Hôm qua, lâu lắm rồi mới xem chương trình chuyển động 24h, thấy có quảng cáo mới của Sắc Ngọc Khang về thay đổi bao bì mới với công thức cao cấp hơn. Có phải thay đổi bao bì là vì có cải tiến nào đó hay là vì lý do nào khác?
Câu trả lời có thể là để chống hàng giả. Hầu hết các thay đổi về bao bì, mẫu mã là để chống lại hàng giả mà không phải vì sản phẩm thực được cải tiến. Đây là một entry về vấn đề hàng giả, hàng nhái gọi chung là hàng giả.
Nếu ai đó hỏi ” Việc làm giả có gây hại cho các công ty làm hàng thật không?” thì chắc câu trả lời chung là có. Điều này dễ dàng chứng minh bằng thực tế nhãn tiền của rượu vokka Hà Nội. Người ta không còn uống vokka Hà nội không phải vì rượu không còn ngon mà vì người ta sợ uống phải rượu giả.
Hàng giả có thể xóa sổ một nhãn hàng vì vậy các công ty sở hữu thương hiệu luôn tìm cách chống việc làm giả. Thương hiệu càng mạnh thì càng nhiều người muốn làm giả. Hàng càng khó tạo sự khác biệt càng phải quan tâm tới thương hiệu vì vậy càng phải tìm cách chống hàng giả.
Ví dụ như đối với ngành tiêu dùng nhanh như mỳ ăn liền, gia vị, mỹ phẩm…. rất khó để tạo sự khác biệt, và người tiêu dùng cũng rất khó phân biệt sự khác biệt. Bạn cực khó phân biệt tác dụng giữa dầu gội đầu Sunsilk và Dove ngoài màu sắc và mùi hương. Vì khó tạo sự khác biệt nên người tiêu dùng có xu hướng trung thành với thương hiệu hơn là vì bản thân chất lượng sản phẩm.
Có một câu hỏi là ” Tại sao ngày chiếu các bộ phim nổi tiếng ở Trung quốc hay Việt Nam thường sớm hơn là ở Mỹ hay ở châu âu? ” Phải chăng ta là thị trường quan trọng nên người ta ưu tiên chiếu ở nước ta trước? Thực ra là vì để chống hàng giả. Nếu như họ chiếu ở Mỹ trước thì chỉ vài giờ sau bản lậu đã có ở Việt Nam hay trung quốc.
Rồi gần đây nổi lên trường hợp đạo thơ của một nhà thơ nào đó; cũng là một hình thức làm giả.
Làm giả là việc mà một sản phẩm nào đó được người ta cố tình đặt tên trùng với một thương hiệu nào đó. Việc làm giả này đương nhiên phải mang lại lợi ích nào đó vì nếu không thì người ta đã không làm. Nhưng làm giả không phải lúc nào cũng gây hại thương hiệu mà nó làm giả, Chủ sở hữu thương hiệu còn được hưởng lợi thậm chí khuyến khích làm giả trong một số trường hợp.
Microsoft được hưởng lợi nhờ phần mềm lậu
Nghe có vẻ hơi buồn cười vì rõ là vì microsoft mất 3 triệu VNĐ doanh thu cho mỗi người dùng windows 8 pro khi họ sử dụng bản lậu cơ mà. Thực ra không phải, bạn hãy nghĩ giả sự bạn phải bỏ ra 3 triệu để sử dụng windows 8 bản quyền thì bạn có dùng không? Không, vì bạn có thể dùng hệ điều hành Linux, tương tự bạn sẽ dùng Open Office thay cho MS office,..
Nhờ có bản lậu mà số người dùng hệ điều hành windows và MS office mới nhiều như ngày nay. Nếu không thì vị trí phổ biến phải là Linux và open Office. Số người dùng càng cao thì phần mềm đó càng giá trị do lợi ích trong chia sẻ file, học tập trao đổi kinh nghiệm,..
Khi bạn có tiền tới một mức nào đó bạn sẽ mua phần mềm windows 8 bản quyền vì bạn ưu tiên cho họat động ổn định và bạn cảm thấy thoải mái khi đang dùng phần mềm bản quyền. Nhu cầu này không xuất hiện khi bạn còn là sinh viên. Nếu hồi sinh viên bạn dùng linux thì tới lúc có tiền bạn vẫn cứ dùng Linux vì bạn không quen dùng windows.
Nhạc không bản quyền hỗ trợ nhạc thật
Thập kỷ 90 bạn phải rất khó khăn để tìm một bài hát yêu thích. Ngày nay bạn có thể tìm thấy bất cứ bài gì miễn là bạn nhớ một phần tên của nó. Thậm chí bạn có thể nghe cùng một bài hát do nhiều nhạc sỹ trình bày để có thể so sánh. Bạn cũng được xem được tổng hợp số người nghe mỗi bài, những lời nhận xét của người nghe.
Khoảng năm 2008 có vụ kiện của các nhạc sĩ, các công ty đại diện đối với các trang nhạc online như nhacvui.vn, nhacso.net, nhaccuatui.com,… Hồi đó tôi nghĩ đơn giản là các trang web mất bao công có thể xây dựng một hệ thống như thế sẽ bị xóa sổ vì rõ ràng đó là sự vi phạm bản quyền.
Nhưng không, nó vẫn tồn tại tới ngày hôm nay và thậm chí còn phát triển hơn. Những nghệ sỹ đã không còn chống đối nó nữa mà buộc phải thích nghi theo. Những bài hát mới, những MV mới được nghệ sỹ chủ động publish thông qua các trang youtube, nhacso, nhacuatui,….Người xem có thể xem miễn phí. Đổi lại nghệ sỹ có được những phản hồi từ người xem ngay lập tức mà không mất công in đĩa hay chi tiền cho kênh phát hành. Khi người ta biết tới họ nhiều hơn thì người ta cũng sẵn sàng chi tiền để mua vé vào xem các show diễn có họ, đó là cách họ thu tiền.
Những nghệ sỹ đã nổi tiếng thì đơn giản là chỉ cần tổ chức là có người mua vé nhưng với nghệ sỹ còn ít tên tuổi thì đây là cách rẻ nhất nơi mà người ta đánh giá bài hát có hay hay không trước người ta muốn biết nghệ sỹ đó là ai.
Ban đầu người nghe có thể thỏa mãn với một bản nhạc MP3 nhưng khi có điều kiện hơn họ muốn nghe bản MP3 chất lượng hơn, muốn sở hữu một đĩa CD, muốn nghe live….Nó gần giống như trường hợp của Microsoft. Mỹ tâm có thể biểu diễn miễn phí cho sinh viên, publish những bản nhạc mp3 chất lượng vừa phải nhằm làm tăng những người thích nghe nhạc của cô. Khi sinh viên ra trường có tiền họ sẽ sẵn sàng mua vé, mua CD và mua những bản nhạc MP3 chất lượng hơn.