Email không còn là hình thức xa lạ với các nhà tiếp thị và cả người đọc. Nhưng làm sao để Email marketing của bạn trở nên nổi bật, thu hút và khiến khách hàng không thể cưỡng nổi việc click vào và mong muốn được nhận càng nhiều càng tốt?
Nội dung chất lượng, có giá trị là điều mà tôi và có lẽ nhiều người khác cũng đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Đẹp, quá rõ ràng, ai mà chẳng yêu cái đẹp. Nhưng như thế nào là đẹp khi mà 9 người 10 ý? Nãy giờ nói tới nói lui dài dòng như vậy chỉ là mong độc giả hiểu dùm cho những điều mà tôi muốn chia sẻ với mọi người chỉ là gợi ý tham khảo chứ không phải khuôn vàng thước ngọc để bắt buộc các bạn áp dụng.
1. Sử dụng hình ảnh trong Email marketing
Nhiều hình ảnh thì đẹp nhưng sẽ làm người đọc thấy ngợp nếu không cần thiết. Nếu bạn có khả năng diễn đạt ý nghĩa bằng hình ảnh thì quá tốt nhưng không hẳn ai cũng có khả năng tưởng tưởng giống như bạn mong muốn. Text thì hình như ai cũng đọc được. Vì vậy, cố gắng cân bằng giữa hình ảnh và text để người đọc bằng cách này hay cách khác có thể được bạn muốn nói với họ điều gì.
Vậy làm cách nào để sử dụng hình ảnh trong Email marketing một cách hiệu quả
Thay vì chọn một tấm hình lớn, bạn nên thu nhỏ kích thước lại để chừa chỗ cho văn bản.
Để tăng cơ hội người đọc vào website của bạn, có thể cân nhắc sử dụng một hình ảnh dạng thumbnail.
Thay vì dùng tất cả các hình mà bạn có, chỉ chọn ra tấm nào phù hợp nhất.
Tuyệt đối không gửi email với nội dung chỉ là một hình lớn: Các Email Client thường tìm kiếm các từ khóa trong email để xác định xem email có phải là spam không. Email chỉ với một hình ảnh lớn thì 100% sẽ không được vào inbox.
2. Chú ý khung xem trước email
Thay vì phải xem một email dài loằng ngoằng mà không biết có cần thiết với mình, khách hàng có thể xem qua trước một vài đoạn trong email bằng tùy chọn Preview Pane. Vì vậy khi thiết kế Email marketing bạn cũng nên chú ý tới nó.
Khung Preview Pane này diện tích nhỏ nên nếu muốn sử dụng hiệu quả, thu hút khách hàng quan tâm bạn nên
Những thông tin quan trọng như thông tin liên hệ, số điện thoại đặt hàng, sản phẩm đặc biệt…nên được để lên trên đầu email để khách hàng ấn tượng ngay từ đầu.
Đặt logo vào vị trí thích hợp, dễ thấy và không chiếm diện tích. Còn chỗ nào phù hợp hơn là phần đầu tiên bên trái của email.
Chiều rộng của email thế nào là phù hợp? tốt nhất email của bạn nên có chiều rộng từ 570 đến 600 px, đảm bảo sẽ phù hợp với kích thước khung Preview Pane, nếu lớn hơn có khả năng một số phần sẽ không được nhìn thấy.
Đặt liên kết dẫn đến website của bạn. Hãy để một đường dẫn đến website của bạn trên cùng của eamil (trên cả logo, banner, hình ảnh…). Nếu liên kết của bạn đủ thu hút khách hàng sẽ nhấn vào nó để chuyển đến phiên bản trên web để đọc email của bạn một cách đầy đủ.
3. Kiểm tra Email marketing với các nhà cung cấp phổ biến
Mỗi nhà cung cấp dịch vụ mail khác nhau sẽ có cách hiển thị khác nhau vì vậy bạn phải đảm bảo Email marketing của bạn phải được thiết kế phù hợp.
Trước khi gửi đi hàng loạt email cho danh sách khách hàng, bạn nên gửi trước 5,6 mail thử nghiệp cho các nhà cung cấp khác nhau để xem cách mà các email thể hiện trên mỗi nhà cung cấp, đồng thời click mọi liên kết và hình ảnh xem chúng hoạt động có tốt không.
Bạn phải chấp nhận một điều rằng không thể chiều lòng tất cả các nhà cung cấp với một thiết kế email. Do đó, ngoài những vấn đề có thể bỏ qua, bạn cần giải quyết các vấn đề chính như: các hình ảnh trong mail có thể hiển thị ở nhà cung cấp này, nhưng không hiển thị ở nhà cung cấp khác; email của bạn có thể được vào inbox ở nhà cung cấp này, nhưng với nhà cung cấp khác nó lại bị xem là spam… Vì thế, chúng ta nên giải quyết các vấn đề chính này trước khi tiến hành gửi email cho khách hàng.
4. Một số lưu ý khác cho việc thiết kế Email marketing
Để đảm bảo các đường link không bị chặn bởi các nhà cung cấp mail, sử dụng liên kết là text thay cho text URLs.
Sử dụng những đoạn văn không có hình ảnh: Mặc dù bạn đã chắc chắn các hình ảnh trong email đều hoạt động tốt, nhưng bạn vẫn nên sử dụng những đoạn văn mô tả độc lập với hình ảnh. Các Server, Smart Phone, Điện thoại di động hoặc email client đôi lúc gặp trục trặc trong việc hiển thị hình ảnh hoặc chận hình ảnh trong mail (VD Gmail). Nhờ vậy, trường hợp email của bạn không hiển thị được hình ảnh, khách hàng vẫn có thể hiểu được nội dung của email.
Không nên cố gắng gửi file đính kèm. Bạn muốn cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn, nhưng đây không phải là lựa chọn khôn ngoan. Vì điều này sẽ dễ dẫn đến email của bạn bị đưa vào spam.
Trên đây là một số chia sẻ, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn mới bắt đầu và mong nhận được góp ý của những ai đã có nhiều kinh nghiệm hơn.