1. Marketing Automation là gì?
Từ lâu, marketing đã được coi là xương sống của bất kỳ mối quan hệ giữa brand – KH và đương nhiên cũng có mối quan hệ mật thiết với Sales. ngoài ra, ở thời điểm doanh nghiệp mới thành lập, mối quan hệ chi phối sẽ đơn thuần là giữa nhà sáng lập và nhân viên kinh doanh – ông chủ tạo ra sản phẩm, người bán chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc kết nối với KH. Sau đó, doanh nghiệp phát triển, chương trình tiếp thị trở nên quá lớn, quy mô khiến bạn khó có thể quản lý mọi thứ thông qua Outlook, Word hay Excel. Đó chính là lúc mkt Automation, hay tiếp thị Automation xuất hiện.
Tiếp thị Automation là việc dùng software để Automation các quy trình tiếp thị giống như phân khúc KH, tích hợp dữ liệu KH và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng tiếp thị tự động hóa làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn. Đồng thời, đây cũng là một phần ko thể tách rời với quản lý quan hệ KH (CRM).
2. Tiếp thị Automation hướng tới thử nghiệm khách hàng hoàn hảo
Trong thời đại công nghệ số, kết nối với một khách hàng tiềm năng mà không thực sự xác định được họ đã biết những gì về sản phẩm, có mối để ý cụ thể ra sao quả thực rất khó. Bởi, hầu hết các KH hiện đại đã tăng trưởng cho mình một kỹ năng tự tìm kiếm thông tin theo nhu cầu. Vì lẽ đó, họ không còn phụ thuộc hoàn toàn vào nhân sự sale để có thông tin về sản phẩm hay thị trường.
>> Tham khảo thương hiệu Đồng hồ Việt – Chuỗi phân phối đồng hồ chính hãng uy tín nhất hiện nay
Để đối phó với sự thay đổi này, tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành nền tảng của nhiều cty và là một trong những tool hiệu quả trong quá trình tìm kiếm KH. Cùng với đó, mkt tự động hóa cũng chính là là lựa chọn hoàn hảo cho bài toán thiếu sự kết nối giữa marketing – Sales, hướng tới trải nghiệm và sự hài lòng cao nhất của khách hàng.
Xuất hiện đúng thời điểm
Trong quá trình tìm kiếm thông tin về sản phẩm, khách hàng tiềm năng thường ít có xu hướng nói chuyện với nhân viên sale. vì vậy, xuất hiện đúng thời điểm chính là giải pháp tăng cao nếu bạn mong muốn lần tiếp cận của mình được đánh giá hiệu quả và có liên quan.
Tự động hóa tiếp thị đặc biệt được đánh giá cao ở khả năng này và có ảnh hưởng tích cực trong việc xúc tiến doanh số, bởi nó thường xuyên cải tiến hồ sơ của khách hàng tiềm năng dựa trên hoạt động Trực tuyến. Ví dụ: khi ai đó tải ebook hoặc đăng ký nhận thông tin trên web, software sẽ auto lưu lại hành vi. Tùy thuộc vào thiết lập trước đây của bạn, nhân sự sale sẽ nhận được thông báo rằng thời điểm thêm vào để tiếp cận khách hàng đã đến.
Nhờ đó, công ty có cơ hội tiếp cận đúng thời điểm, mang ra những gợi ý sát hơn với nhu cầu khách hàng, đồng thời giảm tối đa thời gian theo dõi khách hàng tiềm năng sau khi họ đã chuyển đổi trên trang. tìm hiểu chỉ ra rằng: trên các kênh Trực tuyến, thời gian góp ý chính là yếu tố quan trọng quyết định việc liên hệ thành công với KH – trong một số trường hợp, câu trả lời đúng thời điểm có thể đưa lại thành công cao hơn tới bảy lần.
hoàn thành quá trình tiếp thị
Mối quan hệ gắn bó giữa Sales và mkt đóng vai trò quyết định trong việc sáng tạo trải nghiệm khách hàng hoàn hảo, nhờ khả năng cung cấp dịch vụ nhất quán, vượt xa trông chờ của KH. Hay nói một phương thức chung nhất, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp trở nên phù hợp và tăng cao hơn.
Có thể ở thời điểm đầu, việc kết hợp có một tí chông gai bởi mỗi bộ phận đều tin rằng họ có sự hiểu biết tốt nhất về KH. Thông thường, mkt sẽ nắm các dữ liệu định lượng về hành vi kiếm tìm, hoạt động trên website và mxh, trong khi Sales phân phối những hiểu biết định tính dựa trên các mối quan hệ dài hạn và các cuộc nói chuyện cá nhân hoá với KH.
Tiếp thị tự động hóa tạo ra một cái Quan sát theo chiều dọc về hoạt động của khách hàng tiềm năng và chuyển nó đến các bạn sales. Nếu hệ thống của bạn có mô hình tiếp cận theo nhiều điểm chạm, nhân sự bán hàng có thể tận dụng tối đa thông tin về tương tác mà khách hàng tiềm năng đã có với brand cho các lần tiếp cận sắp tới.
Đồng thời, nó còn cho phép nhóm bán hàng hiểu rõ hơn về hành trình khách hàng; những điểm cần đàm luận trong từng lần kết nối với khách hàng. trái lại, sales đóng góp vào chiến lược một bí quyết đáng kể khi có thể góp ý chuẩn xác cho marketing xem chiến dịch nào đang hoạt động hiệu quả nhất.
Tiếp cận KH theo cấp độ ưu tiên
Trên thực tế, hầu hết KH tiềm năng đều được chuyển tới bộ phận bán hàng khá chậm. Trong khi, chẳng hề toàn bộ mọi KH tiềm năng truy cập web đều sẵn sàng để nói chuyện và không hề toàn bộ mọi người đăng ký nhận tài liệu đều có khả năng chuyển đổi.
Lúc này, marketing Automation đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối – Sales và mkt không nên được coi là hai thực thể riêng biệt, mà là yếu tố cần thiết trong một quy trình lớn hơn – hành trình KH. Đáp án cho câu hỏi hóc búa này chính là áp dụng tiếp thị Automation để chấm điểm Lead (lead scoring) – nắm bắt nhu cầu, hành vi của KH từ đó chấm điểm các hoạt động theo từng tiêu chí và thông báo đối tượng đã đến thời điểm tiếp cận.
Chấm điểm Lead sẽ dựa trên cấp độ ưu tiên cho các account khác nhau và phân chia các thời cơ thực sự từ những khách hàng tải tài liệu và hành vi trên trang. Chiến lược này không chỉ tiết kiệm thời gian cho đội sales mà còn tăng thời cơ thành công bằng cách thức chỉ nhắm mục tiêu tới các KH tiềm năng. Ngoài việc chấm điểm, phân khúc KH tiềm năng qua những hoạt động mới nhất của họ có thể là một cách hiệu quả khác để tiếp cận theo mức độ ưu tiên.
Rút ngắn thời gian xây dựng mối quan hệ
Đừng coi việc khách hàng tự kiếm tìm thông tin giống như một dấu hiệu cho thấy người mua ko muốn mình cần được chăm sóc. Đây chính là một trong những nghịch lý của mô hình KH – doanh nghiệp: KH rất ít khi muốn nghe từ nhân sự bán hàng, nhưng khi họ cần, bạn phải được trang bị tốt nhất, ko chỉ về sản phẩm mà còn về mối quan tâm, sở like của họ. Đồng thời, tâm lý khách hàng cũng muốn trò chuyện với những người mà họ cảm thấy gần gũi, liên quan.
Chúng tôi đã tra cứu công thức tiếp thị tự động hóa khắc phục các vấn đề ưu tiên và đồng thời giúp các nhân viên sale xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng gấp rút. Thông qua các dấu hiệu đã được cài đặt, các nền móng Automation có thể tự gửi email dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng.
Và thay vì nhận được ĐT từ phía nhân viên sale ngay lập tức, KH tiềm năng sẽ nhận được mail với thông tin, đề xuất có liên quan và sau đó là chiến dịch nuôi dưỡng. Khi đó, marketing chính là dàn nhạc nằm trong bản giao hưởng nhỏ giọt này, nhưng điều đó ko làm giảm tính cá nhân hóa khi giao tiếp qua email. Miễn là thông tin có liên quan và có giá trị, khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng kết nối.
Tích hợp thử nghiệm khách hàng nhất quán
Tất nhiên, các phòng ban khác cũng vô cùng ý nghĩa với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng đồng bộ hóa Tiếp thị và bán hàng nên là ưu tiên hàng đầu cho tất cả các hoạt động kinh doanh. Một software quản lý quan hệ khách hàng – CRM chính là một công cụ bán hàng, tụ hội vào việc thu thập dữ liệu về khách hàng ngày nay và quản lý khách hàng mới cũng giống như các thời cơ bán hàng. Mặt khác, Automation tiếp thị chính là “đối tác” của CRM, quy tụ vào việc tạo ra các KH tiềm năng chất lượng, cá nhân hóa trong giao tiếp, thông qua dự liệu trong quá trình theo dõi các KH tiềm năng và khách truy cập. Mặc dù cả hai đều phục vụ các chức năng khác nhau nhưng chúng chỉ đạt được hiệu quả tối đa khi kết hợp với nhau.
3. Làm thế nào để đo lường ROI trong tiếp thị Automation
Trên thực tế, 84% các công ty đang dùng Tiếp thị tự động hóa hoặc lên kế hoạch vận dụng trong tương lai gần. vì thế, nhu cầu đo lường ROI trong mkt Automation là rất lớn. không những thế, nghịch lý lại xảy ra khi có quá nhiều lựa chọn, sẽ khiến người ta thực sự phân vân.
phần trăm chuyển đổi
Cuối cùng, toàn bộ các chiến dịch tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đều hướng tới mục tiêu sinh chuyển đổi. Với sự hiểu biết sâu sắc hơn về phân tích các sự thật ngầm hiểu, marketing Automation đã giúp các doanh nghiệp tăng phần trăm chuyển đổi của họ lên 53% so với mức tăng 9,3% đối với các doanh nghiệp không dùng.
Lượng khách hàng tiềm năng có % chuyển đổi cao
Trong cách phần trên, chúng tôi cũng đã phân tích chi tiết về vai trò của việc chăm sóc khách hàng tiềm năng, một yếu tố quan trọng trong Tiếp thị Automation. Một tìm hiểu đã chứng minh, bằng công thức tối ưu việc nuôi dưỡng KH tiềm năng trong toàn bộ quá trình tiếp thị, công ty đã tạo ra tăng 50% doanh số bán hàng, tăng 20% cơ hội sale với chi phí thấp hơn 33%. Vì lẽ đó, nhiều nhà tiếp thị và công ty đã đo ROI mkt Automation dựa trên tính điểm Lead.
Nguyên nhân nào khiến việc tính ROI marketing tự động hóa trở nên khó khăn?
Trước khi vận dụng tiếp thị tự động hóa, kênh tiếp thị của bạn đã là một chiếc bánh với nhiều mảng, chẳng hạn: mxh, email mkt, ads trả tiền. Mặc dù những công cụ này vẫn là một phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số, trước đó chúng tách biệt với nhau và đều có mục đích riêng. tuy nhiên, tiếp thị tự động hóa đã kết nối tất cả thành một kế hoạch tiếp thị tổng thể, liền mạch.
Vì lý do này, đo ROI của tự động hóa Tiếp thị rất phức tạp vì có nhiều biến bên trong. thành ra, việc xác định yếu tố nào quan trọng nhất đối với doanh nghiệp sẽ xác định được ROI của marketing Automation. Nếu có thể làm điều này, bạn sẽ có được một bức tranh toàn cảnh về cấp độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị auto.
4. Các tool tự động hóa tiếp thị hàng đầu
HubSpot
HubSpot là một software tiếp thị giúp doanh nghiệp tìm được nhiều KH tiềm năng hơn trong quá trình mua sắm và kiếm tìm thông tin. Ưu và yếu điểm của HubSpot đều bắt nguồn từ việc nền tảng làm từng phần về nhiều khía cạnh, nhưng lại không ở mức độ sâu. HubSpot tự mô tả mình là software Inbound marketing – cung cấp nhiều tool và một trong đó số đó là tiếp thị Automation. thành ra, lựa chọn tất-cả-trong-một này chỉ có thể tiện dụng và đem lại hiệu quả cao nhất với cty biết tăng cao.
thêm vào với:
HubSpot rất thích hợp với chủ cty nhỏ, đặc biệt là ở những chức năng bổ sung ngoài tiếp thị qua mail. Nếu bạn đang tìm kiếm tool “tất cả trong một” với những chức năng rất cơ bản cho một số nền tảng tiếp thị khác nhau, HubSpot chính là một lựa chọn hoàn hảo.
Customer.io
Lý do cần thiết nhất khiến Subiz quyết định giới thiệu Customer.io với các bạn đó chính là tính linh hoạt. Đây là một công cụ sẽ cho phép bạn có được những gì bạn muốn – mặc dù chẳng hề là toàn bộ, nhưng, nếu bạn sẵn sàng dành thời gian tăng trưởng, bạn có thể thực sự tùy chỉnh thử nghiệm sử dụng Customer.io.
Một điều tuyệt vời khác về công cụ này là khả năng tăng cao giao diện người dùng, nhẹ và support KH gấp rút, cá nhân hóa. ko như hầu hết các tool cũ, Customer.io được thiết lập để kích hoạt email dựa trên các sự kiện thay vì các lần xem trang.
thêm vào với:
Customer.io rất thêm vào cho hai đối tượng: 1. Các business đang tìm kiếm tool để bắt đầu với tự động hóa tiếp thị với giao diện nhẹ, tăng cao và 2. Các doanh nghiệp đang kiếm tìm một số tính năng yêu cầu sự linh hoạt, tùy biến và sẵn sàng dành nguồn lực tăng trưởng để thực hiện nó.
Marketo
Được đánh giá là một trong những phần mềm tiếp thị hàng đầu, giúp các chuyên gia tiếp thị và bán hàng thúc đẩy doanh thu, nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, Marketo phân phối nền tảng tiếp thị đám mây hàng đầu cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để xây dựng và duy trì mối quan hệ KH. Đồng thời, đây là một trong những tool hiệu quả nhất với đa số các chức năng không chỉ giúp nhà tiếp thị quản lý chiến dịch mà còn bổ sung các tool tuyệt vời cho sales.
Thích hợp với:
Ngoài tự động hóa tiếp thị cơ bản, Marketo còn đặc biệt thích hợp với các công ty yêu cầu nhiều chức năng. không những thế, mặc dù không phải là công cụ đắt tiền nhất, nhưng chắc chắn đây không phải lựa chọn rẻ nhất. Nếu ko sử dụng hết tính năng của hệ thống, tốt nhất bạn nên lựa chọn những công cụ ít tốn kém hơn. Nhưng, nếu muốn tính từ lúc cơ bản và chuyển sang các chức năng nâng cao hơn trong tương lai gần, bạn nên lựa chọn Marketo để bạn chẳng phải chuyển qua tất cả dữ liệu và chiến dịch.
Theo Quicksprout, Pardot, Hupspot, Business2community và blog.woopra.com
[…] Marketing Automation là gì? Marketing tự động hóa hư̕… […]