Bạn đã có một chiến lược rút lui kinh doanh chưa?
Điều này có bao gồm trong kế hoạch kinh doanh của bạn?
Hoặc bây giờ bạn đang tìm kiếm một lối thoát duyên dáng từ doanh nghiệp của bạn và bạn không chắc bắt đầu từ đâu?
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu:
- Chiến lược rút lui của doanh nghiệp là gì
- Loại chiến lược rút lui phổ biến
- Giới thiệu ngắn gọn về thanh khoản
- Chiến lược nào là tốt nhất cho bạn
Và một số thông tin quan trọng khác về chiến lược rút lui kinh doanh của bạn.
Chiến lược rút lui kinh doanh là gì?
Chiến lược rút lui khỏi doanh nghiệp (hay kế hoạch thoát hiểm), phần lớn được sử dụng bởi các doanh nhân có thể bán quyền sở hữu công ty của họ cho một công ty hoặc nhà đầu tư khác. Kế hoạch giải thích cách chủ sở hữu sẽ thanh lý hoặc giảm cổ phần của họ trong công ty. Nếu công ty kết thúc thành công, chủ sở hữu sẽ kiếm được lợi nhuận tốt. Mặt khác, nếu kinh doanh thất bại, chủ doanh nghiệp sẽ giảm lỗ vì chiến lược rút lui của họ.
Nghe có vẻ tiêu cực, nhưng nó không hề như vậy. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã quy tụ vào sự phát triển và thành công mà họ không muốn nghĩ đến việc rời khỏi. Nhưng một chiến lược rút lui không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đã thất bại. Doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể rất thành công và có lợi nhuận – nó chỉ có nghĩa là bạn đang rời đi và để cho người khác chịu trách nhiệm. Có nhiều lý do để bạn có thể muốn làm điều đó, và chúng tôi sẽ liên hệ về những lý do này trong phần kế tiếp.
Chiến lược rút lui kinh doanh không phải là thứ gì đó để lại cho đến khi doanh nghiệp hoạt động tốt hoặc kém. Nó nên được vạch ra ngay từ những thời điểm đầu. Trên thực tế, nó nên được đưa vào kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu kinh doanh.
3 loại chiến lược thoát hiểm phổ biến
Có nhiều loại chiến lược rút lui khác nhau, chẳng hạn như các dịch vụ công khai ban đầu, mua lại quản lý và mua lại chiến lược.
- Chào bán công khai ban đầu (IPO): Doanh nhân và người khởi nghiệp cần vốn sử dụng phương pháp IPO để chào bán cổ phiếu ra công chúng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũ sử dụng phương pháp IPO để bán cổ phần sở hữu và rút lui khỏi doanh nghiệp.
- Quản lý mua lại (MBO): Chiến lược MBO cho phép đội ngũ quản lý của một doanh nghiệp mua tài sản của công ty. Điều này cho phép ban lãnh đạo trở thành chủ sở hữu của công ty nếu họ mua đủ số cổ phần. Nó cũng cho phép chủ sở hữu hiện tại bán cổ phần của họ trực tiếp cho nhân viên. Các nhân viên gộp tài chính lại với nhau, bằng cách sử dụng thu nhập cá nhân, vốn chủ sở hữu hoặc tài trợ cho người bán để có đủ cổ phiếu.
- Mua lại chiến lược. Mua lại là loại mua phổ biến nhất. Nó liên quan đến ít nhất một công ty khác mua một phần hoặc toàn bộ cổ phần của công ty để sở hữu công ty đó. Điều này hoàn thành khi công ty mua nắm giữ hơn 50% quyền sở hữu của công ty bán.
Còn thanh khoản thì sao?
Tính thanh khoản, nói chung, đề cập đến việc một tài sản có thể được mua hoặc bán trên thị trường một cách nhanh chóng, mà không ảnh hưởng đến giá của tài sản. Có nhiều mức thanh khoản khác nhau và số tiền có thể thay đổi, tùy thuộc vào chiến lược thoát nào bạn chọn.
Một trong những lý do tại sao mua lại chiến lược là một chiến lược rút lui phổ biến là vì nó có thể mang lại cho chủ doanh nghiệp lượng thanh khoản lớn nhất trong một khung thời gian nhỏ – miễn là công ty được tìm kiếm tốt và các yếu tố khác được liên kết.
Chiến lược nào là tốt nhất cho bạn?
Tất cả phụ thuộc vào điều kiện thị trường, nền kinh tế và định giá công ty. Những gì làm việc cho bạn có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho một công ty khởi nghiệp hoặc một thương hiệu như Wal-Mart .
Chiến lược thoát đúng cho chủ doanh nghiệp phụ thuộc vào:
- Chủ sở hữu muốn có bao nhiêu sự tham gia
- Liệu chủ sở hữu có muốn doanh nghiệp giữ nguyên
- Ai có hứng thú với công ty (nhà đầu tư, quản lý, v.v.)
- Đánh giá của doanh nghiệp
Có nhiều loại chiến lược rút lui khác nhau. Bạn có thể
- Bán doanh nghiệp của bạn cho một công ty lớn hơn hoặc một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Bán cho một doanh nghiệp cổ phần tư nhân hoặc nhà đầu tư khác.
- Chuyển nhượng cho một thành viên trong gia đình hoặc bán cổ phần của bạn và để cho một trong những đối tác kinh doanh của bạn tiếp quản.
- Sắp xếp cho nhân viên hoặc người quản lý của bạn mua lại của bạn.
Điều cuối cùng là chìa khóa quan trọng!
Nếu chủ sở hữu không biết định giá cho công ty, họ có thể chọn chiến lược thoát sai.
Tốt nhất nên tham khảo ý kiến chuyên gia định giá doanh nghiệp (và một người đáng tin cậy) vì chuyên gia sẽ cần đánh giá tài chính của công ty để đề xuất một giá trị chính xác.
Bạn cũng cần suy nghĩ về mục tiêu của mình.
Nếu ngay từ đầu bạn đã có ý định tạo ra doanh nghiệp này để bán, thì có khả năng bạn không quan tâm đến những gì xảy ra với tương lai của nó hoặc liệu nền tảng của nó sẽ được thay đổi. Nhưng nếu bạn là chương trình một người, thì chiến lược mua lại quản lý sẽ không hiệu quả với bạn.
Chiến lược mua lại – nơi bạn từ bỏ phần lớn quyền sở hữu của mình, đó là chiến lược rút lui lý tưởng.
Nhưng, phương pháp mua lại chiến lược không phải là hoàn hảo. Nếu bạn là chủ sở hữu của một công ty khởi nghiệp và đã trao một số vốn chủ sở hữu cho các nhà đầu tư, thì việc giao cổ phiếu của bạn cho một cuộc điều tra chiến lược có thể không công bằng. Bạn phải xem xét đầu vào của các nhà đầu tư (và các cổ đông khác) và đi đến thỏa thuận với công ty mua trước khi rời đi.
Tại sao bao gồm chiến lược thoát doanh nghiệp của bạn vào kế hoạch kinh doanh của bạn?
Có rất nhiều lý do tại sao bạn có thể muốn rút lui khỏi doanh nghiệp của bạn trong tương lai, nhưng đây là một vài lý do phổ biến nhất
- Nghỉ hưu
- Vấn đề sức khỏe
- Thay đổi sở thích
- Một đề nghị bất ngờ
- Một dự án mới
- Cần tăng tiền
- Muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình hoặc chăm sóc người thân yêu
Nếu bạn dự định yêu cầu hỗ trợ tài chính từ các nhà đầu tư, tốt nhất nên đưa chiến lược rút lui kinh doanh của bạn vào kế hoạch kinh doanh. Bằng cách này, mọi người đều ở cùng một trang về kế hoạch và vai trò của chủ doanh nghiệp đối với tương lai của công ty, cho dù công ty là thành công hay kém thành công.
Có khả năng, bạn sẽ gặp vấn đề nếu bạn đột nhiên quyết định chiến lược rút lui trong khi công ty đang bị ảnh hưởng tài chính sau khi bị ảnh hưởng tài chính . Và càng có nhiều người tham gia với công ty – nhân viên, cổ đông, nhà đầu tư – điều quan trọng là mọi người đều biết chiến lược rút lui trước thời hạn.
Điều đó không có nghĩa là bạn không thể thay đổi nó sau này. Bạn có thể. Chiến lược thoát tối ưu cho bạn bây giờ có thể thay đổi khi doanh nghiệp của bạn phát triển. Nếu chiến lược cần phải được thay đổi, hãy cố gắng thực hiện càng sớm càng tốt.
Kết luận
Cho dù một doanh nghiệp thành công hay thất bại, chiến lược rút lui kinh doanh cho phép chủ doanh nghiệp gặt hái nhiều phần thưởng nhất hoặc giảm tác động lớn nhất.
Các chiến lược rút lui phổ biến bao gồm mua lại chiến lược, cung cấp công khai ban đầu và mua lại quản lý. Mỗi người cung cấp một bộ ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mục tiêu, ý định của chủ doanh nghiệp và định giá của công ty.
Bạn nên chọn chiến lược rút lui kinh doanh trước khi vận hành doanh nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là bao gồm cả chiến lược vào kế hoạch kinh doanh của bạn. Nếu bạn không chắc chắn nơi nào sẽ đi hoặc chiến lược thoát sẽ như thế nào, hãy xem một số mẫu kế hoạch kinh doanh. Chủ sở hữu có thể cần phải thay đổi chiến lược rút lui kinh doanh vào một ngày sau đó.
Dịch từ pestleanalysis.com
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>> Phân tích SWOT của Samsung 2019 – Cách Samsung phát triển không ngừng!
Đừng quên follow các kênh của ATP để cập nhật các kiến thức, bài viết về Digital Marketing mới nhất nhé
——————————
Liên hệ ATP Software
Website: https://atpsoftware.vn/
Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport
Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools
Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096