5W1H được xem là xương sống căn bản và mấu chốt khi sáng tạo, xây dựng chiến lược marketing. Phụ thuộc vào phần “xương sống” này, bạn có thể định hình ra một hoạt động marketing chính xác một cách một cách nhanh chóng. Vậy mô hình 5W1H là gì? Sở hữu điểm nào khiến nó trở nên đặc biệt trong những chiến lược marketing như vậy? Khám phá cùng ATP Software qua bài viết sau nhé!
1. 5W1H là gì?
Hiểu một cách đơn giản, mô hình 5W1H là từ viết tắt của các từ:
- What
- Where
- When
- Why
- Who
- How.
5W1H là một mô hình cần thiết giúp cho bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về hành vi mua hàng của khách hàng, từ cơ sở đấy bạn có thể chủ động kết hợp tinh tế mô hình này cùng các từ khóa dài để xây dựng bài content đánh trúng tâm lý của người mua, và kích thích khách hàng đưa rõ ra hành động mua hàng nhanh chóng hơn.
2. Ý nghĩa của từng thành phần trong 5W1H
Để ứng dụng đúng mô hình này khi lập chiến lược marketing, bạn cần phải hiểu cụ thể rõ ý nghĩa của từng thành phần trong nó.
2.1 WHAT (Cái gì)?
Để có thể giúp khách hàng bước đầu tiếp cận với sản phẩm, doanh nghiệp, người bán hàng cần mô tả được sản phẩm của mình và giải đáp được một số câu hỏi. Thông tin căn bản bạn sẽ xây dựng là: mã sản phẩm là gì, sản phẩm thuộc lĩnh vực nào,…? Một số câu hỏi ví dụ về thành phần WHAT bạn sẽ đọc thêm để dễ hình dung hơn:
- Sự kiện đó là gì?
- Thông tin sự kiện này là gì?
- Nối tiếp sự kiện này sẽ có những hoạt động nào?
- Bài học rút ra sau sự kiện này?
- Những câu hỏi ảnh hưởng đến sự kiện này?
- Điểm mạnh/ cơ hội khi tổ chức sự kiện này?
- Những đặc điểm chính của vấn đề sẽ giải thích trong sự kiện?
2.2 WHERE (Ở đâu)?
Khi đã có bước định hình về sản phẩm, vấn đề, việc kế tiếp bạn phải cần cho khách hàng biết họ có khả năng mua được sản phẩm của bạn từ đâu. Nếu bạn có shop với địa chỉ cụ thể, số điện thoại hỗ trợ trực tuyến, hình thức mua hàng online hoặc có Website để giới thiệu về sản phẩm của mình bạn nên nội dung thật đầy đủ để khách hàng lựa chọn hình thức phù hợp nhất.
Nhiều khách hàng có thói quen tìm hiểu cụ thể về sản phẩm trên trang Website sau khi cảm thấy ưng ý, họ sẽ đến để xem xét sản phẩm trực tiếp. Vậy nên phong phú kênh kinh doanh và mang lại đầy đủ nội dung là chìa khóa để tiếp cận khách hành nhiều hơn.
Để thành phần WHERE trong mô hình 5W1H thực sự phát huy tác dụng, bạn phải cần trả lời được những câu hỏi:
- Khách hàng chủ động hay bị động khi mua sản phẩm của bạn?
- Khách hàng của bạn thường ở khu vực nào?
- Sản phẩm và mức giá của bạn có thích hợp với những khu vực đấy không?
- Địa chỉ của kênh phân phối/ shop bán sản phẩm chính?
- Kênh truyền thông nào có lợi cho bạn nhất?
- Khu vực nào tập trung nhiều khách hàng tiềm năng nhất?
- Khu vực nào phù hợp để tiêu thụ sản phẩm?
- Customer Journey (Hành vi mua hàng) đi như nào? AIDA hay AISAS?
- Sự kiện của bạn có thể tổ chức ở đâu?
- Bài truyền bá sản phẩm sẽ đăng tải ở những đâu?
2.3 WHEN (Khi nào)?
Khoảng thời gian là một yếu tố vô cùng quan trọng, khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn nhưng lại chưa rõ khi nào sản phẩm này được bày bán, người tiêu dùng sẽ dễ có xu hướng chuyển sang tìm hiểu sản phẩm có thể tìm mua được ngay lập tức.
Vì lẽ đó, bạn nên công bố cụ thể thời gian sản phẩm được bày bán nếu đấy là sản phẩm mới, với một khoảng thời gian chính xác khách hàng sẽ có định hình về thời gian để sắp xếp tìm hiểu sản phẩm chi tiết hơn. Ngoài ra nếu đang xây dựng các chương trình khuyến mãi, hãy thông báo thời gian chương trình xảy ra một cách rõ ràng. Để nắm rõ ràng rõ nhất bạn cần giải đáp một vài câu hỏi phải có cho thành WHEN như sau:
- Khi nào tổ chức sự kiện?
- Khi nào sự việc xảy ra?
- Vấn đề này trước đó đã có ai đề cập đến chưa?
- trong lịch sử có sản phẩm nào tương đồng chưa?
- Khi nào thì sẽ đưa ra sản phẩm mới?
- Các bước nghiên cứu/thực hiện chiến lược có thể được làm theo thời gian nào, phải kết thúc từng bước khi nào?…
Mô hình 5W1H còn được ứng dụng phổ biến trong ngành nghề kinh doanh
2.4 WHY (Tại sao)?
Trên thị trường hiện nay có rất đa dạng sản phẩm có thể giống nhau về công dụng và không giống nhau một tí về mẫu mã hoặc chất lượng. nếu như sản phẩm của bạn và đối thủ giống nhau, bạn phải cần phải chỉ ra được sự khác biệt là gì, nét đặc sắc là gì, vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là sản phẩm của đối thủ, có những chính sách đặc biệt nào khi lựa chọn sản phẩm của bạn? Để thực hiện được Việc này, bạn phải cần nêu bật được các vấn đề sau đây:
- Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này?
- Vì sao lại chọn cách sắp xếp như này?
- Vì sao lại ra mắt sản phẩm mới?
- Vì sao lại hấp dẫn phần đông người quan tâm?
- Vì sao kết quả lại không được như dự kiến? tại sao nó thất bại? Sao phần đông người thờ ơ?
- Vì sao lại gặp vấn đề khi ra mắt sản phẩm mới?…..
2.5 WHO (Là ai)?
Bạn nên xác định cụ thể xem đối tượng mục tiêu khách hàng chính (đây được coi là khách hàng mục tiêu) của mình là ai từ đó có các câu hỏi và kế hoạch phù hợp. Hơn nữa bạn cũng nên xem xét xem có những công chúng mục tiêu phụ nào có khả năng gây ảnh hưởng đến xu thế mua hàng của đối tượng mua hàng chính. Ngoài ra với một vài sản phẩm hoặc chiến lược, bạn cũng có khả năng thêm tất cả thông tin người đã xây dựng, nghiên cứu sản phẩm để tạo sự tin tưởng với khách hàng.
- Người mua sản phẩm là ai?
- Ai (đối tượng nào) hay dùng sản phẩm?
- Những liên quan nào sẽ chi phối quyết định mua hàng?
- Ai là đối tượng mục tiêu sản phẩm hướng tới?
- Đối tượng/khách hàng phụ cần lưu tâm là ai?
- Liên quan nào đến quyết định của người mua hàng?
- Loại hình B2B hay Services hay Products?
- Phân khúc của ngành hàng: Cao cấp, trung bình hay bình dân?
- Ai đã nghiên cứu vấn đề này?
- Ai phụ trách chính?
- Khi gặp khó khăn, mình sẽ hỏi ai?
- Ai là người được hưởng lợi?
- Chính sách ưu đãi cho đối tượng nào?
2.6 HOW (Làm thế nào)
Cuối cùng là phương thức hoạt động của sản phẩm là điều bạn cần phải nói với khách hàng. Khi tư vấn trực tiếp có lẽ sẽ khó để sẻ chia nhất định vậy nên bạn nên nêu thông tin ngắn gọn sau đó sử dụng Website hoặc blog để so sánh, chia sẻ và hướng dẫn chi tiết về chức năng cũng như tính năng đáng chú ý mà sản phẩm của bạn có. Nhớ là nếu sản phẩm của bạn có sự khác biệt hãy nêu cụ thể nhé!
Dự án này tốn bao nhiêu chi phí?
- Dự án này có thể được khai triển như nào?
- Key Message và Key visual như nào?
- Kết nối nhà sản xuất với người dùng bằng việc nào?
- Sự kiện này sẽ có tác động gì tới đối thủ?
- Những nội dung bài viết về sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ khai triển thế nào?
Khi trả lời hết được những câu hỏi keyword trên đây bạn sẽ dần hình thành được tư duy cụ thể của một người xây dựng nội dung, kế hoạch. Một thông tin lôi cuốn, thích hợp, một kế hoạch bán hàng nhất định có Lịch trình rõ ràng sẽ giúp lôi cuốn người dùng và tăng doanh số cho doanh nghiệp, doanh nghiệp của bạn.
3. Vì sao chiến lược marketing cần sử dụng nguyên tắc 5W1H
Hiểu được rõ định nghĩa 5W1H là gì và xây dựng kế hoạch marketing theo quy tắc 5W1H sẽ giúp ích cho bạn xác định những mục đích cần thiết như:
- Xây dựng kế hoạch nhất định với cái nhìn tổng quát trên nhiều khía cạnh, giúp cho bạn nhìn nhận vấn đề chính xác, khách quan hơn.
- Với tư duy 5W1H bạn sẽ nhìn ra những điểm yếu cần sửa đổi, nhận thấy vấn đề đang còn tồn tại cần xử lý, xây dựng và giải đáp được càng nhiều câu hỏi theo quy tắc 5W1H sẽ giúp bạn nhận ra vấn đề càng bài bản.
- Không bị thiếu ý khai triển vấn đề khi gặp bế tắc.
- Lường trước được những hậu quả nghiêm trọng bởi 5W1H đã mang lại cho bạn một cái nhìn khách quan và toàn diện từ khâu chuẩn bị và lên ý tưởng.
4. Công thức xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo với 5W1H
Bước 1: xác định sản phẩm, dịch vụ của bạn (What?)
- Sản phẩm ấy có đặc điểm gì nổi bật?
- Điểm mới mẻ của sản phẩm ấy so sánh với các nhãn khác trên thị trường?
- Đạt kết quả tốt của nó trong đời sống ra sao?
- Tính phổ biến thế nào?
- Cấp độ cần thiết của sản phẩm trong cuộc sống?
- Giá cả sản phẩm so với các nhãn hàng khác cùng phân khúc?
- Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận, dễ sở hữu không? Chính sách bảo hành sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Bước 2: nắm rõ ràng khách hàng (Who?)
- Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
- Đối tượng người mua? Người sử dụng? Người liên quan đến quyết định mua hàng?
- Ai là người phân phối sản phẩm?
- Sản phẩm thuộc loại hình B2B hay Services, Products?
- Phân khúc cho sản phẩm: Cao cấp, trung bình hay thấp cấp?
Để từ đó quyết định giá thành sản phẩm, kênh phân phối, thiết kế nhãn và có kế hoạch truyền thông phù hợp.
Bước 3: nắm rõ ràng khách hàng của bạn ở đâu? (Where?)
- Bạn có thể tìm kiếm khách hàng ở đâu? Trên các phương tiện nào?
- Khách hàng sẽ chủ động hay bị động mua hàng của bạn?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ thích hợp ở những khu vực nào?
- Khách hàng biết tới và mua hàng của bạn trên những kênh phân phối chính nào?
- Khách hàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của bạn qua những kênh truyền thông nào?
- Bạn chủ động tiếp xúc khách hàng qua cách nào?
Bước 4: Khi nào phù hợp để truyền bá và bán sản phẩm (When?)
- Thời điểm nào thích hợp nhất để truyền thông/quảng bá sản phẩm?
- Dịp lễ nào?
- Bối cảnh nào?
- Ngữ cảnh xã hội?
- Ngữ cảnh văn hóa?
- Ngữ cảnh vùng miền?
Bước 5: Vì sao khách hàng nên chú ý đến sản phẩm của bạn? (Why?)
- Đạt kết quả tốt sản phẩm?
- Sản phẩm có gì nổi trội? Có gì khác biệt với những sản phẩm của đối thủ trên thị trường?
- Ưu điểm của sản phẩm?
- Chính sách kinh doanh, bảo hành sản phẩm một khi mua?
- Đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm ra sao?
- Có những chương trình nào ưu đãi cho khách hàng thân thiết?
- Sản phẩm có có được sự hy vọng của người dùng?
- Sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng hoặc văn hóa vùng miền nào?
- Giá trị liên tưởng gia tăng: Các giá trị mang tính liên tưởng, tình cảm thương hiệu…
Bước 6: Xây dựng ý tưởng bán hàng và ý tưởng truyền thông thương hiệu như thế nào? (How?)
Từ những ý chính đã triển khai ở trên, trả lời câu hỏi 4W sẽ giúp ích cho bạn xây dựng chiến lược thương hiệu và ý tưởng truyền thông cho thương hiệu.
5. Ứng dụng thực tiễn mô hình 5W1H trong Content Marketing
Phương pháp tư duy 5W1H được ứng dụng phong phú trong mọi lĩnh vực từ SEO, du lịch, bán hàng hay các công việc Marketing v.v… Bởi nó thực sự đem đến nhiều ý nghĩa quan trọng trong từng trường hợp khác nhau.
Hiểu rõ 5W1H là gì? Biết được các ý nghĩa từ mô hình này đem tới đã giúp bạn tự tin ứng dụng nó hay chưa? Áp dụng 5W1H vào một bài content chuẩn SEO như thế nào để đem tới hiệu quả cao nhất cho Website của bạn?
Việc ứng dụng mô hình 5W1H vào Content Marketing sẽ trở nên khá đơn giản khi mà bạn xử lý được các sai lầm như sau:
- What: bài viết bạn đang đề cập đến vấn đề gì? Hãy cố gắng vận dụng tư duy, phác thảo các vấn đề mà bạn phải cần gửi đến trong bài content. Sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn không bỏ sót những vấn đề chính cần truyền tải.
- Where: bài content của bạn có thể được đăng ở đâu? trang Facebook, Web, Zalo v.v.. Việc nắm rõ ràng rõ nơi đăng tải thông tin viết giúp bạn điều tiết nội dung và độ dài thích hợp hơn. sắp đặt bố cục bài content hợp lý hơn.
- When: Khi nào nội dung bài viết được đăng? Một bài content còn được nhắc đên là chuẩn SEO khi bạn đảm bảo đầy đủ các yếu tố về cấu trúc, phân bố keyword chính/ từ khóa ảnh hưởng. nội dung bài viết đã bảo đảm Unique hay chưa? Đã được kiểm tra kỹ lưỡng lỗi chính tả hay chưa?
- Why: tại sao bạn phải cần thực hiện bài content này? bài content được ra đời nhằm mục tiêu giới thiệu công ty, giới thiệu sản phẩm hay chia sẻ kiến thức, thủ thuật hữu ích?
- Who: đối tượng thông tin bài content của bạn là ai? Bạn phải tìm hiểu một cách tổng quan về đối tượng hướng tới, từ đó giúp cho bạn chủ động trong từng cách xưng hô khi truyền tải thông tin. sử dụng đại từ nhân xưng nào hợp lý nhất để người đọc cảm thấy dễ chịu và được tôn trọng?
- How: bài content sẽ được thực hiện như thế nào? Vì đa phần Content Marketing là hướng tới những người đọc chưa nắm rõ về sản phẩm, thông tin, doanh nghiệp? vì lẽ đó, bài content cần được xuất bản với một lối văn phong cuốn hút, dễ hiểu, dễ dàng và thật bài bản. cùng lúc đó cần đưa rõ ra các ví dụ Điển hình giúp người đọc đơn giản hình dung hơn.
6. Ứng dụng 5W1H vào bán hàng như thế nào
Tại thời điểm này, phương pháp tư duy 5W1H được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau, kể cả bán hàng. Có khả năng hiểu đơn giản việc ứng dụng phương pháp này chính là xác định bài bản, nhất định về đặc điểm, phạm vi và tính chất hoạt động của các đối tượng mục tiêu cần phải xoay chỉnh, thay đổi.
- What: Bạn phải xác định được mình muốn bán hàng sản phẩm gì, thuộc lĩnh vực nào
- Where: Sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ tại đâu, địa chỉ có khả năng mua sản phẩm ở đâu.
- When: Xác định được thời gian tung kế hoạch ra thị trường, khi nào chạy chương trình khuyến mãi, thời gian thực hiện là bao nhiêu lâu.
- Who: Nắm rõ ràng rõ đối tượng khách hàng mifnhm uốn hướng tới
- Why: Đặt mình vào vị trí khách hàng để tự trả lời xem tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của hãng khác. đây chính là phương án giúp doanh nghiệp định hướng và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng.
- How: Xác định được mặt hàng, sản phẩm được dùng thế nào, tính chất của sản phẩm và cách thức mua hàng.
Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong kinh doanh
Tại sao nên áp dụng phương pháp 5W1H vào kinh doanh là câu hỏi rất nhiều doanh nghiệp chú ý và đặt ra. 5W1H không những có ý nghĩa với người làm marketing mà nó còn ý nghĩa với rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Dù sử dụng trong lĩnh vực nào thì 5W1h đều cung cấp những ý nghĩa như:
- Giúp xây dựng chiến lược, chiến lược nhất định, bao trùm lên các khía cạnh mà vấn đề đấy hướng đến.
- Cung cấp cái nhìn tổng quát đến cho người sử dụng để họ có khả năng nhận ra được điểm cần sửa đổi giúp hoàn thành và có được kết quả cao nhất
- 5W1H giúp bạn sẽ nhìn nhận các sai lầm từ cảm tính về những hậu quả và giúp khắc phục rất nhanh và mang lại đạt kết quả tốt tốt hơn trong kinh doanh để phát triển doanh nghiệp.
Hi vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn có phương hướng lập chiến lược Marketing tổng thể cho mô hình kinh doanh của mình thành công!
Nguồn: Tổng hợp