Khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng – Bạn mong muốn mở cho riêng mình một nhà hàng riêng với những món ăn độc đáo phục vụ cho khách hàng. Nhưng cái bạn đang có hiện giờ chỉ là ý tưởng sơ khai nên Các bước để chuẩn bị thành lập một nhà hàng dưới đây sẽ giúp ích cho bạn!
Không thể mơ hồ về thị trường và ngây thơ về con số
Bạn nên có những bước chuẩn bị cơ bản ngay từ thời điểm ban đầu.
Ý tưởng hay – ý tưởng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng bằng việc nghiên cứu thị trường, xác định được đối tượng mục tiêu của bạn.
Kinh doanh nhà hàng là một công việc cần có các bước chuẩn bị kỹ lưỡng tính toán và hoạch định kỹ càng chiến lược ngay từ ban đầu. Không phải cứ có tiền là bạn có thể làm được, trong khi không tính toán đến các khâu từ nguyên liệu – sản phẩm – nhân viên – hao phí – marketing – khách hàng.
Xác định thị trường mục tiêu ra sao?
Ngày nay, sự thay đổi về môi trường văn hóa khiến khách hàng có những khẩu vị nhu cầu khác hơn và sự tiếp nhận các món ăn từ những nước khách cũng dễ dàng hơn. Do đó, khách hàng lại đòi hỏi ngày càng cao sự sáng tạo của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa món Á và món Âu. Các nhà hàng sẽ được xây dựng mang tính chủ đề rõ nét như nhà hàng Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa,…
Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay…). Căn cứ vào phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn chọn phục vụ, bạn cần tiếp tục tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp.
>> Quảng cáo trên Google và Facebook hiệu quả nhất
Huy động vốn từ những nguồn nào và bằng cách nào?
Khi vừa bắt tay vào lập kế hoạch, rất khó để có thể đưa ra ngay câu trả lời cho câu hỏi: cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng. Bởi vì con số này tùy thuộc vào quy mô, địa điểm, hình thức kinh doanh và các loại thức ăn phục vụ.
Sẽ là không có gì phải bàn khi bạn đang có sẵn một lượng tài chính lớn đáp ứng mọi quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở.
Phần lớn đối với những người mới kinh doanh, tài chính thường là một chướng ngại vật lớn nhất đối với họ. Để có được những nguồn vốn đầu tiên từ ngân hàng, bạn hãy cố gắng bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, mạch lạc và đầy sức thuyết phục. Ngoài ra, bạn cũng cần chỉ ra lượng khách hàng cốt lõi, chiến lược, khả năng cạnh tranh và nguồn vốn tiềm lực sẵn có để bạn có thể duy trì nhà hàng trải qua giai đoạn khó khăn ban đầu.
Chọn địa điểm đặt nhà hàng ở đâu?
Tùy thuộc vào số vốn bạn có vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn đã lựa chọn để tìm kiếm cho mình một địa điểm kinh doanh nhà hàng phù hợp.
Khoản chi phí thuê địa điểm là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và cũng chiếm khá nhiều chi phí hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố lớn thì chi phí cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì.
>> Hành trình sáng tạo của CJ CGV KPOP và ẩm thực Hàn Quốc
Làm chủ nguyên liệu đầu vào và marketing thành công
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một nhà hàng đó là nguyên liệu đầu vào và sản phẩm làm ra. Kinh nghiệm là để có được những lựa chọn nguyên liệu đầu vào tốt nhất không gì bằng việc bạn sòng phẳng và rõ ràng về tiền bạc.
Việc sòng phẳng trả tiền NGAY và TRƯỚC, không nợ, không sai hẹn sẽ giúp các nhà cung cấp ưu tiên cho bạn nguyên liệu tốt nhất- ngon nhất- tươi nhất và thậm chí giá tốt nhất. Bởi ai cầm tiền tươi cũng đều rất tươi.
Vòng tròn Marketing <=> Sản phẩm tốt sẽ tạo hiệu ứng tốt cho nhà hàng của bạn. Anh không thể làm marketing tốt nếu anh có sản phẩm tồi. Và ngược lại, một sản phẩm tốt mà không có marketing hỗ trợ thì sản phẩm ấy sẽ vĩnh viễn nằm lại… lề đường và bị khách hàng bỏ qua.
Bố trí không gian và thiết kế nội thất nhà hàng thế nào cho phù hợp?
Việc thiết kế nhà hàng của bạn như thế nào ảnh hưởng rất lớn vào việc kinh doanh của bạn. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng. Một không gian nhà hàng tiêu chuẩn không thể bỏ qua 3 yếu tố chính: Phong cách – ấm cúng – tiện dụng.
Đặc biệt, dù cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, thống kê cho thấy 40 – 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên để bố trí không gian cho phù hợp. Để đáp ứng từng nhóm khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng nhóm khách hàng khác nhau.
Nên lên thực đơn và định giá các món ăn như thế nào?
Thực đơn đừng để nó quá dài dễ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.
Công thức định giá chung cho thực đơn nhà hàng là toàn bộ giá món ăn không vượt quá 30% giá thực phẩm bạn thực sự tạo nên (bao gồm giá nguyên liệu, nhân công, điện, nước, gas và những thành phần phụ trợ tạo nên món ăn).
>> Doanh nghiệp của bạn đáng giá bao nhiêu?
Nên thuê người quản lý hay tự quản lý?
Có thể dễ dàng nhận ra có 2 loại chủ nhà hàng cơ bản: một người thích đứng ra làm chủ mọi thứ, xuất hiện mọi nơi, có tầm ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ nhân viên, một loại khác lại chỉ thích đứng sau mọi việc. Nếu bạn thực sự không muốn ra mặt trong mọi việc thì hãy cân nhắc thuê một người quản lý để đứng ra quán xuyến mọi thứ theo chỉ thị của bạn.
Tuy nhiên nếu bạn yêu thích việc gặp gỡ, giao lưu, tiếp xúc với khách hàng, trực tiếp giải quyết mọi khiếu nại của khách hay không an tâm giao mọi việc cho người khác thì bạn hãy nên tiết kiệm tiền bằng cách tự mình quản lý mọi việc hoặc thuê một trợ lý để quản lý công việc phụ còn bạn sẽ đảm nhiệm những công việc cốt lõi của một người chủ nhà hàng thật sự.
Kết luận
Hãy “bán” cảm xúc cho khách hàng – Khi được hỏi về bí quyết kinh doanh chuỗi nhà hàng khá thành công, thật sự không hẳn có bí quyết mà có những “yếu tố” để tạo nên thành công. Đó là hãy mang đến cho khách hàng cảm xúc, hãy bán cho khách hàng cảm xúc. Một cảm xúc tốt sẽ được giá và lan truyền rất nhanh. Bán một món hàng bạn sẽ thu tiền về. Nhưng “bán” một cảm xúc thì ngoài tiền bạn còn có thể thu về thêm bạn bè của khách hàng ấy!
Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.