Các mô hình kinh doanh dựa trên việc ăn lợi nhuận từ hoa hồng đã tồn tại từ rất lâu trước khi internet ra đời. Mặc dù mô hình tiếp thị liên kết này không liên quan đến việc phát triển một sản phẩm để bán, họ tận dụng chuyên môn của mình trong việc gây ảnh hưởng đến người mua để mua sản phẩm của đối tác trong khi nhận tiền hoa hồng cho cùng.
Với sự ra đời của internet, mô hình kinh doanh này thậm chí còn có một tên mới – tiếp thị liên kết và những người thực hiện tiếp thị liên kết đã được biết đến như là nhà tiếp thị liên kết.
Nếu bạn chưa quen với tiếp thị liên kết và muốn biết cách tiếp thị liên kết hoạt động và làm thế nào để kiếm tiền từ đó, bạn đã đến đúng nơi. Dưới đây là hướng dẫn đầy đủ cho mô hình doanh thu và kinh doanh tiếp thị liên kết.
Tiếp thị liên kết (Affilate) là gì?
Tiếp thị liên kết là một chiến lược kiếm thu nhập để quảng bá các sản phẩm của công ty khác và tính phí hoa hồng cho mỗi lần bán hàng mà bạn thực hiện.
Tiếp thị liên kết từng là nguồn thu nhập thụ động được tìm kiếm vài năm trước khi các nhà tiếp thị liên kết sử dụng các kênh như blog, video và thậm chí các hồ sơ và trang truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm của đối tác. Tuy nhiên, với số lượng người và công ty ngày càng tăng cho chiến lược kiếm thu nhập này, tiếp thị liên kết giờ đây đã trở thành một mô hình kinh doanh trực tuyến đầy đủ , nơi toàn bộ doanh nghiệp được phát triển để quảng bá và kiếm tiền bằng cách khiến mọi người mua sản phẩm của công ty khác.
Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết
Nếu bạn đã từng tìm kiếm các đánh giá về điện thoại thông minh trước khi đưa ra quyết định, bạn đã bắt gặp một doanh nghiệp tiếp thị liên kết. Các doanh nghiệp này thu hút khán giả bằng cách đăng các đánh giá, hướng dẫn, bảng xếp hạng, giao dịch, đề xuất, v.v. và cung cấp cho người dùng một liên kết để mua từ trang web của đối tác. Bất cứ khi nào người dùng hoàn thành giao dịch mua sau khi anh ta nhấp vào liên kết đó, các doanh nghiệp này sẽ kiếm được hoa hồng.
Chủ yếu là mô hình kinh doanh liên kết liên quan đến sự tương tác của 3 hoặc 4 bên tùy thuộc vào loại hình hợp tác giữa công ty liên kết và công ty sở hữu sản phẩm. Các bên này là:
Chi nhánh (Nhà xuất bản): bên dành thời gian và nguồn lực của mình để quảng bá sản phẩm của bên thứ ba cho đối tượng mục tiêu để đổi lấy hoa hồng cho mỗi lần bán thành công được giới thiệu. Chi nhánh bao gồm các blogger, vlogger, những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội, v.v.
Merchant (Nhà quảng cáo): người bán thực tế của sản phẩm. Nó hợp tác với các chi nhánh để tăng doanh số bán sản phẩm của mình. Một thương gia có thể là một cá nhân bán một khóa học nhỏ cho một công ty lớn như Amazon bán hàng triệu sản phẩm.
Mạng: Hầu hết thời gian, có một người trung gian kết nối thương nhân và chi nhánh và cũng chăm sóc các khoản thanh toán và giao sản phẩm của thương gia. Trong những trường hợp như vậy, chi nhánh tiếp xúc trực tiếp với mạng và không phải là thương gia.
Khách hàng: Khách hàng là người thực sự cuối cùng mua sản phẩm sau khi được liên kết giới thiệu. Anh ta có thể hoặc không thể biết về sự hợp tác giữa các chi nhánh và thương gia.
Tiếp thị liên kết hoạt động như thế nào
Như chúng ta đã thảo luận, mô hình kinh doanh liên kết hoạt động theo nguyên tắc hoa hồng. Các thương gia quảng cáo và bán sản phẩm của họ thông qua các trang web đối tác (liên kết) và các phương tiện khác nhưng thường không trả bất cứ điều gì cho chỉ các vị trí của quảng cáo và liên kết. Họ trả tiền hoa hồng cho doanh số thực tế hoặc thành công có thể đo lường được như khách hàng tiềm năng thu thập được.
Cách tiếp thị liên kết hoạt động là rất dễ hiểu. Đây là một mô hình trả tiền cho hiệu suất. Các chi nhánh được cung cấp một liên kết duy nhất bao gồm mã nhận dạng duy nhất của họ. Mỗi lần nhấp, khách hàng tiềm năng và bán hàng đến từ liên kết này được theo dõi bởi người bán hoặc mạng và các chi nhánh được thanh toán theo hợp đồng (mỗi khách truy cập được giới thiệu, mỗi khách hàng tiềm năng được thu thập hoặc mỗi lần bán).
Mô hình này là một tình huống đôi bên cùng có lợi, trong đó các chi nhánh nhận được lợi ích theo tỷ lệ tương tự với những gì họ giúp các thương nhân thực hiện.
Một số thương nhân thậm chí trả tiền hoa hồng mỗi khi khách hàng được giới thiệu gia hạn đăng ký hoặc mua lại sản phẩm. Điều này được gọi là rebill.
Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp tiếp thị liên kết
Bắt đầu kinh doanh tiếp thị liên kết cũng dễ như bắt đầu một trang web và khó như bán sản phẩm của riêng bạn.
Đó là một liên doanh khác nhau hoàn toàn.
Bạn cần có được sự tin tưởng của khán giả như một thương hiệu trung lập và hình thành các chiến lược để khiến họ mua sản phẩm mà bạn giới thiệu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giải thích quy trình tiếp thị liên kết để giúp bạn đi đúng khóa học.
Chọn Niche của bạn
Thị trường ngách là xương sống của kinh doanh liên kết. Trong khi hầu hết mọi người nghiêng về công nghệ hoặc các lĩnh vực tương tự, tiếp thị liên kết không giới hạn ở các sản phẩm và dịch vụ công nghệ.
Chọn một thị trường ngách mà bạn đam mê. Tiếp thị liên kết là một trò chơi của sự kiên nhẫn. Người ta có thể dễ dàng cảm thấy nhàm chán với thị trường ngách mà anh không đam mê.
Có một cơ hội liên kết cho hầu hết mọi lĩnh vực bạn có thể nghĩ đến.
Thích trang trí nhà cửa? Designer Living cung cấp một chương trình liên kết.
Quan tâm đến trang điểm? Có hơn 50 công ty cung cấp cho bạn hoa hồng để bán sản phẩm của họ.
Chọn một ngách có lợi nhuận. Sẽ không có ai ngăn cản bạn nếu bạn tìm thấy một lĩnh vực có lợi nhuận mà bạn đam mê. Chọn một thị trường thích hợp nơi nhu cầu của sản phẩm cao hoặc sản phẩm được bán với giá mà bạn sẽ nhận được hoa hồng tốt. Bạn có thể kiểm tra trang bán chạy nhất của Amazon, ClickBank, Google Xu hướng, Pinterest, Etsy, Aliexpress, Reddit, v.v. để tìm những gì hoạt động và những gì không.
Chọn một ngách nơi có chỗ cho một nhà tiếp thị liên kết khác. Niches như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, vv cạnh tranh đến mức các nhà tiếp thị liên kết mới có rất ít cơ hội thành công.
Nghiên cứu chương trình liên kết
Khi bạn chọn thị trường ngách, doanh nghiệp của bạn sẽ dựa vào đó, đã đến lúc chọn cung cấp. Việc cung cấp có thể ở dạng các sản phẩm vật lý như bộ dụng cụ trang điểm, điện thoại thông minh, tai nghe; sản phẩm kỹ thuật số như ebook; hoặc dịch vụ như SAAS, khóa học, v.v.
Trụ sở chính của ClickBank, Ủy ban Junction hoặc các chi nhánh của Amazon và tìm kiếm các chương trình và sản phẩm tiếp thị liên kết phù hợp với bạn nhất.
Tốt hơn là chọn một đề nghị có nhu cầu thích hợp và cạnh tranh liên kết thấp. Chọn một sản phẩm mà bạn sẽ nhận được đủ tiền lãi; nơi hoa hồng bạn sẽ nhận được là đủ (trên 40 đô la) hoặc nơi bạn mong đợi doanh số cao.
Xây dựng và tiếp thị kênh
Một khi mọi thứ đã sẵn sàng. Bắt đầu xây dựng kênh của bạn. Nó có thể là một trang web, một kênh youtube hoặc một hồ sơ truyền thông xã hội.
Các trang web tiếp thị liên kết hoặc tiết kiệm công sức và thời gian hoặc tiền của người dùng của họ. Đó là, bạn có thể phát triển nhận diện thương hiệu của một người có ảnh hưởng hoặc một chuyên gia thích hợp và đăng đánh giá, hướng dẫn, xếp hạng, đề xuất, v.v. hoặc tạo một trang web thỏa thuận trong đó bạn nổi bật như một kênh cho phép người dùng tiết kiệm tiền.
Quảng bá sản phẩm liên kết
Chúng tôi khuyên bạn không nên bắt đầu với việc quảng bá sản phẩm ngay từ đầu. Xây dựng một cơ quan có thẩm quyền đầu tiên. Đăng nội dung chất lượng và tạo niềm tin giữa khách truy cập của bạn bằng cách tương tác với họ và trả lời câu hỏi của họ. Nó có ý nghĩa hơn để cất cánh với các chiến lược kiếm tiền doanh thu của bạn một khi niềm tin được xây dựng.
Nói lại
Tiếp tục thêm nhiều sản phẩm và nội dung chất lượng tốt hơn trên kênh của bạn để phát triển.
Ví dụ trang web tiếp thị liên kết tốt nhất
Trong khi có vô số doanh nghiệp tiếp thị liên kết ngoài kia, đây là ba trang web đáng chú ý trong ngành tiếp thị liên kết có lợi nhuận mà bạn có thể tham khảo.
LifeWire
LifeWire là một trong những trang web tiếp thị liên kết công nghệ tốt nhất. Trang web đăng các nội dung liên quan đến công nghệ như hướng dẫn cách làm, hướng dẫn mua, hướng dẫn sửa chữa, v.v. để xây dựng uy quyền và niềm tin và tận dụng cùng một sản phẩm để bán các sản phẩm liên kết như điện thoại chơi game tốt nhất, bàn phím Bluetooth, v.v
WireCutter
WireCutter là một trang web tiếp thị liên kết đa lĩnh vực đã xây dựng thẩm quyền của mình bằng cách đăng các đánh giá và đề xuất sản phẩm. Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia thích hợp thử sản phẩm trước khi đăng bất cứ điều gì về chúng. Sự bảo đảm này đã làm tăng sự tin tưởng giữa những người mua có xu hướng chọn các sản phẩm được giới thiệu bởi WireCutter hơn bất kỳ trang web nào khác.
ShoutMeLoud
Harsh Agrawal là một bậc thầy viết blog theo sau bởi hàng ngàn blogger. Ông tận dụng sự tin tưởng này để đề xuất các công cụ viết blog (sản phẩm liên kết) cho những người theo dõi và khách truy cập trang web khác.
Ưu điểm khi tham gia tiếp thị liên kết
Sau đây là những lợi ích khi tham gia tiếp thị liên kết đáng để bạn cân nhắc.
- Bạn sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào khi tham gia hệ thống tiếp thị liên kết.
- Không cần đầu tư vốn để thuê địa điểm kinh doanh hay sản xuất.
- Bởi vì không phải chịu các khoản phí lưu trữ hoặc vận chuyển nên rủi ro cực kỳ thấp.
- Thị trường rộng lớn, có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng từ mọi miền tổ quốc.
- Hoàn toàn chủ động với quỹ thời gian của mình. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet là bạn có thể làm bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà bạn muốn.
- Nhận được mức hoa hồng hấp dẫn.