Nên kinh doanh gì tại Cần Thơ? – Kinh doanh online đang là xu hướng ở Việt Nam và đang lan rộng khắp các tình thành phố. Tuy nhiên hiện tại mức độ cạnh tranh ở HCM HN là rất lớn nên tại sao bạn không thử kinh doanh online tại chính quê hương mình. Trong bài viết này sẽ gợi ý bạn các mặt hàng nên kinh doanh ở Cần Thơ và phương pháp xây dựng kênh bán hàng online bền vững.
Không dàn trải, cạnh tranh với các tỉnh khác trong khu vực, các dự án được giới thiệu, mời gọi đầu tư lần này đều được rà soát, chắt lọc về quy mô, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực đúng như chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển” của Hội nghị Xúc tiến đầu tư của TP Cần Thơ năm 2018. Tổng số có 54 dự án mời gọi đầu tư với diện tích 4.780 ha, thu hút nguồn vốn 124 nghìn tỷ đồng, trong đó có 44 dự án đã có nhà đầu tư quan tâm, 22 dự án sẵn sàng đầu tư ngay.
Tổng quan về Cần Thơ
Diện tích : 1,439.2 km²
Dân số : 1450000 người (thống kê 2017)
Mật độ : 1008 người/km²
Dân tộc : Kinh, Hoa, Khmer,…
Khí hậu :
Cần Thơ có khí hậu nhiệt đới, hai mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình trong năm 2009 là 27 độ C, lượng mưa trung bình 1.500- 1.800 mm/năm, tổng số giờ nắng 2.300- 2.500 giờ, độ ẩm trung bình là 83%.
Điều kiện tự nhiên :
Cần Thơ nằm ở khu vực bồi tụ phù sa của sông Mêkong, trong đó Sông Hậu là con sông lớn với chiều dài chảy qua thành phố là 65 Km, tổng lượng phù sa của sông Hậu là 35 triệu m3/năm. Sông Cái Lớn dài 20 Km có khả năng tiêu thoát nước tốt. Sông Cần Thơ dài 16 Km đổ ra sông Hậu, nước ngọt quanh năm, có tác dụng tưới nước trong mùa nước kém vừa tiêu úng trong mùa nước đổ; đồng thời do có hệ thống kênh rạch dày đặc nên thuận lợi cho phục vụ sản xuất nông nghiệp
Vị trí địa lý :
Thành phố Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng hạ lưu châu thổ sông Cửu Long, trải dài trên 65 Km dọc bờ Tây sông Hậu với diện tích tự nhiên 1.401 km2. Bắc giáp tỉnh An Giang; Đông giáp tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long; Tây giáp tỉnh Kiên Giang; Nam giáp tỉnh Hậu Giang.
Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Cần Thơ
Chợ nổi Cái Răng
Nhắc đến Cần Thơ chắc chắn rằng ai cũng biết đến chợ nổi Cái Răng đã quá nổi tiếng. Đây gần như là địa điểm không thể không đi khi đến du lịch Cần Thơ.
Chợ nổi là một nét văn hoá đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ mà bạn khó có thể tìm thấy ở những địa phương khác. Đặc biệt chợ nổi Cái Răng là một trong năm chợ nổi lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Bến Ninh Kiều
Bến Ninh Kiều nay được người dân xứ Tây Đô gọi là công viên Ninh Kiều, là một bến nước, địa danh du lịch và văn hóa. Bến Ninh Kiều, nơi nhìn ra dòng Hậu Giang đỏ nặng phù sa, nằm ở vị trí đắc địa, giao thoa hữu ngạn sông Hậu, ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ.
Khu vực bến Ninh Kiều ngày nay có chợ đêm và rất nhiều nhà hàng, quán ăn cho bạn thoả thích khám phá ẩm thực miền Tây về đêm.
Vườn cò Bằng Lăng
Cần Thơ nổi tiếng với cảnh đẹp chân phương, mộc mạc của những cánh đồng lúa xanh mướt trải dài đến tận chân trời, những câu hò điệu ru ngọt ngào được cất lên trên khắp miền sông nước, những cánh chim phủ kín trời mây ở vườn cò Bằng Lăng. Đây là một trong những khung cảnh thiên nhiên đẹp nhất miền Tây.
Làng du lịch Mỹ Khánh
Làng du lịch Mỹ Khánh là một điểm du lịch sinh thái không chỉ nổi tiếng của cần thơ mà cả khu vực miền Tây Nam Bộ. Với diện tích hơn 50.000 m2, Mỹ Khánh hấp dẫn du khách với những vườn cây trái trĩu nặng, những ngôi nhà cổ Nam Bộ, bên cạnh là những ao cá, kênh rạch cùng nhiều hoạt động du lịch thú vị khác. Vì vậy mà Mỹ Khánh được xem như là một đồng bằng sông Cửu Long thu nhỏ.
Thiền viện Trúc Lâm phương Nam
Đây là một thiền viện thuộc hàng lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Chánh điện lợp ngói tám mái theo theo phong cách nhà Trần. Tổ điện lợp ngói bốn mái theo phong cách nhà Lý. Lầu trống và Gác chuông được làm theo kiểu tháp chuông chùa Keo ở tỉnh Thái Bình.
Bên trong chánh điện, ở giữa là tượng Phật Thích Ca bằng đồng nặng 3,5 tấn, tạc ở tư thế ngồi và tay cầm cành hoa, hai bên là tượng Bồ tát Phổ Hiền và Bồ tát Văn Thù rất sống động và tinh tế.
Ẩm thực Cần Thơ
Nằm ở trung tâm của miền sông nước Tây Nam Bộ trù phú, Cần Thơ sở hữu những đặc sản đặc trưng nhất của vùng đất này. Tất nhiên, những món đặc sản ấy cũng khiến mọi thực khách dù là khó tính nhất cũng phải tấm tắc khen ngon.
Nem nướng Cái Răng
Nem nướng Cái Răng ngon nhất vẫn là làm từ thịt lợn tươi, quết dẻo rồi vo tròn nướng trên than hồng. Từng viên nem tròn trĩnh, xâu bởi thanh tre chuốt nhỏ, mướt rượt mỡ, vàng rượm do được nướng khéo.
Ốc nướng tiêu xanh
Một trong những món ăn thú vị và là đặc sản mà bạn nên thử khi đến Cần Thơ, đó chính là ốc nướng tiêu xanh.
Bánh tét lá cẩm
Ở Cần Thơ, bánh tét ngon nhất thuộc về gia tộc họ Huỳnh ở Bình Thuỷ. Con cháu họ Huỳnh đã làm cho đòn bánh tét độc đáo hơn bằng cách nấu lá cẩm lấy nước xào nếp dẻo với nước cốt dừa và dùng thịt, trứng vịt muối làm nhân.
Bánh tằm bì
Một món đặc sản của ẩm thực Cân Thơ mang cái tên rất lạ: Bánh tằm bì.
Hương vị bánh tằm bì Cần Thơ vô cùng đặc biệt, bánh được chế biến bằng cách hấp trong cái xững trên bếp than, nên luôn nóng hổi.
Chuối nếp nướng
Ở đâu thì người bán cũng nướng khoai, nướng chuối, nướng ngô theo cùng một kiểu, còn chuối nếp nướng lại khác. Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to bự ăn một quả là căng bụng, còn ở Cần Thơ, trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không mập.
Lẩu bần Phù Sa
Sự hấp dẫn của lẩu bần không chỉ nằm ở cái tên “trái bần” đồng quê dân dã mà chính là hương vị rất đặc trưng của món ăn. Vị chua của lẩu bần rất thanh và dịu.
Bánh xèo
Bánh xèo thì chắc chắn bạn đã ăn nhiều nơi rồi nên nếu thích bạn cũng thử ăn một lần cho biết. Bánh xèo tại Cần Thơ tuy không có quá nhiều khác biệt nhưng nó vẫn là một trong những đặc sản nên thử khi đến Cần Thơ.
Bánh cống
Nguyên liệu làm bánh cống có tôm, đỗ xanh, bột gạo tẻ và thịt xay được chiên giòn ngập dầu nên nếu ăn nhiều cũng khá là ngấy. Các bạn nên thưởng thức với mức độ vừa phải sẽ thấy được cái ngon của món bánh này.
Lẩu mắm
Một món lẩu khác cũng được xếp vào hàng “tuyệt phẩm” của ẩm thực Việt Nam, đó chính là lẩu mắm tới từ Cần Thơ.
Bánh hỏi – heo quay Phong Điền
Bánh hỏi là món ăn được làm từ bột gạo, được ăn kèm với thịt heo quay, rau thơm và chấm nước mắm, nước tương chua cay ngọt.
Ba khía rang me
Ba khía rang me khi ăn vừa thơm vừa ngọt, được ăn kèm theo đĩa rau răm. Đây là một đặc sản độc đáo của Cần Thơ, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có may mắn được thưởng thức món ăn ngon này.
Bún tôm khô Cái Răng
Bún tôm khô Cái Răng là sự hòa trộn tuyệt vời của vị tôm thơm ngon cùng những sợi bún trắng bắt mắt. Đến Cần Thơ, bạn nên thử một lần thưởng thức món bún tôm khô Cái Răng nhé!
Các dự án đang được đầu tư tại Cần Thơ
- Khu dân cư Hồng Phát A và B
- Khu dân cư Thới Nhật
- Khu đô thị mới Hưng Phú
- Phước Thới New City
- An Phú Plaza
- TD Plaza Cần Thơ
- Quần thể đô thị du lịch sinh thái, dịch vụ nghỉ dưỡng và thể thao giải trí cao cấp (quy mô dự kiến khoảng 1.300 ha) trên địa bàn quận Cái Răng.
- 2 dự án sinh thái với đầy đủ tiện ích phục vụ nghỉ dưỡng, kết hợp với việc đầu tư hình thành khu bảo tồn tôn tạo cảnh quan thiên nhiên sinh thái đặc trưng vùng sông nước Cửu Long tại quận Phong Điền
- Công trình khách sạn tiêu chuẩn 5 sao kết hợp khu trung tâm thương mại cao cấp, căn hộ, văn phòng và shophouse tại quận Ninh Kiều
Ta có thể thấy Cần Thơ đang đẩy mạnh đầu tư cải thiện môi trường sống của người dân . Có tới 16 dự án khu dân cư được đầu tư ở Cần Thơ và các dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng . Ngành du lịch cũng được để tâm đến với sự góp mặt của FLC đầu tư 3 dự án lớn trên địa bàn quận Cái Răng , Phong Điền và Ninh Kiều .
Nên kinh doanh gì ở Cần Thơ?
Bất động sản
Khi mà các đại gia bất động sản và các tập đoàn lớn đầu tư xây dựng các khu đô thị và trung tâm thương mại lớn tại Cần Thơ thì kinh doanh bất động sản là một lựa chọn cực kỳ sáng suốt. Chỉ cần nắm bắt 1 chút thông tin sở hữu ngay cho mình những mảnh đất xung quanh các dự án khủng ấy . ATPsoftware tin rằng nó sẽ đem lại lợi nhuận cực kỳ lớn cho bạn .
Dịch vụ nhà hàng ăn uống
“Cần Thơ gạo trắng nước trong – Ai đi đến đó lòng không muốn về”. Quả thật nếu ai đó có tiện chân qua vùng đất Cần Thơ, lỡ thưởng thức đặc sản chốn này có lẽ sẽ khó dứt áo ra về mà lòng không lưu luyến, bịn rịn. Với vùng sông nước mênh mang này ẩm thực luôn mang đậm phong cách vùng miền với những món ngon không phải đâu cũng có, cũng chuẩn vị như thế.
Nội Thất
Cần Thơ có tới gần 20 dự án khu dân cư và đô thị mới để cải thiện cảnh quan và môi trường sống cho người dân trong năm 2018 . Nói một cách dễ hiểu thì “nhà mới càng nhiều thì nhu cầu trang trí nội thất càng nhiều” .Cùng với đó là cửa hàng nội thất ở Cần Thơ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều kiện thuận lợi cho bạn kinh doanh nội thất – tại sao không chứ !
Hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng online tại Cần Thơ
Trên đà phát triển không ngừng, Cần Thơ đang dần hoàn thiện mình và hướng đến các ngành phát triển nổi bật như du lịch, nông nghiệp,lầm nghiệp, công nghiệp,…Với nhiều điều kiện thuận lợi, Cần Thơ đã tạo nhiều cơ hội cho người kinh doanh làm ăn trong linh vực kinh doanh thời trang online cũng như offline.
Facebook Fanpage
Ví dụ Page ” CỦI Coffee & Homestay Cần Thơ“
Tổng quan Fanpage:
- 5,386 likes
- Tỷ lệ reach 6%
- Tần suất đăng: 0.7 bài/ngày
- 67% content dạng ảnh – 29% dạng video – 5% dạng notes
- Khung giờ đăng bài: 7h – 21h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu sản phẩn cafe với những câu chuyện chia sẻ thú vị
Bài viết livestream hoạt động aucostic tại quán
Tăng số lượng người xem Livestream của bạn, tăng hiệu ứng đám đông giúp người xem tin tưởng hơn, từ đó tăng số lượng chuyển đổi thành đơn hàng và tăng doanh số bán hàng. Phần mềm Simple Livestream sẽ giúp bạn!
Bài viết tương tác với khách hàng
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng
– Nội dung giới thiệu sản phẩm, thông tin rõ ràng, hotline, địa chỉ
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Đối tượng khách hàng tương tác
Nam – Nữ phân bố chủ yếu ở Cần Thơ và một số vùng lân cận như TP.HCM, Sóc Trăng,…, độ tuổi từ 18 – 29
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graphcủa ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm/dịch vụ
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
- Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến lĩnh vực nhà hàng để khách hàng biết đến.
-
-
Xây dựng profile để bán hàng :
B1: Cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin của bạn
B2 : Xác định khách hàng mục tiêu là ai để kết bạn
B3 : Xây dựng thương hiệu cá nhân
- Bạn phải khẳng định bạn là ai , giúp bạn xậy dựng thương hiệu cá nhân . Từ đó nâng cao uy tín cũng như sức ảnh hưởng đến người dùng Facebook
B4 : Đầu tư thời gian , công sức , tiền bạc để chia sẻ nội dung
- Bài viết, hình ảnh, video, livestream, đường link website/ blog cá nhân, tài liệu quý, sách vở, hướng dẫn, minigame
- Các nội dung phải hướng tới khách hàng, cộng đồng lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực, nhằm thay đổi nhận thức mua hàng, tạo ra nhu cầu của khách hàng
B5 : Tăng tương tác với khách hàng
- Trả lời câu hỏi và bình luận
- Tránh cải vả
- Kiểm soát nội dung
B6 : Xây dựng uy tín cá nhân trên mạng
- Tần suất đăng bài
- Thay vì cam kết sản phẩm hãy cho khách hàng thấy chất lượng thật của sản phẩm : trang thiết bị , giấy chứng nhận , người đã dùng hàng ,…
- Thông tin và nội dung chia sẻ hữu ích
- Tạo lòng tin uy tín qua ngôn từ
-
Tìm kiếm khách hàng
Sau khi xây dựng Profile bạn cần tìm kiếm khách hàng theo vị trí , tỉnh thành , nhóm khách hàng tiềm năng . Nói đơn giản là tiềm kiếm khách hàng tiềm năng quanh cửa hàng của bạn .
ATPsoftware gợi ý bạn có thể sử dụng 3 công cụ sau đây để tìm kiếm khách hàng tiềm năng .
Dùng Simple Place
– Quét tệp khách hàng quanh khu vực, chọn địa điểm thả gim hoặc đánh một địa chỉ bất kỳ. Bán kính 500m.
– Tệp quét ra mỗi địa điểm tầm 300 – 500 người, và sẽ đúng với những đối tượng bật chế độ tìm kiếm quanh đây (giống như Zalo).
– Đối tượng là nhóm real time nên mỗi thời điểm quét khác nhau sẽ ra 1 nhóm khác nhau
– Vì giới hạn bán kính 500m nên chọn nhiều địa điểm gần đó để đối tượng quét được nhiều hơn
– Tệp quét ra hiển thị: Tên, UID, Giới tính, Năm sinh… AE có thể lọc lại hoặc ko cần tùy theo AE mong muốn.Link : http://place.atpsoftware.vn
Search trên thanh tìm kiếm FB
Tìm tên các Shop, Quán ăn, Quán nhậu, Karaoke, Coffee, Cửa hàng, Shop thời trang… vào mục Trang hoặc Vị trí (tức địa điểm ở ô Search).
– Hoặc AE có thể chọn Place trước ở ô Search, sau đó đánh địa điểm ở khu vực của bạn. VD: đánh Bình Thạnh, Facebook sẽ hiển thị ra các địa điểm ở từ khóa này.
Sau khi đã có danh sách Fanpage hoặc Place, mình sẽ dùng Simple Graph để quét những đối tượng Like, Checkin ở đây, kèm theo đó là quét những đối tượng tương tác: Like, Comment, Share bài viết trên các Fanpage, địa điểm và bằng Simple UID.
Tìm kiếm bằng Graph Search
-
Quét và kết bạn với tệp khách hàng vừa tìm được
Bạn có thể sử dụng phần mềm Auto kết bạn Facebook – Simple Facebook để quét và kết bạn với tệp khách hàng vừa tìm được .
Simple facebook là phần mềm được tích hợp nhiều chức năng như tăng tương tác cho profile, lọc bạn bè không tương tác, auto kết bạn trên facebook , inbox cskh, tăng view khi livestream… rất nhiều chức năng được tích hợp trong đây nên A/E trải nghiệm để quá trình tìm kiếm khách hàng của mình dễ dàng hơn .
-
Quảng cáo trên nhóm rao vặt hoặc kênh khác
Nhóm Facebook là nơi tập trung những khách hàng tiềm năng về một sản phẩm nào đó, bạn có thể tham gia nhóm để trao đổi kiến thức, tìm kiếm thông tin hoặc quảng cáo sản phẩm. (như trong ảnh)
Tạo website thương mại điện tử
Website chính là địa chỉ của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng thương hiệu cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Khi lên ý tưởng thiết kế website, các host cần lưu ý là phải tối ưu hóa website thân thiện với người dùng. Khi truy cập vào, du khách dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mong muốn. Với thanh công cụ tìm kiếm của website, cần phải bao quát được tất cả những từ khóa liên quan. Đặc biệt, quy trình booking phải thực sự đơn giản. Bạn cần đảm bảo du khách có thể dễ dàng đặt phòng với vài thao tác nhanh chóng.
Tạo và thiết kế Website
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, công nghệ thông tin cùng với sự lớn mạnh của ngành thương mại điện tử nên mỗi doanh nghiệp cần có một website bán hàng .Việc tạo và thiết kế website bán hàng sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động mua bán, quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng vì vậy các doanh nghiệp không nên bỏ qua việc thiết kế website bán hàng.
Các bước tạo và thiết kế Website WordPress :
Bước 1 : Chọn mua Shared hosting & domain
Bước 2 : Kết nối domain – hosting với nhau
Bước 3 : Cài đặt WordPress cho website của bạn
Bước 4 : Chọn giao diện cho trang web của bạn (themes)
Bước 5 : Cài đặt các WordPress plugin cơ bản
Đăng ký bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử Lazada , Shopee,…
Với lợi thế từ việc tiết kiệm chi phí mở văn phòng, nhân sự cùng sự phát triển công nghệ, các sàn thương mại điện tử ngày càng thu hút nhiều người bán hàng tham gia.
Các bước để mở shop trên sàn thương mại điện tử :
Bước 1 : Đăng ký tài khoản nhà bán hàng .
Bước 2 : Tìm hiểu kỹ chính sách, quy định, quy trình xử lý đơn hàng và hệ thống quản lý dành cho Nhà bán hàng (Seller Center).
Bước 3 : Tải sản phẩm với hình ảnh, thông tin kích thước, mô tả đầy đủ và đúng quy định
Bước 4 : Cập nhật số lượng hàng tồn kho
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 90% khách sẽ quay lại
1. Đầu tiên, hãy thấu hiểu khách hàng !
Để phục vụ tốt, trước hết bạn cần hiểu tại sao khách hàng lại tới quán của bạn. Khách hàng tới 1 quán café có những mục đích sau:
Nhu cầu thứ nhất: Giải khát
Đây là mục đích đầu tiên và cơ bản nhất của 1 quán café. Khách hàng vào quán đơn giản vì họ có nhu cầu thưởng thức đồ uống. Có những tầng lớp nhu cầu của khách hàng như sau:
– Giải khát đơn thuần:
Khách hàng mong muốn đơn giản là thỏa mãn cơn khát của mình. Đối với đối tượng khách hàng này, bạn cần đẩy nhanh tốc độ phục vụ và trang bị điều hòa, quạt cho quán.
– Thưởng thức đồ uống ngon và đẹp mắt:
Với những vị khách hàng khó tính như vậy, bạn nên đầu tư thêm vào chất lượng đồ uống và khâu deco trang trí.
Khách hàng sẵn sàng chi trả với mức giá cao để thưởng thức 1 ly đồ uống ngon, vì vậy bạn cần 1 menu đồ uống ngon thật sự để đáp ứng những khách hàng này.
Lưu ý: Bạn cũng nên đầu tư cho không gian quán, đặc biệt là ánh sáng tốt để khách có thể chụp ảnh check-in với những đồ uống đẹp mắt (Đây là 1 cách rất hay để nhiều người biết tới quán của bạn)
Nhu cầu thứ 2: Giải trí
Để giữ chân và thu hút khách hàng, việc cung cấp các hoạt động giải trí trong quán cũng là 1 ý tưởng khá hay.
Bạn có thể tham khảo các hình thức giải trí trong quán café sau:
a. Cafe nhạc:
Với quy mô nhỏ, bạn có thể đầu tư 1 dàn âm thanh và cho khách hàng tự giao lưu ca nhạc khi có nhu cầu. 1 mô hình khá thành công cho hình thức này là café Hát cho nhau nghe.
Quy mô lớn hơn, bạn có thể tổ chức các đêm nhạc theo định kì và mời các ban nhạc bán chuyên, hoặc thậm chí là bạn bè của mình đến biểu diễn. Với hình thức này, bạn có thể thu thêm phí dịch vụ kèm đồ uống.
Lớn hơn nữa là đầu tư những đêm nhạc lớn với những ca sĩ có tiếng. Chi phí đầu tư cho những đêm nhạc này thường khá cao, nhưng bạn sẽ thu lại được hiệu quả lớn về danh tiếng và doanh thu.
b. Cafe sách:
Với cafe sách, bạn có thể chỉ cần đầu tư 1 giá sách với những cuốn sách giải trí mà bạn cho là phù hợp nhất với khách hàng của mình.
Hoặc chuyên nghiệp hơn là các quán café sách lớn bạn có thể tham khảo trên mạng.
c. Cafe boardgame:
Loại hình café này thường hấp dẫn các bạn trẻ. Các trò chơi board game trong quán cũng rất đa dạng, từ chơi bài, cá ngựa với rút gỗ, cờ tỉ phú …
Bạn nên thiết kế quán với ghế ngồi thoải mái để khách có thể ngồi lâu và hoạt động dễ dàng. Ngồi bệt cũng là 1 ý tưởng hay cho café board game.
d. Cafe phim:
Thường dành cho đối tượng các cặp đôi, cần không gian riêng tư.
Bạn nên bổ sung thêm các loại đồ ăn vặt như nem chua rán, thịt bò khô…
e. Cafe bóng đá:
Đối tượng khách hàng ở đây thường là nam giới. Đặc trưng của quán thường hoạt động về tối và đêm, vì vậy bạn nên đầu tư mạnh vào café, bia và cocktail.
f. Các loại hình cafe theo dạng câu lạc bộ
Các quán café tiêu biểu: Cafe tiếng anh, café phượt, café mèo, café bài tarot..
Điểm đặc trưng của loại hình cà phê này thường chủ quán phải có điểm mạnh và niềm đam mê với loại hình mà mình kinh doanh.
Các quán café này dễ tạo được danh tiếng trong cộng đồng từ đó thu được lượng khách quen trung thành và ổn định.
Nhu cầu thứ 3: Thư giãn
Cũng như mọi loại hình dịch vụ khác, quán café thành công phải mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này được đáp ứng khi khách hàng thật sự thoải mái và thư giãn tại quán của bạn.
Bạn có thể mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng với:
-
- Âm nhạc
- Wifi
- Điều hòa
- View đẹp
- Ghế ngồi thoải mái
Nhu cầu thứ 4: Học và Làm việc
Có vẻ việc làm việc tại quán café không còn quá xa lạ với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Để đáp ứng được nhu cầu này, bạn cần có:
- Không gian yên tĩnh
- Wifi tốt
- Ghế ngồi thoải mái
- Với các bạn sinh viên, vấn đề giá cả cũng khá quan trọng. Các bạn ngồi lâu có thể gọi nhiều hơn 1 cốc, vì vậy mức giá hợp lý cũng sẽ thu hút hơn.Trên đây là những phân tích về khách hàng để bạn có cái nhìn tổng quát và đầy đủ nhất về các nhu cầu của khách hàng khi tới quán. Sau khi thấu hiểu khách hàng, bạn hoàn toàn toàn có thể tìm ra phương hướng phát triển và cải thiện chất lượng quán.
Cụ thể:
Nếu bạn chưa có quán: Hãy tìm hiểu khách hàng xung quanh khu vực của bạn: độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, khả năng tài chính. Từ đó bạn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất.Ví dụ: Xung quanh bạn có nhiều khách hàng trẻ, hãy đầu tư nhiều vào trang trí quán với các màu sắc trẻ trung hấp dẫn; wifi tốt, đồ uống đẹp mắt với các loại đồ đá xay, sinh tố – Chắc chắn quán của bạn sẽ hút khách hơn các quán café nhàm tẻ khác.
Hoặc nếu bạn muốn hướng tới đối tượng tầm 30 trở lên, quán café ngoài trời với ghế tựa, nhân viên thân thiện, lễ phép, phục vụ nhanh sẽ gây thiện cảm hơn rất nhiều.
Nếu chưa biết khách hàng muốn gì ư? Hãy quan sát họ: họ hay làm gì, họ nói chuyện gì và thậm chí họ than phiền gì về bạn
Hoặc cụ thể hơn, hãy làm khảo sát: Hỏi họ muốn gì và bạn có thể làm gì để khách của bạn hài lòng
Sau khi đã biết được khách hàng cần gì, hãy cải thiện quán theo nhu cầu của khách.Ví dụ:
- Hãy đầu tư sách, truyện nếu khách của bạn đa phần là học sinh sinh viên
- Đầu tư wifi mạnh hơn nếu khách hàng chưa hài lòng
- Bổ sung menu bằng các món đồ uống mới ngon và phù hợp
Hãy để công việc kinh doanh của bạn không đơn thuần là câu chuyện bán được bao nhiêu ly nước mà để nó trở thành có bao nhiêu người biết đến quán của bạn, làm hài lòng được bao nhiêu người, lắng nghe được bao nhiêu câu chuyện … Đây mới thực sự là bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất.
Khi đó công việc kinh doanh của bạn sẽ THÚ VỊ và HIỆU QUẢ hơn rất nhiều.
10 bí quyết để nâng chất lượng phục vụ của quán lên mức 5 sao
Bí quyết 1: Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở:
Việc giữ thái độ phục vụ niềm nở sẽ gây thiện cảm cho khách hàng !
1 số gợi ý dành cho bạn:
- Chào khách khi khách bước vào quán: việc này bạn rất thường thấy ở các quán café take-away.
- Mỉm cười với khách.
Bí quyết 2: Hướng dẫn chỗ ngồi cho khách:
Đặc biệt là khách mới vào quán thường không biết lựa chọn chỗ ngồi cho mình. Bạn hãy căn cứ vào số lượng khách và nhu cầu để xếp chỗ ngồi tương ứng.
>> Đây cũng là 1 mẹo giúp bạn điều phối chỗ ngồi trong quán dễ hơn.Bí quyết 3: Hướng tới sự chuyên nghiệp:
Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, vì vậy bạn nên cải thiện phong cách phục vụ hướng tới sự chuyên nghiệp cho quán.
Các gợi ý để quán của bạn chuyên nghiệp hơn: làm đồng phục cho quán, sử dụng hóa đơn, có thẻ đặt bàn cho khách…(những lựa chọn này còn tùy thuộc vào phong cách quán của bạn)Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả của The Coffee House là sự thân thiện và chuyên nghiệp
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 4: Luôn đảm bảo vệ sinh:
Không khách hàng nào muốn uống trong những cốc chén bẩn hay phát hiện sợi tóc trong ly. Một quầy bar bừa bộn cũng khiến khách hàng có ấn tượng xấu về quán.
Những việc bạn nên cải thiện: luôn rửa sạch ly cốc, giữ nơi pha chế sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ pha chế thường xuyên.Bí quyết 5: Nhớ tên khách:
Khoa học đã chứng minh: sử dụng tên để giao tiếp sẽ gây thiện cảm hơn cho người đối diện. Tại sao không tận dụng mẹo này để chinh phục những khách hàng khó tính nhất?
1 văn hóa có thể nói là đặc trưng của Starbucks: Khi khách bước vào quán, nhân viên phục vụ luôn hỏi tên khách và ghi vào cốc của họ khi đưa đồ cho khách. Việc này vừa giúp bạn nhớ tên khách dễ hơn, mà còn giúp tránh đưa nhầm đồ.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 6: Phục vụ thêm nước mát
Khách hàng thích được quan tâm. Và tất cả chúng ta đều thích những thứ miễn phí.
Chỉ đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ ghi điểm cực cao trong mắt khách hàng vì sự chuyên nghiệp và thân thiện.Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 7: Giới thiệu menu đồ uống cho khách:
Rất nhiều quán chỉ đưa cho khách xem menu và đợi nhận order mà không hề có gợi ý hoặc định hướng cho khách. Thậm chí tại các quán take away, nhân viên để khách đứng 1 lúc lâu mà không biết chọn món gì.
- ây có thể coi là 1 thiếu sót lớn !
- Bạn đang bỏ lỡ cơ hội giới thiệu cho khách những món đồ Hot của quán.
- Bạn đang để khách bối rối giữa hàng chục món đồ khác nhau
- Bạn đang làm mất cơ hội ghi điểm trong mắt khách hàng.
Nhân đây, Vietblend cũng gợi ý cho bạn về việc làm menu:
- Menu nên được trình bày rõ ràng, phân rõ hạng mục
- Nên có hình minh họa để khách dễ hình dung
- Có mức giá rõ ràng.
Bí quyết 8: Kiên nhẫn khi khách gọi đồ:
Như đã nói ở trên, quán café là nơi để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy:
- Đừng tỏ ra sốt ruột khi khách gọi đồ lâu. Thay vì thế, hãy gợi ý đồ uống cho khách.
- Không nên bỏ đi khi khách đang chọn món, việc này sẽ khiến khách phải chờ đến khi nhân viên quay lại để gọi món. Chắc chắn không khách hàng nào thích điều này.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 9: Thanh toán nhanh và chính xác:
Việc thanh toán gần như là ấn tượng cuối cùng của khách về quán. Dù bạn có đồ uống ngon và phục vụ tốt nhưng khâu thanh toán có vấn đề, khách hàng vẫn sẽ ra về với tâm trạng không thoải mái và để lại ấn tượng xấu.
Nếu cần thiết, hãy đầu tư thêm máy tính tiền tự động để giúp cho việc thanh toán dễ dàng hơn.
Bí quyết 10: Dắt xe cho khách khi ra về:
Thông thường, quán nên có bảo vệ để trông giữ xe và dắt xe cho khách.
Tuy nhiên, nếu quán bạn chưa có bảo vệ và bạn đang rảnh rỗi, bạn có thể tự tay dắt xe cho khách. Điều này chắc chắn sẽ ghi điểm tốt trong mắt khách hàng.Bí quyết 11: Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn:
Có rất nhiều cách để gợi nhớ cho khách về quán của bạn: tặng thẻ thành viên, gửi email về các chương trình ưu đãi của quán, giảm giá nhân các dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày sinh nhật…
>> Những việc trên vừa nhắc khách nhớ tới quán, lại thể hiện sự quan tâm của bạn tới khách hàng.Những điều nên tránh nếu bạn không muốn mất khách
80% khách hàng không quay lại quán do chất lượng phục vụ kém !
Bạn nên tránh những điều sau nếu không muốn khách hàng chỉ tới quán 1 lần:
1. Dọn bàn chậm:
Trước hoặc ngay khi khách ngồi vào bàn, bạn nên dọn dẹp và lau bàn sạch sẽ. Khi quán quá đông khách, hãy tăng cường nhân sự để tất cả các bàn luôn sẵn sàng đón khách.
2. Phục vụ chậm:
Tránh việc khách hàng phải chờ là 1 trong những bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả
Tình trạng này thường xảy ra khi quán đông khách. Có 1 vài mẹo giúp bạn khắc phục:
- Luôn sẵn sàng bổ sung nhân viên pha chế và phục vụ khi quán đông
- Phân phối chỗ ngồi hợp lý
- Cung cấp các hoạt động khách cho khách trong lúc chờ đợi
- Mời khách 1 ly nước mát
3. Ly, cốc không sạch:
Bạn nên xem kỹ lại cốc xem đã sạch chưa trước khi làm đồ. Hãy trang bị đủ cốc cho quán để phục vụ đủ lượng khách hàng khi quán đông.
4. Mang nhầm đồ cho khách:
Như đã nói ở trên, việc mang nhầm đồ cho khách sẽ gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Bạn nên ghi lại order của khách để tránh tối đa tình trạng mang nhầm đồ cho khách. Việc nhớ tên khách cũng khiến việc nhớ order dễ dàng hơn.
5. Cãi lại khách hàng:
Nên nhớ, dù mọi thứ có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sẽ luôn có những sai sót hoặc sự cố.
Tuy nhiên, dù đúng hay sai, khách hàng luôn là thượng đế. Hãy phục vụ họ với tất cả sự nhiệt tình và năng lực của bạn.6. Không đảm bảo chất lượng đồ uống:
Trong bất cứ quán cafe nào, chất lượng đồ uống vẫn là yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của quán. Để thực sự giữ chân khách hàng, hãy làm ra những món đồ uống ngon và đẹp mắt.
LỜI KẾT: Trên đây là những chia sẻ về bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả để khách thực sự hài lòng. Bạn hãy thử áp dụng và cảm nhận hiệu quả nó mang lại nhé
Tâm Trần – ATPSOFTWARE