Làm thế nào khi đối thủ hạ giá thành sản phẩm – Đối thủ hạ giá sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải ứng phó ra sao? Thuận theo dòng nước giảm giá hay kiên định với chiến lược kinh doanh của mình. Trên thực tế không ít doanh nghiệp đã rất khó khăn để đưa ra quyết định và cũng không ít thương hiệu đã phải đóng của trước sức cạnh tranh quá sát sao về giá cả. Lưu ý cho doanh nghiệp trong việc ứng phó khi đối thủ tăng gái sản phẩm:
Xác định sản phẩm là gì?
Mỗi mặt hàng khác nhau sẽ có độ nhạy cảm gía khác nhau. Nhiều mặt hàng sẽ được khách lựa chọn vì giá rẻ hơn. Nhưng có những mặt hàng được lựa chọn vì đó là khẩu vị là thói quen tiêu dùng của khách.
- Những sản phẩm thiết yếu độ nhạy cảm giá nhanh hơn
- Những loại sản phẩm ăn chơi độ nhạy cảm giá khó hơn.
Như vậy trước khi quyết định có giảm giá sản phẩm để cạnh tranh hay không doanh nghiệp cần tự hỏi, liệu việc đối thủ hạ giá bán có thật sự ảnh hưởng đến doanh số hay không? Và liệu khách hàng của mình có theo đối thủ. Đối tượng khách hàng chủ lực nuôi sống doanh nghiệp của abnj có thể không bị tác động với giá cả thì doanh nghiệp có thể yên tâm phần nào. Tuy nhiên, cần phân biệt kỹ khách hàng của mình không bị ảnh hưởng hay chưa bị ảnh hưởng.
Tự đặt câu hỏi cho doanh nghiệp bạn
Như vậy để đi tìm lời giải cho câu hỏi làm gì khi đối thủ hạ giá sản phẩm. Bản thân doanh nghiệp sẽ phải tự tìm hiểu để hiểu mình và hiểu người cụ thể là hiểu vì sao mà đối thủ có thể giảm giá thành sản phẩm:
- Liệu họ có thể nhận được dòng vốn đầu tư từ ai hay không?
- Quy trình sản xuất của đối thủ có tiết kiệm và ưu việt hơn?
- Nguồn hàng của họ là từ đâu?
- Nguyên liệu sản xuất có gì đặc biệt?
Trong quá trình tìm hiểu doanh nghiệp cần đối chiếu lại với mô hình kinh doanh của mình và tự đặt những câu hỏi như:
- Quy trình sản xuất của mình có còn rườm rà?
- Có chi tiêu nào còn lãng phí?
- Có thể giảm chi ở đâu?
Từ việc giảm chi phí vận hành chi phí sản xuất doanh nghiệp có thể tính đến việc điều chỉnh giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên giảm chất lượng sản phẩm. Trước đây để cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh giá nhiều hãng sản xuất mỳ tôm đã chọn cách giảm chất lượng mỳ trong gói. Việc giảm chất lượng khối lượng sản phẩm để cạnh tranh giá là chiến lược đòi hỏi doanh nghiệp hết sức khéo léo lựa chọn. Vì nếu không sẽ gây phản cảm cho người dùng.
Một chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp đó là thiết lập dãy sản phẩm có mức giá khác nhau. Khi đối thủ hạ giá, bạn có thể sản xuất sản phẩm có chi phí thấp hơn nên giá thành có thể thấp xuống nhưng vẫn giữ sản phẩm cũ với mức giá cũ. Như vậy vừa có thể cạnh tranh về giá vừa có thể định hình rằng sản phẩm với mức giá của đối thủ thì phân khúc cũng thấp hơn sản phẩm của của bạn.
>> Xây dựng thương hiệu trong thời kỳ khủng hoảng niềm tin
>> Marketing bằng Voucher khuyến mãi: Những vấn đề có thể gặp và cách khắc phục
Kết luận
Thực tế việc thiết lập dãy sản phẩm có mức giá khác nhau là điều rất nên làm, vì nó giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng hơn. Việc tham gia vào các cuộc cạnh tranh giá luôn là điều được khuyến cáo không nên. Nhưng đối với mặt hàng có độ nhạy cảm cao thì doanh nghiệp sẽ luôn phải cân nhắc thật kỹ vì thị trường từ trước đến nay đã luôn xoay chuyển theo chiều hướng rẻ hơn tiện lợi hơn đối với người dùng. Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển động kinh doanh