Email marketing là hình thức marketing mang lại tính chuyển đổi vô cùng lớn và được hầu hết doanh nghiệp lớn sử dụng. Tuy nhiên, so với trước kênh marketing này khó khai thác hơn rất nhiều vì người dung nhận quá nhiều loại thông tin “Spam”, tạo cảm giác khó chịu.
Vậy cần làm sao để khai thác kênh này hiệu quả? Chúng ta cần xác định đặc điểm người dung và vòng đời khách hàng để lựa chọn cũng như kết hợp các loại email marketing phù hợp và hướng tới mục đích lâu dài. Do đó, trong bài viết này tôi sẽ đưa ra 4 loại hình email marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay.
Email Marketing bán hàng
Có thể nói Email marketing bán hàng loại hình email được các Doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Bởi vì đây là loại hình với mục đích kêu gọi giao dịch từ khách hàng. Nội dung của loại email này thường là giới thiệu về sản phẩm hoặc kêu gọi bán hàng.
Đối với việc bán hàng qua loại hình email marketing này bạn cần xác định rõ: Ai là người sẽ nhận email này? Thường để bạn dễ xác định đối tượng hơn, ta sẽ phân loại khách hang thành 3 nhóm:
- Những khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp bạn (Bạn có được nhờ khai thác tệp khách hang, hay mua bán tệp khách hàng,…)
- Khách hàng đã nhận biết bạn (Khách hàng bạn thu được thông tin qua phễu)
- Khách hàng chuyển đổi (Những khách hang cũ của bạn)
Tiếp theo đó bạn chỉ cần nên nội dung riêng phù hợp với từng nhóm khách hàng của mình. VD: Với khách hàng cũ sẽ là những thông tin chào bán sản phẩm mới, những ưu đãi cho khách hàng cũ,…
Email truyền tải tin tức – Xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Tiếp theo là loại hình email marketing dạng email truyền tải tin tức. Với loại email này mục đích chính là giữ mối quan hệ và tạo sự thân thiết với khách hàng của bạn. Đối với dạng email này bạn không nên gửi qua nhiều trong 1 tháng, gây ra tình trạng spam, khó chịu cho khách hàng của bạn.
Bạn có thể viết gì trong những email dạng này? Hãy đưa cho khách hàng những thông tin họ thực sự cần thiết. Vd: Mùa covid hãy có email hỏi thăm họ và khuyên họ hãy ở nhà! Hay đưa ra những khuyến mãi mà doanh nghiệp bạn áp dụng hỗ trợ họ mùa covid.
Chắc chắn rằng email này sẽ không mang lại hiệu quả tức thì cho doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, xét về lâu dài bạn đang đưa khách hàng vào phễu email marketing của mình. Và chắc chắn bạn sẽ gặt hái kết quả về lâu dài.
Email chăm sóc khách hàng
Email chăm sóc khách hàng thường được sử dụng đối với toàn bộ những khách hàng cũ của doanh nghiệp bạn. Mục đích chính của loại email marketing này là nhắc khách hàng ghi nhớ về thương hiệu bạn. Tạo cho khách hàng cảm giác họ được quan tâm (Giống như chế độ hậu mãi vậy ^^).
Vậy doanh nghiệp bạn có thể gửi những chủ đề gì đối với loại email marketing này?
- Giới thiệu sản phẩm mới khác sản phẩm cũ (dạng sản phẩm bổ sung)
- Các cập nhập mới về sản phẩm
- Các khảo sát đánh giá của khách hàng
- Những lời chào khách hàng tiếp tục mua hàng lại (Bạn cần biết khách hàng sẽ cần thêm gì ở bạn)
Email thu thập nhu cầu
Email marketing loại này thường được dùng để tìm kiếm những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm của bạn. Thường với dạng này bạn sẽ chỉ tập trung cho khách hàng mới là chủ yếu (Khách hàng bạn thu thập được thông tin từ các phễu khác hay mua được tệp khách hàng tốt).
Với loại email thu thập nhu cầu bạn sẽ gửi tặng khách hàng những voucher, những ebook, những quà tặng gì đó qua việc để lại thông tin hay trả lời khảo sát.
Mục đich chính của dạng email này là thu thập xem khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của mình không? Và lấy những thông tin khác để tiếp tục xúc tác quá trình mua hàng của họ thông qua các kênh khác như zalo, facebook,…
Trên đây là những loại email marketing thường được các doanh nghiệp sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Một lời khuyên cuối cùng giúp bạn tăng tính hiệu quả từ email marketing là hãy chú ý thêm các yếu tố như thời gian gửi email marketing, tần suất gửi email marketing và đặc biệt là nội dung của email marketing.