Thước đo hiệu quả của bất cứ hoạt động kinh tế xã hội nào cũng cần có những con số cụ thể chứ minh. Metrics và KPI là những con số không thể thiếu đó. Vậy metrics là gì? KPI có mối quan hệ như thế nào với metrics. Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.
Metrics là gì
Metric – chỉ số, là số liệu dùng để đo lường, theo dõi và đánh giá hiệu quả. Sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ doanh nghiệp tới các hoạt động kinh tế xã hội.
Marketing metrics
Marketing metric là các giá trị có thể đo lường được các giải pháp marketing. Sử dụng để chứng minh hiệu quả của các chiến dịch trên toàn bộ các kênh truyền thông.
Các phòng ban marketing hoạt động trên nhiều kênh. Từ phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, đến tạo khách hàng tiềm năng. Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số bao gồm nhiều hoạt động tối ưu hóa mục tiêu.
Để chọn các thông số tiếp thị phù hợp. Bạn nên chú ý kênh bạn đang dùng và ai sẽ dùng dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh. Các kiểu thông số bạn muốn theo dõi sẽ không giống nhau so với các vai trò tiếp thị khác nhau. Các giám đốc điều hành sẽ muốn được xem tổng quan cho mọi kênh tiếp thị, trong khi các nhà quản lý sẽ mong muốn đi sâu vào Các thông số để hiểu sâu hơn về hiệu năng thường nhật.
Sự khác nhau giữa KPI và metric là gì?
Chỉ số hiệu suất chính (KPI = Key Performance Indicator) là dùng để đo lường, chứng minh mức độ hiệu quả mà công ty có thể đạt được với mục tiêu đề ra. Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để nhận xét độ thành công của họ trong việc đạt mục tiêu. KPI cấp cao có khả năng tập trung vào hiệu năng tổng thể của công ty. Trong khi KPI cấp thấp có khả năng chăm trọng vào các quy trình trong các phòng ban. Như bán hàng, tiếp thị, nhân viên, hỗ trợ và những người khác.
Các loại chỉ số KPI đều được coi là một chỉ số (metric). Tuy nhiên không phải chỉ số nào cũng được xem là KPI.
KPI được xem là thông số (metric) quan trọng nhất của doanh nghiệp, công ty. Và là thông số thể hiện rõ nhất các kết quả trước mắt quan trọng của công ty.
Cùng so sánh để có cái nhìn tổng quát hơn sự khác nhau giữa KPI và Metrics
KPI | Metrics |
Gắn liền với các mục tiêu cụ thể | Đi liền với các con số, điểm dữ liệu giúp xây dựng KPI |
Có giới hạn cụ thể | Không bị giới hạn bởi thời gian |
Gắn liền với các chỉ số hiệu quả ROI, CPA,CPL,… | Tạo ra, minh chứng các chỉ số hiệu quả |
Không phải loại chỉ số nào cũng là KPI | Bao gồm tất cả các loại chỉ số |
Các chỉ số đo lượng hiệu quả hoạt động marketing
1. LỢI TỨC ĐẦU TƯ (ROI)
ROI (Return on Investment) là công thức phổ biến nhất trong doanh nghiệp. Là công cụ sử dụng để tính hiệu quả và giá trị của một khoản đầu tư. Nó cho thấy sự có được hoặc mất đi một khoản đầu tư bằng cách so sánh và đo lường lợi tức đầu tư với chi phí đầu tư.
Công thức tính ROI:
ROI = ( Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư ) x 100
Trong đó:
Lợi nhuận ròng (hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.
Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + chi phí biến đổi
2. CPW – Chi phí cho mỗi đơn hàng
Chi phí cho mỗi đơn hàng đó sẽ giúp doanh nghiệp biết được khoản chi phí mà họ phải bỏ ra. Cũng như thu về từ 1 đơn hàng trên thực tế.
Metrics là gì? này là con số thực tế vô cùng quan trọng. Giúp được cho bạn đo lường hiệu quả của những chiến dịch với nhau.
3. ROAS (LỢI NHUẬN TRÊN chi phí QUẢNG CÁO)
ROAS (Return On Advertising Spend) metrics công cụ được dùng để đo đạc lợi nhuận tạo ra được từ quảng cáo. Chỉ số này là thước đo hữu ích nhất để đánh giá hiệu suất của các chiến dịch truyền thông. Vì nó đo đạc doanh thu bạn nhận được trên mỗi đồng chi cho quảng cáo. Khác với ROI có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể, ROAS giúp nhận xét những hoạt động một cách chi tiết, theo từng mạng lưới marketing được triển khai.
Công thức: ROAS = (Doanh thu quảng cáo/ khoản chi của nguồn quảng cáo).
Ví dụ: một doanh nghiệp chi 20.000$ cho truyền thông marketing Google và nhận được 60.000$doanh thu. ROAS của họ là 2$ = (60.000$ – 20.000$) / 20.000$.
4. Conversion Rate – phần trăm chuyển đổi (Hay tỉ lệ coi như hoàn tất mục tiêu)
cũng như khi bạn đo đạc về những tỷ lệ chuyển đổi trên Web (phần trăm với số khách truy cập vào những trang Web và quan tâm đến hàng hóa của chúng ta hoặc sẽ mua hàng của chúng ta luôn), thì bạn cũng nên đo đạc chẳng hạn như vậy cho từng mỗi chiến dịch cụ thể.
Để lấy VD, nếu một chiến đó có mang lại cho bạn 1000 người truy cập, rồi sau đấy, bạn lại có thêm được 10 leads, vậy thì với tỉ lệ chuyển đổi của bạn đấy là 1%. Mà cái 1% này là không kể người mua hàng làm gì trên những trang Website của chúng ta (thoát ra, hay để coi sản phẩm, v.v)
5. Incremental Sales – Lượng doanh thu tăng dần
Số doanh thu tăng dần cho bạn sẽ thấy được là về những chiến lược marketing của bạn có đang tác động tốt đến từng doanh số kinh doanh.
VD như, bạn bán được tháng này là với số tiền 100 triệu, thì chiến dịch quảng cáo mà bạn đang chạy tháng trước đây sẽ đóng góp vào đến khoảng 10% trong số đó.
6. Purchase Funnel – Phễu thanh toán
khi mà bạn đang dùng Google Analytics, chúng ta có thể đo đạc và có thể đo đạt được những công đoạn bán hàng dựa trên khách hàng tiềm năng mà bạn sở hữu được sau mỗi một chiến dịch marketing.
Công cụ này sẽ có thể giúp bạn hiểu được rõ hơn về những lượng traffic đến trang Web của bạn hay đấy lại là trong chuỗi kinh doanh của bạn.
A1 cũng đã có một bài content nói về cách để dùng đến những công cụ Google Analytics này, chúng ta có thể coi qua .
7. Phễu và cơ sở sắp xếp đa kênh marketing
mặc dù bạn có đang muốn đo lường đến những chiến dịch với kênh truyền thông riêng với nhau, tuy nhiên trong thực tế thì cũng sẽ xuất hiện việc bị trùng lặp.
Tổng kết
Bài viết trên không chỉ giải đáp cho bạn các thắc mắc metrics là gì. Mà còn cung cấp thêm nhiều kiến thức hay về marketing. các chỉ số đo lường hiệu quả. Chúc bạn học hỏi và tìm kiếm được nhiều hơn nữa những kiến thức marketing, kinh doanh trong cuộc sống.