Logo thuộc một phần không thể thiếu trong việc xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Thiết kế Logo thương hiệu sao cho thể hiện đúng tinh thần, thông điệp của tổ chức trong những năm đầu xây dựng thương hiệu là một vai trò vô cùng cần thiết.
Qua hình ảnh logo, người dùng có thể suy luận hoặc phán đoán xem thương hiệu đó là gì. Nếu logo đủ mạnh, nó sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật lên trong tâm trí người mua hàng giữa hàng nghìn logo đối thủ khác, giúp điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
Hãy khám phá toàn bộ khái niệm về Logo và nguyên tắc thiết kế Logo thương hiệu chuyên nghiệp cùng ATP Software trong bài viết này nhé !
1. Logo là gì?
Logo là “tâm hồn” của mỗi doanh nghiệp
Logo được ví như bộ mặt của nhãn hiệu. Nó đóng vai trò trọng yếu trong việc tạo cảm giác đầu tiên về mặt thị giác với người mua hàng. Thể hiện hình ảnh nhãn hiệu chung của công ty, phân phối thông điệp về loại hình dịch vụ, sản phẩm cũng như tinh thần của công ty.
Logo phải “là một, là riêng, là duy nhất”, không bị trùng lẫn với bất kỳ logo của công ty nào khác, dấu ấn khẳng định thương hiệu một cách mãnh liệt trên thị trường.
2. Vai trò của Logo thương hiệu
Nếu công ty thiết kế logo đầy ấn tượng, độc đáo và có chiến lược truyền thông đúng đắn thì logo đấy sẽ nắm rõ ràng nhãn hiệu doanh nghiệp trên thị trường một cách đơn giản. Nó sẽ có công dụng thu hút và thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Khi logo khiến người mua hàng nhận biết, nhớ đến và trở nên thân thuộc, họ có xu thế chọn các sản phẩm có logo bạn trên kệ siêu thị, bên cạnh các sản phẩm cùng loại của các đối thủ khác. Kéo theo mục tiêu doanh mang lại được tăng lên rõ rệt, nuôi dưỡng được lượng người mua hàng trung thành. Đó là lợi ích khổng lồ nhất của logo.
3. Phân loại Logo
Logo không những là hình ảnh. Nó bao gồm cả chữ hoặc là sự kết hợp giữa hình và chữ. Nhìn bao quát thì có 4 loại Logo cơ bản như sau:
– Logo tượng trưng: đây chính là dạng logo sử dụng yếu tố hình ảnh để biểu thị tên công ty hoặc một linh vật tượng trưng hay một biểu tượng đại diện cho nét tính cách nào đó của công ty.
– Logo dạng chữ: thông thường dạng logo này sẽ dùng chữ cái trước tiên của tên doanh nghiệp để phong cách hoặc tạo ra phiên bản nghệ thuật.
– Logo trừu tượng: đây là dạng kết hợp hình và chữ. Chúng được trừu tượng hóa thành một bố cục rất độc đáo, có logic chặt chẽ và đủ dấu hiệu để người dùng dễ nhận dạng.
– Logo dựa trên ký tự: đây là logo được tạo nên bởi vài nét chữ nghệ thuật. Chúng bao gồm nhiều kiểu và phông chữ không giống nhau giúp công ty dễ chọn lựa cái phù hợp để truyền tải đúng thông điệp đến người sử dụng.
Xem thêm: Top 15 xu hướng thiết kế Logo 2020
4. Nguyên tắc thiết kế Logo thương hiệu
1. Giữ thiết kế đơn giản
Một trong những đòi hỏi cơ bản được các Designer nổi tiếng truyền tai nhau đó là “một thiết kế logo xuất sắc được thực hiện trên một concept đơn giản”.
Các logo tốt quan trọng là những biểu tượng cung cấp cho người xem cảm giác ngay lập tức và rõ ràng về “thương hiệu”.
Nói chung, ít chi tiết hơn và đơn giản hơn sẽ có tác động nhiều hơn. Hãy nhớ rằng các biểu tượng được sử dụng theo nhiều cách không giống nhau, trên các nền tảng không giống nhau và ở nhiều định dạng và kích cỡ khác nhau.
Vì vậy chi tiết khó hiểu sẽ bị mất hoặc thiếu chi tiết ở các kích thước khác nhau.
Một logo khó hiểu với nhiều màu sắc, phông chữ và các yếu tố trang trí có thể làm ra sự phân tâm lớn đối với người xem. Một thiết kế dễ dàng có thể truyền đạt ngay được thông điệp của nó.
2. Tính độc đáo
Mục đích của logo là để nhận diện công ty, cho nên tính duy nhất vô cùng quan trọng.
Chúng ta có thể đọc thêm các logo từ các nhà thiết kế khác để thu thập ý tưởng, tuy nhiên tuyệt đối không được sao chép nguyên bản.
Nếu như được thiết kế giống của những người khác thì nó đã hoàn toàn thất bại. Vì lẽ đó, sự sai biệt trong thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng có tính cạnh tranh nhãn hiệu giữa các doanh nghiệp.
3. Sử dụng màu sắc chiến lược
Tính hấp dẫn trong thiết kế Logo yêu cầu phải sử dụng thông minh các sắc màu có thể làm cho nó trở nên độc đáo.
Màu sắc có cơ hội xuất sắc là gợi tả lên cảm xúc của người xem.
Ví dụ, khi chúng ta thấy màu đỏ, chúng ta có một số cảm giác của sự phản ứng, tình yêu, năng lượng và niềm yêu thích.
Việc này nghĩa là nếu như công ty của bạn bán hàng trong các sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng mục đích nhắm đến thế hệ trẻ, hãy dùng màu đỏ trong thiết kế Logo.
Màu xanh là sự kết hợp của trí thông minh và sự dễ dàng sử dụng và vì vậy nó tìm thấy vị trí trong các trang Web kênh mạng xã hội như Facebook, Linkedin.
Màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng và thường được sử dụng với bất kỳ thứ gì xoay quanh đến các sản phẩm phụ nữ như quần áo hoặc giày.
Và tương tự, màu vàng được coi là một màu sắc của mong rằng và sự tươi mát, và màu xanh lá cây là sắc màu cho thiên nhiên, sự sáng tạo và sức khỏe.
Vì vậy, kết hợp các màu sắc có thể thể hiện cảm giác mà bạn mong muốn gợi tả lên. Những cảm giác hoặc cảm xúc này sẽ là thông điệp mà bạn muốn mang đến cho khách hàng mục đích của bạn thông qua thiết kế logo của bạn.
4. Thông điệp phù hợp
Khi thiết kế một logo, phải đảm bảo rằng nó sẽ phù hợp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Mỗi logo thiết kế có thể chứa đựng một biểu tượng nó gắn liền với ngành đang kinh doanh, đặc tính của nó hay lợi thế cạnh tranh của shop.
VD, nếu bạn đang thiết kế logo cho shop đồ chơi trẻ em, nó sẽ là thích hợp để sử dụng một phông chữ trẻ con, đầy sắc màu màu sắc kèm những hình ảnh ngộ nghĩnh. Thế nhưng điều này hoàn toàn không thích hợp với shop thời trang dành cho người lớn.
5. Làm cho nó có thể mở rộng và linh hoạt
Công ty của bạn sẽ dùng biểu tượng trên nhiều bề mặt khác nhau.
Các bề mặt này có thể nhỏ như là một con tem hoặc một sản phẩm quảng cáo như một cây bút.
Nếu các chi tiết của logo của bạn không hiển thị rõ ràng khi được in trên một môi trường nhỏ, hãy thiết kế lại logo đấy.
Khi thiết kế logo thì kích thước cũng là vấn đề cần chú ý đến. Một logo trông phải dễ nhìn và bài bản ở mọi kích thước.
Một logo sẽ không gây ấn tượng khi không được thiết kế rõ ràng một khi được giảm xuống kích thước nhỏ để làm biểu tượng cho tiêu đề trên giấy, trên các bì thư, và trên các hàng hoá ads có kích thước nhỏ.
Bạn có thể có một thiết kế logo phức tạp. Thế nhưng, chúng tôi khuyến khích loại bỏ các yếu tố không mong muốn.
Nếu có nhiều sắc màu và đường kẻ hoặc kiểu chữ, hãy xóa mọi phần tử bổ sung.
Nếu như logo của bạn xuất hiện trên một bề mặt lớn của một thông điệp quảng cáo, như một phần của thiết kế bảng quảng cáo của bạn, thì logo sẽ mất đi ý nghĩa phần trăm.
Để làm cho thiết kế logo có thể mở rộng, hãy vẽ nó với sự giúp đỡ của các lưới thiết kế. Công thức này công việc tốt để duy trì sự cân bằng tốt giữa các thành tố khác nhau của logo.
Và cũng đặc biệt chú tâm về việc đưa Logo của doanh nghiệp có thể được sử dụng theo nhiều cách và trong nhiều ngữ cảnh.
6. Nó cần dễ nhìn trong màu đen và trắng
Hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ quảng bá doanh nghiệp của mình trên các phương tiện truyền thống như báo, tạp chí, tờ rơi, v.v…
Trên các quảng cáo như vậy, thường thì, các nhà xuất bản sẽ in không màu.
Trong trường hợp đó, thiết kế logo của bạn phải giữ tác động của nó đối với người xem. Hãy cố gắng cân bằng giữa hình ảnh và màu sắc nhé.
7. Làm cho nó trở thành một thiết kế đáng nhớ
Một trong những điểm chung trong logo của các doanh nghiệp mang tính thế giới là tất cả chúng đều là những tác phẩm đáng nhớ.
Logo của bạn cũng phải là một thiết kế mà mọi người có thể lưu giữ trong ký ức của họ trong một thời gian dài. Nếu như điều đấy không xuất hiện, logo có thể thất bại trong việc giành được lòng trung thành của khách hàng.
Một mẹo đơn giản để tạo ra các biểu tượng đáng nhớ là đầu tiên có một concept độc đáo.
Một thiết kế độc đáo là một thiết kế mà chưa ai từng dùng trước đó.
Ví dụ, thiết kế logo swoosh của Nike là duy nhất vì nó chỉ là một swoosh đơn giản mà không có doanh nghiệp thể thao nào khác được dùng trước và sau đó.
Để nổi bật so sánh với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải nhận ra mình là một nhà thiết kế với sở thích riêng biệt chứ không phải sao chép các mẫu thiết kế hoặc phong cách thiết kế của ai khác, hãy sáng tạo và kiên định lập trường của bạn.
Làm thế nào để tạo được sự đặc biệt này?
Hãy thử phá vỡ các quy tắc thiết kế và chấp thuận rủi ro. Hãy thử những loại thiết kế không giống nhau để tìm ra cái tốt nhất có thể làm hài lòng người mua hàng.
Kết hợp các sắc màu không giống nhau cho đến khi nào làm ra được một thiết kế thật sự độc đáo. Hãy vui thích với chương trình thiết kế bạn đang sử dụng, tiếp tục thiết kế cho đến khi bạn cảm thấy ưng ý.
8. Biến Logo trở thành một thiết kế vượt thời gian
Bạn có muốn đỗi mới mỗi năm một logo không?
Những chỉnh sửa thường xuyên trong thiết kế logo ban đầu của bạn cũng không được khuyến khích vì nhiều nguyên nhân. Nếu như bạn thiết kế lại logo thường xuyên, bạn có thể khiến người mua hàng của bạn mất đi độ nhận diện thương hiệu đấy.
Vượt thời gian chỉ có nghĩa là tránh các logo quá màu mè, khó hiểu gây ảnh hướng đến người xem cảm thấy khó chịu. Tránh thiết kế gây nhàm chán.
Mới nhất trong xu hướng hiện nay là thiết kế logo dạng phẳng.Thiết kế phẳng có xu hướng làm cho nó chính xác trên tất cả các màn hình, nhanh chóng tải về.
5. Tham khảo thêm những nguyên tắc thiết kế Logo thương hiệu cụ thể
9. Hạn chế sử dụng 3 màu sắc trở lên
10. Loại bỏ chi tiết không cần thiết
11. Kiểu chữ đơn giản, rõ ràng có thể nhận diện ở mọi lứa tuổi
12. Không được xáo trộn các ý tưởng từ những logo khác vào tác phẩm chính của mình
13. Không sử dụng clipart trong bất cứ tình huống nào.
14. Logo trông vẫn đẹp khi ở dạng đen trắng (nhắc lại)
15. Đảm bảo vẫn nhận diện được logo khi nhìn ngược.
16. Đảm bảo vẫn nhận diện được logo khi resize.
17. Nếu logo có cả biểu tượng và chữ, hãy khiến chúng bổ trợ lẫn nhau
18. Tránh thiết kế theo xu hướng, bắt trend.
19. Hạn chế dùng hiệu ứng đặc biệt (gradient, drop shadow, reflection, light burst…)
20. Đưa logo vào bố cục vuông nếu có thể, tránh các dạng bố cục khó hiểu.
21. Cân nhắc địa điểm và cách logo được sử dụng.
22. Tạo cảm giác an toàn, vững chãi và năng lượng. Hạn chế cảm giác tẻ nhạt buồn chán.
23. Dùng sharp line cho doanh nghiệp cần sự chắc chắn, smooth line cho doanh nghiệp cần nhẹ nhàng uyển chuyển.
24. Logo cần có một vài liên hệ tới cái nó tượng trưng.
25. Logo không phải hình ảnh hay bức họa.
26. Cố gắng thuyết trình về Logo khiến khách hàng phải bất ngờ
27. Không sử dụng 2 kiểu chữ trở lên
28. Các chi tiết trên logo cần thẳng hàng. Trái, trung tâm, phải, trên, dưới.
29. Logo nhìn phải thành khối, không có chi tiết bị cô lập.
30. Nghiên cứu kĩ đối tượng khách hàng sẽ xem logo
31. Quan tâm đến tính năng của thương hiệu
32. Nếu nhãn hiệu dễ nhớ, nên cho nhãn hiệu vào logo.
33. Phải nhận ra logo ở chiều ngược lại (tức trong gương)
34. Công ty lớn không nhất thiết phải logo lớn, logo nhỏ đôi khi là lựa chọn lý tưởng.
35. Khiến ai cũng phải thích Logo khi nghe thuyết trình về nó, không riêng nguời chủ.
36. Dễ miêu tả.
37. Không dùng tagline trên logo.
38. Phác họa ý tưởng với giấy và bút trước khi làm trên máy tính
39. Không dùng biểu tượng swoosh hay globe.
40. Tránh màu sáng, màu mới và tối, màu mờ nhạt.
6. Và cuối cùng, tìm ý tưởng thiết kế logo chứ không sao chép
Nguyên tắc cuối cùng để thiết kế một logo hiệu quả thì khá đơn giản: Đừng sao chép thiết kế của ai khác!
Mặc dù không có gì sai khi lấy nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế khác, nhưng việc sao chép ý tưởng người khác thì không thể chấp nhận về mặt đạo đức và bất hợp pháp.
Thư viện hình ảnh trên website cho phép bạn sử dụng những hình ảnh nghệ thuật miễn phí, với thẩm quyền hợp pháp.
Và với những gợi ý về nguyên tắc thiết kế Logo thương hiệu trên bài viết, chúc các bạn sở hữu những Logo phù hợp & chuyên nghiệp!
Nguồn: Tổng hợp