Mô hình PESTEL là một công cụ chiến lược vô cùng hữu ích giúp ta hiểu được sự tăng trưởng hoặc suy thoái của thị trường cũng như giúp chúng ta hiểu được vị thế kinh doanh, cơ hội và định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp.
Mô hình PESTEL là gì? PESTEL ANALISIS LÀ GÌ?
Mô hình Pestel là gì hay Pestel Analisis là gì đang rất được nhiều bạn quan tâm. Thực tế, hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích kinh doanh, nhưng mô hình PESTEL ,còn được gọi là phân tích PESTEL , là một trong những công cụ được khá nhiều doanh nghiệp yêu thích. Mô hình PESTEL là một loại phân tích xem xét sáu yếu tố kinh doanh quan trọng. Sáu loại là:
-
Political (Chính trị)
-
Economic (Kinh tế)
-
Sociocultural (Văn hóa xã hội)
-
Technological (Công nghệ)
-
Environmental (Môi trường)
-
Legal (Pháp lý)
Mặc dù thoạt nhìn có vẻ đơn giản, nhưng có rất nhiều nhầm lẫn xung quanh mô hình PESTEL để phân tích kinh doanh – nó là gì, nó hoạt động như thế nào và tại sao phải bận tâm? Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi đó, và nhiều hơn nữa, trong hướng dẫn đầy đủ này cho mô hình PESTEL.
Phân tích PESTLE là gì? Phân tích PESTLE, đôi khi được gọi là phân tích PEST, là một khái niệm trong các nguyên tắc tiếp thị. Hơn nữa, khái niệm này được sử dụng như một công cụ của các doanh nghiệp để theo dõi môi trường họ đang hoạt động hoặc đang có kế hoạch khởi động một dự án / sản phẩm / dịch vụ mới, v.v.
Tại sao mọi người sử dụng phân tích PEST?
Phân tích PEST giúp mọi người trở nên nhận thức.
Nhận thức về cách các kiến thức chính trị và quy định có thể tác động đến kinh doanh. Và nền kinh tế (quá khứ, hiện tại và tương lai) ảnh hưởng đến một ngành như thế nào. Nó cho phép mọi người hiểu người tiêu dùng – họ là ai, họ mua gì và tại sao họ không mua.
Và cuối cùng, nó xác định công nghệ nào là cần thiết cho sự phát triển và thành công của sản phẩm, doanh nghiệp hoặc ngành công nghiệp.
Nó cho mọi người thấy những gì ảnh hưởng đến chất lượng, thành công hoặc thất bại của các doanh nghiệp và ngành công nghiệp. Bạn không thể ngăn chặn bốn ảnh hưởng, nhưng nếu bạn nhận thức được chúng và tác động của chúng, bạn có thể lập kế hoạch xung quanh, chống lại hoặc với chúng.
Phân tích PEST thường được sử dụng bởi các nhà phân tích kinh doanh , nhà tiếp thị, sinh viên và chủ doanh nghiệp, vì nó cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp!
Nơi tìm thông tin cho phân tích PEST của bạn
Sẽ dễ dàng hơn để tìm và phân đoạn thông tin nếu bạn chia phân tích của mình thành bốn phần.
- Chính trị
- Thuộc kinh tế
- Xã hội
- Công nghệ
Mỗi phần sẽ yêu cầu thông tin riêng của mình. Tuy nhiên, một số thông tin này sẽ chồng chéo. Ví dụ, nền kinh tế thường gắn chặt với sự ổn định chính trị (trong). Và tình trạng của nền kinh tế luôn ảnh hưởng đến người tiêu dùng (xã hội). Bạn không cần phải tìm những mẫu này cụ thể là nó sẽ trở nên rõ ràng khi bạn khám phá thông tin mới.
Bạn nên có một chủ đề trong tâm trí. Hầu hết các phân tích PEST là về một doanh nghiệp, ngành hoặc sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được áp dụng cho các quốc gia . Bạn không thể bắt đầu mà không có chủ đề, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng.
Có một số câu hỏi nhất định mà người ta cần phải hỏi trong khi tiến hành phân tích này, điều này cho họ một ý tưởng về những điều cần lưu ý. Họ đang:
- Tình hình chính trị của đất nước là gì và nó có thể ảnh hưởng đến ngành như thế nào?
- Các yếu tố kinh tế phổ biến là gì?
- Văn hóa có tầm quan trọng như thế nào trên thị trường và các yếu tố quyết định của nó là gì?
- Những đổi mới công nghệ nào có khả năng bật lên và ảnh hưởng đến cấu trúc thị trường?
- Có bất kỳ pháp luật hiện hành nào điều chỉnh ngành công nghiệp hoặc có thể có bất kỳ thay đổi trong pháp luật cho ngành công nghiệp?
- Những mối quan tâm về môi trường cho ngành công nghiệp là gì?
Tất cả các khía cạnh của kỹ thuật này là rất quan trọng đối với bất kỳ ngành nào mà một doanh nghiệp có thể tham gia. Không chỉ là hiểu thị trường, khung này còn là một trong những xương sống của quản lý chiến lược không chỉ xác định những gì công ty nên làm mà còn cả tài khoản cho các mục tiêu của một tổ chức và các chiến lược được xâu chuỗi theo chúng.
Cách thực hiện phân tích PESTLE (Hướng dẫn 3 bước)
Bước 1: Biết các danh mục
Bước đầu tiên trong việc tiến hành phân tích PESTLE là hiểu chính mô hình PESTLE – đặc biệt là sáu loại. Sáu loại biến kinh doanh rộng lớn mà phân tích PESTLE rút ra là:
- Chính trị
- Thuộc kinh tế
- Văn hóa xã hội
- Công nghệ
- Hợp pháp
- Môi trường
Bây giờ hãy thảo luận về những gì bạn cần biết về từng loại. Điều rất quan trọng đối với một người là hiểu được độ sâu hoàn chỉnh của từng chữ cái trong PESTLE . Nó là như sau:
Tìm kiếm thông tin chính trị
Những yếu tố này xác định mức độ mà một chính phủ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế hoặc một ngành công nghiệp nhất định.
Ví dụ, chính phủ có thể áp dụng thuế hoặc nghĩa vụ mới do toàn bộ cấu trúc tạo doanh thu của các tổ chức có thể thay đổi. Các yếu tố chính trị bao gồm chính sách thuế, chính sách tài khóa, thuế quan thương mại, vv mà chính phủ có thể đánh thuế trong năm tài chính và nó có thể ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh (môi trường kinh tế) ở một mức độ lớn.
Thông tin chính trị dễ tìm thấy hơn các phần khác của phân tích (cụ thể là xã hội và công nghệ). Tại đây, bạn sẽ muốn xem xét môi trường chính trị hiện tại nơi chủ đề của bạn bắt nguồn và / hoặc kinh doanh.
Chẳng hạn, nếu chủ đề của bạn bắt nguồn từ Mỹ, bạn sẽ nghiên cứu về các đảng chính trị hiện tại. Ai phụ trách? Điều này có ảnh hưởng đến chủ đề của bạn theo bất kỳ cách nào?
Nếu chủ đề của bạn (kinh doanh, sản phẩm, công nghiệp) được thành lập cách đây nhiều năm, thì bầu không khí chính trị như thế nào? Là các đảng khác nhau nắm quyền bây giờ? Nếu đây là trường hợp, thì bạn sẽ muốn so sánh cách mọi thứ đã thay đổi cho chủ đề của bạn từ đó đến giờ.
Đây cũng là phần mà bạn sẽ xem xét các luật và quy định ảnh hưởng đến kinh doanh. Các quy định chính trị phổ biến bao gồm:
- Thuế quan
- Luật việc làm
- Sưc khỏe va sự an toan
- Chính sách thuế
- Kiểm soát thương mại
- Sản xuất tiêu dùng.
Tìm kiếm thông tin kinh tế
Những yếu tố này là yếu tố quyết định đến hiệu quả của một nền kinh tế có ảnh hưởng trực tiếp đến một công ty và có ảnh hưởng lâu dài.
Ví dụ, sự gia tăng tỷ lệ lạm phát của bất kỳ nền kinh tế nào sẽ ảnh hưởng đến cách các công ty định giá sản phẩm và dịch vụ của họ.
Thêm vào đó, nó sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và thay đổi mô hình cung / cầu cho nền kinh tế đó. Các yếu tố kinh tế bao gồm tỷ lệ lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái, mô hình tăng trưởng kinh tế, vv Nó cũng chiếm tỷ lệ FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) tùy thuộc vào một số ngành cụ thể đang thực hiện phân tích này.
Trong khi bạn đang nghiên cứu thông tin chính trị, bạn có thể bắt gặp các kết nối với nền kinh tế hiện tại. Chẳng hạn, sự bất ổn chính trị thường dẫn đến bất ổn kinh tế. Điều này khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng và đình công của nhân viên. Điều này ảnh hưởng đến bao nhiêu người có thu nhập khả dụng.
Các vấn đề kinh tế cụ thể cần lưu ý là :
- Thuế
- Lãi suất
- Cung / cầu
- Suy thoái
Bạn có thể đã tìm thấy thông tin trong phần chính trị của bạn xác nhận vấn đề. Nhưng nếu bạn chưa, hãy tìm kiếm các trang web của chính phủ để biết mức thuế hiện tại, lãi suất (nếu chủ đề của bạn liên quan đến kinh doanh quốc tế) và tình trạng hiện tại của nền kinh tế.
- Liệu nó có tốt không?
- Phát triển mạnh?
- Hay xấu và suy giảm?
Một lần nữa, sử dụng các trang web của chính phủ. Tìm kiếm số liệu thống kê kinh tế trong vài năm qua. Nếu chủ đề của bạn là một ngành, hãy xem có bao nhiêu công ty (khởi nghiệp) đã bắt đầu trong vài năm qua.
Nếu chủ đề của bạn là một doanh nghiệp có các cửa hàng quốc tế, hãy xem xét mối quan hệ giữa nước xuất xứ và mỗi quốc gia mà công ty kinh doanh. Nếu mối quan hệ tốt, đó thường là một triển vọng tốt cho công ty. Nhưng nếu nó xấu, nó có thể dẫn đến các vấn đề. Có vấn đề gì? Làm một chút về đào trực tuyến.
Ngoài ra, nếu phân tích PEST của bạn là dành cho một công ty, bạn có thể xem xét cổ phiếu. Họ đã suy giảm? Giá trị gia tăng? Bởi vì nếu đó là trước đây, thì doanh nghiệp có thể không được tốt. Và bạn sẽ muốn tìm hiểu tại sao .
Trong một số trường hợp, tôi kiểm tra sự cạnh tranh nếu chủ đề của tôi là một doanh nghiệp. Tôi sẽ xem xét làm thế nào mà công ty khác đã được công bằng, kinh tế. Cụ thể, làm thế nào doanh số của họ đã tăng hoặc giảm trong vài năm qua. Nếu họ đã đánh rơi sản phẩm, thay đổi nỗ lực tiếp thị, v.v.
Và tôi muốn biết tại sao . Một phân tích đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng cần thiết , nhưng nó có thể làm sáng tỏ những vấn đề có thể xảy ra với chủ đề của bạn.
Tìm kiếm thông tin xã hội
Những yếu tố này xem xét kỹ lưỡng môi trường xã hội của thị trường và đánh giá các yếu tố quyết định như xu hướng văn hóa, nhân khẩu học, phân tích dân số, v.v.
Một ví dụ cho điều này có thể là xu hướng mua cho các nước phương Tây như Mỹ, nơi có nhu cầu cao trong mùa lễ.
Phần này là một chút phức tạp hơn. Các lĩnh vực chính trị và kinh tế phụ thuộc nhiều vào dữ liệu và bằng chứng. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trên các trang web của chính phủ. Các trang tin tức cũng vậy, thậm chí. Và mặc dù bạn có thể tìm thấy cơ sở dữ liệu về nhân khẩu học và tăng trưởng dân số cho phần này – tất cả đều có thể áp dụng trong phân tích PEST – tôi sẽ không dừng lại ở đó.
Mối liên hệ giữa ảnh hưởng kinh tế và chính trị
Trong phần xã hội , tôi thường kiểm tra xem người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị và kinh tế như thế nào. Bạn có thể rút ra kết luận dựa trên thông tin bạn đã thu thập được từ các phân khúc chính trị và kinh tế của mình.
Chẳng hạn như, nếu có sự bất ổn chính trị, và nền kinh tế đang trên đà phát triển, thì người tiêu dùng có thể cảm thấy không thoải mái. Họ có thể có ít lựa chọn công việc hơn . Và điều đó có nghĩa là họ ít có khả năng chi tiêu phù phiếm. Nếu chủ đề của bạn là một sản phẩm xa xỉ, nó có thể có nghĩa là công ty làm cho nó có thể có doanh số thấp hơn trong năm nay.
Nhưng bạn cũng muốn tìm hiểu về cách người tiêu dùng cảm nhận về chủ đề của bạn. Nếu đó là một công ty, người tiêu dùng thường thích nó? Hay là dư luận chua chát? Nên có một lý do tại sao.
Hãy xem xét Facebook . Giám đốc điều hành của công ty, Mark Zuckerberg, đã liên tục ở trong nước nóng trong năm qua. Nếu không vì vi phạm dữ liệu ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng, nhưng vì sự liên quan mờ ám của họ với tin tức giả mạo và giả mạo chính trị. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng ngại sử dụng Facebook . Và điều này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sử dụng Facebook để tiếp cận khách hàng mới.
Trong phần này, tôi có nhiều khả năng tìm kiếm chủ đề của mình trên các trang web tin tức và ấn phẩm. Chủ đề càng phổ biến, bạn càng dễ dàng tìm thấy các bài báo viết về nó. Nhưng nếu chủ đề đã từng được đăng trên tin tức, bạn có thể sẽ tìm thấy nó trực tuyến.
Các trang web để tìm kiếm bao gồm
- New York Times
- Forbes
- Trang web tin tức địa phương
- Báo cáo người tiêu dùng
Nếu bạn biết chủ đề của mình đã có tin tức xấu (như Facebook và vi phạm dữ liệu), bạn có thể tìm kiếm chủ đề + vấn đề (ví dụ như Facebook + vi phạm dữ liệu). Khi tôi làm điều này ngay bây giờ, kết quả hàng đầu là từ các trang web đáng kính:
- Wired
- Forbes
- Báo cáo người tiêu dùng
- Người bảo vệ
- CBC
- New York Times
Mỗi trang web này được biết đến là đáng tin cậy. Mặc dù thông tin có thể trùng lặp, hãy ghi chú ở đây. Xem vấn đề ảnh hưởng đến ý kiến người tiêu dùng như thế nào. Bạn thậm chí có thể muốn xem các bình luận (nếu có) và xem mọi người đang nói gì.
Tôi nghĩ rằng nhiều phân tích PEST ủng hộ số lượng quá nhiều. Chúng ta sống trong một thế giới nơi bất cứ ai có ý kiến đều có thể được nghe, nhờ vào internet. Và đủ những tiếng nói đó có thể khiến một doanh nghiệp thay đổi chính sách và sản phẩm của họ. Nó thậm chí có thể khiến công ty sụp đổ. Vì vậy, điều quan trọng là tìm kiếm cách người tiêu dùng cảm nhận về chủ đề của bạn.
Tìm kiếm thông tin công nghệ
Những yếu tố này liên quan đến sự đổi mới trong công nghệ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của ngành và thị trường thuận lợi hoặc bất lợi. Điều này đề cập đến tự động hóa, nghiên cứu và phát triển và lượng nhận thức về công nghệ mà thị trường sở hữu.
Bạn đang xem xét những tiến bộ công nghệ mới ảnh hưởng đến chủ đề của bạn tích cực hay tiêu cực như thế nào. Bạn cũng nên xem xét công nghệ mà chủ đề của bạn sử dụng (hiện tại). Và những gì công nghệ họ có thể muốn kết hợp.
Bạn có thể muốn xem xét các đối thủ nếu chủ đề của bạn là một sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Xem những gì người khác đang sử dụng. Và nghĩ về lý do tại sao họ.
Thông cáo báo chí
Có thể có ích khi tìm kiếm các thông cáo báo chí liên quan đến chủ đề của bạn, nếu có thể. Nếu công ty của bạn đang sử dụng công nghệ mới, họ có thể đã thông báo nó thông qua một thông cáo báo chí. Bạn có thể tìm kiếm tên công ty của +1 + thông cáo báo chí hoặc tìm kiếm thông qua các trang web thông cáo báo chí này:
- NewsWire
- Backlinkfy
- NPR: National Public Radio
- PR NewsWire
Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin khác ở đây cho các phần khác của phân tích PEST. Đó chỉ là một phần thưởng tổng thể. Nếu vẫn thất bại, hãy kiểm tra xem chủ đề của bạn có trang web không (trừ khi đó là ngành hoặc quốc gia).
Thảo luận về cách họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (nếu họ không thảo luận về điều đó! ). Trong phần này, bạn đang đánh giá chủ đề của bạn sử dụng cái gì, cái gì không và tại sao.
Pháp lý
Những yếu tố này có cả bên ngoài và bên trong. Có một số luật nhất định ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh ở một quốc gia nhất định trong khi có những chính sách nhất định mà các công ty duy trì cho chính họ. Phân tích pháp lý có tính đến cả hai góc độ này và sau đó vạch ra các chiến lược theo các quy định này. Ví dụ: luật tiêu dùng, tiêu chuẩn an toàn, luật lao động, v.v.
Môi trường
Những yếu tố này bao gồm tất cả những yếu tố ảnh hưởng hoặc được xác định bởi môi trường xung quanh. Khía cạnh này của PESTLE rất quan trọng đối với một số ngành công nghiệp, đặc biệt là du lịch, nông nghiệp, nông nghiệp, vv Các yếu tố của phân tích môi trường kinh doanh bao gồm nhưng không giới hạn ở khí hậu, thời tiết, vị trí địa lý, thay đổi toàn cầu về khí hậu, môi trường, v.v.
Bước 2: Thực hiện nghiên cứu
Khi bạn đã quen thuộc với sáu loại phân tích PESTLE, bước tiếp theo là bắt đầu thực hiện nghiên cứu của bạn . Nếu bạn chưa quen với phân tích kinh doanh, điều này có thể khó khăn hơn nhiều so với âm thanh. Có lẽ bạn đang tự hỏi những thông tin nào cần đưa vào phân tích PESTLE của bạn và tìm nó ở đâu, nhưng chúng tôi sẽ trả lời cả hai câu hỏi đó ngay bây giờ!
Thông tin cần bao gồm
Sáu loại phân tích PESTLE cho bạn ý tưởng tốt về loại thông tin cần đưa vào phân tích của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm các quy tắc về các yếu tố cụ thể bao gồm, thì không có!
Tùy thuộc vào bạn để quyết định thông tin nào có liên quan đến phạm vi phân tích của bạn. Đề xuất của chúng tôi là có một suy nghĩ tốt về doanh nghiệp của bạn, với mục tiêu xác định danh mục nào phù hợp nhất với bạn. Khi bạn biết danh mục nào phù hợp nhất, bạn có thể dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để tìm kiếm thông tin trong các danh mục đó.
Đây là lý do tại sao một phân tích PESTLE tốt đòi hỏi sự hiểu biết tốt về doanh nghiệp hoặc tổ chức mà bạn đang xem xét. Bạn càng biết nhiều về doanh nghiệp của mình, bạn càng chọn nhiều thông tin phù hợp để phân tích.
Tìm thông tin ở đâu
Biết nơi để lấy thông tin hoặc dữ liệu của bạn là một khía cạnh khó khăn khác của phân tích PESTLE. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng có một lượng dữ liệu khổng lồ có sẵn trên web, nếu bạn chỉ tìm kiếm đủ mạnh. Hãy thử các thuật ngữ Googling như số người dùng điện thoại di động tại X country, (như một yếu tố công nghệ) hoặc tăng trưởng kinh tế toàn cầu theo năm trên toàn thế giới (như một yếu tố kinh tế).
Ngoài các công cụ tìm kiếm và web, có hai lựa chọn đáng chú ý khác để tìm nguồn cung cấp thông tin của bạn. Đầu tiên trong số đó là các báo cáo của chính phủ, thường chứa một lượng lớn dữ liệu đáng tin cậy về các chủ đề cụ thể. Thứ hai là báo cáo của bên thứ ba bởi các công ty chuyên gia, thường tốn một khoản tiền kha khá, nhưng bao gồm thông tin cụ thể, đáng tin cậy trong ngành mà bạn có thể không tìm thấy ở nơi nào khác.
Bước 3: Đặt tất cả lại với nhau
Khi bạn đã thu thập thông tin của mình, điều duy nhất còn lại là đặt tất cả các phần lại với nhau. Một lần nữa, không có công thức nào về cách thực hiện việc này, nhưng chúng tôi bao gồm một số gợi ý về cách bạn có thể viết báo cáo phân tích PESTLE bên dưới.
Cách viết Báo cáo phân tích PESTLE
Nếu chúng tôi phải viết báo cáo phân tích PESTLE, tức là một tài liệu duy nhất để tóm tắt tất cả các kết quả phân tích của chúng tôi, thì đây là cách chúng tôi thực hiện:
- Tạo sáu phần cho nội dung cốt lõi. Sử dụng một phần cho mỗi danh mục và bao gồm tất cả các yếu tố liên quan trong mỗi phần. Nếu cần thiết, chia các phần thành các phần nhỏ bao gồm các chủ đề lớn hơn.
- Thêm một giới thiệu và kết luận. Bạn sẽ thấy rằng phần giới thiệu nhanh giải thích mục tiêu phân tích PESTLE của bạn là cực kỳ hữu ích cho người đọc. Tương tự như vậy, một phần kết luận (với nhiều phân tích cụ thể, rút ra kết luận có ý nghĩa từ dữ liệu được trình bày trong báo cáo) là vô cùng quý giá.
Lời khuyên khác để thành công
Dưới đây là một vài mẹo khác về cách thành công với phân tích PESTLE của bạn:
- Biết doanh nghiệp của bạn. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nội dung của phân tích PESTLE nên được cân nhắc đối với các yếu tố phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Điều này cho phép bạn giữ cho phân tích (và báo cáo cuối cùng bạn tạo) có liên quan. Nếu bạn nghĩ rằng toàn bộ danh mục của mô hình PESTLE không liên quan, vui lòng bỏ qua và tập trung vào các danh mục khác.
- Giữ cho nó đơn giản. Với số lượng dữ liệu khổng lồ và sáu loại lớn trong khung PESTLE, thật dễ dàng để thực hiện một mô hình tuyệt đối của một phân tích. Thật không may, các phân tích PESTLE tốt hơn là giữ ngắn và ngọt ngào. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ tập trung vào thông tin có liên quan và đảm bảo rằng người đọc sẽ rời khỏi phân tích với các ý tưởng cụ thể, có thể hành động.
Ví dụ mô hình PESTEL của Samsung
Samsung là một tập toàn đa quốc gia hoạt động trong thị trường “White Goods” – tức thị trường thiết bị gia dụng và tiêu dùng. Công ty này thuộc sở hữu của một gia đình Hàn Quốc có tham vọng toàn cầu. Dù đã mở rộng sang các thị trường mới hơn trong thời gian gần đây, song Samsung vẫn không bằng lòng với việc chỉ hoạt động tại một số thị trường trên thế giới. Thay vào đó, Samsung muốn phủ sóng càng nhiều quốc gia càng tốt.
CHÍNH TRỊ (POLITICAL) |
Hầu hết các thị trường mà Samsung đang hoạt động đều có môi trường chính trị thuận lợi cho họ. Dù rằng có một số trở ngại nhỏ ở các thị trường nước ngoài như Ấn Độ, nhưng nhìn chung, có thể thấy rằng Samsung đang hoạt động ở các thị trường mà yếu tố chính trị tương đối ổn định. Tuy nhiên, đã có thời gian Samsung phải đối mặt với những cơn “sóng gió” chính trị đáng kể ở quê nhà Hàn Quốc do căng thẳng của quốc gia này với Triều Tiên. Samsung đã phải tính đến không chỉ sự bất ổn chính trị mà còn cả mối đe dọa chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Samsung cũng phải đối mặt với áp lực chính trị ở nhiều nước châu Phi và Mỹ Latinh, nơi môi trường chính trị không ổn định và cơ cấu chính phủ dễ bị thay đổi thường xuyên. Tất nhiên, vấn đề chính trị không phải là mối lo lớn đối với Samsung vì công ty này ít nhiều đã có để tâm và xem xét đến sự bất ổn chính trị trong các tính toán chiến lược của mình. |
KINH TẾ (ECONOMIC) |
Mở ra nhiều thị trường ở các nước đang phát triển là một chiều hướng kinh doanh đặc biệt quan trọng đối với Samsung, vì nó giúp Samsung có thực hiện hóa tham vọng toàn cầu của mình. Tuy nhiên, hướng phát triển này cũng là một mối lo ngại đáng kể, bởi những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra đã làm giảm tương đối mạnh sức mua của người tiêu dùng ở nhiều thị trường phát triển. Điều này buộc Samsung phải tìm kiếm lợi nhuận ở các thị trường mới nổi. Điểm mấu chốt cần lưu ý ở đây là môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu nơi mà Samsung hoạt động đang gặp nhiều bất ổn và biến động, dẫn đến việc công ty này phải định hướng lại các chiến lược của mình cho phù hợp. Tuy nhiên, bù lại là công ty đã điều chỉnh khá tốt để giảm dần việc phụ thuộc doanh thu từ người tiêu dùng ở các nước phát triển bằng cách mở rộng sang các thị trường mới nổi và đang phát triển. Đó là lý do tại sao Samsung đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường mới nổi, với hy vọng bù đắp lại những lợi nhuận kinh doanh đã mất ở các nước phát triển. |
VĂN HÓA XÃ HỘI (SOCIO-CULTURAL) |
Samsung là một Chaebol (đại tập đoàn tài phiệt đa quốc gia) điển hình của Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là dù lưu “dấu chân” kinh doanh trên khắp thế giới nhưng cốt lõi hoạt động Samsung vẫn giống một công ty Hàn Quốc. Do đó, công ty toàn cầu này cần phải xem xét lại một số khía cạnh kinh doanh tại các thị trường kinh doanh khác nhau, trong đó bao gồm việc công ty phải tự thích nghi với các điều kiện địa phương. Nói cách khác, dù là một công ty toàn cầu nhưng Samsung phải áp dụng các chiến lược cục bộ cho nhiều thị trường mới nổi khác nhau. Ngoài ra, Samsung cũng phải điều chỉnh các sản phẩm của mình theo sở thích thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau nơi họ hoạt động. Điểm mấu chốt cần lưu ý ở đây là Samsung hoạt động trong một phân khúc thị trường chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sở thích, lối sống của người tiêu dùng. Và thực tế là các yếu tố văn hóa xã hội luôn khác nhau ở mỗi quốc gia khác nhau; do đó Samsung đã phải thay đổi chính mình sao cho phù hợp mỗi thị trường tương ứng. |
CÔNG NGHỆ (TECHNOLOGICAL) |
Samsung có thể được coi là một trong những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới. Điều này có nghĩa là công ty đang có lợi thế khi khai thác sức mạnh của công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo để có được lợi thế kinh doanh bền vững. Đi đầu trong công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng như có được tầm nhìn thống trị các đối thủ cạnh tranh bằng việc tiếp cận thị trường với công nghệ mới nhất của mình đã trở thành sứ mệnh và ưu tiên hàng đầu của Samsung. Tuy nhiên, chính công nghệ cũng là yếu tố thúc đẩy Samsung “đi tắt” và bắt chước thiết kế sản phẩm huyền thoại của Apple. Và điều này hiển nhiên đã đem lại rất nhiều rắc rối pháp lý cho Samsung. Kinh nghiệm của Samsung là một bài học đắt giá đối với các công ty đang cố gắng đổi mới công nghệ khác, đó là dù bạn có đến tay người tiêu dùng nhanh như thế nào trong thời buổi công nghệ hóa hiện nay, thì việc kinh doanh chân chính vẫn là chìa khóa của thành công. |
PHÁP LUẬT (LEGAL) |
Như đã đề cập ở trên, Samsung đã phải đối mặt với các hình phạt nặng nề vì cáo buộc bắt chước iPad và iPhone của Apple. Điều này đã dẫn đến thất bại nhất định trong quá trình tạo dựng nhận thức thương hiệu của công ty cũng như khiến các chiến lược tiếp cận người tiêu dùng của Samsung bị ảnh hưởng. Samsung cần phải tìm cách thoát ra khỏi các mê cung pháp lý và không để vướng vào bất kỳ vụ kiện nào ở các thị trường phát triển khác. |
MÔI TRƯỜNG (ENVIRONMENTAL) |
Hiện nay, ngày càng có nhiều người tiêu dùng đang chú tâm hơn đến các vấn đề xã hội và họ muốn thương hiệu của mình cũng phải cung cấp và sản xuất các sản phẩm theo cách có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Samsung cần thiết phải nhận thức được điều này để sản xuất ra các sản phẩm làm vừa lòng khách hàng. Điều này có nghĩa là Samsung cần phải đảm bảo một môi trường làm việc và mức lương phù hợp cho các nhân công của họ – những người tham gia vào việc tạo sản phẩm cuối. |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> 38 công cụ phân tích vi diệu cho kinh doanh trên mạng trực tuyến 2019
>> Tổng hợp tất cả mô hình phân tích chiến lược kinh doanh thành công dành cho các thương hiệu
>> Tại sao các chủ doanh nghiệp nên có một chiến lược rút lui kinh doanh cho mình?
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096