Nên kinh doanh gì tại Thanh Hóa? – Kinh doanh online đang là xu hướng ở Việt Nam và đang lan rộng khắp các tình thành phố. Tuy nhiên hiện tại mức độ cạnh tranh ở HCM HN là rất lớn nên tại sao bạn không thử kinh doanh online tại chính quê hương mình. Trong bài viết này sẽ gợi ý bạn các mặt hàng nên kinh doanh ở Thanh Hóa và phương pháp xây dựng kênh bán hàng online bền vững.
Tổng quan về Thanh Hóa
Diện tích: 11.133,4 km²
Dân số: 3.405.000 người (2009)
Tỉnh lỵ: thành phố Thanh Hóa
Thành phố: Sầm Sơn (thành lập ngày 19-4-2017 trên cơ sở thị xã Sầm Sơn cũ)
Thị xã: Bỉm Sơn
Các huyện: Bá Thước, Cẩm Thủy, Đông Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Lang Chánh, Mường Lát, Nga Sơn, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân, Nông Cống, Quan Hóa, Quan Sơn, Quảng Xương, Thạch Thành, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Thường Xuân, Tĩnh Gia, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc, Yên Định.
Dân tộc: Kinh, Mường, Thái, Thổ, Dao, H’Mông, Khơ-Mú…
Địa giới: Thanh Hóa là tỉnh cực Bắc miền Trung, phía Bắc giáp ba tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Ninh Bình, phía Nam và Tây Nam giáp tỉnh Nghệ An, phía Tây giáp tỉnh Hủa Phăn nước Lào với đường biên giới 192km, phía Đông Thanh Hóa mở ra phần giữa của vịnh Bắc bộ thuộc biển Đông với bờ biển dài hơn 102km.
Khí hậu:
Thanh Hoá nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với 4 mùa rõ rệt.
Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 1600-2300mm, mỗi năm có khoảng 90-130 ngày mưa. Độ ẩm tương đối từ 85% đến 87%, số giờ nắng bình quân khoảng 1600-1800 giờ. Nhiệt độ trung bình 230C – 240C, nhiệt độ giảm dần khi lên vùng núi cao .
Hướng gió phổ biến mùa Đông là Tây bắc và Đông bắc, mùa hè là Đông và Đông nam.
Đặc điểm khí hậu thời tiết với lượng mưa lớn, nhiệt độ cao, ánh sáng dồi dào là điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.
Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thanh Hóa
Suối Cá Thần
Giữa bốn bề núi đá vôi dựng đứng, dòng suối Ngọc dài chỉ hơn trăm mét, rộng 3-4 mét. Tại đây có hàng chục nghìn con cá (nặng từ 2 đến 8 kg, cá chúa nặng tới 30 kg) hình thù rất lạ, đủ màu sắc. Mỗi khi bơi, thân cá lại phát sáng.
Mùa cạn, lòng suối Ngọc chỉ sâu 20-40 cm, nước trong vắt, có thể đưa tay xuống nước vuốt ve những con cá. Tuy mật độ cá dày đặc nhưng nước suối không tanh hôi. Dân bản Lương Ngọc vẫn thường gánh nước suối về nấu ăn, tắm giặt. Điểm du lịch kỳ thú này mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước.
Thành Nhà Hồ
Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai) là kinh đô nước Đại Ngu (quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ), nằm trên địa phận thuộc tỉnh Thanh Hóa. Đây là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, có giá trị và độc đáo nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới.
Hòn Trống Mái
Hòn Trống Mái là tên gọi của hai hòn đá nằm chênh vênh trên dãy núi Trường Lệ thuộc thị xã Sầm Sơn, tựa hình dáng một đôi chim đá khổng lồ đang chụm đầu, nghiêng mỏ. Với khung cảnh bên dưới sóng xô, bên trên thông reo tạo nên những âm thanh như tiếng thủ thỉ, trò chuyện tâm tình của cặp chim Trống Mái. Điều kỳ diệu là cái thế chênh vênh ấy lại vững bền cùng tuế nguyệt, bất chấp dòng chảy của thời gian, trải qua bao độ phong sương mưa nắng hòn Trống Mái vẫn sừng sững, lồng lộng giữa trời xanh.
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông
Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa, thuộc địa phận hai huyện Quan Hóa và Bá Thước, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông hiện đang lưu giữ những giá trị cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ động thực vật đa dạng, là điểm đến hấp dẫn với những ai ưa thích khám phá thiên nhiên.
Động Từ Thức
Động Từ Thức thuộc cụm di tích Nga Sơn, nằm trên địa bàn xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là một hệ thống hang động núi đá vôi. Đây là hang động được thiên nhiên ban tặng cho nhiều nhũ đá có hình thù độc đáo, làm tăng khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của con người. Nhiều nhũ đá có hình thù và màu sắc khác nhau của hang động này đã chứng minh cho sự biến chuyển của vũ trụ và thời gian.
Sầm Sơn
Bãi biển Sầm Sơn thuộc thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Đây là một trong những khu du lịch nghỉ mát nổi tiếng của Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 20. Bãi biển Sầm Sơn chạy dài gần 6 km từ cửa Lạch Hới đến chân núi Trường Lệ. Bãi cát thoai thoải, sóng êm, nước trong xanh và nồng độ muối vừa phải rất phù hợp để tắm biển. Ngoài bãi tắm đẹp, thiên nhiên còn phú cho Sầm Sơn nhiều danh lam – thắng cảnh nổi tiếng và lung linh sắc màu huyền thoại.
Biển Hải Tiến
Biển Hải Tiến thoai thoải dài, ẩn chứa nét hoang sơ, cảnh quan tự nhiên hấp dẫn. Nơi đây thu hút du khách nhờ biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những rặng dừa xanh, rừng phi lao bát ngát, lý tưởng để bạn khám phá, tận hưởng những giây phút thoải mái.
Vườn quốc gia Bến En
Cách thành phố Thanh Hóa khoảng 45 km về phía Tây Nam, vườn quốc gia Bến En được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh bởi vẻ đẹp hoang sơ với rừng xanh bạt ngàn, mây nước lung linh. Nằm trải dài giữa hai huyện Như Xuân và Như Thanh, vườn quốc gia Bến En được thành lập vào năm 1992. Đến với Bến En, bạn sẽ có cảm giác lạc vào thế giới thần tiên với sông nước mây trời hư ảo, bởi khung cảnh thơ mộng của hồ sông Mực. Được tạo bởi 4 con suối và sông Mực, bốn mùa mặt hồ luôn xanh biếc, tĩnh lặng và đặc biệt vùng đất này cũng còn lưu giữ nhiều truyền thuyết ly kỳ hấp dẫn du khách.
Kho Mường
Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa chưa đầy 150 km, trên hành trình thượng sơn lên đỉnh Pù Luông hùng vĩ, có một thung lũng còn rất đỗi nguyên sơ và thơ mộng mang tên Kho Mường. Đây là bản vùng cao của xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Vào khoảng tháng 9 khi đến với Kho Mường, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp ngoạn mục của lúa chín vàng ươm bên những sườn đồi uốn lượn.
Thác Mây
Được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Thanh Hóa, thác Mây thuộc xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành tuy mới được du khách phát hiện vài năm trở lại đây nhưng chỉ cần nhắc đến tên thì sự hùng vĩ của nó cũng đủ khiến bất cứ ai trầm trồ, khao khát được ngắm nhìn.
Ẩm thực Thanh Hóa
Nem chua
Đến với cái đất xứ Thanh đầy nắng đầy gió này, làm sao có thể quên được hương vị của những cái nem ngon tuyệt. Nem được làm từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt cho lên men đến chín, khi ăn có vị chua dịu đậm đà. Từ một loại nem người ta đã biến tấu ra thành nhiều loại: Nem dài, nem oản, nem cối, nem vuông… để đáp ứng nhu cầu của thực khách.
Chả tôm
Khi nhắc đến miền Trung, chúng ta thường nghĩ ngay đến món chả cá nổi tiếng, thế nhưng chả tôm cũng ngon không kém. Người ta phải dùng tôm non giá nhuyễn, cho ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn đều với thịt ba chỉ (đã rán vàng và băm nhuyễn), hành tỏi phi vàng, hạt tiêu rồi đem gói vào bánh phở và nướng trên than hoa. Khi chả tôm chín, thực khách ăn kèm cùng rau sống và nước chấm chua ngọt đặc biệt để hương vị thêm trọn vẹn.
Gỏi cá nhệch
Nếu những nơi khác ăn gỏi kèm mắm tôm, nước mắm thì điểm nhấn cho gỏi cá Nga Sơn chính là chẻo nhệch. Chẻo ăn cùng gỏi cá được chế biến từ xương cá giã nhuyễn, chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng khác. Chẻo để trong một chiếc bát nhỏ, có màu đỏ sậm, đặc sánh, váng mỡ và thơm lừng.
Mắm tép
Đối với người dân xứ Thanh, mắm tép là thứ mà bất kỳ nhà nào cũng đều có. Chỉ cần một bát cơm trắng và chút mắm tép ăn kèm vào mùa đông là cũng đủ ấm lòng bao người. Tép được bắt ở khúc sông Hoạt mới cho nước cốt thơm ngon, khi bắt về được ủ cả năm mới mang ra dùng.
Bánh đúc sốt
Người dân Thanh Hóa dù đi ngược về xuôi lúc nào cũng đều tìm món bánh đúc sốt này. Bánh đúc sốt chỉ có ở xứ Thanh có màu xanh đẹp mắt. Bánh đúc sốt chỉ bán vào buổi chiều, song hiện nay không còn nhiều hàng bán món này mà du khách may mắn mới có thể tìm thấy ở một số hàng rong.
Bánh khoái tép
Bánh khoái là đặc sản có tiếng của xứ Huế nhưng khi ra Thanh Hóa được người dân chế biến lại thành bánh khoái tép rất lạ miệng. Bánh gồm rau cần, bắp cải, thì là thái sợi nhỏ và tép tươi. Bánh khoái chấm cùng nước mắm pha chua ngọt và sung ghém rất hợp vị. Đôi khi người ta thay tép tươi bằng trứng gà để đổi vị.
Bánh ích
Bánh ích thường được gói gém vào lá chuối và có hình dạng bên ngoài khác các loại bánh khác. Bánh ích có hình tròn, bên trong là nhân tôm thịt, ăn cùng nước mắm chua ngọt, rất mềm và ngon.
Bánh răng bừa
Nó còn có tên gọi bánh tẻ, bánh giò, bánh lá, còn người Thanh Hóa gọi là bánh răng bừa vì có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông. Chiếc bánh răng bừa nhỏ xinh nhưng mang đậm hồn quê bình dị là thứ quà sáng yêu thích của nhiều người. Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ đã xào qua.
Bánh gai
Có thể thấy xứ Thanh là xứ bánh, những loại bánh nơi đây đều có hương vị rất đặc biệt lại vô cùng thơm ngon. Một trong số đó nhất định phải thử là bánh gai. Bánh gai chỉ gồm gạo nếp và lá gai; còn phần nhân có mỡ lợn, đậu xanh, dừa và hạt sen, được gói bằng lá chuối khô. Bánh chín phải mịn và thơm ngon, có vị dẻo thơm của lá gai và gạo nếp, hương thơm của dầu chuối, vị ngọt của mật mía, mùi thơm thanh dịu của đậu, vị béo ngậy của thịt, mùi thơm thoảng của vừng và hương vị tự nhiên của lá chuối khô.
Các dự án đang được đầu tư tại Thanh Hóa
- Vinhomes Thanh Hóa: Được tiến hành khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, dự án “bom tấn” Vinhomes Thanh Hóa đã khiến cho các những khách hàng đang có nhu cầu mua nhà đứng ngồi không yên. Bởi đây là dự án đẳng cấp mang thương hiệu Vinhomes lần đầu tiên xuất hiện ở xứ Thanh xinh đẹp. Siêu dự án này được kỳ vọng sẽ là làn gió mới của thị trường bất động sản thành phố Thanh Hóa, đem lại nhiều cơ hội bứt phá cho các nhà đầu tư.
- The Central Thanh Hóa: Ở phân khúc nhà ở khu đô thị (KĐT), gần đây nhất phải kể đến sự hợp tác phát triển giữa Công ty Cổ phần BĐS Thế kỷ Cenland và Tổng công ty Xây Dựng Hoàng Long trong việc phát triển phân khu The Central gồm 83 lô liền kề, nhà phố thương mại trong KĐT Đông Sơn (Thanh Hóa). Cenland được biết tới là đơn vị phân phối và đầu tư BĐS thứ cấp chuyên nghiệp, hàng đầu, đơn vị uy tín triển khai thành công hàng loạt các dự án lớn ở khắp các tỉnh thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh… Tại Thanh Hóa, dự án The Central được Cenland định hướng phát triển trở thành một trong những khu nhà phố thương mại sầm uất nhất KĐT Đông Sơn, góp phần tạo nên diện mạo mới cho Thanh Hóa năng động và hiện đại hơn.
- Dự an Khu đô thị Xanh – tp Thanh Hóa: Vị trí: Dự án tọa lạc tại khu đất vàng của TP Thanh Hóa (Cách bưu điện Thanh Hóa 0,7km). Khu đất dự án thuộc 3 phường: Lam Sơn, Đông Vệ và Đông Sơn.
Vậy nên kinh doanh gì ở Thanh Hóa?
Kinh doanh bất động sản
Thừa tiềm năng, thiếu dự án xứng tầm
Bất động sản Thanh Hóa đang trong xu thế phát triển với nhiều tiềm năng nhưng các sản phẩm tại thị trường vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng và nhà đầu tư.
Trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Thanh Hóa đã có những bước đi đầy ấn tượng khi nhiều Chủ đầu tư lớn xây dựng dự án mới gần đường bờ biển. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ khi ở trung tâm Thành phố vẫn còn thiếu những đô thị mới đáp ứng nhu cầu sống, làm việc và hưởng thụ ngày càng cao của người dân có thu nhập cao, đòi hỏi nhiều hơn những gì đang có tại các khu đô thị đã đi vào vận hành tại Thanh Hóa.
Tiềm năng phát triển du lịch
Với lợi thế đó, tỉnh chủ trương phát triển kinh tế biển đảo với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 14 – 15%/năm, trong đó du lịch – dịch vụ tăng trên 20%/năm, nâng mức đóng góp của kinh tế biển đảo trong cơ cấu kinh tế của toàn tỉnh.
Kinh doanh nhỏ hạt giống cây trồng, rau, củ, quả
Theo số lượng thống kê đầu năm 2016 đến nay, lượng người tìm kiếm hạt giống cây trồng, rau củ quả trên công cụ tìm kiếm tăng lên đáng kể. Điều đó là minh chứng cho thấy nhu cầu sử dụng các loại hạt giống trên thị trường ngày càng cao.
Với sự xuất hiện của nhiều các loại thực phẩm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam, người dân có xu hướng tự trồng các loại rau, củ quả ngay tại nhà, đặc biệt tại các thành phố lớn. Không tốn quá nhiều diện tích, chỉ mất vài phút trong ngày để chăm sóc, đây thực sự là một lựa chọn đúng đắn để kinh doanh nhỏ.
Ngoài hạt giống rau củ quả, bạn cũng nên kinh doanh thêm các loại giống hoa, phục vụ tối đa nhu cầu sở thích của người sử dụng.
Kinh doanh đồ ăn vặt online tại nhà ở địa bàn Thanh Hóa.
Đây là một trong những ý tưởng kinh doanh ít vốn phù hợp với xu thế hiện đại.
Nếu chiụ khó quan sát, bạn sẽ thấy nhu cầu ăn uống tại các khu vực văn phòng ngày càng cao. Đa phần đối tượng khách hàng này là các chị em phụ nữ có thói quen ăn vặt trong giờ giải lao và lướt Facebook liên tục trong ngày.
Lợi thế của loại hình kinh doanh này là nhanh chóng, chỉ cần một cuộc điện thoại đồ ăn được ship đến tận nơi trong vòng “một nốt nhạc”. Đây chính xác là một thị trường tiềm năng dành cho bạn.
Trước khi thực hiện ý tưởng kinh doanh ít vốn tại nhà này, bạn nên khảo sát thị trường tại các khu vực gần khu văn phòng. Đồng thời tham khảo ý kiến của người thân bạn bè đang làm việc văn phòng để xây dựng danh sách món ăn vặt, đồ uống đang thịnh hành.
Hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng online tại Thanh Hóa
Trên đà phát triển không ngừng, Thanh Hóa đang dần hoàn thiện mình và hướng đến các ngành phát triển nổi bật như du lịch, bất động sản, resort nghỉ dưỡng, thủy sản,…Với nhiều điều kiện thuận lợi, Thanh Hóa đã tạo nhiều cơ hội cho người kinh doanh làm ăn trong linh vực kinh doanh thời trang online cũng như offline.
Facebook Fanpage
Ví dụ Page “Vũ Gia Viên ” – Ẩm Thực Vũ Gia Viên là một trong những nhà hàng lớn tọa lạc phía Nam thành phố Thanh Hóa, có sông cầu Bố chảy dọc bên hông.
Tổng quan Fanpage:
- 7,212 likes
- Tỷ lệ reach 2%
- Tần suất đăng: 0.5 bài/ngày
- 100% content dạng ảnh
- Khung giờ đăng bài: 9h – 23h
Nội dung trên Fanpage
Giới thiệu các dịch vụ cung cấp tiệc mừng cho khách hàng
Các bài viết tương tác với khách hàng
Nhận xét:
– Hình ảnh bắt mắt rõ ràng
– Nội dung giới thiệu sản phẩm,thông tin rõ ràng, hotline, địa chỉ các chi nhánh
– Đặt hashtag riêng và checkin địa điểm
Đối tượng khách hàng tương tác
Nam – Nữ phân bố chủ yếu ở Thanh Hóa\ và một số vùng lân cận, độ tuổi từ 18 – 37
Nếu bạn muốn lọc ra danh sách người Like Page hãy sử dụng Simple Graphcủa ATP Software (miễn phí)
Tạo thương hiệu cá nhân cùng sản phẩm/dịch vụ
Đôi khi bạn có thể quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình trên chính tài khoản Facebook của mình, đây là cách để khách hàng tiềm năng biết bạn là ai và thương hiệu mà bạn đang xây dựng là gì. Có thể nói Facebook là kênh marketing 0đ hiệu quả nhất hiện nay.
- Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến lĩnh vực nhà hàng để khách hàng biết đến.
-
-
Xây dựng profile để bán hàng :
B1: Cung cấp đầy đủ, rõ ràng thông tin của bạn
B2 : Xác định khách hàng mục tiêu là ai để kết bạn
B3 : Xây dựng thương hiệu cá nhân
- Bạn phải khẳng định bạn là ai , giúp bạn xậy dựng thương hiệu cá nhân . Từ đó nâng cao uy tín cũng như sức ảnh hưởng đến người dùng Facebook
B4 : Đầu tư thời gian , công sức , tiền bạc để chia sẻ nội dung
- Bài viết, hình ảnh, video, livestream, đường link website/ blog cá nhân, tài liệu quý, sách vở, hướng dẫn, minigame
- Các nội dung phải hướng tới khách hàng, cộng đồng lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực, nhằm thay đổi nhận thức mua hàng, tạo ra nhu cầu của khách hàng
B5 : Tăng tương tác với khách hàng
- Trả lời câu hỏi và bình luận
- Tránh cải vả
- Kiểm soát nội dung
B6 : Xây dựng uy tín cá nhân trên mạng
- Tần suất đăng bài
- Thay vì cam kết sản phẩm hãy cho khách hàng thấy chất lượng thật của sản phẩm : trang thiết bị , giấy chứng nhận , người đã dùng hàng ,…
- Thông tin và nội dung chia sẻ hữu ích
- Tạo lòng tin uy tín qua ngôn từ
-
Tìm kiếm khách hàng
Sau khi xây dựng Profile bạn cần tìm kiếm khách hàng theo vị trí , tỉnh thành , nhóm khách hàng tiềm năng . Nói đơn giản là tiềm kiếm khách hàng tiềm năng quanh cửa hàng của bạn .
ATPsoftware gợi ý bạn có thể sử dụng 3 công cụ sau đây để tìm kiếm khách hàng tiềm năng .
Dùng Simple Place
– Quét tệp khách hàng quanh khu vực, chọn địa điểm thả gim hoặc đánh một địa chỉ bất kỳ. Bán kính 500m.
– Tệp quét ra mỗi địa điểm tầm 300 – 500 người, và sẽ đúng với những đối tượng bật chế độ tìm kiếm quanh đây (giống như Zalo).
– Đối tượng là nhóm real time nên mỗi thời điểm quét khác nhau sẽ ra 1 nhóm khác nhau
– Vì giới hạn bán kính 500m nên chọn nhiều địa điểm gần đó để đối tượng quét được nhiều hơn
– Tệp quét ra hiển thị: Tên, UID, Giới tính, Năm sinh… AE có thể lọc lại hoặc ko cần tùy theo AE mong muốn.Link : http://place.atpsoftware.vn
Search trên thanh tìm kiếm FB
Tìm tên các Shop, Quán ăn, Quán nhậu, Karaoke, Coffee, Cửa hàng, Shop thời trang… vào mục Trang hoặc Vị trí (tức địa điểm ở ô Search).
– Hoặc AE có thể chọn Place trước ở ô Search, sau đó đánh địa điểm ở khu vực của bạn. VD: đánh Bình Thạnh, Facebook sẽ hiển thị ra các địa điểm ở từ khóa này.
Sau khi đã có danh sách Fanpage hoặc Place, mình sẽ dùng Simple Graph để quét những đối tượng Like, Checkin ở đây, kèm theo đó là quét những đối tượng tương tác: Like, Comment, Share bài viết trên các Fanpage, địa điểm và bằng Simple UID.
Tìm kiếm bằng Graph Search
-
Quét và kết bạn với tệp khách hàng vừa tìm được
Bạn có thể sử dụng phần mềm Auto kết bạn Facebook – Simple Facebook để quét và kết bạn với tệp khách hàng vừa tìm được .
Simple facebook là phần mềm được tích hợp nhiều chức năng như tăng tương tác cho profile, lọc bạn bè không tương tác, auto kết bạn trên facebook , inbox cskh, tăng view khi livestream… rất nhiều chức năng được tích hợp trong đây nên A/E trải nghiệm để quá trình tìm kiếm khách hàng của mình dễ dàng hơn .
Website bán hàng
Website chính là địa chỉ của bạn trên Internet, vì vậy bạn cần tập trung xây dựng thương hiệu cho thật tốt và làm marketing để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng.
Khi lên ý tưởng thiết kế website, các host cần lưu ý là phải tối ưu hóa website thân thiện với người dùng. Khi truy cập vào, du khách dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mong muốn. Với thanh công cụ tìm kiếm của website, cần phải bao quát được tất cả những từ khóa liên quan. Đặc biệt, quy trình booking phải thực sự đơn giản. Bạn cần đảm bảo du khách có thể dễ dàng đặt phòng với vài thao tác nhanh chóng.
Vì hành vi khách hàng sẽ dễ chuyển đổi nhất tại website, vì vậy bạn nên kêu gọi hành động bằng cách để Hotline, livechat nổi bật để có thể tư vấn khách hàng bất kỳ lúc nào.
Khi xây dựng website bán hàng online, bạn cần biết những kiến thức cơ bản để tối ưu website SEO và chạy quảng cáo Google.
Ngoài ra bạn nên tích hợp liên kết với các kênh bán hàng khác để khách hàng có thể tự do tìm hiểu thông tin về bạn trên cả website và các MXH.
Xây dựng kênh Youtube giới thiệu sản phẩm
Bài học kinh nghiệm khi kinh doanh online nhà hàng
1. Kinh doanh nhà hàng và vấn đề thực đơn
Thực đơn là vấn đề đầu tiên mà tất cả các chủ nhà hàng phải đối mặt khi trước khi bắt đầu mở nhà hàng ăn uống. Một thực đơn tốt là thực đơn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh nhà hàng được cân bằng, các món ăn có giá cả hợp lý. Đồng thời, thực đơn nên có một chủ đề nhất quán, không nên có quá nhiều hoặc quá ít hạng mục.
Thay vì đưa ra một thực đơn quá dài, rối mắt, bạn nên cân nhắc rút gọn lại, đưa ra những món ăn là thế mạnh, sở trường của nhà hàng. Hãy tập trung làm thật tốt những món ăn đó, thay vì dàn trải quá nhiều những món ăn không cần thiết. Hãy lựa chọn một thực đơn phù hợp với chiến lược kinh doanh nhà hàng của bạn, hãy cho mọi người biết được nhà hàng của bạn kinh doanh những gì, đâu là món ăn chủ đạo mà nhà hàng đang hướng đến.
Khi lên kế hoạch xây dựng và thiết kế thực đơn, nên xác định kích thước chính xác, cách sắp xếp và trang trí thực đơn sao cho phù hợp. Thực đơn không nên quá dày vì sẽ mất thời gian thiết kế, hoàn thiện, nhưng lại không có tính tập trung vào những món ăn chủ chốt của nhà hàng. Các danh mục thực đơn không nhất thiết phải cho thêm hình ảnh những nguyên liệu làm nên món ăn đó vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm cho thực đơn sống động hơn, kích thích giác quan của khách hàng thì có thể cho hình ảnh của các nguyên liệu chính vào.
Kinh doanh nhà hàng cần có chiến lược thực đơn phù hợp
Nhiều chủ nhà hàng khi mới bắt đầu kinh doanh thường nghĩ sẽ làm thật nhiều món để đáp ứng được nhu cầu khác nhau khách. Nhưng đây là quan điểm sai lầm khi mở nhà hàng mà khá nhiều người gặp phải. Bởi khi thực đơn quá dàn trải, đồng nghĩa với việc bạn phải nấu nhiều món ăn cùng 1 lúc. Điều này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức chế biến hơn, bạn sẽ không còn thời gian chế biến món ăn cho những khách hàng khác. Nó sẽ khiến cho chất lượng phục vụ của nhà hàng giảm đi nhiều.
Tóm lại, để kinh doanh nhà hàng hiệu quả thì thực việc lên thực đơn cũng là một chiến lược. Và khi lên thực đơn cho nhà hàng, bạn cần chú ý những điều sau:
+ Tập trung vào các món ăn thế mạnh của nhà hàng, nhóm các món ăn có lợi nhuận cao nhất với nhau.
+ Không sử dụng ký hiệu đô la.
+ Thiết kế thực đơn thu hút, thông qua hình ảnh và cách trang trí sáng tạo nhưng phải đảm bảo đơn giản và dễ hiểu.
+ Nên cập nhật giá cả và thực đơn thường xuyên, ít nhất 6 tháng/lần
+ Hãy đào tạo để nhân viên ghi nhớ toàn bộ thực đơn để có thể tư vấn cho khách hàng khi khách cần trợ giúp lựa chọn món ăn.
+ Hãy đặt thực đơn trên website của nhà hàng để khách hàng tiện theo dõi và tìm hiểu về các món ăn. Với xu hướng đặt bàn online như hiện nay, chắc chắn bạn sẽ thu thút được rất nhiều khách hàng quan tâm trên website đấy.
2. Kinh doanh nhà hàng cần để lại ấn tượng đặc biệt
Phong cách phục vụ không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công khi mở nhà hàng. Cách tạo sự ấn tượng và khác biệt của nhà hàng so với những đối thủ khác mới là điểm nhấn thành công. Hãy suy nghĩ cách để đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng, để họ luôn muốn ghé qua nhà hàng của bạn mà không phải là bất kỳ nhà hàng nào khác.
Mang đến cho khách hàng những món ăn ngon, chất lượng dịch vụ tuyệt vời và khác biệt là con đường giúp bạn đến được với thành công nhanh nhất như Burger King đã từng nói: “Bạn sẽ có nó theo cách của bạn”. Chất lượng món ăn và cách phục vụ tốt sẽ giúp nhà hàng của bạn dễ dàng kết nối được với cảm xúc của khách hàng, giúp họ nhớ đến nhà hàng dài lâu hơn.
3. Dịch vụ khách hàng ấn tượng
Tạo được ấn tượng lần đầu tốt đẹp với khách là chìa khóa thành công khi mở nhà hàng. Món ăn của bạn dù có ngon đến đâu nhưng nếu dịch vụ chăm sóc, phục vụ khách hàng kém cỏi sẽ để lại ấn tượng xấu, khách có thể sẽ không quay lại nhà hàng thêm bất kỳ lần nào nữa.
Hãy bắt đầu từ việc quản lý và nhân viên phục vụ phải được đào tạo những kỹ năng làm khách hàng cảm thấy ưng cái bụng. Khi bước vào nhà hàng, họ được chào đón, được phục vụ nhiệt tình, nhân viên phục vụ thì vui vẻ, nói chuyện dễ mến, ưng xử khéo léo… thì chắc chắn là khách còn quay lại nhà hàng dài dài. Đồng thời, họ cũng chẳng ngại giới thiệu bạn bè ghé qua nhà hàng của bạn. Chia sẻ những địa điểm ăn ngon, những nhà hàng phục vụ tốt vẫn là điều chúng ta thường làm với bạn bè của mình mà đúng không?
Nói thì dễ, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể phục vụ khách hàng tận tình, viên mãn được. Đôi khi, sẽ không tránh khỏi những tình huống làm khách hàng tức giận, hay những khách quá “lầy”. Hãy bình tĩnh xử lý những tình huống đó thật khéo léo để không làm mất lòng những thượng đế đó và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của nhà hàng mà bạn đã mất nhiều công xây dựng.
4. Quản lý kinh doanh nhà hàng
Bạn cần biết cách quản lý, phân tích vấn đề kinh doanh để đảm bảo hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Nếu muốn mở rộng và phát triển hệ thống nhà hàng lớn mạnh thì hãy chú ý tính toán các vấn đề sau:
+ Tính toán đến số lượng bữa ăn, số lượng khách có thể phục vụ mỗi ngày là bao nhiêu?
+ Theo dõi thực đơn, để cập nhật, lựa chọn thời gian nào, món ăn nào nên “đào thải” ra khỏi thực đơn, món ăn nào có thể bổ sung thêm vào?
+ Lựa chọn được món ăn đem lại lợi nhuận cao nhất cho nhà hàng.
+ Chi phí để tạo ra mỗi món ăn là bao nhiêu? Lợi nhuận của mỗi món ăn đó thế nào?
+ Tính toán ngân sách chi cho lao động xem chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh số kinh doanh của nhà hàng?
+ Mục tiêu doanh số kinh doanh của bạn là gì? Mỗi tuần kinh doanh trôi qua bạn lãi hay lỗ bao nhiêu?
Nói thì dễ, nhưng việc quản lý nhà hàng, hạch toán chi phí, lãi lỗ nhà hàng là một bài toán khá “váng đầu”, khi mà phải rà soát vài trăm hạng mục, từ vài nghìn, cho đến vài trăm triệu. Đừng mất thời gian vào ghi chép sổ sách, hãy bỏ ra vài triệu mua một phần mềm quản lý uy tín, ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng Sapo chẳng hạn. Tin mình đi, bạn cứ dùng thử nó miễn phí 15 ngày sẽ biết quản lý bằng công nghệ lợi hại như thế nào.
5. Marketing trong kinh doanh nhà hàng là điều bắt buộc
Trong thời buổi công nghệ phát triển, việc marketing nhà hàng là điều hết sức cần thiết. Cần, nhưng phải áp dụng tỉnh táo để tránh những cạm bẫy do thiếu sót trong khâu marketing gây ra. Hãy luôn lưu ý các vấn đề:
+ Hãy chính thức hóa các tiêu chuẩn thương hiệu của nhà hàng như logo, đồ họa, nhiệm vụ, hướng dẫn,…
+ Xác định thời gian bắt đầu, thời gian thực hiện, khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện một kế hoạch tiếp thị.
+ Tạo website nhà hàng Responsive (đáp ứng hiển thị tốt trên mọi thiết bị) và giao diện bắt mắt, chiếm lấy cảm xúc người xem ngay từ những giây đầu tiên.
+ Tham gia quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và tiếp thị kỹ thuật số.
+ Xây dựng một cơ sở dữ liệu email khách hàng và các chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trung thành.
Việc tiếp thị, quảng cáo sẽ giúp hình ảnh nhà hàng của bạn được truyền bá rộng rãi hơn và đem lại lợi nhuận tương xứng. Vì thế, hãy luôn dành những khoản tiền nhất định cho việc marketing nhé!
6. Đào tạo và quản lý nhân viên nhà hàng
Con người là yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công khi kinh doanh nhà hàng. Hầu hết những nhà lãnh đạo thành công đều chú trọng đến việc đào tạo nhân viên của mình. Một nhân viên lười nhác, không đủ năng lực có thể ảnh hưởng rất nhiều đến bạn và những nhân viên khác. Vì thế, khi thuê nhân viên, bạn cần đào tạo bài bản theo một trình tự có sẵn bao gồm những mục tiêu mà họ phải đạt được và chế độ lương thưởng cụ thể dành cho họ để họ phát huy được hết năng lực của mình.
Hãy truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên của bạn cũng như đội ngũ quản lý. Hãy đào tạo để họ có kỹ năng xử lý mọi tình huống có thể phát sinh. Hãy chắc chắc rằng đội ngũ nhân viên của mình đủ nhiệt tình và đam mê để theo đuổi mục tiêu của họ và tuân thủ các quy tắc bạn đã đưa ra.
Thiết lập và duy trì một hệ thống quản lý vững chắc để mọi người cùng xây dựng, cùng phát triển và có trách nhiệm trong công việc chung. Đặc biệt, đội ngũ quản lý phải làm gương mẫu và phải biết cách điều hành nhà hàng bất cứ khi bạn vắng mặt.
7. Kinh doanh nhà hàng thành công chỉ khi nguồn tài chính sẵn sàng
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh nhà hàng diễn ra thuận lợi, bạn cần phải chuẩn bị một nguồn vốn ít nhất là đủ để nhà hàng hoạt động được trong vòng 1 năm. Ngoài ra, nên dự trù một nguồn tài chính riêng để chi trả những khoản phát sinh bất ngờ.
-
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Tham khảo Giải pháp marketing đa kênh cho doanh nghiệp của bạn: TẠI ĐÂY!
Tâm Trần – ATPSOFTWARE