Thị trường F&B chưa bao giờ hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Đặc biệt là mô hình kinh doanh cafe. Mở quán cafe cần những gì? Kinh nghiệm và những rủi ro có thể xảy đến cần biết. Đây hẳn là câu hỏi thường trực của những người đã và đang có ý định lấn sân vào thị trường này. Cùng ATP SOFTWARE tìm hiểu để bạn có cho mình sự chuẩn bị chu đáo nhất cho lần khởi nghiệp này nhé!
Xác định vốn đầu tư – Mục tiêu kinh doanh
Xác định vốn đầu tư:
Bạn đang nắm trong tay bao nhiêu tiền và khả năng huy động vốn sắp tới của bạn được bao nhiêu? Đây là câu hỏi nên đặt ra đầu tiên khi bạn đã chuẩn bị cho mình sẵn sàng tâm thế để khởi nghiệp.
Lấy ví dụ bạn muốn mở quán kinh doanh tại thành phố lớn như Hồ Chí Minh
Vốn đầu tư trên 300 triệu
Trong thời bình thường mới của dịch bệnh như hiện nay. Mọi thứ từ vật liệu, mặt bằng, chi phí giấy tờ đều tăng cao trong thời gian tới để cân bằng dòng tiền thị trường. Với trên 300 triệu vốn đầu tư, bạn có thể tự tin thuê cho mình mặt bằng kinh doanh tại các quận trung tâm thành phố.
Thuê riêng 1 đội hỗ trợ lên ý tưởng, decor quán cũng như lập plan chiến lược kinh doanh trong thời gian sắp tới của quán.
Về mặt bằng bạn có thể chọn thuê cửa hàng với diện tích trên 50m2, nhỉnh hơn có thể thuê mặt bằng 2 tầng.
Vốn đầu tư 100 triệu
Chi phí chỉ trong tầm 100 triệu, mở quán cafe cần những gì? Chi tiêu sao? Sẽ là những suy nghĩ đắn đo cho cho chủ kinh doanh. Ở lỡ cỡ giữa 2 mô hình kinh doanh tại chỗ hay take away.
Với mức vốn như trên bạn nên cân nhắc kỹ việc lựa chọn mặt bằng tại các quận trung tâm, đường lớn. Thay vào đó nên lui về các quận ở rìa, mặt bằng không nhất thiết ở đường lớn nhưng gần các nhóm đối tượng mà bạn hướng tới.
Mặt bằng có thể nhỏ dưới 50m2, nhưng không hẳn sẽ là yếu điểm của bạn. Tối giảm decor chi tiết, thiết kế đơn giản tinh tế sẽ là lựa chọn tốt cho bạn.
Nguồn vốn từ 50 triệu đổ xuống
Đây là mức vốn đầu tư khá khiêm tốn trong việc kinh doanh mở quán cafe. Với nguồn ngân sách có hạn bạn không nên quá đầu tư vào decor, thay vào đó hãy tập trung vào thiết kế tối giản nhất. Lựa chọn dạng bán Take away, cafe cóc, hoặc kinh doanh gia đình.
Vị trí mặt bằng nên chọn trong các đường tuyến phụ, khảo sát dân sinh sống hướng về khách hàng mục tiêu. Vì nằm trong đường tránh, nhánh phụ, bạn nên thiết kế quán nhiều đèn hoặc đèn sáng màu để thu hút khách hàng chú ý tới quán của mình.
Diện tích mặt bằng có thể giao động tầm 15- 20 m2. Còn tùy thuộc vào khả năng đàm phán thuê mặt bằng của bạn. Nếu gặp may mắn bạn có thể thuê được mặt bằng có diện tích tốt hơn.
Mục tiêu kinh doanh
Thiết lập sẵn cho mình mục tiêu kinh doanh để tránh gặp những tình huống kinh doanh “lạc” mốc. Rơi vào tình trạng thua lỗ không thể kiểm soát. Như bạn cũng thấy rằng rất nhiều mô hình kinh doanh quán cafe phát triển trải khắp con đường, địa bàn thành phố. Đặc biệt là các thành phố lớn. Nhưng không thể tránh khỏi sự thật rằng đây là ngành hàng tốn khá nhiều thời gian để thu hồi vốn cũng như có lợi nhuận trong kinh doanh.
Mục tiêu kinh doanh bạn nên thiết lập theo mô hình mục tiêu SMART. Đây là mô hình 5 yếu tố được áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả tối ưu trong quá trình thiết lập chặt chẽ mục tiêu kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công.
XEM CHI TIẾT: Mục tiêu SMART
Đặt và lựa chọn khách hàng mục tiêu, phân khúc khách hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần cân nhắc trong quá trình đặt mục tiêu. Nhóm khách hàng quyết định rất nhiều trong việc nghiên cứu lựa chọn mô hình, nghiên cứu thị trường,… quán cafe của bạn
Lựa chọn mô hình phù hợp
Cân nhắc lựa chọn mô hình là một trong những yếu tố quan trọng trong bước đầu lên kế hoạch mở quán. Gửi bạn 26+ mô hình kinh doanh quán cafe độc đáo bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp. Đặc biệt mô hình phải phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu ban đầu mà bạn đã lựa chọn.
- Mô hình quán cafe mang đi (cafe take away)
- Mô hình quán cafe Acoustic
- Mô hình quán cafe container
- Mô hình quán cafe bóng đá
- Mô hình quán cafe theo chủ đề
- Mô hình quán cafe truyền thống
- Mô hình quán cafe phục vụ 24h
- Mô hình cafe thương hiệu
- Mô hình cafe hiện đại
- Mô hình cafe tối giản
- Mô hình cafe thư viện
- Mô hình cafe cổ điển
- Mô hình cafe Bắc Âu
- Mô hình cafe thơ mộng
- Mô hình cafe phong thủy
- Mô hình cafe studio
- Mô hình cafe vintage
- Mô hình cafe sang trọng
- Mô hình cafe sân vườn
- Mô hình cafe công nghiệp
- Mô hình cafe võng
- Mô hình quán cafe kết hợp rửa xe
- Mô hình nhà ở kết hợp quán cafe
- Mô hình quán cafe công nghệ
- Mô hình quán cafe kiểu Hàn Quốc
- Mô hình quán cafe di động
>>>XEM CHI TIẾT: Tại đây.
Nghiên cứu thị trường mở quán cafe cần những gì
Lựa chọn được mô hình, thiết lập mục tiêu kinh doanh. Giờ chúng ta sẽ đi vào nghiên cứu thị trường. Những điều bạn cần thực hiện trong quá trình nghiên cứu với kinh nghiệm mở quán cafe được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. ATP SOFTWARE gửi bạn những vấn đề mở quán cafe cần những gì.
Nghiên cứu về mặt bằng
Bạn nên nghiên cứu kỹ về địa điểm muốn mở quán cafe, nếu như chọn được nơi có giao thông đi lại thuận tiện, khu tập chung khu dân cư, thương mại,… hoặc địa điểm chưa có nhiều quán thì càng đáng sử dụng. mặc dù vậy bạn nên thử tìm hiểu kỹ tại sao khu vực đấy lại chưa có nhiều quán cafe nhé.
Nhu cầu khách hàng
Có rất nhiều đối tượng mục tiêu người mua hàng có khả năng vào quán, có khả năng là nhân sự văn phòng, học sinh – sinh viên, công nhân,… mỗi đối tượng sẽ có những chọn lựa và mối quan tâm khác nhau như cách phục vụ, giá thành, thức uống, không gian,…
Muôn vàn nhu cầu của người mua hàng đặt ra yêu cầu bạn phải thuyết phục, nếu như xác định được như cầu của group đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn lập được kế hoạch bán hàng dễ dàng.
Nguồn nguyên liệu
Chất lượng nguyên liệu quyết định đến chất lượng đồ uống, giá thành nguyên liệu sẽ quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của quán cafe.
Vì lẽ đó bạn nên tìm hiểu về nguyên liệu, so sánh chất lượng cũng giống như giá cả của từng vùng cafe, đồng thời tìm hiểu ý kiến góp ý của người mua hàng về chất lượng nguyên liệu đấy.
Hãy tìm kiếm địa chỉ cung cấp nguyên liệu có chất lượng và không chỉnh sửa quá nhiều nguồn mang lại nguyên liệu để tránh ảnh hưởng đến hương vị khách hàng đã quen dùng.
Đối thủ cùng ngành
Việc nắm được điểm đặc biệt và chiến lược bán hàng của đối thủ sẽ hỗ trợ bạn có những quyết định tỉnh táo khi bắt tay vào làm mở quán. bạn có thể hiểu được cách tạo ra điểm chú ý, thể hiện ra được sự độc đáo và khác biệt đối với những quán khác để thu hút người mua hàng. Như vậy người mua hàng sẽ có độc đáo ngay từ lần đầu tiên đến quán.
Nghiên cứu về menu
Cafe có rất nhiều hương vị, chúng ta có thể pha chế theo hương vị truyền thống hoặc nghiên cứu để pha chế theo hương vị đặc trưng để làm nên điểm khác biệt của quán. Để nổi bật nhiều nhóm đối tượng đến quán chúng ta cũng cần nhiều loại menu để thực khách có thể Lựa chọn thức uống mà mình yêu thích.
Thủ tục giấy phép cần có để mở quán cafe
Có rất nhiều người đặt câu hỏi mở quán cafe có cần đăng ký bán hàng không? Câu trả lời là có, bởi vì theo quy định của Pháp luật nước ta. Mọi công dân, tổ chức muốn kinh doanh đều phải làm thủ tục xin phép với cơ quan nhà nước.
Một số giấy tờ cần phải chuẩn bị để đăng kí giấy phép để mở quán cafe:
– Giấy đề xuất đăng kí.
– Bản sao chứng minh thư nhân dân của cá nhân, người đại diện hợp pháp của Hộ gia đình kinh doanh.
– Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thủ tục để đăng kí giấy phép kinh doanh:
– Gửi Giấy đề xuất đăng ký đến đơn vị đăng ký địa điểm mở quán.
– Đợi được xét duyệt giấy tờ.
– Nhận Giấy chứng thực đăng ký bán hàng (có thể sửa đổi, bổ sung thông tin trong vòng 3 ngày).
Rủi ro và cách giải quyết khủng hoảng
Chẳng hạn như bất kỳ loại hình kinh doanh nào, việc mở quán cafe cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn phải lường trước, những rủi ro này bao gồm:
- Cách thức kinh doanh cafe của bạn bị bão hòa, khó cạnh tranh với những tên tuổi sừng sỏ trong khu vực.
- Sự cố về an toàn vệ sinh thực phẩm (đồ uống có vật thể lạ, đồ uống có vị/mùi lạ).
- Thái độ nhân viên để lại độc đáo xấu cho khách hàng.
Để giải quyết những khủng hoảng trên trong quá trình kinh doanh mở quán cafe. Bạn phải cần thực hiện những giải pháp sau:
- Chọn lựa những mô hình kinh doanh độc, lạ, ít được quan tâm (như tích hợp cafe với nơi làm việc, cafe theo đề tài mới lạ, cafe container, cafe sân vườn, cafe vintage, cafe acoustic,…)
- Nắm bắt nghiêm ngặt những điều khó khăn về nguyên liệu đầu vào từ những nguồn hợp lý cả về lượng và chất, công thức chế biến đồ uống đồ ăn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Xây dựng quy trình phục vụ và chăm sóc khách hàng so với nhân viên thực hiện công việc trong quán theo bộ quy tắc hành vi cụ thể, chuyên nghiệp.
Trên đây là những kinh nghiệm được đội ngũ nhân viên ATP SOFTWARE chọn lọc, khai thác để tổng hợp đem lại cho bạn đọc bài viết hoàn chỉnh về kinh nghiệm mở quán cafe cần những gì. Mong rằng với bài viết của tụi mình sẽ hỗ trợ được phần nào trong quá trình kinh doanh, startup hiệu quả. Chúc các bạn thành công!