Kinh doanh cửa hàng sách online – Nếu bạn yêu thích đọc sách thì có thể khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh sách online. Ngành nghề kinh doanh này rất được các bạn trẻ hưởng ứng. Cũng giống như các mặt hàng khác, bán sách cũng có những khó khăn và thú vị riêng.
Tổng quan thị trường Kinh doanh sách online Việt Nam
Xu thế thương mại điện tử lớn mạnh khiến thói quen mua sắm của người Việt ngày càng thay đổi trong thời gian gần đây. Bắt kịp xu hướng đó, kinh doanh sách online, hiệu quả trở thành mảnh đất tiềm năng với nhiều bạn trẻ vừa có máu kinh doanh vừa có niềm đam mê với sách. Nếu bạn yêu thích đọc sách thì có thể khởi nghiệp với ý tưởng bán sách online. Ngành nghề kinh doanh này rất được các bạn trẻ hưởng ứng. Cũng giống như các mặt hàng khác, bán sách cũng có những khó khăn và thú vị riêng.
Nhu cầu xu hướng thị trường
Tại sao phải là sách?
Điểm lại thời gian trước, khi thị trường thương mại điện tử mới chớm tại Việt Nam, chỉ có nhà sách Minh Khai, vinabook.com mạnh dạn thử nghiệm trong khi thị trường còn quá mới mẻ. Sau đó lần lượt xuất hiện saharavn.com, davibooks.vn, nhà sách Trí Tuệ và gần hơn nữa là nhasachkinhte.net… Cũng không ít nhà sách trực tuyến ra đời.
Kinh doanh trực tuyến bắt đầu với sách là hợp lý vì sách là sản phẩm được xem là cơ bản nhất cho loại hình thương mại điện tử – đã được chứng minh với thành công của Amazon. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng dễ bảo quản, dễ tìm hiểu và dễ phân phối.
Tuy tỷ lệ đọc của người Việt Nam còn thấp, nhưng đây vẫn là thị trường tiềm năng khi nhu cầu đọc và học tập đang liên tục tăng cao, ngành sách cũng phát triển cả về số lượng sách xuất bản lẫn chất lượng sách.
Thêm vào đó, theo một cuộc nghiên cứu thị trường cách đây vài năm của Nielsen Online thì người Việt Nam mua sách trực tuyến nhiều thứ 4 trên thế giới sau Hàn Quốc, Ấn Độ và Áo. Tốc độ người dùng Internet tăng mạnh cùng với sự khởi sắc của ngành thương mại điện tử đang đem đến nhiều dấu hiệu tốt cho ngành kinh doanh sách trực tuyến.
Nhiều thuận lợi
So với thời điểm Vinabook ra đời (đầu năm 2005) thì các điều kiện kinh doanh hiện nay đã tốt hơn rất nhiều.Nếu như trước kia, hầu hết việc giao hàng-thu tiền phải “giao phó” cho hệ thống bưu điện thì nay các đơn vị kinh doanh đã có thêm nhiều sự lựa chọn nhờ sự xuất hiện của các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Hạ tầng thanh toán cũng dần hoàn thiện, đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng – đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
Hiện nay, để thanh toán cho các đơn hàng trực tuyến tại Nhasachkinhte, khách hàng có thể dùng hình thức chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử VnPay, Vcash, Payoo và cổng thanh toán Paypal. Việc khách hàng hưởng ứng các hình thức thanh toán điện tử về lâu dài sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Và không ít thách thức
Tuy nhiên, để có thể tham gia và phát triển tốt trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Do là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, nên các doanh nghiệp cần khai thác được các lợi thế cạnh tranh ở hai yếu tố “thương mại” và “điện tử”, trong đó “thương mại” nghĩa là các lợi thế trong ngành kinh doanh sách, còn “điện tử” là các lợi thế về kinh doanh trực tuyến.
Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp phải vừa có được sự ủng hộ của các công ty sách để có nguồn hàng kịp thời, chiết khấu tốt; lại phải vừa tổ chức được việc kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Để cân bằng được cả hai yếu tố ở hai đầu “off-line” và “online” thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm tốt trong một thời gian ngắn.
Ở khía cạnh khác, các doanh nghiệp không chỉ đầu tư cho trang web và tiếp thị trực tuyến (marketing online) mà còn phải tổ chức, quản lý được hàng tồn kho và công tác giao nhận hàng hóa. Sách tuy dễ bảo quản, nhưng số lượng tựa sách nhiều, vòng đời ngắn nên các doanh nghiệp đầu tư ngắn hạn và không đủ tiềm lực về vốn cũng sẽ dễ “hụt hơi” trong vấn đề trữ hàng sẵn để kinh doanh.
Bên cạnh đó, tuy hiện nay đã có nhiều công ty giao nhận ra đời, nhưng nhìn chung dịch vụ hậu cần để hỗ trợ cho thương mại điện tử vẫn chưa theo kịp nhu cầu của các doanh nghiệp. Cuối cùng, tập quán tiêu dùng và tâm lý người tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố khó khăn cho doanh nghiệp. Để vượt qua điều này, doanh nghiệp cần có sự thể hiện tốt với người tiêu dùng và dùng chính chất lượng sản phẩm – dịch vụ của mình để chứng minh và gầy dựng uy tín.
Phân khúc khách hàng – xác định thị trường ngách
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sách khác nhau được phân loại theo độ tuổi, ngành nghề, chức năng… Ví dụ như sách thiếu nhi, sách giáo khoa, truyện ngắn, truyện tranh, thơ, sách kỹ năng. Chưa dừng ở đó, số lượng sách và nhà xuất bản cũng vô cùng phong phú. Vì vậy, trước khi kinh doanh sách online bạn cần xác định mục tiêu khách hàng của mình là ai? Mình bán những loại sách nào?
Hãy xác định xem đối tượng khách hàng chính của mình là học sinh, sinh viên hay người đã đi làm, dân văn phòng… Đối với từng đối tượng, bạn sẽ có loại sách phục vụ cho nhu cầu của họ chuẩn xác hơn.
Để bán được sách, bạn cần am hiểu nhiều các loại sách để có thể tư vấn cho khách hàng theo đúng nhu cầu của họ. Một điều quan trọng cần lưu ý là nguồn sách. Bạn cần tìm cho mình nguồn sách uy tín, đa dạng và có giá cả hợp lý.
Kinh doanh sách online – khởi nghiệp 0đ
Tại sao lại lựa chọn bán sách online?
Sách là thứ khá dễ bán và ai cũng có nhu cầu. Sách không phức tạp như quần áo hay đồ điện tử phải kiểm tra và thử mới được mua.
Để kinh doanh sách trực tuyến, những gì bạn cần là
Dựa trên kinh nghiệm sử dụng & đặt hàng tại các website về TMĐT khác, xác định những điểm sẽ tạo nên sự khác biệt của mình như sau:
- Dịch vụ tốt (Tặng kèm bọc plastic, bookmark).
- Thời gian giao hàng nhanh (cố gắng trong 24h).
- Giá rẻ hơn.
Kinh nghiệm kinh doanh sách online
Lựa chọn nguồn hàng khi bán sách online
Theo kinh nghiệm kinh doanh sách online của những người đã và đang thực hiện mô hình này, bạn có thể lấy sách ở nhiều nguồn. Hãy tới các nhà xuất bản và đề cập với họ, chắc chắn các nhà xuất bản sẽ chiết khấu cho bạn, từ 30 đến 35%.
Hình thức kinh doanh sách online
Hiện nay, bán sách chủ yếu đều dựa vào hình thức online. Thực tế cho thấy bán sách offline doanh thu kém hơn online. Đối với đối tượng học sinh, sinh viên cần tìm mua truyện thì đều tự đi mua sách. Nhưng đối với những loại sách học tập hoặc sách kỹ năng dành cho dân công sở, các bậc phụ huynh thì họ thường có nhu cầu mua sách trên mạng. Các nhà sách online hoặc những công ty thương mại điện tử đều được khách hàng lựa chọn rất nhiều. Do đó, chúng ta có thể thấy hình thức kinh doanh online vô cùng hiệu quả, dễ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn chúng ta vẫn nghĩ.
Đối với kinh doanh sách online, bạn có thể tự mở trang web, fanpage bán sách hoặc hợp tác cùng các cửa hàng trực tuyến để bán sách của mình.
Tuy nhiên, dù kinh doanh online hay offline thì bạn đều cần có kho hàng sách. Khi có khách hàng, bạn sẽ lấy sách từ kho và ship tới cho khách hàng dù ở bất cứ tỉnh nào trên cả nước.
Ở khâu chọn sản phẩm
– Sách là một sản phẩm khá dễ bán, vì không đòi hỏi cầu kỳ về việc lựa chọn, preview… Chỉ cần có nhu cầu, đúng tên sách là mua. – Nhưng ngược lại, bán sách cũng có một vấn đề là margin lãi/1 sp rất thấp. Trị giá đơn hàng không cao ==> Chi phí cho 1 đơn hàng lớn & khó có lãi nếu quy mô không đủ lớn. Bài học: Phải tính toán kỹ trong khâu chọn sản phẩm.Chọn dòng sản phẩm nào bạn hiểu rõ nhất. Tốt nhất là đã từng có kinh nghiệm trong ngành. Tương tự với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối tượng khách hàng mục tiêu nên là đối tượng mà bạn hiểu rõ thói quen, hành vi. Dựa trên số vốn hiện có, thị trường mình đang làm, từ đó cân nhắc phù hợp.
Quản lý dòng tiền/Chi phí
Nên tính toán kỹ lượng các khoản chi phí, đảm bảo lượng tiền bạn có đủ duy trì hệ thống & tăng trưởng trong ít nhất 6 tháng trước khi tính đến lợi nhuận.
Các đối thủ lớn trong lĩnh vực
Waka
Waka hơi khác biệt so với các trang web bán sách online uy tín khác. Waka chưa có chính sách bán sách giấy mà Waka là thư viện Ebook bản quyền cung cấp cho bạn đọc các ấn phẩm điện tử. Đó cũng là một điều vô cùng tiện lợi. Chỉ cần có điện thoại cảm ứng là bạn đọc đã được tiếp cận với một thư viện Ebook bản quyền chất lượng với đa dạng các loại sách. Sách kinh doanh, truyện ngôn tình, sách văn học, truyện kiếm hiệp với vô vàn đầu sách.
Biểu tượng của Waka là hình ảnh cây sồi bất tử hướng bạn đọc đến một thế giới sách rộng lớn trường tồn và lan tỏa trong tâm hồn mỗi độc giả. Bên cạnh đó, Waka không chỉ cung cấp sách đó còn là các sân chơi cho các độc giả có khả năng viết lách với các cuộc thi như thi viết truyện ngắn “Viết Từ Trái Tim”… rất bổ ích.
Tiki
Nhắc đến web bán sách online uy tín mà không nhắc đến Tiki thì hẳn là một thiếu sót. Tiki là trang thương mại điện tử bao gồm rất nhiều mặt hàng online, trong đó nổi bật nhất là sách. Tiki được các độc giả tin tưởng bởi số lượng đầu sách phong phú và chất lượng. Không những thế, chính sách khuyến mãi của Tiki luôn hấp dẫn người dùng. Đến 90% mặt hàng của Tiki được giảm giá từ 10% trở lên. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki cũng rất chu đáo và tận tình.
Vinabook.com
Trang web bán sách online uy tín tiếp theo ấy chính là Vinabook. Vinabook với hơn 14 năm kinh doanh duy nhất mặt hàng sách đã khẳng định được thương hiệu của mình là được yêu thích nhất.
Tuy không hẳn là mức giá rẻ nhưng Vinabook có chất lượng dịch vụ rất tốt. Sách khi mua online sẽ được gói bọc cẩn thận trong thùng giấy hoặc túi giấy Vintage độc đáo lịch sự. Đồng thời, Vinabook còn bao gồm cả dịch vụ chuyển sách đi nước ngoài rất tiện lợi.
Xây dựng nền tảng Marketing Online
Tiềm năng thị trường sách online
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “sách” trong 12 tháng qua nhìn chung có sự biến động tăng lên, cho thấy nhu cầu về mặt hàng này đang tăng. (Dữ liệu Google Trends)
Tạo Fanpage kinh doanh sách
Ví dụ Fanpage Waka.vn
Tổng quan Fanpage:
- 830.000 likes
- Tần suất đăng: 5.3 bài/ngày
- Tỷ lệ reach 2%
- 72% content ảnh – 1% content dạng Video – 27% content notes
- Khung giờ đăng bài: 9h – 20h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu ebook là chủ yếu.
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng, gắn watermark bản quyền kèm logo thương hiệu
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thương hiệu lâu năm, cam kết kèm link website, hotline,..
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Waka hơi khác biệt so với các trang web bán sách online uy tín khác. Waka chưa có chính sách bán sách giấy mà Waka là thư viện Ebook bản quyền cung cấp cho bạn đọc các ấn phẩm điện tử. Đó cũng là một điều vô cùng tiện lợi. Chỉ cần có điện thoại cảm ứng là bạn đọc đã được tiếp cận với một thư viện Ebook bản quyền chất lượng với đa dạng các loại sách. Sách kinh doanh, truyện ngôn tình, sách văn học, truyện kiếm hiệp với vô vàn đầu sách.
Đối tượng khách hàng tương tác
Cả nam và nữ sống tại khắp tỉnh thành, tuổi từ 16– 40.
Dữ liệu phân tích từ Simple UID
Danh sách người like Page ( http://fbsearch.atpsoftware.com.vn )
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graph của ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
Quảng cáo trên nhóm rao vặt
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là cửa hàng của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng cửa hàng cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Xây dựng danh mục sản phẩm tốt, tích hợp thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Gắn đường dẫn website lên video để thu hút khách hàng
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh Online sách
Nhược điểm lớn nhất của kinh doanh Online lĩnh vực sach là khách hàng không thể nhìn thấy sản phẩm thực tế. Vì vậy, càng tăng trải nghiệm khách hàng trên môi trường Online thì khả năng mua hàng của họ càng cao.
Bạn nên đầu tư vào chụp ảnh, làm video cho thật bắt mắt (có thể là các content liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm hoặc quá trình lắp đặt thi công để làm tăng sự tin tưởng với khách hàng)
Một khi đã có sản phẩm tốt, tối ưu các dịch vụ đi kèm thì các kênh marketing online sẽ phát huy hiệu quả. Chẳng hạn, bạn có thể quảng cáo ngay các video giới thiệu sản phẩm của mình trên Facebook target đến những đối tượng khách hàng phù hợp hoặc quảng cáo website khi khách hàng tìm kiếm trên Google các từ khóa liên quan đến sản phẩm (Google Ads)
Viral marketing và Influencer Marketing là một trong những hình thức Marketing online khiến thương hiệu của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến.
Kinh doanh sách online với các phần mềm ATP Software
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến việc đọc sách, chia sẻ tài liệu kiến thức từ sách.
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Video HDSD:
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Autoviral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook
Tâm Trần – ATP Software
Xem thêm:
>> Kinh nghiệm kinh doanh trung tâm Anh ngữ
>> Kinh nghiệm kinh doanh tinh bột nghệ online
==> XEM THÊM: Kinh Nghiệm Chọn Công Ty Thiết Kế Website Uy Tín?