Đằng sau một thương hiệu trở thành biểu tượng thế giới là chứa đựng những câu chuyện riêng. Những cuốn tự truyện về hành trình chinh phục thành công của Dell, Starbucks, Walmart, Nike sẽ mang đến cho bạn những bài học kinh doanh đắt giá phía sau ánh hào quang và có thể mang đến những “chỉ dẫn” cho chặng đường của riêng bạn.
Những cuốn sách kinh doanh đắt giá từ các nhà kinh doanh “lội ngược dòng” tài ba.
Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ – Sam Walton: Chặng đường từ tay trắng của ông chủ đế chế Walmart
Cuốn sách tự truyện của Sam Walton, xoay quanh việc xây dựng đế chế Wal-Mart hùng mạnh của ông, đã được Giám đốc điều hành nối tiếng của WalMart, Sandra Kurtzig mô tả như một câu chuyện về việc xây dựng nên một công ty trị giá 400 triệu đô từ nền tảng ban đầu, một câu chuyện rất ít phần tự truyện. Thế nhưng, độc giả có thể hài lòng với lối kể chuyện giản dị của một nhà triệu phú tỉnh lẻ, người đã đi đầu trong cuộc cách mạng đổi mới việc phân phối bán lẻ.
Với bản chất dung dị, Sam Walton đã kể câu chuyện một cách đơn giản, trung thực và dễ gần, đúng như triết lý kinh doanh của Walmart và không – một – chút giấu diếm về những sai lầm của mình.
“Ông vua bán lẻ” Sam Walton – cha đẻ của tập đoàn Walmart là một trong những người giàu nhất thế giới trong lịch sử những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Hiện tại, tổng giá trị tài sản của gia đình Walton gần 175 tỷ USD, là gia đình giàu nhất thế giới theo bảng xếp hạng của Sunday Times.
Là con trai của một gia đình nông dân nghèo, giữa lòng đất nước Mỹ trong giai đoạn khủng hoảng, cậu bé Walton nhận thức được sự tự lực và không thể dựa dẫm gia đình. Chính tuổi thơ “không mấy dễ dàng” đã hình thành nên bản tính tiết kiệm của Sam Walton và cũng trở thành triết lý kinh doanh của Walmart sau này.
Cuốn sách tiết lộ, một trong những chìa khoá làm nên thành công của Walmart chính là công thức kinh doanh đơn giản mà ông đúc kết: cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên.
Gã nghiện giày, Tự truyện của nhà sáng lập Nike – Phil Knight: Hành trình tay không dựng cơ đồ của cha đẻ Nike
Gã nghiện giày – Tự truyện của nhà sáng lập Nike (với tựa gốc “Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike”) là lời bộc bạch của một gã nghiện giày mang tên Phil Knight. Đó là câu chuyện về hành trình đầy liều lĩnh để đưa Nike trở thành một trong những thương hiệu biểu tượng thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD hàng năm.
Nhà sáng lập “hãng giày khổng lồ” Phil Knight sở hữu khối tài sản trị giá 33,5 tỷ USD, xếp thứ 28 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm 2018 của Tạp chí Forbes.
Từng chia sẻ đây là một trong những cuốn sách yêu thích nhất của mình, Bill Gates nhận xét rằng: “Shoe Dog là cuốn tự truyện về hành trình xây dựng Nike của Phil Knight, là những khắc hoạ chân thực nhất về con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh. Đó là một hành trình đầy trắc trở, nguy hiểm và hỗn loạn với những sai lầm, những khó khăn bất tận và cả những hy sinh. Knight đã cởi mở theo cách mà không nhiều CEO sẵn sàng làm”.
Cuốn sách kể rằng, Knight khoác ba lô đi đến Tokyo, Hongkong, Bangkok, Việt Nam, Calcutta, Kathmandu, Bombay, Cairo, Jerusalem, Rome, Florence, Milan, Venice, Paris,, Munich, Vienna, London, Hy Lạp… Để rồi khi về lại quê nhà ở bang Oregon, ông quyết định mở công ty nhập khẩu giày chạy từ Nhật. Nhưng không may, đối tác Nhật Bản trở chứng, đứng trước nguy cơ phải giải tán công ty mình dày công thành lập, ông và cộng sự đã chuyển hướng sang sản xuất giày, từ đó logo và thương hiệu Nike ra đời. Công ty nhiều lần rơi vào cảnh khủng hoảng nhưng ông cùng các cộng sự luôn tìm ra một lối thoát, mở con đường dẫn tới vụ IPO (chào cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thành công.
Giọng kể tự nhiên pha sự hài hước dẫn dắt người đọc qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong hành trình phi thường của Knight. Độc giả không khỏi hồi hộp khi lật từng trang sách, dõi theo câu chuyện của một gã nghiện giày – luôn trong một tình trạng “túng tiền” này.
Cuốn sách tiết lộ những giá trị cốt lõi của Phil Knight:
1. Bạn phải luôn giữ niềm tin, vì thành công không phải là thứ có thể đến sau một đêm
“Hãy tìm kiếm một tiếng gọi. Thậm chí nếu bạn chưa hiểu ý nghĩa của nó, hãy cứ đi tìm.” – Phil Knight
2. Hãy trở thành bậc thầy về nghệ thuật kể chuyện
“Những người kể chuyện giỏi luôn có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn người khác. Họ sẽ tuyển dụng tốt hơn, họ sẽ luôn là tâm điểm của báo giới. Họ sẽ huy động vốn dễ dàng hơn và thu về nhiều hơn, họ sẽ có các đối tác kinh doanh tuyệt vời, và họ sẽ xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp vững vàng và gắn bó. Trên hết, họ có nhiều khả năng mang lại rất nhiều lợi nhuận.” – Bill Gurley, Đồng sáng lập tại quỹ đầu tư mạo hiểm Benchmark
3. Sẵn lòng trao cơ hội cho người khác
“Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau” – Ngạn ngữ Châu Phi
Dốc hết trái tim – Howard Schultz: Bí mật của vị thuyền trưởng Starbucks
Thành công của Starbucks là một trong những câu chuyện kinh doanh kỳ diệu nhất trong nhiều thập kỷ, khi một cửa hàng cà phê nhỏ ven sông Seattle (bang Washington, Mỹ) trở thành chuỗi cà phê lớn nhất hành tinh.
Cũng kỳ diệu như tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc đó là việc Starbucks luôn duy trì được cam kết với chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của nhân viên. Triết lý đằng sau câu chuyện đó chính là “những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim”.
“Dốc hết trái tim” (với tựa gốc “Pour In Your Heart”) là cuốn sách truyền cảm hứng về hành trình đầy đam mê của Howard Schultz – con người đi theo tiếng gọi của trái tim và khát khao mang cà phê hảo hạng của Ý đến với Mỹ và ra cả thế giới.
Trên con đường đi đến Starbucks, Howard Schultz, ông đã thất bại bao nhiêu lần nhưng ông vẫn can đảm đứng dậy đi tiếp, dốc hết trái tim, đi hết con đường mà ông đã chọn. Biến những ý tưởng bắt đầu bằng câu hỏi tại sao trở thành hiện thực.
“Có một điều tôi thấy ở những người theo chủ nghĩa lãng mạn: Họ cố gắng tạo ra một thế giới tươi mới và tốt đẹp hơn sự buồn tẻ của cuộc sống thường nhật. Đó cũng chính là cái đích mà Starbucks nhắm tới. Chúng tôi cố gắng biến những cửa hiệu của mình thành một ốc đảo, nơi bạn có thể nghỉ ngơi sau một ngày mệt nhọc, thưởng thức một bản nhạc jazz và suy nghĩ vẩn vơ về cuộc sống bên tách cà phê”, Schultz viết.
“Dốc hết trái tim” là cuốn sách đầy cảm hứng dành tặng cho những người dám mơ lớn và muốn theo đuổi đam mê của mình. “Nếu bạn dốc hết trái tim vào từng việc mình làm, hoặc vào bất cứ một doanh nghiệp nào thích đáng, bạn có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể”, Schultz viết.
Bài học đắt giá của Howard Schultz:
1. Thành công chỉ xuất phát từ con tim chân thành
2. Dám mơ những giấc mơ lớn
3. Thành công của tôi cũng chính là của bạn
Direct From Dell – Michael Dell: Hành trình từ 1.000 USD xây đế chế chục tỷ đô của “bố già công nghệ” Michael Dell
“Direct from Dell” là cuốn tự truyện kể về hành trình trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới của ông chủ hãng máy tính Dell.
“Direct from Dell” là một món quà tuyệt vời mà Michael Dell dành cho tất cả những ai đang bắt đầu khởi nghiệp, đang nắm giữ một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp hoặc có thể là bất cứ ai trong chúng ta đang loay hoay tìm hướng đi cho chính mình. Cuốn sách không chỉ mang đến câu chuyện làm giàu đầy cảm hứng cho người đọc, mà còn đem đến cho độc giả những bài học về lãnh đạo đầy giá trị từ vị tỷ phú đại tài này.
Michael Dell đưa công ty lên sàn chứng khoán năm ông 19 tuổi, trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 23 tuổi và dẫn dắt đế chế thành công đến hôm nay. Năm 2018, ông chủ hãng máy tính nổi tiếng đứng thứ 39 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố với khối tài sản trị giá 22,7 tỷ USD.
Michael Dell bỏ học ở tuổi 19 để lập ra PC Limited, tiền thân của Dell Computer Corp ngày nay. Ở tuổi 23, Michael Dell đã tạo nên một đế chế mới trên thị trường máy tính. 4 năm sau, ông trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.
Trong cuốn sách, Michael Dell mở ra cuộc sống của chính mình: Cách ông bắt đầu Dell khi còn là một chàng sinh viên năm nhất tại Đại học Texas chỉ với 1.000 USD, những điều khiến ông thực sự khác biệt, cách ông đánh giá sự hài lòng của khách hàng và lợi ích của họ. Theo đó cuốn sách được chia thành hai phần: Những câu chuyện từ những ngày đầu thành lập và hành trình vươn lên dẫn đầu và sự thống trị của Dell Computers, và Tổng quan về quản lý ứng dụng, cách quản lý và các chiến lược kinh doanh mà Dell đã sử dụng để đạt được vị trí hiện tại của họ.
Theo Michael Dell, người làm kinh doanh không thể cứ mãi làm một việc và cầu mong nó giữ vững như thế. “Chúng ta cần phải tạo ra khác biệt nhưng câu hỏi khó nhất chính là khác biệt ấy nằm ở đâu? Khi sáng lập một công ty, bạn sẽ cảm thấy có một ý thức sâu sắc và trách nhiệm với nó. Tôi sẽ luôn quan tâm tới Dell cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay”, ông chia sẻ.
Thanh Tuyền
Tổng hợp
XEM THÊM:
Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing và Digital Marketing khác nhau như thế nào.
Trong kinh doanh và cuộc sống giúp người khác chính là giúp mình
Similarweb là gì? Cách sử dụng Similarweb
Google Analytics là gì? Lợi ích và tầm quan trọng của Google Analytics.
Gen Z là gì? – Tầm ảnh hưởng của Gen Z đối với kinh tế và sự phát triển của doanh nghiệp.