụ mua hàng hộ, trở thành các công ty có dịch vụ vận tải mua hàng hộ lớn ở Việt Nam.
Lời kết
Trong thời đại công nghiệp 4.0, cái gì cũng “tự động hóa” và “thông minh” thì việc nhọc nhằn đi tới một cửa hàng để mua sắm là điều mà nhiều người thấy bất tiện. TMĐT vì thế sẽ là xu thế của thời đại, của tương lai, nơi mà con người chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể mua được tất cả những gì mình muốn.
Tuy nhiên, tiền sẽ không tự bay vào túi, bạn không thể mở shop bán hàng online mà thiếu đi các kiến thức cần thiết. Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp các bạn về các công đoạn chuẩn bị và lưu ý quan trọng để xây dựng một thương hiệu TMĐT thành công.
Nguồn: websitenhaphang
Có thể bạn quan tâm:
Hốt bạc với 25 xu hướng kinh doanh trong 2019
Kinh doanh làm giàu với 15 nghề dễ kiếm tiền nhất hiện nay
Những Sai Lầm Của Người Kinh Doanh Trong Việc Xây Dựng WEBSITE Bán Hàng
Định hướng xây dựng nền tảng kinh doanh từ cá nhân đến đa kênh bền vững
Sự khác biệt giữa kinh doanh online có phương pháp và kinh doanh online không có phương pháp