Không quá khi khẳng định Linkedin là công cụ cực kỳ có ích khi tìm kiếm việc làm của nhiều ứng viên. Đồng thời, các công ty cũng có thể lên đây để tuyển mộ nhân sự tiềm năng một cách đạt kết quả tốt. Vậy Linkedin là gì? kênh mạng xã hội việc làm Linkedin có gì đặc biệt? ATPSoftware sẽ giúp bạn
Linkedin là gì?
Linkedin là mạng xã hội được thiết kế riêng cho cộng đồng công ty, cho phép thành viên thiết lập và lưu lại mạng lưới những người họ biết một cách chuyên nghiệp. Thông qua Linkedin, nhà phỏng vấn dễ dàng đăng tải thông tin doanh nghiệp, các vị trí và tiêu chí tuyển mộ. Cùng lúc đó, doanh nghiệp cũng có thời cơ quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội này.
Bên cạnh hỗ trợ công ty, Linkedin còn là công cụ tìm tìm việc làm tuyệt vời cho ứng viên. Bạn sẽ xây dựng trang mạng xã hội của mình đầy đủ thông tin cá nhân, kinh nghiệm thực hiện công việc, chuyên ngành đang theo đuổi… và dùng tài khoản này để ứng tuyển vào các doanh nghiệp có trên Linkedin.
Tại sao bạn nên tạo và xây dựng cho mình một Profile Linkedin?
Linkedin lôi cuốn khoảng 200 triệu thành viên tham gia. Ngày càng có nhiều người phát hiện ra tầm quan trọng của việc tạo và xây dựng cho mình một Profile Linkedin. Việc này bắt đầu từ những ưu thế tốt khi dùng Linkedin, nhất định như:
- Mở rộng kênh mạng xã hội cá nhân đáng kể, tạo nhiều thời cơ việc làm đúng chuyên ngành.
- Truyền bá thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp đến bạn bè, công ty, cộng sự.
- Đơn giản tìm kiếm, liên hệ.
- Tìm hiểu nơi thực hiện công việc của những người quen biết, tìm kiếm cơ hội thực hiện công việc.
- Cập nhật các tùy chọn mới, đồng bộ với các kênh mạng xã hội khác như Twitter, blog, Amazon…
Công thức dùng Linkedin đạt kết quả tốt cho ứng viên kiếm việc
Hoàn thành profile 100%: Thông tin trên Linkedin cần được bổ sung đầy đủ, chính xác và trình bày đẹp mắt. Hãy chú ý nhấn mạnh các yếu tố then chốt để gây quan tâm với nhà tuyển dụng.
Bảo đảm kết nối: Một profile tốt tuy nhiên im lìm cũng không mang lại hiệu quả. Sự kết nối sẽ giúp đưa ứng viên đến gần hơn với nhà tuyển dụng
Thêm ứng dụng: Linkedin không đơn thuần là kênh mạng xã hội trực tuyến mà còn mang lại một số ứng dụng như: Box.net, Portfolio Display, Events, SlideShare… đây chính là những ứng dụng mà ứng viên có khả năng chèn vào để giới thiệu công việc, tăng sự kết nối.
Tham gia các nhóm nghề nghiệp: Trên Linkedin, bạn có thể tham gia vào các nhóm ngành nghề chuyên biệt, đây cũng là nơi các nhà phỏng vấn thường xuyên “lui tới”.
Liên tục cập nhật trạng thái: mạng xã hội luôn nhiều trao đổi qua lại và xã hội hóa hơn các nền tảng công nghệ khác. Hãy cho mọi người biết bạn đang làm gì bằng cách đăng một số tin tức mà bạn thích thú về công việc hoặc cuộc sống thường nhật.
Theo sát các doanh nghiệp: hiện nay, nhiều công ty sử dụng Linkedin như một công cụ triển khai tin tức, báo chí, bài post việc làm. Theo dõi Linkedin của các công ty giúp ứng viên nắm bắt tin tức tuyển mộ đúng lúc, bổ sung hiểu biết về hoạt động của công ty mà mình ứng tuyển.
Liên kết với các kênh mạng xã hội khác: Linkedin cho phép người dùng tác động qua lại với các kênh mạng xã hội như Twitter, blog… Hãy “đầu tư” xây dựng liên kết mạng xã hội này để nhà phỏng vấn biết nhiều hơn về bạn. Tuy vậy, nội dung chia sẻ cần mang tính xã hội và chuyên nghiệp, nhằm tránh rắc rối trong ứng tuyển.
Lưu ý khi dùng Linkedin
- Đăng ký tài khoản bằng email hợp lệ.
- Không đặt password dễ đoán.
- Các tài khoản VIP phải tốn phí để dùng thêm một số dịch vụ như gửi tin nhắn cho người lạ. Đối với các nhà tuyển dụng, việc này rất cần thiết để tìm kiếm nhân sự mới và tính năng này cũng giúp người dùng có nhiều cơ hội liên hệ hơn.
- Khi tạo profile cần nhập đầy đủ thông tin gồm một đoạn tiểu sử cá nhân hoặc bảng tóm tắt ngắn gọn về bằng cấp, kinh nghiệm chuyên ngành và các kỹ năng bản thân đạt được.
- Linkedin cho phép người dùng thay đổi cài đặt quyền riêng tư để bảo đảm an toàn.
- Bảo đảm trang Website đăng nhập Linkedin là hợp pháp. Cảnh giác với những tin nhắn có đính kèm link liên kết lừa đảo hoặc các nhà phỏng vấn có tính phí khi nộp đơn xin ứng tuyển.
- Thiết lập phần mềm chống vi – rút vào máy tính để giữ an toàn trực tuyến tốt nhất.
Cách sử dụng Linkedln để tìm công việc thích hợp
LinkedIn là kênh mạng xã hội nghề nghiệp dành cho người đi làm. LinkedIn dành cho tất cả mọi người quan tâm tới công việc, mong muốn tìm kiếm những thời cơ mới để phát triển sự nghiệp cá nhân và kết nối với những người đi làm khác. Từ giám đốc, CEO, chủ doanh nghiệp, trưởng phòng, nhân viên kế toán, nhân viên kinh doanh, lập trình viên, designer… đều có thể sử dụng LinkedIn để biến ước mơ thành sự thật, ươm mầm cho sự phát triển nghề nghiệp công việc.
Trên LinkedIn, bạn có thể kết nối với người khác bằng cách ‘Connect’ (kết nối) với họ, công dụng này giống với ‘Add Friend’ (kết bạn) trên Facebook. Bạn có thể vào profile của họ để xem họ đang làm công việc gì, ở đâu, kinh nghiệm thực hiện công việc như thế nào,… Bạn cũng có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho họ qua LinkedIn hoặc liên hệ qua email, nếu như họ có công khai thông tin liên hệ.
Trên LinkedIn, các kết nối (connections) được phân thành 3 loại chính sau:
- 1st-degree: Những người đã nằm trong network của bạn. Bạn đã chấp nhận lời mời kết nối của họ hoặc trái lại.
- 2nd-degree: Những người mà đã kết nối với những người nằm trong network của bạn (1st-degree) tuy nhiên bạn chưa kết nối với họ. Bạn vẫn có thể gửi lời mời tới họ nếu như mong muốn.
- 3rd-degree: Những người mà nằm trong network của nhóm 2nd-degree tuy nhiên bạn chưa kết nối với họ. Bạn vẫn có khả năng gửi lời mời tới họ nếu như muốn.
LinkedIn có hai loại tài khoản: Basic (miễn phí) và Premium (có trả phí). Với tài khoản Basic, bạn sẽ thực hiện những tính năng sau:
- Xây dựng profile của bạn trên LinkedIn.
- Tìm kiếm, kết nối với những người khác, mở rộng network.
- Gửi tin nhắn (qua LinkedIn Messaging) tới những người nằm trong network của bạn (1st-degree).
- Tìm kiếm và xem profile của những người sử dụng LinkedIn khác..
- Nắm được tối đa 5 người đã xem profile của bạn.
Đa số, người sử dụng sẽ sử dụng tài khoản Basic bởi các tính năng của nó đã khá thích hợp và đẩy đủ với các chức năng chính. Tài khoản Premium sẽ có nhiều tính năng cao cấp hơn một chút với các gói không giống nhau tuỳ theo mục tiêu sử dụng của người dùng: Career (tìm việc), Business (mở rộng network hơn nữa), Sales (bán hàng), và Hiring (tìm kiếm nhân tài – dành cho nhà tuyển dụng).
Để sử dụng Linkedln tìm kiếm công việc thích hợp, bạn cần:
Xây dựng profile thành tích cá nhân ‘khủng’
Mạng xã hội LinkedIn rất phù hợp để bạn ‘khoe’ và phô trương những kỹ năng, kinh nghiệm việc tại đây sẽ có hàng triệu người truy vào tài khoản của bạn để xem thành tích mà bạn đã đạt được, đã và đang làm gì, cơ hội tìm tìm việc làm mới.
Tìm kiếm việc làm và ứng tuyển ngay trên LinkedIn
Truy xuất vào LinkedIn Job Search > nhập từ khóa ảnh hưởng đến công việc bạn ứng tuyển và chọn địa điểm làm việc bạn muốn. Sau đấy, bạn sẽ nhìn thấy các vị trí trống đang tuyển nhân viên nhân sự. bạn có thể lọc kết quả theo ngày đăng, công ty, kinh nghiệm việc làm, mức lương….
Tìm kiếm, kết nối và mở rộng network
LinkedIn cho phép bạn tìm kiếm một người cụ thể để kết nối với họ, tìm kiếm những người đang làm việc tại một doanh nghiệp, có cấp độ kinh nghiệm nhất định (ví dụ mới vào nghề, quản lý cấp trung, senior…), tra cứu theo chức danh, ngành nghề.
Cách sửa đổi và cải thiện tài khoản LinkedIn ‘hạ gục’ các nhà tuyển dụng
Profile của bạn là ấn tượng đầu tiên khi nhà tuyển dụng hay người khác nhìn vào. Để xem bạn có trải nghiệm và thích hợp với vị trí ứng tuyển hay không, họ chỉ cần lướt qua profile của bạn. Do đó, bạn cần bảo đảm profile thật ấn tượng và gây sự chú ý tới người xem. dưới đây là một vài bí kíp nhỏ giúp cho bạn có profile ấn tượng:
Thay đổi URL cho profile
Nếu mới dùng LinkedIn, bạn có thể thấy URL cho profile của bạn thường gồm có cả một chuỗi số và chữ được mặc định kiểu như:
Bạn nên thay đổi URL được tạo tự động này sang tên của bạn để bất kì ai tìm kiếm bạn cũng sẽ nhanh chóg tìm kiếm được. Để chỉnh sửa URL, bạn đi tới profile của bạn > click vào Edit public profile & URL. Chọn Edit your custom URL để tiến hành chỉnh sửa:
Cập nhật profile thường xuyên
Mỗi khi bạn chuyển việc hay có được thành tích mới trong công việc, lên vị trí mới hay chuyển công tác sang lĩnh vực khác, bạn nên cập nhật chúng trên profile LinkedIn thường xuyên. Điều này sẽ giúp hồ sơ của bạn luôn được cập nhật mới, thăng hạng cho profile cũng như ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng khi họ truy cập vào hồ sơ của bạn, họ sẽ thấy bạn có năng lực và những bước phát triển công việc.
Khi cập nhật profile, bạn phải cần lưu ý tới Headline, nghĩa là tên vị trí, doanh nghiệp bạn đang làm. Những người truy cập vào profile của bạn khi nhìn vào đây sẽ biết bạn đang làm gì, ở đâu và có phải cũng làm ở vị trí họ đang tìm kiếm.
Để cập nhật Headline, bạn chọn vào biểu tượng chiếc bút chì bên phải, cạnh chữ ‘More’ để hoàn tất cập nhật profile.
Viết tóm tắt hồ sơ (Profile Summary) thật ấn tượng
Giới thiệu về bản thân nên sử dụng những từ ngữ mang tính tích cực, ‘khoe khoang bản thân tuy nhiên vẫn khoé léo’nchứ không nên đánh bóng tên tuổi thái quá. Tốt đặc biệt là bạn nên viết bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Một vài bí kíp nhỏ cho bạn áp dụng:
- Tìm profile của những người có network mạnh, những người đang giữ chức phận cao, nổi tiếng và đọc thêm cách họ viết Summary để học hỏi và áp dụng cho bản thân.
- Liệt kê những điểm mạnh của chính mình, sau đấy ứng chiếu với công việc bạn đang làm hoặc công việc ứng tuyển để viết trong phần Summary. Thay vì khoe mẽ toàn bộ những gì bạn có, hãy chọn lọc những ưu thế tốt có thể khiến bạn trở nên khác biệt với số đông.
- Đừng chỉ mô tả, hãy miêu tả những thành tích bạn đã đạt được nếu như đấy là một dự án lớn, có hợp tác với những tập đoàn hàng đầu hay những ngôi sao.
- Sử dụng từ ngữ dễ dàng. Hạn chế sử dụng những thuật ngữ mang tính chuyên môn, trừu tượng, gây khó hiểu hoặc hiểu sai ý.
- Phần tóm lược không phải lúc nào cũng cần nói về điểm mạnh, thành tích bản thân. Đấy có khả năng là một cập nhật nhỏ về bạn hiện tại hay những thay đổi tích cực của bản thân đã thực hiện được trong thời gian qua.
- Thêm link liên kết tới các dự án hoặc portfolio của bạn hay các chương trình bạn đã làm thành công.
Xem LinkedIn profile như là bản CV của mình
LinkedIn là gì? Linkedin profile được thiết kế kiểu như một bản CV mà tại đó, bạn sẽ cập nhật rất đầy đủ thông tin, kinh nghiệm và thành tích công việc bạn đã và đang có được vì vậy bạn cần đầu tư và trau chuốt LinkedIn profile của mình.
- Hãy viết ngắn gọn, đúng trọng điểm, công việc bạn đang làm, tránh lan man dài dòng
- Với mỗi một trách nhiệm/nhiệm vụ, hãy xuống dòng để giúp phần miêu tả công việc được bài bản. Đừng viết thành đoạn văn và quá là nhiều chữ.
- Nếu trên CV, bạn không dùng các từ ngữ mang yếu tố cảm xúc hay cá nhân thì với LinkedIn profile, bạn không hẳn phải quá khắt khe. Bạn sẽ viết như thể bạn đang kể cho một người câu chuyện về công việc của bạn để nhà tuyển dụng rõ hơn về bạn.
Khoe khéo thành tích chứ đừng phô trương
LinkedIn cho phép bạn hiển thị các kỹ năng nổi bật để gây ấn tượng với nhà phỏng vấn. Người khác còn có khả năng ‘endorse’ (endorse là một người sẽ xác thực kỹ năng cho một người khác. Nếu họ biết bạn và biết bạn rất tốt ở kỹ năng viết content, họ có khả năng vào Linkedin profile của bạn và click ‘endorse’ để xác thực kỹ năng đó cho bạn) cho bạn nữa.
Mẹo nhỏ giúp cho bạn khoe khéo kỹ năng để hiển thị trên profile
- Nên chọn các kỹ năng ảnh hưởng đến công việc, nghề nghiệp của bạn.
- Đừng chọn quá nhiều kỹ năng để hiển thị, nên chọn lọc chi tiết và có đặc trưng riêng.
Đừng thờ ơ với ảnh bìa trên profile
Profile của bạn có hai hình ảnh: đấy là ảnh ‘đại diện’ và ảnh bìa. Ảnh bìa có kích thước ảnh là 1536 x 768 px. Bạn nên chọn lựa ảnh thật kỹ và thiết kế để tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân từ hình ảnh.
Dùng LinkedIn hiệu quả trong Marketing
Nếu như bạn là chủ công ty hay người làm Marketing chắc chắn không thể bỏ qua mạng xã hội tiềm năng này.
LinkedIn – MXH số 1 cho b2b marketing
Mọi doanh nghiệp đều sẽ có lúc phải sử dụng đến mạng xã hội để quảng bá. Một câu hỏi thường gặp đấy là, “Nên chọn mạng xã hội nào?”
Lời giải thích là: tùy thuộc theo loại hình công ty của bạn.
VD, nếu như hình thức bán hàng của bạn là B2C (kinh doanh hướng tới người tiêu dùng), thì Facebook là lựa chọn hàng đầu. Nhưng nếu như bạn là B2B (kinh doanh hướng tới doanh nghiệp), thì có một mạng xã hội số 1 mà bạn nên tận dụng nó một cách triệt để: LinkedIn.
LinkedIn ra mắt và hướng tới làm ra và phát triển mối tương quan kinh doanh, và hiện có 225 triệu người sử dụng tích cực ở trên 200 quốc gia. Cơ hội rõ ràng khi dùng LinkedIn làm công cụ digital marketing gồm có xây dựng thương hiệu cá nhân cho các nhà quản lí, đẩy mạnh sales cho các người có chuyên môn phát triển kinh doanh. Cả thời cơ marketing thông qua quảng cáo, SEO để KH doanh nghiệp biết đến mình.
SEO Linkedin đạt kết quả tốt
Một trong những hình thức Marketing phổ biến và đạt kết quả cao nhất trên LinkedIn đấy là SEO. Thực tế ở đất nước ta người dùng Linkedin hiện tại chưa cao vì bởi vậy bạn có thể gặp gần như không có trên SERPs so sánh với Facebook.
Tuy nhiên với Google thì không có sự phân biệt mà bạn chỉ cần phổ biến ở một mạng xã hội nào đó. Tức là chúng ta phát đi cho Google một tín hiệu về Socials mà chúng ta đang SEO. Google sẽ lấy thông tin từ rất nhiều mạng xã hội, không những riêng trang Facebook, Twitter, Pinterest và Linkedin, những tất cả thông tin profile, mối quan hệ với những người bạn,…
1. Dùng Anchor Text trong URL
Mỗi profile linkedin điều cho bạn những liên kết như Web doanh nghiệp, blog, … và những liên kết này rất tốt cho SEO, hãy tận dụng nó. Bạn có thể đơn giản tùy chỉnh anchor text của mình theo từ khóa cần SEO.
2. Hoàn thành hồ sơ của bạn
3 . Tối ưu hóa keyword tiêu đề công việc của bạn
- SEO Manager
- Teacher
- CEO
- CCO
- Phân tích các từ khóa
- On Page
- Off Page
- Viral Content
- Website Optimize
4 . Tham gia tối đa nhóm
5 . Tích cực mở rộng liên kết
6 . Tối ưu hóa mô tả công việc
Hi vọng qua bài viết của ATPSoftware có thể giúp bạn sử dụng Linkedin hiệu quả trong công việc!
Nguồn: Tổng hợp