Có thể bạn chưa biết OKR là gì? Trong quản trị công ty, có rất nhiều mô hình, học thuyết hay công cụ được nghiên cứu và đưa rõ ra để ứng dụng.
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ tất cả những thông tin mà mình biết về OKR. Mời bạn cùng mình lướt xuống bên dưới để tham khảo bài viết.
OKR là gì?
OKR giúp kết nối trong nội bộ tổ chức bằng cách liên kết mục tiêu của doanh nghiệp, mục tiêu phòng ban cùng mục đích cá nhân tới các kết quả nhất định. 2 Đặc điểm chính của công thức thiết lập mục tiêu phổ biến này bao gồm:
1. Cấu trúc OKR là gì
OKR được xây dựng xoay quanh hai câu hỏi khác nhau.
- Mục đích (Objective): Tôi mong muốn đi đâu?
- Kết quả then chốt (Key Result): Tôi đến đó bằng cách nào?
Objective là mục tiêu của doanh nghiệp, của phòng ban hoặc cá nhân. Trong khi đó, Key Result là những bước đo lường quan trọng để đạt được mục tiêu.
Bộ máy này được duy trì từ bộ máy cấp cao trong đơn vị đến từng cá nhân, làm ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau và giúp mọi người có chung một chí hướng.
2. Nguyên lý hoạt động của OKR
Điểm khác biệt của OKR so với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên hệ thống niềm tin sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được thiết lập cao hơn ngưỡng năng lực
- Tính đo lường được: Key Result được gắn với các mốc có thể đo lường được.
- Tính minh bạch: Tất cả thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có thể theo dõi OKR của tổ chức.
- Tính hiệu suất: OKR không được dùng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên
OKR trông như thế nào?
Mục tiêu phòng ban và cá nhân được kết nối với mục đích cấp cao của doanh nghiệp thông qua kết quả đo lường. Hay theo một cách khác, mục đích của mỗi cấp độ sẽ được dựa trên Objective và Key result của mức độ cao hơn.
- OKR cấp độ doanh nghiệp luôn được chú trọng nhất.
- OKR cấp độ bộ phận và phòng ban sẽ là ưu tiên của phòng ban đó (thay vì phòng ban chỉ thực hiện hàng loạt các OKR cá nhân)
- OKR mức độ cá nhân thể hiện công việc mà cá nhân đấy sẽ tập trung hoàn thành
Ích lợi của OKR mang đến là gì?
OKR sẽ hỗ trợ cho hoạt động quản trị công ty thông qua 6 lợi ích chính.
Với các mẫu OKRs phía dưới bạn có thể áp dụng cho các nhóm và phòng ban khác nhau trong công ty.
1. Giúp doanh nghiệp liên kết nội bộ chặt chẽ
OKR kết nối hiệu suất thực hiện công việc của cá nhân và phòng ban với mục đích chung của doanh nghiệp. Từ đấy đội ngũ quản trị có thể cam kết mọi người đang có chung một định hướng.
2. Tập trung vào những vấn đề cần thiết
Mô hình OKR sẽ đưa rõ ra 3-5 mục tiêu cho mỗi cấp độ trong tổ chức, giúp công ty và nhân sự ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng của công ty.
3. Tăng tính minh bạch
OKR sẽ xây dựng văn hoá minh bạch cho công ty, nên các nhân sự đều có thể nắm được công việc và chiến lược của mỗi cá nhân và phòng ban.
4. Trao quyền tới nhân sự
Khi đã nắm rõ công việc trong công ty, ban lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác, đồng thời tạo thời cơ cho nhân viên quan sát kết quả hoạt động.
5. Đo lường được tiến độ hoàn thiện mục tiêu
Qua các thông số, OKR sẽ phản ánh được các cá nhân, phòng ban và toàn thể doanh nghiệp đang hoàn thiện được bao nhiêu % mục đích.
6. Đạt kết quả vượt bậc
OKR cho phép người có nhiệm vụ quản lý lãnh đạo phát huy tối đa khả năng trong công việc, giúp công ty có thể đạt những kết quả ấn tượng.
Sự khác biệt giữa OKR và KPI là gì
KPI là thước đo mà công ty thường dùng để theo dõi công việc bán hàng. KPI giúp theo dõi những thứ có thể đo lường được, thế nhưng chúng ta cần bấm vào thông số giúp dự án thành công.
OKR thì có linh hồn và định hướng mục đích bạn mong muốn thực hiện, nó là kết quả then chốt giúp hoàn thành mục tiêu. Có thể thấy, khi so sánh KPI và OKR thì đây là hai yếu tố giúp bổ sung, hỗ trợ nhau để doanh nghiệp công việc tốt hơn.
Cách đánh giá OKR
OKR có thể được đánh giá trên thang điểm 0,0 đến 1,0. Trong số đó, 0 điểm tượng trưng cho không phần nào của mục đích được hoàn thành, mức 0,6 – 0,7 là đang đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu, 1 là điểm cao nhất tức là đã hoàn thành mục tiêu.
Thang điểm này có thể được sử dụng để đo lường cho từng kết quả then chốt (Key Result), điểm trung bình của các kết quả then chốt sẽ là điểm đánh giá tổng thể của mục tiêu (Objective). Một ví dụ về công cụ nhận xét OKR của bộ phận Marketing:
Xem thêm: Khái niệm Insight Marketing là gì? Insight chất lượng sở hữu những yếu tố nào?
Kết lại
Phía trên mình đã làm rõ về định nghĩa OKR là gì? cũng như mình đã chia sẻ tất cả những thông tin liên quan. Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!
Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian đọc bài viết!
Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo chính: tophr, resources, admicro)