Thời đại kinh doanh vàng cho lĩnh vực thời trang với xu hướng, nhu cầu thay đổi không ngừng nghỉ. Bạn mang trong người máu kinh doanh, bạn yêu thích cái đẹp, bắt kịp xu hướng với góc nhìn thẩm mỹ cao. Ngại chi khi có cả bản lĩnh lẫn nguồn vốn trong tay, mà không thử mở một cửa hàng quần áo để thỏa niềm đam mê của bản thân.
Với kiến thức và kinh nghiệm thu thập được từ những người đi trước, atpsoftware.vn gửi đến bạn những kinh nghiệm được đúc kết để thành công mở shop quần áo trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.
Ý tưởng kinh doanh ban đầu quyết định hướng đi
Theo kinh nghiệm mở shop quần áo của những người đi trước, để lập kế hoạch mở shop quần áo, trước tiên nhà đầu tư cần phác thảo ý tưởng cho cửa hàng của mình. Bản phác thảo cần làm rõ 3 nội dung chính sau:
- Khách hàng mục tiêu
- Xác định phong cách thời trang
- Đặt tên cho shop quần áo
Khách hàng mục tiêu
Ngay từ đầu bạn phải xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới là ai? độ tuổi nào? giới tính? địa lý? để khoanh vùng rõ mặt hàng cần thiết tìm hiểu nhu cầu khách hàng để đáp ứng.
Xác định phong cách thời trang
Đây là việc làm thiết yếu và phải được chú trọng hàng đầu. Bởi với thời trang, các shop không không chỉ bản sản phẩm, mà còn bán phong cách.
Những người tiên phong trong ngành thời trang và sở hữu những shop, chuỗi cửa hàng đình đám cho biết, phong cách là yếu tố quan trọng biến cửa hàng quần áo trở nên đặc biệt, nổi bật giữa bạt ngàn các cửa tiệm không giống nhau. Chính Vì vậy, ngay trong bước phác thảo ý tưởng bán hàng, người đầu tư cần cân nhắc quán của mình sẽ Đem lại cho khách hàng những phong cách gì: thật tự tin, sang trọng, năng động, hay nữ tính,…
Phác thảo phong cách thời trang mang lại những hình dung đầu tiên về shop quần áo của chúng ta. việc này giúp các nhà đầu tư tập trung theo đuổi và tăng trưởng phong cách ấy một cách độc đáo, không bị chệch hướng, không bão hòa và nhạt nhòa trong mắt khách hàng.
Đặt tên cho shop quần áo
Việc đặt tên cho shop áo quần cũng là bước cần thiết trong bản phác thảo ý tưởng bán hàng. Theo kinh nghiệm mở shop áo quần khi đặt tên cửa hàng, hầu hết nhà đầu tư thường chọn theo sở thích của mình, tuy nhiên cũng cần cân nhắc yếu tố ngắn gọn, dễ nhớ và tránh trùng lặp với các cửa hàng khác.
Yếu tố tránh trùng lặp giúp trang của cửa hàng sẽ hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm Google, trang Facebook, kênh instagram,… khi người mua hàng gõ tên shop trên thanh tìm kiếm.
phần đông người có trend đặt tên tiếng anh cho các cửa hàng quần áo, như: May, Lyra, Daisy,… Những cái tên này đánh vào tâm lý tiêu dùng của người Việt, gợi cảm giác hiện đại, mới mẻ, trendy.
Nghiên cứu thị trường
Làm bất cứ điều gì thì chúng ta đều cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng nhất là trong việc kinh doanh. Thực hiện các nghiên cứu thị trường bằng việc khảo sát trên các trang mạng xã hội, tìm kiếm trên google, hay lập các phiếu khảo sát lấy thông tin để thiết lập, nghiên cứu sàn lọc một cách khách quan nhất.
Thiết lập kế hoạch, dự trù ngân sách đầu tư
Sau khi đã xác định được mục tiêu khách hàng tiềm năng, nghiên cứu thẩm định thị trường, cùng các yếu tố cơ bản tiến hành lên kế hoạch bước đầu cho kinh phí sản xuất, vận hành, quản lý. Thêm nữa là kế hoạch thời gian, địa điểm bắt đầu mở shop quần áo. Dựa trên mức đầu tư mình có thể đáp ứng theo các tiêu chí kinh doanh bạn muốn đạt được.
Lưu ý đây là kế hoạch bước đầu, bạn có thể tự đề xuất kế hoạch cho mình sát với nguồn vốn mà mình có rồi điều tiết, cắt giảm sau để tránh thiếu sót công đoạn
Lựa chọn nguồn cung cấp quần áo giá tốt, chất lượng
Khi đã có kế hoạch dự trù kinh phí đầy đủ, bạn bắt đầu tìm nguồn cung cấp quần áo cho shop của mình.
Thời buổi công nghệ hiện đại, bạn không cần phải chạy đi khắp nơi để tìm được nguồn cung ứng quần áo cho shop nữa. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kèm Internet để bạn tìm kiếm search trên google, group, Fanpage trên Facebook là sẽ có ngay 1 list danh sách nhà cung ứng tiềm năng. Liên hệ, chốt danh sách, mẫu mã, chất liệu đơn giản nhanh chóng trong thời đại chuyển đổi số là ưu thế rất lớn cho việc kinh doanh.
Xây dựng mô hình kinh doanh online tại nền tảng
Chuyển đổi số, kinh doanh online là nơi để bạn thử nghiệm hiệu quả nhất cũng như tiếp cận tốt được nguồn khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Việc kinh doanh online, nhất là đối với mặt hàng quần áo đang rất phát triển trên các trang thương mại điện tử cũng như các trang mạng xã hội hiện nay.
Để nắm chắc được tính an toàn, khả thi, thu thập được một nguồn khách hàng hiện hữu lớn chuẩn bị trước cho việc mở shop bán hàng là rất cần thiết. Nơi kinh doanh, quảng cáo miễn phí, lựa chọn hàng đầu thời đại 4.0.
Bạn có thể tập bán hàng trên trang Facebook cá nhân của mình, tiếp thị, chào hàng ngay trên lượng data khách hàng có sẵn. Hay bạn có thể tự tạo dựng nên một Fanpage, Group riêng cho thương hiệu shop quần áo của mình để phân tách rõ thương hiệu, sản phẩm bán. Đây cũng là hình thức khá phổ biến trong thời điểm hiện tại dành cho các bạn kinh doanh startup.
Hơn thế nữa, bạn có thể bỏ ra một khoản tiền để thuê gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,… để kinh doanh tốt hơn. Lưu ý, bạn phải có kiến thức nghiên cứu tốt về bán hàng trên web thương mại điện tử cũng như nên có các kênh social để bổ trợ, quảng bá khách hàng tìm đến mua hàng trên gian hàng của mình để tăng doanh thu hợp lý.
Chọn mặt bằng, thiết kế mở shop quần áo
Khi đã kinh doanh tương đối ổn định trên thị trường online một thời gian với nguồn khách hàng hiện hữu đủ vững mạnh. Mở shop quần áo offline đánh dấu thương hiệu “mặt đất” là điều mà nhiều chủ shop mong muốn.
Mặt bằng, mặt tiền cho thương hiệu
Bắt đầu từ việc chọn mặt bằng, địa hình đẹp, thu hút, dễ tìm cho khách hàng là những tiêu chí cần đặt ra. Bạn có thể tìm đón đầu các cung đường quần áo, hay tập trung tụ điểm tại vùng trung tâm của huyện, thành phố, tỉnh để kinh doanh mở shop quần áo.
Ví dụ như: Khách hàng mục tiêu của bạn là thế hệ GenZ, năng động cá tính bạn nên chọn mặt bằng kinh doanh gần các trường học để thuận tiện tiếp cận khách hàng, cũng như tiện lợi cho người mua có hứng thú tới mua hàng của bạn
Thiết kế cuốn hút, tạo trend ấn tượng
Việc chọn thiết kế không gian shop quần áo sao cho phù hợp với đúng phong cách thời trang bạn đang hướng tới là điểm cộng vô cùng lớn. Thời nay việc tới cửa hàng không còn chỉ để mua hàng, nhất là với thế hệ GenZ thích check in, selfie. Việc decor không gian quán thành nơi vừa để khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm vừa để lưu giữ, chụp lại những tấm hình đẹp cũng là yếu tố thu hút.
Đây không chỉ là yếu tố thu hút được số lượng khách hàng đến cửa hàng mà cũng là một hình thức marketing 0đ. Thông qua việc truyền thông bằng việc khách hàng up ảnh check in tại cửa hàng lên các trang mạng xã hội. Giúp shop của bạn tiếp cận nhiều hơn lượng khách hàng cũng như cải thiện việc tăng doanh thu tại cửa hàng.
Chiến dịch marketing, chăm sóc khách hàng bền vững
Marketing cho shop quần áo
Kế hoạch marketing cho shop quần áo hiệu quả
Việc quảng bá, chạy quảng cáo Marketing cho sản phẩm, thương hiệu là vô cùng cần thiết. Nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng, thương hiệu của bạn mà có mức chi phí chạy quảng cáo Marketing cho hợp lý. Tránh trường hợp chạy quảng cáo nhiều nhưng không đem lại kết quả dẫn tới thua lỗ.
Gợi ý:
- Bạn có thể chạy quảng cáo bằng bài post content, hình ảnh, video trên các trang mạng xã hội.
- Thuê quảng cáo đặt backlinks tại các trang web khác.
- Chạy banner quảng cáo, gửi email, tin nhắn tiếp thị tự động
Chăm sóc khách hàng
Yếu tố chăm sóc khách hàng luôn được khách hàng đánh giá cao. Việc chăm sóc khách hàng, trả lời tin nhắn nhanh chóng, quan tâm khách hàng là yếu tố quyết định lớn cho việc giữ chân khách hàng. Bạn nên có những chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý, thường xuyên check thông tin, tin nhắn khách hàng tránh spam tin làm mất khách.
Tổng kết
Với những kinh nghiệm thực tiễn từ việc mở shop quần áo từ những người đi trước. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được phần nào cho việc kinh doanh cũng như tiếp thêm động lực cho các bạn mở cửa hàng thương hiệu của riêng mình. Chúc các bạn thành công!
TÀI LIỆU THAM KHẢO THÊM: