Media thời đại số hot hơn bao giờ hết. Với tốc độ cập nhập tin tức, nơi truyền tải thông tin lý tưởng giữa khách hàng với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp. Khi cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ và sắp tới đây là 5.0. Tầm quan trọng của Media ngày càng lớn mạnh, nhất là trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Để nghiên cứu, cũng như đưa ra các giải pháp hiệu quả tối ưu, định nghĩa về Digital media ra đời. Vậy Digital Media là gì? Nó hỗ trợ gì cho doanh nghiệp mà được áp dụng nhiều như vậy. Chúc ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Digital Media là gì ?
Digital media bao quát những phương tiện marketing kỹ thuật số với bất kỳ định dạng hoặc thiết bị nào được sử dụng để truyền tải nội dung tín hiệu liên quan tới Internet. Gồm các nền tảng kỹ thuật số như trang web; email, các kênh truyền thông xã hội
chúng ta có thể thấy Digital media xuất hiện xung quanh con người, pha trộn đầy đủ giữa công nghệ và nội dung chúng ta nhìn thấy, Ngay cả khi bạn đang đọc thông tin này là bạn đang dùng Digital media rồi đấy. tất cả từ app đến trò chơi, mạng xã hội hay bất kỳ điều gì trên internet đều còn được nhắc đên là phương tiện kỹ thuật số.
vào thời điểm hiện tại, lĩnh vực này đang ngày càng hoàn chỉnh theo tốc độ chóng mặt. Các hàng hóa mới, nâng cấp mới được cập nhật, chuyển đổi mỗi ngày. Chính vì việc này mà các người có chuyên môn về marketing xã hội, phát triển hàng hóa kỹ thuật số chính là các nhà Digital Media tốt nhất.
Bạn có thể đơn giản tìm thấy các sản phẩm digital media trong:
- Animation (Hoạt hình)
- e-Commerce (Thương mại điện từ)
- Data visualization (Trực quan hóa dữ liệu)
- Games (Trò chơi)
- Social media (Truyền thông Xã Hội)
- clip
- Virtual reality (Thực tế ảo)
- Websites
- Ứng dụng di động
3 hình thức digital media hiện nay
Truyền thông lan truyền – Earned Media
truyền thông lan truyền giống như hình thức truyền miệng. Tuy nhiên là trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số. Nó gồm có bảng xếp hạng seo, những lượt đề cập trên phương tiện marketing xã hội hay thông tin được chọn bởi một bên thứ ba (PR). Trên thực tế, khách hàng của doanh nghiệp trở thành kênh lan truyền của chính họ. Cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Earned Media hoàn toàn miễn phí. Đạt được nhờ việc công ty thực thi kế hoạch tốt trên phương tiện marketing xã hội, tối ưu hóa seo, cũng như kĩ năng PR bài bản. Doanh nghiệp có thể mua một account để đánh giá những điều tích cực trên mạng xã hội qua các ứng dụng hoặc web phần mềm hỗ trợ.
Thời gian làm việc để kiếm được Earned Media bước đầu có thể còn khó khăn. Đáng chú ý nếu như công ty đang tăng trưởng trong một lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên nó có khả năng vô cùng hiệu quả. Vì mang tính thuần tự nhiên sẽ khiến phần đông người dùng tin tưởng hơn.
Earned Media cũng đáng tin cậy hơn một số quảng cáo trả tiền. Bởi người mua hàng sẽ dễ dàng lắng nghe những lời nói mang tính chứng nhận hơn. Earned Media có khả năng khó nắm bắt. Bởi các bên liên quan có khả năng mang những ý kiến tiêu cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp lên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù vậy, việc cân nhắc sử dụng và phát triển Earned Media vẫn rất đáng sử dụng.
Truyền thông đóng phí – Paid Media
Phương tiện tốn phí truyền bá nội dung Trực tuyến của doanh nghiệp để tạo ra những lược chuyển đổi, đem lại doanh thu. Hình thức phương tiện này thường bao gồm; truyền thông marketing tìm kiếm có trả tiền, ads hiển thị hình ảnh, Facebook ads,…
mMột vài công cụ digital media truyền thông tốn phí: Công cụ tìm kiếm; ads hiển thị; truyền thông marketing mạng xã hội, Facebook ads, Zalo OA, ….
mặc dù loại phương tiện truyền thông này cần có khoản chi để sử dụng. Tuy nhiên khi được dùng hợp lý, nó sẽ hiển thị thông tin và thương hiệu của doanh nghiệp bạn một cách nhanh chóng. Một thương hiệu tiếp thị tốt có thể trải nghiệm phương tiện tốn phí để định hướng đúng người mua đến trang Web. Ngoài ra, quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số có tốn phí có thể mang lại kết quả đáng kể. Và có thể đo lường được trong các chiến dịch của doanh nghiệp. Vì vậy hỗ trợ kế hoạch tiếp thị tổng thể, nhanh chóng hiệu quả tăng nhanh.
Truyền thông sở hữu – Owned Media
đây chính là hình thức ít được nhận sự quan tâm nhất trong các hình thức phương tiện kỹ thuật số. Nó còn được biết là phương tiện truyền thông sở hữu. Owned Media là bất cứ phương tiện truyền thông nào được thương hiệu của bạn kiểm soát như Website, account social, blog,… Nó là thứ doanh nghiệp tự xuất bản trên các kênh doanh nghiệp có và có thể tùy ý căn chỉnh thông tin.
Owned Media giúp xây dựng các mối quan hệ hiện tại của công ty với người mua và Lựa chọn người có khả năng mua hàng. Là phương tiện tương tác trực tiếp giữa khách hàng với doanh nghiệp. Một khi đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp tương tác với các bài đăng của tổ chức. Để lại ấn tượng đối với họ sẽ giúp khách hàng cảm thấy thích thú. Từ đó dần dần sẽ hình thành 1 khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.
Điểm lợi thế của Owned Media là tuổi thọ cao, khác với ads vì truyền thông marketing chỉ chạy trong thời gian ngắn. Nó sẽ hoạt động và tồn tại khi doanh nghiệp còn cập nhật, tương tác, làm việc trên nó.
Digital Media – Các hình thức phổ biến
Các hình thức Digital Media là gì? Marketing kỹ thuật số ngày càng phát triển theo từng thời gian nhằm thuyết phục được mọi mong muốn của người tiêu dùng. Truyền tải thông tin trong Digital Media có 5 hình thức cơ bản sau
Âm thanh
Dạng âm thanh của phương tiện kỹ thuật số gồm có đài phát thanh kỹ thuật số, podcast và sách nói. Ngày nay người dùng Internet đăng ký các dịch vụ radio kỹ thuật số như Apple Music, Spotify, Tidal, Pandora và Sirius,.. Cung cấp một loạt các đài âm nhạc và cho phép người sử dụng nghe cơ sở dữ liệu hàng triệu bài hát theo yêu cầu. Không chỉ đơn thuần là nghe nhạc, các ứng dụng này còn cung cấp kiến thức, những buổi talk show diễn giả chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người. Với nhiều ngành nghề, học thuật được nhắc tới.
Dạng Video
Nhiều phương tiện truyền thông kỹ thuật số có hình ảnh trực quan. Từ dịch vụ truyền thông trực tuyến phim, truyền hình như Netflix đến các thiết bị mô phỏng thực tế ảo được sử dụng trong các cơ sở y tế. Một trong những người chơi khổng lồ nhất trong phương tiện kỹ thuật số trực quan là YouTube. Nơi lưu giữ, phát hành hàng tỷ video mỗi năm. Ra mắt vào năm 2005, trang Web là một trong những điểm đến phổ biến nhất trên Web. Ngoài Youtube hiện nay nhiều nhà cung cấp cũng phát triển loại web với tính năng tương tự như: FireTure, Viral Popup, Twitch,…
Ứng dụng mạng xã hội
Phương tiện truyền thông mạng xã hội gồm có các trang Web như Twitter, Facebook, instagram, LinkedIn và Snapchat. Cho phép người dùng của họ tương tác với nhau thông qua các bài đăng văn bản, ảnh và clip. Để lại “lượt thích” và nhận xét để tạo cuộc tương tác nói chuyện xung quanh văn hóa đại chúng , thể thao, tin tức, chính trị và các sự kiện thường nhật trong cuộc sống của người sử dụng.
Quảng cáo
Các nhà tiếp thị đã thâm nhập vào bối cảnh marketing kỹ thuật số. Sử dụng mối quan hệ đối tác tiếp thị và không gian quảng cáo ở bất cứ đâu có khả năng. Internet đã không còn sử dụng truyền thông marketing bật lên và quảng cáo tự động phát. Những ads này đã làm tràn ngập các trang Web ban đầu và khiến người truy cập dần mất đi. Thay vì vậy, các nhà tiếp thị hướng tới nội dung gốc và các phương pháp khác để giữ người tiêu dùng đầu tư.
Tin tức
Theo truyền thống, mọi người dùng văn bản qua sách, báo in, tạp chí,…. Dù các phương tiện kỹ thuật số đã tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên ước muốn đạt được những trải nghiệm đọc như vậy vẫn còn. Nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew chỉ ra rằng 38% người lớn ở Mỹ đọc tin tức online. Sự gia tăng của các trang Website văn học. Sự phổ biến của các tài nguyên như Wikipedia. Và sự gia tăng của các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle càng nhấn mạnh. Nó cho thấy tầm cần thiết không ngừng của tác phẩm viết trên phương tiện kỹ thuật số.
Tổng kết
Digital social sẽ còn phát triển và được tối ưu hóa mạnh mẽ hơn nữa. Với sự phát triển vượt bậc của con người, tương lại số, kỹ thuật số không còn quá xa vời. Chúc các bạn đã và đang làm trong ngành kinh doanh, marketing áp dụng mạnh mẽ được công cụ này.