KOC là một thuật ngữ đang dần trở nên phổ biến và được mọi người quan tâm nhiều trong thời gian gần đây. Theo đó, cùng với sự phát triển của ngành truyền thông marketing, nhằm đẩy mạnh doanh số nên sự xuất hiện của KOC cũng mang tầm ảnh hưởng nhất định.
Dự đoán trong tương lai tầm quan trọng của KOCs sẽ ngang ngửa và không kém gì các KOLs hiện nay. Vậy KOCs là gì? KOLs và KOCs có gì khác nhau? Lý do gì khiến KOCs có thể thay thế cho KOLs trong tương lai? Hãy cùng ATP Software tìm hiểu trong bài viết sau đây bạn nhé!
KOC là gì?
KOC là từ viết tắt của Key Opinion Consumer. Đây là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của họ là thử nghiệm các dịch vụ/sản phẩm và đưa ra các nhận xét, đánh giá dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình.
Thuật ngữ KOC ngày nay còn khá mới mẻ vì thế có thể nhiều bạn vẫn chưa biết đến. Tuy nhiên, KOC dựa trên các trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm nên có tác động mạnh mẽ đến khách hàng. Bởi tính khách quan từ việc review, trải nghiệm sản phẩm mang lại nên đã tạo ra hiệu quả, lấy được lòng tin của người tiêu dùng.
Sự khác biệt giữa KOL và KOC
Sau khi bạn đã biết KOC là gì rồi thì tiếp theo ATP Software sẽ giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa KOL và KOC. Chúng ta có thể dựa vào những tiêu chí sau để biết được đâu là KOC, đâu là KOL.
Mức độ phổ biến
Khi tìm kiếm từ khóa về KOLs chúng ta sẽ nhận về hàng loạt báo giá khác nhau. Các thương hiệu, nhãn hàng ngày nay sẽ chủ động tiếp cận KOL và ký hợp đồng hợp tác. Ngược lại, KOCs là thuật ngữ mới nổi, chưa được phổ biến như KOLs.
KOC là người đứng trên cương vị là người tiêu dùng và bắt đầu sử dụng sản phẩm. Họ sẽ xem xét các sản phẩm quan tâm rồi đánh giá chúng. Sau khi hoàn thành họ sẽ nhận được khoản chi phí hoa hồng tương ứng.
Đối với KOLs, họ sẽ chịu trách nhiệm quảng bá trên quy mô lớn. KOCs sẽ tập trung nhiều hơn vào hoạt động như bán hàng, dịch vụ bán hàng tới một nhóm khách hàng tiêu dùng cụ thể, quy mô nhỏ hơn, tương xứng với mức độ phổ biến.
Quy mô khán giả
Người ta dựa vào lượng theo dõi trên mạng xã hội để phân loại KOLs. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá và lựa chọn KOL, Influencer trong chiến lược marketing. Ngược lại, đối với KOC lượng follow không phải là yếu tố quyết định để xem xét. Bởi nhiều nhãn hàng đánh giá chân thực trước mới đi vào công việc nên đôi khi các KOC có lượng follow hạn hẹp nhưng vẫn được book.
Tính chuyên môn
Nhãn hàng sẽ không yêu cầu KOCs có chuyên môn, họ chỉ cần đứng trong tâm thế người đi mua hàng và đưa ra đánh giá chủ quan của mình là được. Trong khi đó, KOLs lại là người có chuyên môn, có kiến thức về một lĩnh vực và có thể dẫn dắt người tiêu dùng.
Dù vậy KOC vẫn sở hữu độ tin cậy cao đối với một số tệp khách hàng nhất định. KOC dễ dàng được khách hàng đón nhận là vì KOC mang đến trải nghiệm thực tế chứ không mang tính quảng cáo ảo.
Thực tế, nhiều nhãn hàng lựa chọn KOL nhưng nếu PR sản phẩm không khéo, người mua sẽ dễ dàng nhận ra và họ sẽ không thích. Điều này cũng là một mặt hạn chế của KOLs mà các nhãn hàng cần chú ý.
Đánh giá chất lượng KOC như thế nào?
Bất cứ một hoạt động nào khi thực hiện chúng ta đều cần có các chỉ số đánh giá và đo lường. Đánh giá chất lượng KOC cần dựa trên các tiêu chí sau:
– Relevant: Chí số đo lường độ viral của KOC. Qua đó thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ dịch vụ khác nhau. Influencer có thể hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn và thường xuyên hoạt động, chia sẻ sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer đó.
– Performance: Đây là chỉ số đo lường hiệu quả dựa trên nội dung mà KOL đã chia sẻ . Một Influencer có tác động lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ nội dung thu hút được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.
– Growth: Không chỉ dựa vào những thông tin có sẵn của sản phẩm, các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng mới trên thị trường để có một kế hoạch Influencer Marketing hoàn hảo nhất. Tiếp đó, họ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm, thu hút được đối tượng khách hàng họ nhắm đến để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Lý do KOC đang dần thay thế KOLs trong tương lai?
Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn về các sản phẩm/dịch vụ. Họ đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Khách hàng sẽ tìm hiểu từ những nhận xét của người mua hàng trước để đưa ra quyết định. Đấy cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời. Chính vì vậy, sau khi tìm hiểu KOC là gì, tiếp theo chúng ta cần hiểu được vì sao xu hướng KOC đang dần thay thế KOLs.
Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng
Nhãn hàng sẽ phải trả cho KOLs một khoản phí khá lớn tùy thuộc vào độ nổi tiếng của KOLs đó. Trong khi đó, KOCs thì chỉ chi ra số hoa hồng cho đơn hàng thành công theo mức độ tương tác của KOCs mang lại.
Tăng doanh thu hiệu quả
KOC trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm, đưa rõ ra những nhận xét của bản thân chân thực nhất mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Do đó, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn tới khách hàng. Và khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn là các KOLs quảng cáo.
Tạo lòng tin đối với khách hàng
Chính vì những review chủ quan của KOC nên khách hàng cảm thấy tin tưởng, chân thực. Xu hướng KOC giúp cho doanh nghiệp tối ưu được mức độ hiệu quả xây dựng chiến lược marketing tốt nhất.
KOC kiếm tiền như thế nào?
KOC và KOL kiếm tiền không có gì khác nhau bởi nguồn thu nhập của họ đến từ nhãn hàng. KOC vẫn có thể kiếm tiền từ Youtube, Tiktok, tham gia các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, với KOLs, nhãn hàng sẽ trả tiền để review sản phẩm, thì KOC sẽ là người chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm và nhận hoa hồng trên số đơn bạn đã bán được.
KOC đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình ngang ngửa với KOLs trong các chiến dịch marketing hiện nay. Khi tìm hiểu về KOC là gì bạn sẽ biết được cách thức hoạt động của hình thức marketing này.
Từ thực tế, KOLs đem đến những hiệu quả về tương tác, tiếp cận, độ phủ sóng thương hiệu thì KOC sẽ mang đến những con số về doanh thu. Các KOCs ngày nay thường gắn link affiliate trên bio để khách hàng dễ tìm thấy sản phẩm họ đang quảng cáo, review.
Bạn cũng có thể trở thành một KOC có tầm ảnh hưởng nếu bạn sở hữu 1 kênh tiktok viral. Ví dụ như anh Kiên Review gắn link giới thiệu sản phẩm xuất hiện trong từng clip qua link bio để kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết (affiliate)
Tìm hiểu thêm về Biolink tại đây.
Hy vọng qua bài viết bạn cũng biết được KOC là gì và sự khác biệt của KOL và KOC là gì. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với ATP Software để được tư vấn chi tiết hơn bạn nhé!